Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu có sao không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu là vấn đề nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Phần nhiều chị em lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và lo ngại rằng mình có thể đang có thai. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu thêm về việc “uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu có sao không?

Vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp có thể giúp bạn không mang thai nếu bạn quan hệ tình dục mà không an toàn thai hoặc nếu phương pháp tránh thai của bạn không có hiệu quả.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ nhất định. Chính vì vậy, không phải bất kì lúc nào bạn cũng nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thông thường chỉ những trường hợp như:

  • Chưa muốn có thai nhưng quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ;
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày;
  • Sử dụng bao cao su nhưng trong quá trình quan hệ bị rách, thủn;
  • Quan hệ tình dục xuất tinh ngoài nhưng lo sợ dính tinh dịch dẫn đến mang thai.

Một số tác dụng phụ thường thấy khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bao gồm:

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt;
  • Xuất huyết tử cung;
  • Chóng mặt, buồn nôn;
  • Rối loạn tiêu hóa;
  • Đau bụng dưới.

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu là tác dụng phụ thường gặp nhất. Chị em không biết rằng mình có thể đang có thai hay không và việc ra máu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản trong tương lai. Những câu hỏi mà các chị em thường thắc mắc như là:

Bác sĩ tư vấn và giải đáp vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu

Việc thăm khám sức khỏe sinh sản thường xuyên cho phụ nữ là việc làm cần thiết. Thăm khám định kỳ giúp cho người bệnh có thể đảm bảo sức khỏe của mình đang khoẻ mạnh hay phát hiện sớm bệnh tình khi chưa trở nặng.

Mặc dù thăm khám định kỳ sức khoẻ sinh sản phụ nữ là cần thiết, song vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ không có thói quen này. Bởi nhiều lý do như ngại hay sợ tốn nhiều chi phí.

Hiện nay, dịch vụ thăm khám phụ khoa định kỳ hay khám bệnh phụ khoa cho phụ nữ rất phổ biến với nhiều mức chi phí phù hợp với nhu cầu của từng người bệnh. 

Một số phòng khám uy tín có thể kể đến như sau:

Phòng khám Liên kết Docosan hiện đang hợp tác chặt chẽ với bác sĩ Trần Diễm Hương – người có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Bác sĩ Hương không chỉ cung cấp dịch vụ khám và tư vấn trực tiếp mà còn đảm bảo tính tiện lợi cho bệnh nhân thông qua dịch vụ trực tuyến. Điều này đặc biệt quan trọng khi cần tư vấn và điều trị liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp xuất hiện tình trạng ra máu không bình thường.

Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie là một mạng lưới chuyên về chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại Việt Nam, với nhiều chi nhánh trải rộng tại 9 tỉnh và thành phố. Với hơn 50,000 lượt khách hàng được phục vụ hàng năm, Dr. Marie cam kết cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện dành riêng cho phụ nữ, bao gồm cả tư vấn và điều trị về việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp cần thiết, như khi xuất hiện tình trạng ra máu không bình thường.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic là một phòng khám tư nhân có quy mô hoạt động lớn, chuyên tiếp nhận và chăm sóc sức khỏe của phụ nữ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, phòng khám không chỉ đã thu hút đông đảo bệnh nhân đến từ Quận 7 và khu vực lân cận, mà còn cung cấp các dịch vụ khám và tư vấn về việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp cần thiết, bao gồm cả khi xuất hiện tình trạng ra máu không bình thường.

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu không chỉ có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp và tận tâm mà còn tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tư vấn và điều trị về việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi có tình trạng ra máu không bình thường. Đội ngũ y bác sĩ với chứng chỉ hành nghề và kinh nghiệm dày dặn, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo rằng khách hàng nhận được sự chăm sóc toàn diện và chất lượng cao trong quá trình điều trị tại phòng khám.

