Phải làm gì khi ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu?

Những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Căn bệnh này rất nguy hiểm và chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, tỉ lệ chữa khỏi bệnh là rất cao. Vậy phải làm sao để phát hiện Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là gì, cùng Docosan tìm hiểu về bệnh lí phụ khoa nguy hiểm này nhé!

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường gặp là gì?

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn chính và giai đoạn đầu được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ mới hình thành ở lớp bề mặt, chưa phát triển vào sâu trong các mô. 

Bạn có thể đọc chi tiết Dấu hiệu ung thư cổ tử cung & các giai đoạn phát triển

Tuy nhiên, đây lại là bệnh rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì những triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường không rõ ràng, rất mơ hồ và dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa thông thường khác. Cách tốt nhất chính là tầm soát để phát hiện bệnh sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng. 

ung thu co tu cung giai doan dau
Ung thư cổ tử cung qua các giai đoạn

Bệnh có 3 giai đoạn, trong đó ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thông thường chị em sẽ rất khó để nhận biết mình đang mang bệnh. Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường là:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bỗng nhiên xuất huyết giữa chu kỳ hoặc phụ nữ đã mãn kinh đột nhiên thấy xuất huyết âm đạo mà không rõ nguyên nhân. Lượng máu có thể ít và không kèm theo biểu hiện bất thường.
  • Dịch âm đạo nhiều hơn và có thay đổi bất thường: Người bệnh ung thư cổ tử cung có thể thấy lượng dịch âm đạo nhiều hơn, có màu sắc bất thường và kèm theo mùi hôi, tanh khó chịu. 
  • Đau vùng chậu và lưng: Hiện tượng này thường gặp khi bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng. Những cơn đau vùng chậu, vùng lưng xuất hiện và có thể lan xuống chân, gây ra sưng phù chân. 
  • Chuột rút: Hiện tượng chuột rút có thể là do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng bạn cũng nên thận trọng vì đây rất có thể là biểu hiện của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.
  • Tiểu tiện bất thường: Hắt hơi hay vận động mạnh cũng khiến nước tiểu rò rỉ, nước tiểu lẫn máu hoặc bị đau buốt khi tiểu tiện,…
  • Rối loạn kinh nguyệt như chậm kinh, kinh có màu bất thường, kinh nguyệt kéo dài,…

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể chữa khỏi ngay nếu phát hiện sớm

Nếu được phát hiện sớm ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi vì vậy các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ (đặc biệt là những người đã có quan hệ tình dục) nên làm xét nghiệm pap để tầm soát ung thư cổ tử cung lần đầu khi 21 tuổi và khám lại định kỳ sau 2-3 năm. Chị em trên 30 tuổi nên thực hiện xét nghiệm pap kèm theo xét nghiệm HPV định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân về các dấu hiệu bất thường, độ tuổi, tiền sử bệnh và tiền sử gia đình…sau đó sẽ chỉ định các xét nghiệm sâu hơn. Xác định mức độ phát triển chính xác của bệnh sẽ giúp bác sĩ dễ dàng đưa ra phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung phù hợp hơn. 

Bác sĩ sẽ kiểm tra phát hiện ung thư cổ tử cung bằng các xét nghiệm:

  • Kiểm tra vùng chậu (khám lâm sàng cổ tử cung, âm đạo, buồng trứng,… xem có dấu hiệu bất thường nào không).
dau hieu ung thu co tu cung
Xét nghiệm ung thư cổ tử cung bằng cách mở vùng chậu
  • Xét nghiệm Pap: bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt để mở rộng âm đạo sau đó nhẹ nhàng dùng một que dài có đầu bông lấy một số mẫu mô cổ tử cung để làm xét nghiệm tế bào học. Sau khi quan sát lớp biểu mô ở cổ tử cung dưới kính hiển vi bác sĩ có thể xác định xem có các tế bào bất thường hay không.
dau hieu ung thu co tu cung gai doan dau
Hình ảnh quá trình xét nghiệm ung thư cổ tử cung bằng phương pháp PAP
  • Xét nghiệm HPV: xét nghiệm này giúp xác định bạn có bị nhiễm một số loại HPV có nguy cơ cao như HPV 16 hoặc HPV 18 hay không.
  • Sinh thiết khoét chóp: sau khi làm xét nghiệm pap, HPV và kiểm tra vùng chậu nếu có nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung thì bác sĩ sẽ làm sinh thiết này khi bạn bị gây mê để kiểm tra và xác nhận bệnh.

