U xơ tử cung có nguy hiểm không? Hiểu đúng để trị đúng

U xơ tử cung có nguy hiểm không đang là từ khóa được nhiều người quan tâm hiện nay. xơ tử cung là một bệnh lý không phải ung thư thuộc chuyên khoa Sản phụ mà bất cứ phụ nữ nào cũng cần có kiến thức về việc phòng ngừa cũng như cách phát hiện sớm bệnh. Để có lời giải đáp chính xác nhất, cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

U xơ tử cung là bệnh gì?

Bệnh u xơ tử cung là sự tăng sinh không ác tính (ung thư) của các tế bào cơ tử cung, thường xuất hiện trong độ tuổi sinh đẻ của nữ giới. Còn được gọi là u tử cung hoặc u cơ, u xơ tử cung không thực sự ảnh hưởng đến việc tăng nguy cơ ung thư tử cung và hầu như rất hiếm khi phát triển thành ung thư.

Kích thước u xơ tử cung rất đa dạng, từ cỡ các loại hạt hay thậm chí mắt người không thể phát hiện được, đến những u to đến mức làm biến dạng tử cung. U xơ tử cung có thể xuất hiện đơn độc hoặc nhiều khối. Với những trường hợp nghiêm trọng hơn, nhiều u xơ tử cung có thể phát triển đến đến tận xương sườn và khối u có thể làm tăng thêm trọng lượng cơ thể bệnh nhân.

u xơ tử cung có nguy hiểm không
U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ

U xơ tử cung thường phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên có thể không hề phát hiện được u xơ tử cung vì thường không có triệu chứng. Thông thường, u xơ tử cung tình cờ được phát hiện ra khi khám phụ khoa định kì hoặc siêu âm trước tiền sản.

Sự phân loại u xơ tử cung thường dựa trên vị trí của chúng:

  • U xơ trong cơ phát triển trong lớp cơ tử cung
  • Khối u xơ dưới niêm mạc dễ tiến triển vào lòng tử cung
  • Các u xơ dưới thanh mạc thì có xu hướng phát triển ra bên ngoài tử cung

Triệu chứng của u xơ tử cung

U xơ tử cung thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Nếu có, các triệu chứng có thể do sự ảnh hưởng của vị trí u xơ, kích thước khối u cũng như số lượng của chúng. Những triệu chứng và dấu hiệu phổ biến nhất của u xơ tử cung được mô tả như sau:

  • Lượng máu kinh nguyệt nhiều hơn bình thường
  • Thời gian kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày
  • Đau hoặc tức nặng vùng chậu
  • Tiểu nhiều, són tiểu
  • Tiểu khó
  • Táo bón
  • Đau chân hoặc đau lưng
u xơ tử cung có nguy hiểm không
Lượng máu kinh nguyệt nhiều hơn bình thường khi bị u xơ tử cung

Những trường hợp hiếm gặp, khối u xơ gây ra cơn đau bụng dưới cấp tính khi nó phát triển quá to, làm mất sự tương quan giữa nguồn cung cấp máu và nhu cầu, dẫn đến hoại tử u.

Nguyên nhân u xơ tử cung

Đôi khi bạn băn khoăn rằng u xơ tử cung có nguy hiểm không, thì bạn cần phải tìm hiểu về căn nguyên của u xơ tử cung. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, không rõ nguyên nhân cụ thể của u xơ tử cung, nhưng kinh nghiệm lâm sàng của họ chỉ ra những bằng chứng sau có liên quan khá nhiều đến việc mắc u xơ tử cung:

  • Di truyền: Bạn dễ mắc u xơ tử cung nếu mẹ, bà, chị của bạn đã hoặc đang mắc u xơ tử cung.
  • Hormone estrogen và progesterone: Đây là 2 nội tiết tố có vai trò kích thích sự tăng sinh niêm mạc tử cung trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt để sẵn sàng cho quá trình mang thai của tử cung người phụ nữ, vì thế chúng vô tình thúc đẩy sự phát triển của u xơ tử cung.
  • Các yếu tố tăng trưởng khác: Các hormone giúp cơ thể duy trì sự tăng trưởng các mô, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u xơ.
  • Chất nền ngoại bào (ECM): Là vật liệu làm cho cho sự kết dính tế bào, giống như xi măng trong xây dựng. Lượng ECM tăng cao trong khối u và khiến chúng xơ hóa. ECM cũng dự trữ các yếu tố tăng trưởng và gây ra những biến đổi sinh học trong chính tế bào.
u xơ tử cung có nguy hiểm không
Có nhiều nguyên nhân gây u xơ tử cung

Các nghiên cứu cho rằng u xơ tử cung phát triển từ tế bào gốc trong mô cơ trơn tử cung (myometrium). Sự phân chia nhiều lần của một tế bào đơn lẻ, cuối cùng tạo ra một khối tế bào khác biệt với các mô lân cận.