Hệ thống Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản 315 là một nguồn tài năng y bác sĩ Sản Phụ Khoa giàu kinh nghiệm, và họ đang trực tiếp tiến hành khám và điều trị tại các bệnh viện Từ Dũ và Hùng Vương. Đội ngũ y bác sĩ tại đây không chỉ tập trung vào việc thăm khám và chữa bệnh, mà còn cung cấp tư vấn về việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi xuất hiện tình trạng ra máu không bình thường, đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được sự chăm sóc và hỗ trợ y tế toàn diện.

Phòng khám Đa khoa Vigor, được xếp trong top 6 phòng khám đáng tin cậy với chất lượng kiểm tra từ Sở Y tế TPHCM vào năm 2019, đã xây dựng được uy tín vững chắc trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh. Với hơn 14 năm hoạt động, phòng khám Vigor Health cam kết cung cấp các dịch vụ khám và tư vấn về việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, đặc biệt khi bệnh nhân gặp tình trạng ra máu không bình thường, đảm bảo rằng sức khỏe của họ được quan tâm và chăm sóc một cách toàn diện.

Bị ra máu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp 5 ngày là do đâu?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu do đâu?

Do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp ngăn ngừa sự rụng trứng, tạo các chất nhầy trên cổ tử cung ngăn cản việc thụ thai. Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau tùy cơ địa mỗi người. Bạn có thể ra máu sớm là từ 1-2 ngày hoặc rất muộn có khi đến 1-2 tuần.

Vì vậy, ra máu sau 5 ngày, sau 6 ngày dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc sau đó thì chị em cũng đừng quá lo lắng. Các chị em hãy bình tĩnh, quan sát lượng máu có nhiều không và theo dõi xem bị ra máu trong bao nhiêu ngày.

Thông thường, bạn có thể xuất hiện máu màu hồng nhạt và dần dần chuyển sang màu sẫm hơn.Và có nhiều trường hợp có các tác dụng phụ của thuốc tránh thai không hề mong muốn như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn cảm xúc, giảm ham muốn tình dục,…

Do sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung

Hầu hết các trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu sớm sau 5 ngày do có thai là điều hiếm gặp. Tuy nhiên,chị em không được xem nhẹ, vì đó có thể là do sẩy thai hoặc có thai ngoài tử cung.

Đa số các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hiện nay đều an toàn, ít gây sẩy thai và thai ngoài tử cung nhưng cũng có nguy cơ ảnh hưởng và gây ra xuất huyết âm đạo bất thường. Hãy trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau 5 ngày bị ra máu có thai không?

Các phượng pháp tránh thai thông đường không có phương pháp nào có hiệu quả tránh thai tuyệt đối. Thuốc tránh thai khẩn cấp cho hiệu quả tránh thai khoảng 90%. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có khả năng mang thai sau khi uống thuốc. Đặc biệt, các chị em sữ dụng thuốc quá nhiều lần khiến cơ thể bị “nhờn” với thuốc.

Vậy câu hỏi uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu thì có thai không hay ra máu sau 6 ngày uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không? Hoàn toàn có thể có. Nếu kinh nguyệt không có trở lại trong vòng 4 tuần sau khi đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thì khả năng cao chị em đã mang thai. Trường hợp này, bạn nên sử dụng que thử thai để kiểm tra và đến bệnh viện phụ sản để được chẩn đoán chính xác nhất.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu sau 5 ngày

Vì vậy, nếu bạn bị ra máu sau 5 ngày uống thuốc thì khả năng bạn đã bị sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.Ngoài ra, bạn sẽ có một số triệu chứng đi kèm như: đau bụng dưới dữ dội, chóng mặt, sốt, suy nhược cơ thể,… Đây là dấu hiệu cảnh báo để bạn cần xử lý kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Hãy trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp ra máu màu nâu

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu màu nâu có thể bạn đã bị tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc. Bạn nên đến gặp bác sĩ để có thể xác định mức độ nghiêm trọng của việc ra máu, tình trạng máu ít hay nhiều, hoặc có triệu chứng nguy hiểm đi kèm hay không?

Thông thường, tác dụng phụ do uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu có màu nâu đen, vón cục nhưng không quá nhiều thì sẽ tự giảm sau 2 đến 3 ngày giống như một kỳ kinh nguyệt bình thường.

