U xơ tử cung loại 4 là gì và có nguy hiểm không?

U xơ tử cung loại 4 là gì? U xơ tử cung là bệnh u lành tính thường gặp nhất ở tử cung, được phân chia thành nhiều loại. Vậy u xơ loại 4 là gì và có gì đặc biệt so với những loại khác? Mức độ nguy hiểm của loại u này là gì? Doctor có sẵn mời bạn tìm hiểu chủ đề này qua bài viết dưới đây.

U xơ tử cung loại 4 là gì?

U xơ tử cung (tiếng Anh: uterine fibroid hay uterine leiomyoma) là những khối u lành tính hình thành và phát triển lớn dần từ lớp cơ trơn của tử cung. Không như một số người lầm tưởng, đây không phải một dạng ung thư. U xơ tử cung là loại u lành tính thường gặp nhất của tử cung.

Đây là một bệnh phụ khoa rất phổ biến ở phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Có khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi có u xơ tử cung, nhưng rất nhiều trường hợp trong số đó không có triệu chứng. Độ tuổi thường gặp là 30 – 45 tuổi, rất hiếm khi thấy u này xuất hiện sau tuổi mãn kinh.

Mỗi khối u xơ tử cung được phân loại dựa trên vị trí của nó trong thành của tử cung. Thành tử cung gồm 3 lớp: lớp thanh mạc bên ngoài, lớp cơ dày nhất, lớp nội mạc lót trong lòng tử cung.

Theo đó, hệ thống FIGO phân chia u xơ tử cung thành 10 loại. Trong đó, u xơ tử cung loại 4 là loại mà nhân xơ nằm trọn vẹn trong lớp cơ của tử cung, không chạm đến lớp thanh mạc hay lớp nội mạc. Do đó, loại này còn được gọi là u trong lớp cơ tử cung (intramural fibroid).

u xơ tử cung loại 4 là gì
U xơ tử cung được phân loại dựa vào vị trí của khối u trong thành tử cung

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung được cho là do sự tác động bởi nội tiết tố của buồng trứng estrogen. Khi estrogen trong cơ thể tăng thì nhóm tế bào u sẽ nhận nhiều kích thích và phát triển kích thích, điển hình nhất là trong thai kỳ.

Điều này giải thích tại sao u xơ tử cung chỉ gặp ở phụ nữ trong tuổi sinh đẻ, khi hoạt động của nội tiết tố nữ vẫn được duy trì. Sau tuổi mãn kinh, một u xơ tử cung có từ trước thường teo đi.

Đây là diễn tiến thường gặp của một khối u xơ. Nhưng nếu u xơ tử cung tăng kích thước sau tuổi mãn kinh, cần phải nghĩ đến tình huống khối u lành tính này đã hóa ác (ung thư hóa). Tuy nhiên tình huống này hiếm gặp, tỷ lệ hóa ác chỉ khoảng 0,2% trong tất cả các loại u xơ tử cung.

u xơ tử cung loại 4 là gì
Estrogen được xem là yếu tố quan trọng nhất trong sự hình thành và phát triển của u xơ tử cung

Bên cạnh yếu tố liên quan estrogen, một số yếu tố sau cũng có liên quan đến sự hình thành và phát triển của nhân xơ:

  • Yếu tố di truyền
  • Cân nặng tăng giảm đột ngột
  • Bị viêm cổ tử cung và tử cung

Triệu chứng

Triệu chứng của u xơ tử cung loại 4 cũng tương tự các loại khác. Rất nhiều người chỉ cảm thấy vài triệu chứng nhẹ, hoặc không cảm thấy gì cả.

Khi u loại 4 này phát triển kích thước, nó có thể làm biến dạng hình thể tử cung, kèm theo một số biểu hiện như sau:

  • Đau vùng chậu
  • Đau vùng lưng dưới
  • Những kỳ kinh kéo dài hoặc lượng máu kinh nhiều
  • Chảy máu ở giữa kỳ kinh
u xơ tử cung loại 4 là gì
Người bệnh có thể bị đau bụng dưới hoặc đau vùng chậu

U xơ tử cung loại 4 có nguy hiểm không?

Đa số trường hợp nhân xơ tử cung chỉ có kích thước nhỏ, không gây biểu hiện đáng kể. Nhưng nếu khối u xơ tử cung loại 4 phát triển mạnh, xâm lấn đến các lớp khác của tử cung sẽ kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng như:

  • Rong kinh kéo dài, gây thiếu máu, xanh xao, mệt mỏi
  • Khiến phôi thai khó làm tổ trong lòng tử cung
  • Nếu mẹ bầu có u xơ tử cung, lượng estrogen tăng cao trong thai kỳ sẽ thúc đẩy khối u tăng trưởng nhanh chóng, gây chèn ép và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của thai nhi trong lòng tử cung
  • U xơ tử cung có thể cản trở đường ra tự nhiên của thai nhi, những trường hợp này cần sinh mổ.

Chẩn đoán

Thông thường, u xơ tử cung loại 4 và các loại khác được phát hiện thông qua việc bác sĩ thăm khám vùng chậu hoặc khám bụng.

Những thủ thuật hay cận lâm sàng có thể cần thiết để chẩn đoán u xơ tử cung bao gồm:

  • Siêu âm ngả bụng hoặc ngả âm đạo
  • Siêu âm qua buồng tử cung
  • Chụp buồng tử cung – vòi trứng có cản quang (HSG)
  • Nội soi buồng tử cung
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT-scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI)
  • Sinh thiết nội mạc tử cung

Điều trị

Không phải tất cả trường hợp u xơ tử cung đều cần được điều trị. Nhiều lúc toàn bộ quá trình trị liệu chỉ bao gồm “theo dõi diễn tiến của u”, bác sĩ sẽ đánh giá tốc độ phát triển của khối u thông qua sự thay đổi các triệu chứng và những phát hiện trên hình ảnh học.

Với các u nhỏ không biến chứng, chỉ cần theo dõi định kỳ 3 tháng một lần. Đa số các trường hợp này u xơ sẽ teo nhỏ sau tuổi mãn kinh.

Nếu u xơ tử cung gây ra biến chứng, hoặc triệu chứng ngày một trầm trọng, bác sĩ có thể tư vấn người bệnh một trong những phương pháp sau:

  • Điều trị nội khoa: dùng thuốc ức chế estrogen và progesterone, tiêm thuốc làm hoại tử nhân xơ
  • Phẫu thuật: bóc nhân xơ, cắt tử cung toàn phần

Tổng kết lại, u xơ tử cung loại 4 là khối u cơ trơn lành tính nằm trọn trong lớp cơ của tử cung. Đa số các trường hợp u xơ tử cung có kích thước nhỏ và chỉ cần theo dõi vì nó tự thoái triển sau tuổi mãn kinh. Khi triệu chứng ngày càng trầm trọng hay u lớn gây biến chứng chèn ép, những phương án điều trị sẽ được nghĩ đến.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.