U xơ tử cung có thai được không? Ảnh hưởng của u xơ đến việc mang thai và khả năng sinh sản?

U xơ tử cung có thai được không là một vấn đề cực kì phổ biến mà rất nhiều phụ nữ quan tâm đến. Vậy mối liên quan giữa u xơ tử cung và thai nghén là gì? U xơ tử cung và thai kỳ có nguy hiểm đến sức khỏe người phụ nữ hay không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan

Tổng quan về u xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối u không phải ung thư phát triển trong mô tử cung của bạn. Chúng có liên quan đến khả năng sinh sản và mang thai của bệnh nhân nếu không được điều trị dứt điểm.

U xơ tử cung rất phổ biến, đặc biệt ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Lý do u xơ tử cung tăng sinh và ảnh hưởng của chúng đến việc mang thai như thế nào sẽ được lý giải trong các phần tiếp theo.

U xơ tử cung có thai được không?

Phần lớn phụ nữ khi mang thai sẽ không gặp nhiều ảnh hưởng từ u xơ tử cung. Tuy nhiên, một nghiên cứu vào năm 2010 thống kê khoảng 10 đến 30 % phụ nữ mắc u xơ tử cung gia tăng các biến chứng trong thai kì.

Các bác sĩ nhận định biến chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung trong thai kì là đau bụng. Những phụ nữ có khối u xơ với kích thước lớn hơn 5 cm sẽ thường bị đau bụng hơn, đặc biệt là khi đang bước vào một trong hai tam cá nguyệt cuối cùng của thai kì của họ.

Các biến chứng mà u xơ tử cung gây ra cho những phụ nữ mang thai bao gồm:

  • Hạn chế sự tăng trưởng của thai nhi: Khối u xơ càng lớn sẽ càng cạnh tranh nguồn máu nuôi từ cơ thể người mẹ, từ đó ngăn cản bào thai phát triển đầy đủ. Nó cũng có thể chèn ép thai nhi trong buồng tử cung.
  • Nhau bong non: Khi nhau tách khỏi thành tử cung do u xơ tử cung gây ra, sẽ khiến nhau bong non. Tình trạng trên làm giảm lượng oxy và dinh dưỡng thiết yếu trong máu.
  • Sinh non: Các cơn co thắt tử cung do u xơ tử cung gây đau có thể khiến thai phụ sinh sớm.
  • Sinh mổ: thống kê ước tính phụ nữ mắc u xơ tử cung tăng nguy cơ sinh mổ lên gấp 6 lần so với người không mắc bệnh
  • Sảy thai: Nghiên cứu cho thấy nguy cơ sẩy thai của sản phụ tăng gấp đôi bình thường.

Mang thai có ảnh hưởng gì đến u xơ tử cung?

Phần lớn phụ nữ khi mang thai thì các khối u xơ không có sự thay đổi về kích thước, nhưng số ít trên thực tế, 1/3 trường hợp u xơ tử cung có sự gia tăng kích thước trong tam cá nguyệt đầu tiên, theo số liệu của 1 nghiên cứu năm 2010.

Nồng độ estrogen tăng lên trong thời kỳ mang thai cũng ảnh hưởng đến hoạt động tuyến giáp, dẫn đến sự sản sinh nội tiết tố kích thích khối u phát triển.

Bên cạnh đó, đối với những phụ nữ mắc u xơ tử cung khác lại ghi nhận sự thu nhỏ kích thước khối u sau thai kì. Một nghiên cứu năm 2010 thống kê rằng khoảng 79% các khối u xơ phát hiện trước khi mang thai sẽ có sự giảm kích thước sau khi sinh.

Ảnh hưởng của u xơ tử cung đến khả năng sinh sản là gì?

Thông thường, phụ nữ bị u xơ tử cung hoàn toàn có thể mang thai mà không cần phải điều trị tận gốc u xơ tử cung trước đó, vì mỗi người có một tình trạng sức khỏe khác nhau nên khả năng mang thai cũng khác nhau.

Tuy nhiên, trong một loại u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai như u xơ dưới niêm mạc – một loại u xơ tăng sinh và chèn ép vào trong buồng tử cung. Việc này làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thậm chí vô sinh.

