U xơ tử cung uống gì: Top 3 sản phẩm giúp cải thiện tình trạng bệnh

Nhiều người nhầm lẫn u xơ tử cung với bệnh lý ung thư, tuy nhiên u xơ tử cung không phải bệnh lý ác tính. Bên cạnh điều trị thì chế độ ăn uống cũng giúp cải thiện tình trạng u xơ. Vậy u xơ tử cung uống gì? U xơ tử cung có uống được tinh dầu hoa anh thảo không? U xơ tử cung không nên uống vitamin gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu u xơ tử cung uống gì trong bài viết dưới đây!

Tổng quan u xơ tử cung uống gì?

U xơ tử cung là khối u lành tính ở tử cung, là một căn bệnh phụ khoa phổ biến, thường gặp ở phụ nữ nhất là trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh từ 35-50 tuổi. U xơ có nguồn gốc từ cơ trơn nên còn được gọi là u cơ tử cung. Khối u hiếm khi phát triển thành ung thư, nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm.  U xơ có thể phát triển ở các vị trí khác nhau trong tử cung là:

– Dưới thanh mạc (dưới bề mặt bên ngoài của tử cung)

– Dưới niêm mạc (dưới lớp lót của tử cung)

– Trong thành cơ tử cung

– Có cuống (phát triển trên một cuống)

U xơ tử cung là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh. Bệnh thường không có triệu chứng cụ thể. Để biết chính xác mình có bị u xơ tử cung hay không, chị em nên khám sức khỏe sinh sản định kỳ để biết cũng như có phương pháp điều trị kịp thời cũng như biết được u xơ tử cung uống gì cho hiệu quả.

Khi bị u xơ, phụ nữ có thể khó có thai hoặc dễ sảy. Ngoài ra, u xơ tử cung khiến các niêm mạc dễ bị tổn thương, làm rong kinh, băng huyết, gây thiếu máu, thường xuyên đau bụng dưới nhiều do các khối u xoắn lại, đau rát khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp, các khối u phát triển lớn, các cơ quan xung quanh tử cung như bàng quang, đại tràng cũng sẽ bị tác động gây ra các hiện tượng: tiểu rắt, tiểu khó,tiểu nhiều lần, táo bón hoặc tiêu chảy…Với khối u nhỏ, u sẽ tự biến mất khi bước sang thời kỳ mãn kinh.

Nếu mắc u xơ tử cung lớn, bạn phải đối mặt với một số quyết định trong việc điều trị bệnh như được cung cấp thuốc tránh thai để giúp giảm các triệu chứng chảy máu, hoặc có thể do khối u xơ tử cung gây nhiều triệu chứng khiến bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ u xơ (cắt cơ) hoặc toàn bộ tử cung (cắt tử cung).

Quyết định chấp nhận một cuộc phẫu thuật lớn, đặc biệt là cắt bỏ tử cung, khiến nhiều phụ nữ đặt câu hỏi liệu có phương pháp điều trị nào ít nghiêm trọng hơn để thu nhỏ khối u xơ và giảm các triệu chứng hay không?

Tin vui là một vài thực phẩm chức năng, cũng như thức uống đã được chứng minh có tác dụng giảm bớt u xơ tử cung. Vậy u xơ tử cung uống gì thì hiệu quả? Các loại thức uống sẽ được đề cập sau đây. Bạn hãy tham khảo để bổ sung vào thực đơn cũng như uống các thực phẩm chức năng khi biết được u xơ tử cung uống gì nhé.

U xơ tử cung uống gì?Chế độ ăn uống khoa học có thể thu nhỏ u xơ

Một số thực phẩm chức năng đã được nghiên cứu để điều trị u xơ tử cung. Vậy, u xơ tử cung uống gì? Chúng bao gồm chiết xuất trà xanh và một loại bổ sung Vitamin D cụ thể được gọi là 25-OH-D3. Thử và các nghiên cứu ban đầu trên người đã cho thấy những kết quả đáng khích lệ rằng những chất bổ sung này có thể ngăn ngừa và thậm chí thu nhỏ kích thước khối u xơ. Tìm hiểu xem vì sao chúng lại được chọn vào danh mục những sản phẩm cho u xơ tử cung uống gì?

Chiết xuất trà xanh (EGCG) có thể thu nhỏ u xơ

Chiết xuất trà xanh là gì?

Chiết xuất trà xanh, còn được gọi là epigallocatechin gallate hoặc EGCG, có sẵn trong một số thực phẩm chức năng. EGCG thuộc về một nhóm hợp chất gọi là catechin được tìm thấy với lượng lớn trong lá trà, quả mọng và ca cao. Trong phòng thí nghiệm sinh học, EGCG đã thể hiện tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống tăng sinh, tất cả đều có thể liên quan đến việc thu nhỏ u xơ.

U xơ tử cung uống gì?Chất bổ sung chiết xuất từ ​​trà xanh có làm teo u xơ không?

