Ung thư buồng trứng có thể được phát hiện sớm?

Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ điều trị bệnh ung thư buồng trứng thành công có thể lên đến 80-90%. Tuy nhiên chỉ khoảng 20% ​​trường hợp mắc ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn đầu. Bài viết sẽ cung cấp những thông tin quan trọng đến bạn đọc những cách phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm.

1. Khám sức khỏe định kỳ

Trong khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ xem xét về kích thước, hình dạng của buồng trứng và tử cung nhằm tìm kiếm dấu hiệu một số bệnh ung thư nữ giới ở giai đoạn đầu, dù hầu hết các khối u buồng trứng giai đoạn đầu rất khó để nhận biết.

Các xét nghiệm sàng lọc được sử dụng cho ung thư cổ tử cung, chẳng hạn như xét nghiệm Pap hoặc xét nghiệm HPV (vi rút gây u nhú ở người) không phải là những xét nghiệm phát hiện ung thư buồng trứng hiệu quả. Ung thư buồng trứng hiếm khi được phát hiện thông qua xét nghiệm Pap, tuy nhiên nếu được phát hiện thì thường ung thư đã ở giai đoạn cuối.

cach phat hien ung thu buong trung
04 cách phát hiện ung thư buồng trứng

2. Khám bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng

Ung thư buồng trứng giai đoạn đầu thường không gây ra triệu chứng hoặc nếu có, các dấu hiệu thường dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng bệnh lý khác ít nghiêm trọng hơn. Vào thời điểm ung thư buồng trứng được coi là nguyên nhân gây ra các triệu chứng này, ung thư thường đã di căn. 

Một số loại ung thư buồng trứng có thể nhanh chóng di căn sang các cơ quan lân cận. Dành sự chú ý kịp thời đến các triệu chứng có thể nâng cao tỷ lệ chẩn đoán sớm và điều trị thành công. Đặc biệt nếu bạn có các triệu chứng ung thư buồng trứng gần như hàng ngày trong hơn một vài tuần, hãy nói chuyện với bác sĩ.

3. Các xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Các phương pháp xét nghiệm và kiểm tra tầm soát được sử dụng để phát hiện một bệnh lý (chẳng hạn như ung thư) ở những người không có bất kỳ triệu chứng nào. Ví dụ, chụp quang tuyến vú thường có thể phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thành công trong phát triển một xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng. Hai xét nghiệm được sử dụng thường xuyên nhất (ngoài việc khám phụ khoa toàn bộ) để tầm soát ung thư buồng trứng là siêu âm qua ngã âm đạo (TVUS) và xét nghiệm máu CA-125.

  • TVUS (siêu âm qua ngã âm đạo) là xét nghiệm sử dụng sóng âm thanh để xem xét tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng bằng cách đưa đầu dò siêu âm vào âm đạo giúp tìm ra khối u trong buồng trứng. Tuy nhiên lúc này chưa thể biết được khối u đó là ung thư hay lành tính mà cần phải sàng lọc thêm.
  • Xét nghiệm máu CA-125 đo lượng protein (được gọi là CA-125) trong máu. Nhiều phụ nữ bị ung thư buồng trứng có mức CA-125 cao. Xét nghiệm này cũng được thực hiện để theo dõi liệu việc điều trị ung thư buồng trứng có đang có chuyển biến tích cực (khi mức CA-125 giảm xuống). Tuy nhiên, nồng độ CA-125 cao thường do các bệnh lý thông thường như lạc nội mạc tử cung và bệnh viêm vùng chậu gây ra. Ngoài ra, không phải ai bị ung thư buồng trứng cũng có mức CA-125 cao. Vì vậy khi bệnh nhân có mức CA-125 bất thường, bác sĩ có thể làm lại xét nghiệm và cân nhắc yêu cầu xét nghiệm siêu âm qua ngã âm đạo để có chẩn đoán chính xác.

Nếu bạn không có nguy cơ cao mắc ung thư buồng trứng

Hiện không có xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng được khuyến nghị cho những phụ nữ không có triệu chứng và nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng. Trong một số nghiên cứu, sử dụng TVUS và CA-125 để sàng lọc có thể phát sinh các xét nghiệm và phẫu thuật khác nhưng không làm giảm số ca tử vong do ung thư buồng trứng ở những phụ nữ không có nguy cơ cao.

Nếu bạn có nguy cơ cao

Một số chuyên gia cho rằng xét nghiệm TVUS và CA-125 có thể giúp sàng lọc những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng do mắc hội chứng di truyền như hội chứng Lynch, đột biến gen BRCA hoặc gia đình có người mắc ung thư vú và buồng trứng, tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm.

4. Xét nghiệm sàng lọc các khối u tế bào mầm/ khối u mô đệm

Không có các xét nghiệm sàng lọc được khuyến nghị cho các khối u tế bào mầm hoặc khối u mô đệm. Một số tế bào mầm ung thư giải phóng những dấu hiệu protein như gonadotropin màng đệm ở người (HCG) và alpha-fetoprotein (AFP) vào máu. Sau khi các khối u này được điều trị bằng phẫu thuật và hóa trị, xét nghiệm máu để kiểm tra các dấu hiệu protein này có thể được sử dụng để xem xét liệu điều trị có hiệu quả tích cực và để xác định xem ung thư có tái phát hay không.

Bác sĩ tư vấn và chẩn đoán ung thư buồng trứng

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

  • BS. BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • ThS.BS. Trần Thị Kim Xuyến đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị trong lĩnh vực sản phụ khoa và hiện đang đảm nhiệm vị trí trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare.

Tỷ lệ điều trị thành ung thư buồng trứng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm là khá cao. Bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu có những nghi ngờ về việc mắc ung thư buồng trứng.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.