Uống thuốc tránh thai và 11 vấn đề cơ bản mà bạn cần biết

Uống thuốc tránh thai là một trong nhưng phương pháp ngừa thai tương đối hiệu quả, được số đông chị em phụ nữ tin dùng. Bên cạnh việc sử dụng, hiểu được những thông tin cơ bản về thuốc tránh thai đóng một vai trò quan trọng không kém. Hôm nay mời bạn cùng Docosan tìm hiểu về những thắc mắc phổ biến của phần lớn phụ nữ khi uống thuốc tránh thai nhé!

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không

Thuốc tránh thai chứa nột tiết tố nữ là progestogen và estrogen. Chúng đã được khoa học chứng minh về tính an toàn, với tác dụng tạo ra môi trường không lý tưởng cho tinh trùng ở âm đạo, từ đó ngăn ngừa khả năng thụ thai cũng như tác động ức chế quá trình rụng trứng của nữ giới.

Vì thế uống thuốc tránh thai không có bằng chứng nào khẳng định sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Hiện nay cũng chưa có bằng chứng nào cho việc uống thuốc tránh thai ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như gây vô sinh.

Tuy nhiên, nên đi khám và uống thuốc tránh thai theo đúng hướng dẫn của bác sĩ sản phụ khoa. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để tránh việc quá liều cũng như xảy ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Uống thuốc tránh thai 7 ngày sau có kinh

Kinh nguyệt xuất hiện 1 tuần sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là một chuyện tương đối bình thường. Điều quan trọng là phân biệt được bị kinh nguyệt dó tác dụng phụ của uống thuốc tránh thai so với rong huyết.

Thường máu do xuất huyết âm đạo bất thường hoặc rong huyết sẽ có màu đỏ nhạt hơi hồng hoặc đỏ nâu. Lượng máu cũng ít hơn so với máu hành kinh.

Vì chứa hai loại hormone là estrogen và progesterone nên uống thuốc tránh thai làm ảnh hưởng đến quá trình điều hòa kinh nguyệt bình thường của cơ thể. Và thuốc tránh thai khẩn cấp có lượng progesterone cao khoảng 4 lần thuốc tránh thai thông thường nhằm có được hiệu quả nhanh chóng.

Bác sĩ khuyến cáo chỉ nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi thực sự không còn lựa chọn nào khác và dùng tối đa 2 lần/tháng. Với trường hợp xuất huyết âm đạo nhiều sau khi uống thuốc tránh thai, nên liên hệ ngay với bác sĩ để được xử trí kịp thời và đúng cách.

Mới uống thuốc tránh thai quan hệ có sao không?

Thuốc tránh thai hàng ngày là loại dùng cho việc dự phòng trước khi quan hệ, có 2 loại chính là 21 viên và 28 viên. Bạn có thể uống bất kỳ lúc nào trong ngày và uống đều đặn trong vòng 21 hoặc 28 ngày/ tháng. Thông thường nên tránh quan hệ trong vòng 7 ngày đầu uống thuốc để đề phòng thuốc chưa phát huy tác dụng.

Quan hệ xong uống thuốc tránh thai được không?

Quan hệ xong uống thuốc tránh thai được không

Thuốc tránh thai khẩn cấp gồm hai loại 36h và 72h. Khác với loại hàng ngày, loại khẩn cấp thường được sử dụng sau khi quan hệ. Bác sĩ khuyến nghị phụ nữ uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ.

Nghiên cứu cho thấy nếu thời điểm uống thuốc càng gần với lúc quan hệ thì hiệu quả tránh thai càng cao. Vậy uống thuốc tránh thai bao lâu thì có tác dụng:

  • 24h sau quan hệ, hiệu quả lên đến 95%.
  • Từ 25h – 48h sau quan hệ, hiệu quả giảm còn 85%.
  • 2 – 3 ngày, hiệu quả của thuốc còn khá thấp, chỉ 58%.

Một số chị em băn khoăn về việc uống thuốc tránh thai sau 12h có hiệu quả không, thì như đã nêu trên, đó là khoảng thời gian đem lại hiệu quả tránh thai cao nhất. Bên cạnh đó, vẫn có thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ nhưng phải có sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Uống thuốc tránh thai trước khi xét nghiệm máu có sao không?

Hầu hết các xét nghiệm máu sẽ không bị ảnh hưởng, cũng như không phản ánh việc bạn đã uống thuốc tránh thai. Nếu bạn đang sử dụng viên thuốc kết hợp, các hormone có trong nó là estrogen và progesterone. Nếu dùng viên nhỏ, nó chỉ chứa progesterone. Hầu hết các xét nghiệm máu không thể hiện tình trạng của những hormone này trừ khi bác sĩ chủ động xét nghiệm hàm lượng của chúng trong máu của bạn.

Uống thuốc tránh thai có bị chậm kinh không?

Nếu bạn bị chậm kinh sau khi uống thuốc tránh thai, trước khi nghĩ đến khả năng mang thai, bạn cần biết rằng các hormone trong thuốc có thể là nguyên nhân trễ kinh. Kinh nguyệt bình thường của phụ nữ được điều hòa bởi estrogen và progesteron, và thuốc tránh thai sẽ làm mất cân bằng nồng độ 2 loại hormone này, từ đó gây ra rối loạn kinh nguyệt.