Chỉ có một nghiên cứu lâm sàng về tác dụng của các chất bổ sung chiết xuất từ ​​trà xanh đối với u xơ tử cung. Nhóm nghiên cứu bao gồm 39 phụ nữ bị u xơ tử cung có triệu chứng, 33 người trong số đó đã hoàn thành nghiên cứu.

Hai phần ba số phụ nữ (22) nhận được 800 mg / ngày chiết xuất trà xanh, và một phần ba (11) còn lại được dùng giả dược (bác sĩ nói với bệnh nhân là thuốc nhưng thực ra chỉ là nước suối). Kết quả là uống chiết xuất trà xanh đã giúp thu nhỏ khối u xơ hơn 30% trong suốt 4 tháng. Mặt khác, khối u xơ tử cung tăng gần 25% ở nhóm dùng giả dược.

Như vậy trà xanh sẽ có thể được cân nhắc là một trong những câu trả lời về việc u xơ tử cung uống gì!

Vitamin D (25-OH-D3) có thể làm co u xơ

Vitamin D là gì?

Vitamin D và u xơ tử cung

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo giúp cơ thể bạn sử dụng canxi, magiê và phosphate. Vitamin D cũng chịu trách nhiệm cho một số chức năng sinh học khác giúp bạn khỏe mạnh và dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của khối u xơ.

Thiếu vitamin D ở phụ nữ bị u xơ

Mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và u xơ tử cung là một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới trong khoa học y tế. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ thiếu vitamin D có nhiều khả năng bị u xơ hơn những phụ nữ có đủ lượng vitamin D.

U xơ tử cung uống gì? Thuốc bổ sung vitamin D có làm teo u xơ không?

Thuốc bổ sung vitamin D 25-OH-D3 đã được thử nghiệm lâm sàng trong một nghiên cứu trên 108 phụ nữ bị u xơ tử cung với ít hơn 5 khối u xơ, mỗi khối có đường kính dưới 50 mm. Những người này không có các triệu chứng nghiêm trọng mà cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ không bổ sung vitamin D có mức tăng kích thước khối u xơ trung bình là 40% trong một năm theo dõi, trong khi những phụ nữ thường xuyên bổ sung vitamin D không có sự phát triển khối u xơ trong cùng một khoảng thời gian.

Vì thế, bên cạnh việc tìm hiểu xem u xơ tử cung uống gì, phụ nữ cũng cần phải biết về sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến việc tăng khả năng u xơ tử cung hơn.

Curcumin có thể thu nhỏ u xơ

Curcumin là gì?

Curcumin là một tinh chất có thể giúp ngăn ngừa hoặc thu nhỏ khối u xơ. Curcumin là một chất màu vàng được tạo ra bởi nghệ. Curcumin có vai trò chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư và nhiều nhóm khoa học đã nghiên cứu tác động của curcumin đối với các tế bào u xơ tử cung.

Cơ chế của curcumin là ngăn chặn sự nhân lên của các tế bào u xơ và cản trở quá trình sản xuất chất nền ngoại bào, một hoạt động có liên quan khá rõ rệt với hình thành các khối u xơ.

U xơ tử cung uống gì? Bổ sung Curcumin có làm teo u xơ không?

Mặc dù có sẵn loại thực phẩm chức năng như curcumin, bạn cần lưu ý rằng curcumin vẫn chưa được nghiên cứu như một phương pháp điều trị đặc hiệu u xơ tử cung. Nói cách khác, chất curcumin chưa được chứng minh là một phương pháp điều trị, chỉ có vai trò hỗ trợ điều trị u xơ tử cung và đôi khi có thể không có tác dụng với một vài cá thể nhất định. Như vậy, u xơ tử cung uống gì? Bạn có thể cân nhắc những sản phẩm chứa curcumin

U xơ tử cung không nên uống vitamin gì?

U xơ tử cung uống gì và không nên uống gì?Vai trò của vitamin D đã được đề cập ở trên. Bên cạnh đó, vitamin A cũng được nghiên cứu về vai trò của chúng đối với quá trình điều trị các khối u tử cung.

Các vitamin khác như C, E và B3 cũng chưa được nghiên cứu rộng rãi. Tuy nhiên chúng sẽ không hẳn là gây hại cho bạn mà ngược lại, bạn cần bổ sung đầy đủ chúng cũng như những dưỡng chất thiết yếu để đảm bảo dinh dưỡng cũng như vi chất cho cơ thể của bạn.

U xơ tử cung uống gì? Có uống được collagen không?

Quá trình hình thành u xơ tử cung thường liên quan tới sự rối loạn hoặc mất cân bằng của nội tiết tố progesterone và estrogen, từ đó kích thích sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, không có bằng chứng của việc uống collagen có ảnh hưởng đến hoạt động của 2 loại hormone này.

