Khối u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ là một trong những thắc mắc của không ít người khi gặp phải tình trạng này. U xơ tử cung là một bệnh lý không phải ung thư ở vùng phụ khoa, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người phụ nữ. Vậy u xơ tử cung bao nhiêu thì mổ? Mổ u xơ tử cung hết bao nhiêu tiền? U xơ tử cung mổ nội soi hay mổ hở? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan

u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ
Tổng quan về u xơ tử cung

Kích thước u xơ tử cung có thể thay đổi từ nhỏ hơn một inch đến thậm chí lớn hơn quả bưởi. Vậy, u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ hoàn toàn không?

Đối với đại đa số bệnh nhân, câu trả lời là không. Theo dõi sự phát triển khối u là quá trình điều trị thông thường đối với hầu hết các khối u xơ tử cung, đặc biệt nếu chúng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Các loại u xơ

U xơ tử cung là sự phát triển không phải ung thư của mô cơ tử cung, gồm bốn loại như sau:

  • U xơ trong tử cung, phổ biến nhất, phát triển trong thành tử cung.
  • Các khối u xơ tử cung phát triển ở bên ngoài thành tử cung. Khi chúng phát triển lớn hơn, chúng có thể gây áp lực lên các cơ quan lân cận hoặc đau do kích thước của chúng.
  • Các khối u xơ dưới niêm mạc phát triển ngay bên dưới niêm mạc tử cung và có thể chèn ép vào khoang tử cung, dẫn đến chảy máu nhiều và các biến chứng khác nghiêm trọng hơn. Đây là loại u xơ hiếm gặp nhất.
  • Các khối u xơ phát triển trên các cuống hoặc thân nhỏ và có thể phát triển bên ngoài tử cung hoặc bên trong khoang tử cung.

Từ 70% đến 80% phụ nữ có nguy cơ mắc u xơ khi họ bước vào tuổi 50. Bạn cũng có thể phát triển nhiều hơn một loại u xơ.

Estrogen đóng vai tròhướng kích thích sự phát triển của u xơ trong nhiều trường hợp. Trên thực tế ở phụ nữ mang thai, trong ba tháng đầu của thai kỳ, khoảng 1/3 khối u xơ sẽ phát triển lớn hơn, nhưng sau đó sẽ nhỏ lại sau khi sinh xong. Nói chung, u xơ tử cung co lại sau khi mãn kinh, nhưng liệu pháp hormone sau mãn kinh có thể khiến các triệu chứng của u xơ tử cung tiếp tục.

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

Hầu hết phụ nữ bị u xơ tử cung đều luôn thắc mắc u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ. Trên thực tế, các bác sĩ mô tả kích thước của u xơ và ảnh hưởng của chúng đến tử cung của phụ nữ tương đương như khi họ mang thai, chẳng hạn như tử cung có khối u xơ 14 tuần.

Không có gì lạ khi tử cung bị ảnh hưởng bởi khối u xơ phát triển đến kích thước của thai kỳ 4 đến 5 tháng.

Một khối u xơ được coi là “khổng lồ” nếu nó nặng từ 11kg trở lên. Khối u xơ lớn nhất trên thế giới nặng kỷ lục 63kg. Điều đó giống như mang trọng lượng của cơ thể một người khác!

Tin tốt là một khi u xơ tử cung được loại bỏ, tử cung sẽ trở lại kích thước ban đầu.

Đánh giá kích thước để loại bỏ u xơ tử cung

Phụ nữ có u xơ tử cung lớn hoặc có triệu chứng có thể cần phải thực hiện một nghiên cứu hình ảnh để đánh giá kích thước u xơ tử cung để xác định xem nó có cần phải loại bỏ hay không. Nguy cơ của việc không được điều trị là các khối u xơ đôi khi phát triển đến một kích thước thường dẫn đến các triệu chứng đáng kể, cuối cùng cần phải cắt bỏ.

Các khối u xơ lớn hơn hoặc những khối u tiếp tục phát triển có thể dẫn đến các biến chứng. Vậy u xơ tử cung kích thước bao nhiêu thì mổ?

