Phụ nữ mắc u xơ tử cung kiêng ăn gì?

U xơ tử cung kiêng ăn gì? Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng trong liệu trình điều trị u xơ tử cung ở phụ nữ. Vậy chị em u xơ tử cung kiêng gì, ăn gì? Doctor có sẵn mời bạn khám phá chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Bệnh u xơ tử cung là gì?

Bệnh u xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung là những khối u hình thành và phát triển từ lớp cơ của tử cung. Đây là một bệnh lành tính, không phải ác tính (ung thư) như một số người lầm tưởng.

Bệnh u xơ tử cung tuy lành tính nhưng có thể gây ra các biến chứng và các vấn đề sức khỏe khác. Bên cạnh việc tuân thủ đúng liệu trình điều trị bác sĩ đưa ra, người mắc bệnh u xơ tử cung cũng cần có một chế độ ăn uống thích hợp.

u xơ tử cung kiêng ăn gì
Bệnh u xơ tử cung là một bệnh lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong tuổi sinh sản

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý ở chị em mắc u xơ tử cung có tác dụng giảm bớt một số triệu chứng và biến chứng của u xơ. Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về tác động của chế độ ăn lên tiên lượng của bệnh nhân u xơ tử cung.

Những băn khoăn như “u xơ tử cung ăn gì và kiêng gì?” ngày một phổ biến hơn. Căn bệnh này thường gặp nên những thông tin về chế độ ăn uống cho người bệnh cũng tràn lan, nhưng không phải nguồn thông tin nào cũng đáng tin cậy. Ở bài viết này, Docosan xin cung cấp cho bạn đọc những thông tin chính xác và hữu ích về chủ đề “u xơ tử cung nên kiêng ăn gì?”.

U xơ tử cung nên kiêng ăn những gì?

Chế độ dinh dưỡng được cho là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của u xơ tử cung. Trong khi một số thực phẩm có tác dụng ức chế và làm chậm sự phát triển của khối u xơ tử cung, số khác lại tạo điều kiện cho sự tăng trưởng kích thước và gây ra những biến chứng của u.

Do đó, chị em mắc u xơ tử cung cần biết được những thực phẩm, thức ăn nào nên tránh. Sau đây là những thực phẩm chị em nên kiêng cử.

Thịt đỏ

Thịt đỏ bao gồm các loại thịt như: thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt dê,… Khác với thịt trắng (điển hình ở thịt gà), thịt đỏ chứa nhiều chất nội tiết (như estrogen), gây kích thích sự phát triển của nhân xơ. Chị em đang có u xơ tử cung nếu ăn thịt đỏ còn có thể cảm thấy những cơn đau thắt bụng. Bạn nên thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng để cung cấp đủ hàm lượng đạm cho cơ thể.

u xơ tử cung kiêng ăn gì
Các loại thịt đỏ chứa hàm lượng nội tiết tố cao có thể thúc đẩy u xơ tăng trưởng

Nội tạng động vật

Các món ăn nấu với nội tạng động vật khá được ưa chuộng ở Việt Nam, bao gồm lòng, mề, gan, lá mía của lợn, bò hay dê. Tuy nhiên, các thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo rất cao, không tốt cho hệ tim mạch và gan. Bên cạnh đó, hàm lượng nội tiết tố trong nội tạng động vật có thể kích thích nhân xơ phát triển.

u xơ tử cung kiêng ăn gì
Nội tạng động vật không tốt cho sức khỏe nói chung

Thực phẩm nhiều muối

Các thực phẩm có hàm lượng muối cao nhìn chung đều có hại cho cơ thể, đặc biệt với người có bệnh tăng huyết áp hoặc suy thận. Chế độ ăn quá mặn có thể làm gan quá tải trong chức năng giải độc và cân bằng các chất trong cơ thể. Chị em mắc u xơ tử cung nên kiêng cử hoặc hạn chế các loại nước mắm, nước chấm, khô muối, củ cải muối,…

Thịt hun khói

Tuy là món khoái khẩu của nhiều người, thịt hun khói nếu ăn quá nhiều không chỉ tác động lên u xơ tử cung mà còn cả sức khỏe chung của chúng ta. Món ăn này được tìm thấy ở các làng nướng, cửa hàng thức ăn nhanh,… Các thực phẩm này sau khi nung nóng ở nhiệt độ cao sẽ có tính oxy hóa cao, còn tạo điều kiện cho một số loại ung thư hình thành và phát triển, như ung thư đại trực tràng.

Cafein

Cafein có thể được tìm thấy trong cà phê, trà, nước tăng lực, soda,… Trong cafein có thành phần methylxanthines, một chất làm tăng các phản ứng hóa sinh trong cơ thể và tạo điều kiện cho sự tiến triển của nhân xơ.

u xơ tử cung kiêng ăn gì
Cà phê cũng có thể không tốt cho quá trình điều trị u xơ tử cung của bạn

Rượu

Bạn tuyệt đối không được uống rượu hay các thức uống có cồn khác khi mắc u xơ tử cung. Rượu nhìn chung là một độc chất với nhiều cơ quan trong cơ thể, như dạ dày, gan, hệ tim mạch. Rượu còn làm giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Ở người u xơ tử cung, rượu có khả năng đẩy nhanh quá trình tăng trưởng u xơ. Thói quen dùng rượu bia thường xuyên cũng có thể làm người bệnh giảm tuân thủ phác độ điều trị bác sĩ đưa ra.

Không chỉ ở chế độ ăn uống

Bên cạnh một chế độ ăn uống thích hợp, người mắc u xơ tử cung cũng cần có một thói quen sinh hoạt hàng ngày lành mạnh.

  • Nên thường xuyên vận động, tập thể dục nhịp điệu, chạy bộ hoặc nâng tạ để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Chị em nên tham gia các môn thể thao có cường độ vừa như chạy bộ, cầu lông, bơi lội.
  • Không sử dụng các chất kích thích.
  • Tránh sử dụng thuốc tránh thai mà không có sự tham vấn của bác sĩ.
  • Ngủ đủ giấc, thư giãn hợp lý, tránh căng thẳng quá mức.
  • Kiểm soát cân nặng, giảm cân, theo dõi vòng eo. Có nhiều bằng chứng cho thấy phụ nữ thừa cân, béo phì thì u xơ dễ phát triển hơn.
  • Nếu có bệnh nền khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, chị em cần tái khám định kỳ để theo dõi diễn tiến của bệnh.
u xơ tử cung kiêng ăn gì
Hãy tạo cho mình thói quen vận động hằng ngày

Tổng kết lại, u xơ tử cung là một bệnh lành tính thường gặp ở chị em trong tuổi sinh đẻ. Chế độ ăn có ảnh hưởng trực tiếp lên tiến triển của các khối u này. Hy vọng qua bài viết này, chị em có thể rõ hơn về chủ đề “u xơ tử cung kiêng ăn gì”. Sự phối hợp tốt giữa dinh dưỡng và tuân thủ điều trị sẽ giúp chị em kiểm soát triệu chứng và hạn chế tối đa biến chứng của u xơ tử cung.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.