Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không là một trong những câu hỏi được chỉ em rất thắc mắc khi đã, đang và sẽ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Bởi thuốc chỉ sử dụng trong những trường hợp nguy cấp nên bên cạnh các tác dụng phụ thường gặp, người ta không thể phủ nhận những nguy cơ tiềm tàng mà thuốc mang lại. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn phân tích kĩ hơn câu hỏi “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?” qua bài viết sau đây.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem như là môt biện pháp tránh thai sau quan hệ tình dục không an toàn một cách hiệu quả, đơn giản và rẻ tiền nhất. Với thành phần là một lượng lớn hormone sinh dục nữ hoặc thuốc ức chế hormone, thuốc tránh thai khẩn cấp trở thành một liều thuốc “cứu cánh” trong những trường hợp không có kế hoạch mang thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp ngừa thai qua những cơ chế chính sau đây:

  • Ức chế hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng từ buồng trứng – cơ chế chính của thuốc tránh thai khẩn cấp để ngừa thai.
  • Tạo môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của tinh trùng, làm đặc quánh nút nhầy ở cổ tử cung khiến tinh trùng không thể di chuyển vào tử cung và ống dẫn trứng.
  • Biến đổi thành tử cung làm cho lớp niêm mạc trở nên mỏng hơn khiến cho trứng sau khi thụ tinh không thể bám và vùi mình vào lớp niêm mạc để làm tổ.

Qua những cơ chế trên có thể chúng ta đã phần nào trả lời được câu hỏi “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?”. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết được những trường hợp nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để không quá lạm dụng thuốc trở thành một liệu pháp tinh thần không thích đáng. Một số tình huống cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như:

  • Nam giới khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hoặc đã sử dụng bao cao su nhưng bị rách hoặc bị thủng.
  • Nữ giới quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày trở lên hoặc không sử dụng các biện pháp ngừa thai khác như đặt vòng, cấy que,…
  • Nữ giới bị cường bức quan hệ sẽ thường dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để ngăn ngừa hậu quả không tốt về sau.

Hiện nay trên thị trường nhiều nhà sản xuất cũng đang rất muốn giảm thiểu tác dụng phụ mà thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại và câu hỏi mà họ luôn day dứt khi khách hàng đặt ra là: “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?”. Câu trả lời ắt hẳn không ai có thể phủ nhận được nó, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra loại thuốc mang đến ít tác dụng phụ nhất.

Hiện nay trên thị trường đang lưu hành nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp được phân loại theo 3 hình thức bao gồm số lượng viên (gồm 1 viên và 2 viên), thời gian (thuốc tránh thai khẩn cấp 24h, 36h, 48h, 72h, 120h) và cơ chế tác động của thuốc (thuốc tránh thai khẩn cấp thành phần hormone, thuốc tránh thai khẩn cấp thành phần thuốc ức chế hormone). Do đó để lựa chọn loại thuốc tránh thai tốt, chị em thường dựa vào sự tư vấn của dược sĩ tại nhà thuốc.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Có lẽ qua phần một Docosan đã giúp độc giải trả lời được một phần câu hỏi “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?”. Với nống độ cao hormone trong mỗi viên thuốc tránh thai hàng ngày thi việc đem lại những tác dụng phụ không mong muốn là hoàn toàn khó tránh khỏi. Do đó câu hỏi “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?” được trả lời rằng “Chắc chắn là có”. Vậy một số tác hại mà thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại như:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường, không liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc lượng máu trong kỳ kinh nhiều hơn so với mọi lần.
  • Bề mặt da thay đổi: xuất hiện nhiều nám da, nhiều mụn trứng cá, ửng đỏ, ngứa ngay do nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi không theo nhịp sinh lý bình thường của cơ thể.
  • Cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, ù tai, mất thăng bằng, đau ngực, căng tức bầu vú, buồn nôn, nôn, cảm giác khó chịu vùng bụng: thường những triệu chứng trên sẽ chấm dứt trong vòng 3 đến 5 ngày sau khi sử dụng thuốc, tuy nhiên cần lưu ý thận trọng nếu như chúng kéo dài và nặng hơn so với bình thường.
  • Rối loạn kinh nguyệt: ở một số phụ nữ sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp xuất hiện rong kinh hoặc có kinh chậm. Thậm chí ở một số trường hợp còn có thể gây ra vô kinh ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người dùng và nguy hiểm nhất chính là dẫn đến vô sinh do cơ thể khó rụng trứng hơn so với bình thường.
  • Phụ nữ có khả năng phải đối điện với việc tăng nguy cơ ung thư vú và các cơ quan thuộc hệ sinh dục nếu như sử dụng thuốc thường xuyên, không tuân thủ theo liều tối đa 2 lần mỗi tháng và 3 lần mỗi năm.
  • Tăng nguy cơ nhiễm nấm hoặc các loại vi khuẩn gây bệnh cho âm đạo vì nồng độ estrogen quá cao khiến cho đề kháng trong cơ thể bị suy giảm từ đó dẫn đến ngứa ngáy, viêm nhiễm gây ra nhiều đau đớn cho chị em.

“Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?”. Ắt hẳn qua những thông tin trên bạn đã hiểu được rõ hơn những tác hại của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp làm phương pháp tránh thường xuyên. Việc sử dụng thuốc tránh thai cấp chỉ nên dùng trong số rất ít nếu như chúng ta rơi vào những tình huống đã nêu ở phần một, ngoài ra chúng ta nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác sẽ an toàn hơn cho sức khỏe của bản thân người phụ nữ.

Hy vọng qua bài viết này, Docosan đã giúp bạn đọc hiểu hơn về câu hỏi “Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?” để rồi từ đó mỗi chúng ta có cái nhìn khách quan hơn trong việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, tránh những nguy cơ tác động xấu lên sức khỏe bản thân không đáng có. Không những các chị em mà những quý ông cũng nên tìm hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp để đưa ra quyết định đúng đắn và có ý thức hơn trong việc giữ sức khỏe người bạn đời của mình.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.