Các tiến triển của u xơ tử cung luôn khác nhau ở từng bệnh nhân – có thể tăng trưởng nhanh hoặc chậm, hoặc giữ nguyên kích thước ban đầu. Một số khối u xơ không tăng trưởng mà có thể tự thoái hóa và teo lại.

Nhiều trường hợp khối u xơ xuất hiện trong thời kỳ mang thai, và co lại hoặc biến mất sau khi sanh, do không còn chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể.

Các yếu tố nguy cơ

Ngoại trừ phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, yếu tố nguy cơ của u xơ tử cung thường rất ít, chúng bao gồm:

  • Chủng tộc: Thống kê cho thấy phụ nữ da đen bị u xơ tử cung nhiều hơn những người thuộc các nhóm chủng tộc khác. Ngoài ra, u xơ tử cung ở phụ nữ da đen còn xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn và còn gia tăng số lượng cũng như trọng lượng khối u, cùng với các dấu hiệu nghiêm trọng hơn.
  • Di truyền: Nếu bà của bạn, mẹ hoặc chị mắc u xơ tử cung, bạn sẽ có nguy cơ mắc chúng nhiều hơn bình thường.
  • Những yếu tố khác: dậy thì (có kinh nguyệt) sớm; phụ nữ thừa cân, béo phì; thiếu khoáng chất, vitamin D; chế độ ăn với nhiều thịt đỏ và thiếu rau xanh, trái cây tươi và chế phẩm từ sữa; Thói quen uống rượu, bia, dường như cũng đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển u xơ tử cung.

U xơ tử cung có nguy hiểm không? – Giải đáp thắc mắc

Thông thường u xơ tử cung không gây triệu chứng nghiêm trọng, tuy nhiên bạn cần phải liên hệ ngay với bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu:

  • Đau bụng dưới kéo dài không thuyên giảm
  • Kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường hoặc mất nhiều máu
  • Ra máu giữa bất thường giữ các chu kỳ kinh
  • Tiểu khó
  • Thiếu máu không rõ nguyên nhân do tình cờ phát hiện qua xét nghiệm máu
u xơ tử cung có nguy hiểm không
U xơ tử cung có nguy hiểm không? – Kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường hoặc mất nhiều máu

Mặc dù u xơ tử cung thường không gây nguy hiểm cho bệnh nhân, chúng có thể gây khó chịu và dẫn đến các biến chứng như thiếu máu, gây chóng mặt và mệt mỏi.

Biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả

Mặc dù các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu nguyên nhân của các khối u xơ, có rất ít bằng chứng khoa học về cách ngăn ngừa chúng. Việc ngăn ngừa u xơ tử cung có thể được thực hiện bằng cách tầm soát định kì với bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa.

Câu hỏi về việc u xơ tử cung mổ có nguy hiểm không, thì thông thường u xơ tử cung không cần can thiệp ngoại khoa nếu khối u không quá lớn hoặc gây ra biến chứng nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ theo dõi và cho bạn tái khám định kì.

Bằng cách lựa chọn lối sống lành mạnh, ví dụ như giảm cân khoa học và ăn nhiều rau quả, trái cây tươi, bạn có thể giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung trong tương lai.

u xơ tử cung có nguy hiểm không
Chủ động khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 1 – 2 lần/năm luôn được bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo

Ngoài ra, một số nghiên cứu nhận định rằng việc sử dụng các biện pháp tránh thai bằng thuốc uống nội tiết tố có thể làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Tóm lại, thắc mắc u xơ tử cung có nguy hiểm không đã được làm rõ trong bài viết. Tuy nhiên, bạn cần nâng cao nhận thức y tế cũng như kịp thời phát hiện u xơ tử cung không chỉ cho bản thân mà còn cho bạn bè và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ hơn bệnh tình này.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.