Uống thuốc tránh thai có hại không? Tác dụng phụ của chúng là gì?

Uống thuốc tránh thai có hại không luôn là nỗi lo lắng của chị em phụ nữ, vì chúng tác động đến sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể. Vậy liệu uống thuốc tránh thai có hại không? Tác dụng phụ của chúng như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Uống thuốc tránh thai có hại không? – Chuyên gia Docosan giải đáp

Thông thường, thuốc tránh thai được đánh giá cao độ an toàn. Tuy nhiên tất cả các loại thuốc đều có một số rủi ro nếu dùng không đúng liều và đúng cách nhưng tác dụng đó không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, nhanh chóng tiêu biến sau vài giờ đồng hồ. Trường hợp tác dụng phụ không có dấu hiệu chuyển biến, bạn cần nhanh chóng tìm gặp chuyên gia để được hỗ trợ.

Hiện nay, Docosan có cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn cho chị em phụ nữ. Dù sử dụng thuốc với bất kỳ mục đích nào, ngừa thai, điều hòa kinh nguyệt hay kiểm soát mụn, bác sĩ sau khi trao đổi với bạn một số vấn đề liên quan sẽ cung cấp loại thuốc phù hợp với sức khỏe của bạn. Hơn thế, Docosan còn hỗ trợ giao thuốc đến tận nhà. Để đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng, đơn hàng sẽ được đóng gói kín và che tên thông tin của sản phẩm.

uống thuốc tránh thai có hại không
Docosan cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn cho chị em phụ nữ

Ai có thể uống thuốc tránh thai?

Giống như với tất cả các loại thuốc, thuốc tránh thai không dành cho tất cả mọi người. Hút thuốc lá và thuốc tránh thai không được khuyến khích kết hợp với nhau. Nếu bạn trên 35 tuổi và là người hút thuốc, bạn không nên sử dụng viên tránh thai kết hợp hoặc bất kỳ loại phương pháp kiểm soát sinh sản nào khác có chứa hormone estrogen.

Nếu bạn trên 35 tuổi và bạn đang dùng vape, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn về việc liệu viên thuốc kết hợp có an toàn cho bạn hay không. Bạn có thể chỉ được uống thuốc chứa progestin nếu bạn là người đã và đang hút thuốc lá.

uống thuốc tránh thai có hại không
Người hút thuốc lá cần chú ý khi uống thuốc tránh thai

Ngoài ra, tránh sử dụng thuốc kết hợp nếu bạn có tiền sử bệnh lý:

  • Huyết khối, rối loạn đông máu di truyền hoặc viêm tĩnh mạch
  • Ung thư vú
  • Đau tim, đột quỵ, đau thắt ngực hoặc các vấn đề về tim nghiêm trọng khác
  • Đau nửa đầu kèm theo ảo giác (nhìn thấy các đường ngoằn ngoèo, nhấp nháy)
  • Tăng huyết áp không kiểm soát được
  • Đái tháo đường hoặc bệnh gan

Tránh sử dụng thuốc chỉ chứa progestin nếu bạn mắc bệnh:

  • Bệnh lupus
  • Ung thư vú
  • Bệnh thận
  • Suy thượng thận
  • Bệnh gan
  • Ung thư cổ tử cung, buồng trứng, tử cung hoặc nội mạc tử cung

Trong những lần khám sức khỏe định kỳ, hay hỏi ý kiến của bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn quyết định xem loại thuốc đó có phù hợp với bạn hay không.

Những rủi ro của thuốc tránh thai là gì?

Mặc dù thuốc tránh thai khá an toàn, việc sử dụng viên thuốc kết hợp có thể làm tăng một chút nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe. Các biến chứng rất hiếm, nhưng nếu không may xảy ra thì chúng có thể nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ, cục máu đông và khối u gan. Trong một số trường hợp rất hiếm, chúng có thể dẫn đến tử vong. Ngược lại, những viên thuốc chỉ chứa progestin không có những rủi ro này.