Bên cạnh đó, do chị em sử dụng cách uống thuốc tránh thai không đúng theo hướng dẫn, thuốc kém chất lượng như bị hở, ẩm mốc,… cũng có thể ra ra hiện tượng trên. Thêm vào đó, sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ, quan hệ tình dục quá mức, gây tổn thương âm đạo cũng gây nên hiện tượng ra máu âm đạo này.

Mỗi tháng đều uống thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định là chị em không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mỗi tháng. Liều dùng an toàn được khuyến nghị là không quá 2 viên/ tháng (đối với loại thuốc vỉ x 1v) và 4 viên/ tháng (loại vỉ x 2v) và không quá 3 lần trong một năm.

Chị em phụ nữ nếu dùng quá số lần quy định, có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như tắc ống dẫn trứng, trứng khó rụng, giảm ham muốn tình dục và nguy cơ vô sinh. Vì vậy, chị em cần cần chú ý thật kỹ khi sử dụng loại thuốc này.

Hãy trao đổi với bác sĩ để biết thêm thông tin:

Làm gì khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu có thể là dấu hiệu bình thường, cũng có thể là sảy thai, mang thai ngoài tử cung. Do đó, khi có hiện tượng ra máu sau khi uống thuốc tránh thai, các chị em cần bình tĩnh theo dõi sức khỏe, quan sát lượng máu có nhiều khôn, ra máu kéo dài mấy ngày và quan trọng hơn hết là có xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm không.

Nếu hiện tượng ra máu hết sau 1-2 ngày thì bạn không cần quá lo lắng, vì đây có thể chỉ là tác dụng phụ của thuốc tránh thai.

Tuy nhiên, nếu bạn bị ra máu âm đạo với lượng lớn, kéo dài nhiều ngày và đồng thời có dấu hiệu nguy hiểm thì bạn không được chủ quan. Nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và thậm chí tính mạng của bạn.

Nếu bạn không thể xác định nguyên nhân chính xác tại nhà, bạn nên đến bệnh viện phụ sản, phòng khám chuyên khoa sản phụ khoa để được các bác sĩ kiểm tra chính xác nhất.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu
Bạn nên đến gặp bác sĩ để được các bác sĩ kiểm tra chính xác nhất.

Tóm lại, vì những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể chị em, chị em phụ nữ các biện pháp tránh thai an toàn khác như dùng bao cao su, đặt vòng… để dản bảo an toàn nhất cho bản thân.

Câu hỏi thường gặp

Dấu hiệu uống thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp thành công?

Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công là bạn có kinh nguyện lại bình thường, mặc dù kì kinh nguyệt có thể trễ vài ngày do sự thay đổi nội tiết tố đột ngột của cơ thể.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 48 tiếng sau quan hệ thì tỉ lệ mang thai ngoài ý muốn sẽ khá thấp. Nhưng nếu sử dụng sau 48 giờ sau quan hệ không an toàn thì khả năng tránh thai chỉ còn 50%. Vì vậy, tốt nhất hãy uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng tránh thai ngoài ý muốn, song thuốc cũng có những tác dụng có hại cụ thể như: Chảy máu âm đạo, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, suy giảm chức năng sinh sản của nữ giới,…

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ?

Về mặt lý thuyết thì có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trước quan hệ. Nhưng đây chỉ là phương pháp khẩn cấp và thay thế khi các phương pháp tránh thai khác trong khi quan hệ không có tác dụng. 

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có thể làm người dùng lầm tưởng rằng đây là thuốc có thể dùng thường xuyên. Với nhiều tác dụng có hại cho phụ nữ, tốt nhất trước khi quan hệ tình dục bạn nên chọn một phương pháp ngừa thai khác an toàn hơn.

Xem thêm: Tháo vòng tránh thai

Trong trường hợp bất đắc dĩ phải sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em nên mua thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt ở những cơ sở uy tín. Đặc biệt là chị em phải uống đúng cách, đúng liều và đúng thời gian theo hướng dẫn sử dụng. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thấy có dấu hiệu bất thường, chị em cần đi khám ngay để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.