Nếu thực sự muốn mang thai khi bị u xơ tử cung

Việc này cần có sự đánh giá của bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa. Tùy thuộc vào kích thước hoặc vị trí của khối u xơ mà họ sẽ xem xét liệu có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và thai kì hay không. Nếu được, hãy hỏi bác sĩ liệu điều trị khỏi u xơ tử cung có thể cải thiện khả năng mang thai được hay không.

Điều trị u xơ khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, việc điều trị u xơ tử cung không được khuyến khích vì nguy cơ cho thai nhi. Nghỉ ngơi tại giường, uống nước và dùng thuốc giảm đau nhẹ có thể được thực hiện để giúp các thai phụ giảm nhẹ triệu chứng do u xơ tử cung gây ra.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật cắt bỏ cơ có thể được thực hiện trong nửa sau của thai kỳ. Thủ thuật này loại bỏ các khối u xơ từ bên ngoài tử cung hoặc từ bên trong thành tử cung trong khi vẫn giữ nguyên tử cung. Các khối u xơ phát triển trong khoang tử cung thường vẫn còn nguyên do những nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi.

Điều trị u xơ tử cung trước khi mang thai như thế nào để cải thiện khả năng sinh sản?

u xơ tử cung có thai được không
Thuốc tránh thai nội tiết là một phương pháp điều trị u xơ tử cung

Không thể phổ nhận được rằng việc điều trị u xơ tử cung trước khi quyết định mang thai có thể hạn chế những nguy cơ cho việc sinh sản. Các phương pháp điều trị phổ biến nhất có thể bảo tồn khả năng sinh sản của phụ nữ mắc u xơ tử cung bao gồm:

  • Cắt cơ tử cung: Phương pháp phẫu thuật cổ điển này được dùng để loại bỏ các khối u xơ triệt để, tuy nhiên nó có thể làm tăng nguy cơ phải sinh mổ và ít nhất khoảng ba tháng sau đó mới có thể thụ thai được.
  • Thuốc tránh thai hormone: Điều hiển nhiên là trong khi dùng thuốc này bạn sẽ không thể có thai. Tuy nhiên biện pháp này có tác dụng giảm bớt triệu chứng của u xơ tử cung gây ra, ví dụ như đau bụng kinh và xuất huyết âm đạo nhiều.
  • Vòng trái thai: Có tác dụng tương tự như giống như thuốc tránh thai, nó giúp loại bỏ vài triệu chứng, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng sinh sản cho người phụ nữ.
  • Gonadotropin (Gn-RH): Có vai trò ức chế quá trình sản xuất các nội tiết tố của rụng trứng và kinh nguyệt (estrogen và progesterone), vì vậy có tác dụng tránh thai gián tiếp. Nó cũng được xác nhận có thể giúp làm teo nhỏ khối u xơ.
  • Myolysis: Thủ thuật này sử dụng tia laser, dòng điện, hoặc sóng siêu âm để thu nhỏ các mạch máu nuôi u xơ.

Mỗi phương pháp đều có biến chứng và nguy cơ khác nhau, vì vậy vai trò của bác sĩ  là lựa chọn cho bạn một phương pháp phù hợp cũng như an toàn nhất.

Tương tự như vậy, hãy hỏi bác sĩ về thời gian chờ đợi sau thủ thuật để bắt đầu thai kì. Với những số phương pháp điều trị tránh thai như thuốc nội tiết hoặc vòng tránh thai, hoàn toàn có thể mang thai ngay sau khi ngừng điều trị. Còn những thủ thuật khác thì cần một khoảng thời gian chờ đợi.

Kết luận

U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, cũng như đến khả năng thụ thai thành công của bạn. Tuy nhiên, đa số phụ nữ sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng gì về khả năng mang thai cũng như biến chứng gây ra bởi những khối u xơ này.

Nếu bị u xơ tử cung và muốn bắt đầu một thai kì khỏe mạnh, bạn cần được bác sĩ tư vấn về các lựa chọn điều trị cùng với những rủi ro kèm theo. Từ đó, bạn và chồng mình có thể quyết định những gì an toàn nhất cho lần mang thai này.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U xơ tử cung có thai được không? Ảnh hưởng của u xơ đến việc mang thai và khả năng sinh sản tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo

Fibroids and Pregnancy: What You Should Know
https://www.healthline.com/health/womens-health/fibroids-pregnancy