Khi khám bác sĩ, hãy cung cấp đầy đủ thông tin về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng và bất kỳ vấn đề sức khỏe nào bạn đã gặp phải.

uống thuốc tránh thai có hại không
Trao đổi với bác sĩ nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc tránh thai để có biện pháp xử lý phù hợp

Nên nhớ rằng vẫn có khả năng bạn có thể mang thai ngay cả khi bạn luôn uống thuốc đúng cách mỗi ngày, mặc dù đây là trường hợp rất hiếm. Nhưng nếu bạn có thai và vô tình uống thuốc trong thời gian đầu của thai kỳ, thuốc sẽ không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Điều quan trọng cần nhớ là khả năng gặp bất kỳ rủi ro nào khi dùng thuốc tránh thai thực sự rất thấp đối với hầu hết mọi người. Trên thực tế, việc mang thai dễ gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn là uống thuốc. Bạn cần yên tâm rằng bác sĩ sẽ giúp bạn chọn lựa loại phương pháp ngừa thai an toàn nhất.

Những dấu hiệu cảnh báo

Hầu hết những người sử dụng thuốc sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì. Nhưng đề phòng, bạn nên biết dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng là gì.

Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có:

  • Đau lưng/hàm đột ngột kèm theo buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc khó thở
  • Đau ngực hoặc khó chịu
  • Đau nhức chân
  • Khó thở
  • Đau dữ dội ở bụng
  • Đau đầu đột ngột, dữ dội
  • Ảo giác (nhìn thấy các đường nhấp nháy, ngoằn ngoèo)
  • Vàng da hoặc mắt
uống thuốc tránh thai có hại không
Uống thuốc tránh thai có hại không? – Có thể gây ra cơn đau đầu dữ dội sau khi sử dụng

Có an toàn để uống thuốc khi cho con bú không?

Thuốc tránh thai kết hợp có thể làm giảm số lượng và chất lượng sữa mẹ trong 3 tuần đầu cho con bú. Nếu bạn đang cho con bú, hãy đợi ít nhất 3 tuần sau khi sinh để bắt đầu sử dụng thuốc kết hợp. Tuy nhiên không có khả năng những kích thích tố trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến em bé của bạn. Nói chuyện với bác sĩ nếu có bất kỳ lo lắng nào về việc cho con bú khi sử dụng thuốc.

Thuốc chỉ chứa progestin có thể sử dụng khi bạn đang cho con bú. Trên thực tế, việc sử dụng loại thuốc này trong thời kỳ cho con bú sẽ không ảnh hưởng đến lượng sữa bạn tiết ra và sẽ không ảnh hưởng đến em bé của bạn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai cần phải biết

Các hormone trong thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người. Nhưng điều này không xảy ra với tất cả mọi người – nhiều người sử dụng thuốc mà không gặp vấn đề gì.

Sau khi bắt đầu dùng thuốc, một số người có thể có:

  • Nhức đầu
  • Buồn nôn
  • Đau ngực
  • Thay đổi kinh nguyệt của bạn (sớm, muộn hoặc ngừng hoàn toàn khi uống thuốc)
  • Chảy máu lốm đốm (chảy máu giữa kỳ kinh hoặc tiết dịch màu nâu)
uống thuốc tránh thai có hại không
Tác dụng phụ của thuốc tránh thai thường gặp – Nôn, buồn nôn

Tin tốt là những tác dụng phụ này thường biến mất sau 2-3 tháng. Vì vậy, nếu bạn vừa mới bắt đầu uống thuốc và gặp phải những tác dụng phụ nêu trên, hãy yên tâm và để cơ thể bạn có cơ hội thích nghi với sự thay đổi nội tiết tố.

Dùng thuốc tránh thai có thể làm cho bạn cảm thấy ốm yếu hoặc khó chịu. Nếu bạn vẫn không thích cảm giác của viên thuốc sau vài tháng, hãy nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể đổi thuốc hoặc một phương pháp ngừa thai khác. Bạn có thể phải thử một vài loại thuốc hoặc phương pháp tránh thai khác nhau trước khi tìm được loại phù hợp với mình.

Và hãy nhớ rằng: Nếu bạn ngừng uống thuốc và không sử dụng phương pháp ngừa thai khác, bạn sẽ có nguy cơ mang thai ngay lập tức.

Kết luận

Thuốc tránh thai đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ và hàng triệu người đã sử dụng nó một cách an toàn. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai không nguy hiểm (mặc dù có một số rủi ro có thể xảy ra khi uống thuốc, giống như với bất kỳ loại thuốc nào). Bạn luôn có thể gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào khi sử dụng thuốc tránh thai.

Xem thêm:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Uống thuốc tránh thai có hại không? Tác dụng phụ của chúng là gì? tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.