Vì thế, bệnh nhân u xơ tử cung uống gì thì hoàn toàn có thể bổ sung collagen để dưỡng da, làm chậm quá trình lão hóa mà không cần quan ngại về việc collagen làm bệnh u xơ trở nên nghiêm trọng hơn hoặc cản trở điều trị.

U xơ tử cung uống gì? Có uống sữa được không?

u xơ tử cung uống gì
U xơ tử cung có uống sữa được không

Sữa hoàn toàn không gây hại cho bệnh nhân u xơ tử cung, vì nó cung cấp nhiều calci, magie cũng như một thành phần thiết yếu – Vitamin D, vốn dĩ rất có lợi cho người mắc bệnh u xơ tử cung. Vậy u xơ tử cung uống gì? Bạn hãy yên tâm sử dụng sữa như một thực phẩm bổ sung trong quá trình điều trị u xơ tử cung để giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

U xơ tử cung uống gì? Có uống được tinh dầu hoa anh thảo không?

Tinh dầu hoa anh thảo – Primrose Essential Oil có nguồn gốc từ hạt của hoa anh thảo, một loài hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Hoa chỉ nở về ban đêm, có nhiều màu như trắng, đỏ, hồng, vàng, tím…

Tinh dầu hoa anh thảo cung cấp axit Gamma Linolenic (GLA), một dưỡng chất rất quan trọng với cơ thể. Đây là một dạng của Omega-6 mà cơ thể không tự tổng được, phải bổ sung từ bên ngoài.

Gamma Linolenic (GLA) hỗ trợ việc cân bằng và điều hòa các nội tiết tố nữ, cải thiện triệu chứng dễ cáu gắt trầm cảm (đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh), dưỡng đẹp, ngăn ngừa rụng tóc, trị mụn trứng cá, dưỡng tóc, hơn hết giúp giảm nguy cơ thừa cân béo phì và mắc bệnh lý tim mạch…

Như vậy, để trả lời cho câu hởi: u xơ tử cung uống gì? Những chị em phụ nữ hoàn toàn có thể an tâm sử dụng tinh dầu hoa anh thảo mà không sợ ảnh hưởng đến u xơ tử cung.

Như vậy, bạn đã biết khi bị u xơ tử cung uống gì?Hãy lưu ý, trong quá trình sử dụng các sản phẩm trên để hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, các bạn không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia hay chất kích thích như cà phê, thuốc lá…sẽ làm giảm tác dụng của sản phẩm. Ngoài ra, hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, dê…loại thực phẩm này khiến các khối u phát triển hơn.

Tóm lại, điều quan trọng là cần biết được vai trò của thực phẩm bổ sung chỉ là hỗ trợ cho quá trình điều trị chủ đạo. Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, cũng như chủ động đưa ra những thắc mắc để được giải quyết kịp thời sẽ giúp việc điều trị u xơ tử cung của bạn sớm thành công, hoặc giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trong tương lai gần. Phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ nhất là sức khỏe sinh sản để tự bảo vệ mình cũng như phát hiện và điều trị sớm.

Để ngăn ngừa cũng như giảm sự sự phát triển của u xơ tử cung, các bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm có chứa các chất đã được nêu trong bài viết “U xơ tử cung uống gì: Top 3 sản phẩm giúp cải thiện tình trạng bệnh”. Tuy nhiên, cơ địa cũng như bệnh tình của mỗi người là khác nhau, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng nhé.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu U xơ tử cung uống gì? Thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân u xơ tử cung tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn. Mong rằng bạn đã biết được u xơ tử cung uống gì để áp dụng hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

U xơ tử cung uống gì? Uống thuốc có hết không?

Trong trường hợp u xơ tử cung nhỏ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị. Các loại thuốc làm teo u xơ tử cung, giúp kìm hãm sự phát triển của chúng, giúp giảm các biến chứng cho người bệnh. Bạn có thể tham khảo u xơ tử cung uống gì để hỗ trợ qua bài viết trên.Tuy nhiên theo các bác sĩ, chưa có một loại thuốc nào điều trị triệt để, dứt điểm tình trạng u xơ tử cung.

Bị u xơ tử cung có uống thuốc tránh thai?

Thuốc tránh thai có thể giúp u xơ tử cung teo nhỏ lại, đồng thời giảm tình trạng rong kinh, ra máu nhiều. Tuy nhiên, không nên sử dụng thường xuyên và lâu dài vì thuốc gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thuốc tránh thai

Tác dụng phụ của thuốc trị u xơ tử cung?

Việc sử dụng thuốc làm teo u xơ tử cung phải được thực hiện theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Một số tác dụng phụ của thuốc điều trị u xơ tử cung là: tăng cân, dị ứng, buồn nôn, rụng tóc, nổi mụn, bốc hỏa…Nếu tác dụng phụ có triệu chứng nặng, kéo dài bạn hãy đi gặp bác sĩ để được kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo

Vitamins, Medications, & Supplements Used To Shrink Fibroids
https://www.fibroidspecialists.org/post/how-to-shrink-fibroids