Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

“Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?” là vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp không đúng và ngày càng lạm dụng nó dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của nhiều phụ nữ. Bải viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn biết rõ về “Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?”

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp có thể giúp bạn không mang thai nếu bạn quan hệ tình dục mà không an toàn thai hoặc nếu phương pháp tránh thai của bạn không có hiệu quả.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ nhất định. Chính vì vậy, không phải bất kì lúc nào bạn cũng nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thông thường chỉ những trường hợp như:

  • Chưa muốn có thai nhưng quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày.
  • Sử dụng bao cao su nhưng trong quá trình quan hệ bị rách, thủng.
  • Quan hệ tình dục xuất tinh ngoài nhưng lo sợ dính tinh dich dẫn đến mang thai.

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu cách uống thuốc tránh thai thế nào là đúng? Thuốc tránh thai khẩn cấp một cách an toàn và ít có các biến chứng nghiêm trọng của các tác dụng phụ. Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thuốc, cần phải tuân thủ các hướng dẫn sử dụng an toàn và hiệu quả:

  • Sau quan hệ, hãy uống thuốc tránh thai càng sớm càng tốt, càng về sau thì hiệu quả sẽ giảm dần.
  • Không lạm dụng thuốc, không uống loại thuốc này quá 2 lần/ tháng vì dễ gây “lờn thuốc” ảnh hưởng đến việc sinh con sau này.
  • Theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, và chúng làm bạn khó chịu hoặc kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.
  • Khám phụ khoa định kỳ, sữ dụng các biện pháp tránh thai an toàn là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản bản thân
Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không
1 tuần uống 3 viên tránh thai khẩn cấp có sao không?

Vì vậy, việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp đúng cách, không lạm dụng thuốc là việc rất quan trọng để đạt được hiệu quả tránh thai tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp không những làm giảm hiệu quả tránh thai, mà con gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ! 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như các bác sĩ cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng (đối với loại 1 viên/liều) hoặc 4 viên/tháng (đối với loại 2 viên/liều). Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều gây “nhờn thuốc” khiến hiệu quả giảm dần. Ngoài ra, nếu lạm dụng thuốc còn khiến chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí có nguy cơ gây vô sinh vô sinh.

Như vậy việc các chị em phụ nữ 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp là đặc biệt nguy hiểm, có thể gây các biến chứng cho cơ thể của chị em về sau, thậm chí đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Xem thêm:

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 2 ngày liên tiếp có hại gì không?

Tương tự như câu hỏi trên, thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là phương pháp “cứu cánh” hiệu quả đối với nữ giới sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nếu thuốc không được sử dụng đúng cách có thể gây ra hậu quả đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 2 ngày liên tiếp sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản trong của bạn.

Những tác hại của việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều

Dưới đây là những tác hại mà chị em phụ nữ thường gặp khi lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều. Các chị em phụ nữ cần lưu ý:

Tác dụng phụ thường gặp như là hoa mắt, mệt mỏi, chướng bụng…Nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá thường xuyên, lạm dụng thuốc thì chị em phụ nữ sẽ gặp tình trạng rong kinh, rong huyết và rối loạn kinh nguyệt.

Các tác dụng phụ này thường gặp với nhiều chị em phụ nữ. Nhưng đối với những trường hợp lạm dụng thuốc thì triệu chứng sẽ nặng nề và kéo dài hơn.

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không
1 tháng uống 3 viên tránh thai khẩn cấp có sao không?

Đối với phụ nữ đang mắc một số bệnh như ung thư, gan, thận, rối loạn chuyển hoá… thì việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng làm ức chế sự phát triển và rụng trứng. Sau khi ngưng sử dụng thuốc, buồng trứng cần một khoảng thời gian để quay lại hoạt động như bình thường. Nếu chị em phụ nữ sử dụng quá thường xuyên, hoạt động buồng trứng sẽ rất khó hồi phục. Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp nếu dùng thường xuyên có thể làm niêm mạc tử cung của chị em teo lại, bị mỏng và khiến trứng khó làm tổ trong những lần thụ thai sau này.

Do đó, nếu chị em sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp 1 tháng uống 5 lần hay 2 ngày liên tiếp có thể gây ra nguy cơ vô sinh cho chị em.

Một số trường hợp hiếm gặp hơn là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá liều sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố, có thể khiến chị em phụ nữ mắc các bệnh về túi mật, chứng u nang buồng trứng.

Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không
1 năm uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là con dao hai lưỡi, do các tác dụng phụ mà nó mang lại. Thay vào đó hãy xài một số biện pháp bảo vệ an toàn cho việc quan hệ tình dục vả ít tác dụng phụ hơn như sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai hằng ngày. Trong trường hợp bất khả kháng phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em phụ nữ phải đọc kỹ hướng dẫn dùng của thuốc hoặc nhờ tới sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt là bạn phải sử dụng đúng số liều quy định, không được lạm dụng thuốc.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.