U xơ tử cung có quan hệ được không và các câu hỏi thường gặp

U xơ tử cung có quan hệ được không là một nghi vấn rất khó để có thể bày tỏ, đôi khi tình trạng này ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân cũng như đời sống tâm lí tình cảm của các cặp vợ chồng. Vậy u xơ tử cung quan hệ được không? Sau khi cắt u xơ tử cung có quan hệ được không?Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của bạn, đặc biệt trong đó có khía cạnh tình dục. Mắc u xơ tử cung có thể khiến việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn và khó chịu. Từ đó có thể làm giảm ham muốn tình dục cũng như rạn nứt cuộc sống hôn nhân của bạn.

Mối quan tâm chung về u xơ tử cung và tình dục

Do vị trí của u xơ tử cung nên nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết u xơ tử cung sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tình dục. Rất nhiều diễn đàn trên internet bàn tán rất sôi nổi có thể khiến bạn hiểu sai lệch vấn đề. Vì vậy, trước khi thảo luận về điều trị, hãy làm rõ một số câu hỏi.

U xơ tử cung có thể gây đau khi quan hệ tình dục

Đối với nhiều phụ nữ bị u xơ tử cung tử cung, quan hệ tình dục có thể trở nên khá đau. Và khi u xơ tử cung gây đau khi quan hệ tình dục, nó có thể dẫn đến một loạt các rào cản tâm lí. Thay vì một trải nghiệm thú vị, tình dục có thể trở thành điều khiến bạn sợ hãi.

Khi các khối u xơ tử cung phát triển, chúng tiếp tục làm gia tăng bất kỳ sự khó chịu nào mà bạn có thể cảm thấy khi quan hệ tình dục. Vì vậy, điều trị kịp thời là điều cần thiết để khôi phục đời sống tình dục của bạn và một lần nữa tận hưởng sự gần gũi.

U xơ tử cung quan hệ ra máu có nguy hiểm không?

Tuy u xơ tử cung có thể gây chảy máu sau khi quan hệ tình dục, nó hầu như không phổ biến. Mặc dù nhiều phụ nữ không gặp phải triệu chứng này, nhưng những bệnh nhân khác có thể cảm thấy nó thường xuyên. Vì khối u xơ tử cung cần được cung cấp máu, sự gián đoạn của chúng có thể dẫn đến chảy máu.

Xem thêm:

U xơ tử cung có lây qua đường tình dục không?

Không, đây là một nhẫm lần đáng tiếc. Chính vì u xơ tử cung không lây qua đường tình dục nên nếu bạn bị u xơ tử cung thì không cần lo lắng về việc lây cho bạn tình của mình.

Hạn chế quan hệ tình dục có phải là nguyên nhân gây của u xơ tử cung?

Không có nghiên cứu nào kết luận rằng thiếu quan hệ tình dục có thể gây ra u xơ tử cung. Giả thuyết này nổi lên vì một số phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục trong khoảng thời gian họ hình thành u xơ tử cung. Điều đáng nói là họ không nhận thấy mình bị tình trạng này cho đến khi nó xuất hiện trong siêu âm hoặc một số phương tiện chẩn đoán hình ảnh vùng chậu khác.

U xơ tử cung và mất ham muốn tình dục

U xơ tử cung có quan hệ được không
U xơ tử cung và mất ham muốn tình dục

Khi đối mặt với tình trạng đau và chảy máu khi quan hệ tình dục, bạn có thể nhanh chóng mất hứng thú với việc quan hệ tình dục. Ngoài ra, u xơ tử cung có thể làm thay đổi mức độ hormone trong cơ thể bạn, dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Điều này ảnh hưởng đến ngay cả khi quan hệ tình dục không gây đau đớn, bạn vẫn có cảm giác mình giảm hứng thú với chuyện ấy. Nếu tình trạng này đang diễn ra, bạn nên đi khám với bác sĩ để xem liệu u xơ tử cung thực sự có phải là một yếu tố nguyên nhân hay không.

Bạn không nên phớt lờ những thay đổi đột ngột xảy ra trong cơ thể. Có khả năng những thay đổi đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Ngay cả những khối u xơ tử cung nhỏ hơn cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của bạn vì chúng có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố giữa estrogen và progesterone, từ đó gây giảm hứng thú trong chuyện chăn gối.

Tại sao u xơ tử cung gây đau khi quan hệ tình dục?

Một giải thích cho cơn đau là kích thước của khối u xơ tử cung. Các khối u xơ tử cung lớn có thể tạo ra áp lực trong tử cung và có thể gây đau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, khi các khối u xơ tử cung lành tính phát triển phần dưới âm đạo, gần cổ tử cung, có thể gây khó chịu cho người phụ nữ khi quan hệ tình dục.

U xơ tử cung có thể đè lên cổ tử cung hoặc nằm vắt qua lỗ cổ tử cung, khiến phụ nữ cực kỳ khó chịu quan hệ tình dục. Tệ hơn nữa, các khối u xơ tử cung phát triển ở khu vực này có nhiều nguy cơ chảy máu khi sinh hoạt tình dục hơn các vị trí khác.

Các lựa chọn điều trị cho u xơ tử cung

Chìa khóa để lấy lại ham muốn tình dục của bạn là điều trị u xơ tử cung (cụ thể là phương pháp thuyên tắc u xơ tử cung tử cung không phẫu thuật). Phương pháp điều trị không xâm lấn này cho phép bạn điều trị u xơ tử cung tử cung một cách nhanh chóng và thuận tiện, ít làm gián đoạn cuộc sống của bạn.

  • Lợi ích của phương pháp này bao gồm
  • An toàn hơn các phương pháp phẫu thuật (ví dụ: cắt tử cung hoặc cắt cơ)
  • Hiệu quả đã được chứng minh (tỷ lệ thành công 94%)
  • Thời gian phục hồi nhanh chóng hơn các phương pháp khác(nhanh nhất là một tuần)

Nhiều phụ nữ có thể bắt đầu lại các hoạt động nhẹ trong vài ngày, và hầu hết phụ nữ có thể hoạt động sinh hoạt một cách bình thường trong vòng bảy đến mười ngày.

Mổ u xơ tử cung kiêng quan hệ bao lâu?

Trong khoảng một tuần đầu tiên sau khi điều trị, bệnh nhân nên tránh quan hệ tình dục. Thời điểm bạn có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi thuyên tắc mạch không phải là một thời gian cố định, mà còn phụ thuộc vào kích thước của khối u xơ tử cung và cách cơ thể đáp ứng với điều trị. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn hoàn toàn có thể quan hệ tình dục lại sau khi điều trị dứt điểm u xơ tử cung

Nếu đã được chẩn đoán mắc u xơ tử cung hoặc nghi ngờ mình có thể bị u xơ tử cung, hãy thảo luận trực tiếp với chính bác sĩ về  các lựa chọn điều trị và quyết định liệu thuyên tắc mạch không phẫu thuật có phải là một lựa chọn khả thi cho bạn hay không.

Tóm lại, đừng để u xơ tử cung kiểm soát cuộc sống hôn nhân, cũng như tình cảm của bạn. Điều quan trọng là phải điều trị càng sớm càng tốt, cũng như liên hệ bác sĩ để được tư vấn kĩ càng về những thắc mắc của bạn để tránh những nhẫm lẫn không đáng có, cũng như giúp tâm lí của bạn thoải mái hơn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U xơ tử cung có quan hệ được không?
tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bạn đọc tham khảo thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo

Fibroids and Your Sex Life | Sex After Fibroids Embolization
https://fibroids.com/fibroid-info/fibroids-and-your-sex-life/