Cách chữa ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu bảo tồn khả năng sinh sản

Trong trường hợp ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn sớm, khối u còn ở dạng khu trú, chưa xâm lấn qua lớp tế bào đáy của biểu mô trên bề mặt tử cung và chưa di căn tới các hạch bạch huyết thì bác sĩ có thể chỉ định một trong các phẫu thuật sau để loại bỏ khối u.

  • Khoét chóp cổ tử cung: bác sĩ dùng dao lazer hoặc LEEP để cắt phần tử cung có khối u theo hình chóp nón.
  • Cắt bằng dây điện LEEP hoặc tia laser: dùng dòng điện truyền qua một vòng kim loại hoặc chùm tia laser cường độ cao để cắt bỏ phần cổ tử cung có khối u.
  • Phẫu thuật lạnh: bác sĩ làm đông lạnh các tế bào ung thư bằng nitơ lỏng để tiêu diệt chúng.

Sau các phẫu thuật trên tử cung vẫn được bảo tồn và bệnh nhân có thể mang thai và sinh con bình thường.

Bạn có thể đọc thêm về Chữa ung thư cổ tử cung: điều trị qua từng giai đoạn ung thư

Vì sao nên tầm soát để phát hiện và điều trị ung thư tử cung giai đoạn đầu?

Trên thực tế, rất nhiều chị em mắc bệnh nhưng không hề biết và chỉ đến khi bệnh chuyển biến nặng với những biểu hiện nghiêm trọng mới đi khám và dẫn tới cơ hội điều trị khỏi bệnh rất thấp. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp được sàng lọc, phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng cách đã được điều trị hiệu quả, cải thiện chất lượng sống. 

Các chuyên gia giải thích, giai đoạn đầu những biểu hiện của bệnh có thể mơ hồ hoặc thậm chí chưa phát ra bên ngoài, nhưng với các phương pháp hiện đại, người bệnh vẫn được chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác. Càng phát hiện sớm thì cơ hội điều trị khỏi bệnh càng cao. 

Sàng lọc phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả đã giúp rất nhiều phụ nữ được cứu sống. Vì thế, chị em hãy biết cách tự bảo vệ, kiểm soát sức khỏe của mình bằng cách thăm khám định kỳ, tầm soát bệnh theo lời khuyên của các bác sĩ, đồng thời cũng không nên quá lo lắng. 

Tầm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu tại Vigor Health

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu đang là một vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Phòng khám Đa khoa Vigor Health. Họ không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ y tế, mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ qua việc giới thiệu một giải pháp tầm soát tận nhà sử dụng que tự lấy mẫu HPV.

Dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung tại nhà là sự hợp tác giữa Vigor Health và Roche Việt Nam đưa vào tầm nhìn một mục tiêu chung giảm thiểu nguy cơ ung thư cổ tử cung. Đây không chỉ là một liên kết đối tác thông thường, mà là một cam kết chặt chẽ để cùng nhau đóng góp vào sức khỏe cộng đồng.

Với việc miễn phí vận chuyển mẫu và thông báo kết quả nhanh chóng, Vigor Health không chỉ giúp phụ nữ tiết kiệm thời gian mà còn tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể tập trung vào quản lý sức khỏe của mình. Sự hỗ trợ tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa Sản phụ là một phần quan trọng của quy trình, mang lại sự an tâm và thông tin chính xác cho người sử dụng.

Dịch vụ tầm soát tại nhà của Vigor Health không chỉ là cách để phụ nữ chủ động trong bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc đối mặt với thách thức ung thư cổ tử cung.


Tầm soát ung thư cổ tử cung chính là một phương pháp hiệu quả để phát hiện bệnh ngay ở giai đoạn sớm. Đây là một “cơ hội vàng” để tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả và cũng chính là giảm nguy cơ tử vong, chi phí điều trị và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng khi làm xét nghiệm này.

Tuy nhiên, xét nghiệm định kỳ để phát hiện và xử lý sớm những bất thường trước khi chúng trở nên nghiêm trọng đã cứu sống được hàng trăm ngàn người mỗi năm. Vì vậy, đừng lo lắng, nên tự tin vì bạn đã kiểm soát được sức khỏe của mình.


Nguồn tham khảo: thebump