Uống thuốc tránh thai bị chậm kinh 10 ngày thì có thể không còn được xem là tác dụng phụ của thuốc tránh thai nữa, vì thông thường tình trạng chậm kinh chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần. Vì thế nếu bạn trễ kinh hơn 10 ngày, tốt nhất nên đi khám bác sĩ để xác định liệu bạn đã mang thai hay chưa và có hướng xử trí tiếp theo một cách an toàn nhất.

Bạn có thể thực hiện một số cách để kinh nguyệt xuất hiện trở lại sớm hơn như sau:

  • Giảm bớt căng thẳng: các kỹ thuật yoga, thiền, đi bộ sẽ cải thiện tình trạng stress của bạn.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và giữ cân nặng ở mức hợp lí.
  • Thường xuyên tập thể dục: hoạt động thể thao có thể giúp các quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra trơn tru hơn, và có thể giúp kinh nguyệt của bạn sớm quay trở lại.

Uống thuốc tránh thai 1 lần có sao không?

Đối với loại thuốc tránh thai hằng ngày, việc sử dụng chỉ 1 lần chắc chắn không đem lại hiệu quả tránh thai như mong muốn.

Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp, việc dùng 1 lần là hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe của bạn, vì khuyến cáo đối với việc sử dụng nó là không quá 2 lần/ tháng. Đồng thời, với thuốc tránh thai nói riêng cũng như các loại thuốc khác nói chung, bạn không nên lạm dụng chúng mà nên sử dụng 1 cách khoa học dưới hướng dẫn của bác sĩ

Đang uống thuốc tránh thai có đặt vòng được không?

Tất cả các biện pháp tránh thai đều có tác dụng phụ và không có bằng chứng rằng phương pháp nào đạt hiệu quả 100%. Cũng như việc đang uống thuốc tránh thai và quyết định đặt vòng, bạn sẽ được bác sĩ sản phụ khoa tư vấn trướ khi thực hiện thủ thuật đặt vòng về các tác dụng phụ có thể xảy ra và hiệu quả của việc phối hợp các phương pháp này.

Hướng dẫn uống thuốc tránh thai loại hàng ngày

Loại 21 viên

Đầu tiên uống mỗi ngày 1 viên, từ ngày đầu của chu kỳ kinh, liên tục 21 ngày; nếu kinh nguyệt đã xuất hiện trong 5 ngày, hãy uống viên đầu vào ngày cuối chu kì (ngày 5) và tiếp tục mỗi ngày 1 viên cho đến hết. Luôn phối hợp các biện pháp tránh thai khác như bao cao su hoặc trong 7 ngày đầu dùng thuốc không được quan hệ.

Sau khi uống hết vỉ đầu tiên, tiếp tục sử dụng vỉ thứ 2 cho dù kinh nguyệt xảy ra ở bất cứ ngày nào.

Loại 28 viên

Khác với loại 21 viên chứa nội tiết tố nữ, loại 28 viên còn chứa 7 viên giả dược có sắt hoặc đường…, chứ không chỉ chứa hormone. Việc bổ sung thêm 7 viên giả dược giúp chị em phụ nữ duy trì thuốc liên tục, tránh quên thuốc.

Cách sử dụng giống loại 21 viên/ vỉ: Uống viên đầu vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh, liên tục 1 viên/ ngày cho đến hết 28 viên của vỉ thứ nhất và cứ tiếp tục sử dụng vỉ thứ 2.

Uống thuốc tránh thai có tốt không? Tính hiệu quả của thuốc tránh thai

Bác sĩ không khuyến khích việc lạm dụng thuốc tránh thai, vì hoàn toàn có thể gây hại cho cơ thể:

  • Uống thuốc tránh thai quá liều có thể khiến niêm mạc tử cung teo lại, ảnh hưởng khá lớn tới khả năng sinh sản của chị em.
  • Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thận, gan, ung thư cơ quan sinh dục.

Hiện nay khá dễ dàng để mua ở bất cứ hiệu thuốc tây nào. Đó là lý do nhiều chị em thường lựa chọn cách này trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là con dao hai lưỡi cũng như sự lựa chọn cuối cùng, bởi có nhiều tác dụng phụ đối với người sử dụng.

Hãy cố gắng sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn khi có thể, phổ biến nhất vẫn là bao cao su.

Có nên uống thuốc tránh thai?

Vì những lí do đã nêu trên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn uống thuốc tránh thai như 1 biện pháp ngừa thai cho bản thân mình. Tuy nhiên để tránh việc lạm dụng thuốc cũng như kịp thời phát hiện và xử trí những tác dụng phụ mà thuốc gây ra, hãy uống thuốc tránh thai dưới hướng dẫn của bác sĩ. Bạn cũng có thể hỏi về việc lựa chọn các biện pháp tránh thai khác phù hợp với bản thân.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu 11 vấn đề cơ bản mà bạn cần biết khi uống thuốc tránh thai tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Nguồn tham khảo: healthline.com