  • Thông thường đối với các loại u xơ tử cung 86mm hoặc nhỏ hơn, không có triệu chứng gì thì không cần phải mổ.
  • Nếu khối u xơ dưới niêm mạc được tìm thấy ở bên trong tử cung và đủ lớn để làm hỏng niêm mạc tử cung, chúng nên được loại bỏ để ngăn ngừa các vấn đề về sinh sản.
  • Nếu khối u xơ lớn như khi mang thai từ 12 đến 14 tuần (kích thước bằng một quả bưởi lớn) sẽ gia tăng nguy cơ biến chứng trong quá trình phẫu thuật, chẳng hạn như tổn thương niệu quản hoặc bàng quang.
  • Nếu không được điều trị, các khối u xơ có thể bắt đầu thoái hóa hoặc vỡ ra, ngay cả khi chúng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Sự thoái hóa xảy ra khi khối u xơ phát triển quá nhiều so với nguồn cung cấp máu của nó, khiến các tế bào của khối u xơ hoại tử. Điều này thường gây ra cơn đau dữ dội và đột ngột.
  • Khi khối u xơ có kích thước bằng quả bưởi (10 – 15cm), tuy hiếm nhưng lại xuất hiện nguy cơ thuyên tắc mạch máu trong phổi bởi cục huyết khối, có thể gây tử vong cho bệnh nhân.
  • Các khối u xơ lớn phát triển nhanh chóng có thể là dấu hiệu của một dạng ung thư hiếm gặp của u xơ, được gọi là leiomyosarcoma. Không thể phân biệt loại khối u này với khối u xơ không phải ung thư (lành tính) bằng siêu âm, MRI hoặc các nghiên cứu hình ảnh khác. Tuy nhiên, loại u xơ này chỉ xảy ra với dưới 1% trường hợp u xơ tử cung và những khối u ung thư này không được cho là phát triển từ một khối u xơ lành tính.

Các lựa chọn điều trị cho u xơ tử cung

Có một số lựa chọn điều trị u xơ tử cung

Thuyên tắc u xơ tử cung (UFE) sử dụng các hạt nhỏ có kích thước bằng tinh thể đường được tiêm vào các mạch máu dẫn đến tử cung. Các hạt này ngăn chặn dòng chảy của máu đến khối u xơ, khiến khối u xơ nhỏ lại và chết. Thủ thuật xâm lấn tối thiểu này không yêu cầu phẫu thuật mở và giúp giảm các triệu chứng với ít rủi ro hơn, ít đau hơn và phục hồi nhanh hơn so với các phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật siêu âm có hướng dẫn bằng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) sử dụng sóng siêu âm để phá hủy các khối u xơ. Sóng hướng vào khối u xơ qua da với sự hỗ trợ của chụp cộng hưởng từ.

Cắt bỏ nội mạc tử cung nhằm phá hủy lớp niêm mạc của tử cung. Thủ thuật này là tốt nhất cho các khối u xơ nhỏ có đường kính dưới 3 cm.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Vì phẫu thuật này loại bỏ các khối u xơ cùng với tử cung nên không có cơ hội mang thai sau khi cắt bỏ tử cung.

Cắt bỏ mô cơ là một lựa chọn phẫu thuật khác để loại bỏ tất cả các loại u xơ. Có ba cách tiếp cận để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ cơ: nội soi tử cung, phẫu thuật mở ổ bụng và nội soi ổ bụng.

Chi phí mổ u xơ tử cung

Theo các chuyên gia, thật khó có thể đưa ra một con số cụ thể về chi phí mổ u xơ tử cung cụ thể là bao nhiêu tiền. Tùy theo từng bệnh nhân cụ thể, sẽ có mức viện phí khác nhau.

Bên cạnh đó tiền mổ u xơ tử cung còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:  Kích thước; cơ địa người bệnh; cơ sở hạ tầng nơi điều trị; trình độ chuyên môn của ekip bác sĩ thực hiện và dịch vụ yêu cầu từ phía người nhà bệnh nhân.

Hiện tại, chi phí mổ nội soi u xơ tử cung tại bệnh viện công sẽ dao động từ 10 đến 15 triệu đồng. Còn với các hệ thống bệnh viện tư nhân , chi phí sẽ dao động từ tối thiểu 15 đến 20 triệu đồng chưa kể thuốc men viện phí.

Tóm lại, bạn cần được bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa tư vấn kĩ càng về các lựa chọn điều trị u xơ tử cung khác nhau để bạn hiểu đầy đủ về những rủi ro liên quan đến phẫu thuật, cũng như lợi ích của các phương pháp điều trị thay thế khác nhau.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về U xơ tử cung – khi nào cần phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo

Understanding Uterine Fibroid Size: How Big is Too Big
https://www.azuravascularcare.com/infoufe/understanding-uterine-fibroid-size/