Cách xác định giới tính thai nhi và thời điểm xác định

Mẹ bầu hẳn đang lên kế hoạch chăm sóc thai kỳ và rất mong muốn biết được giới tính của thai nhi trong bụng mẹ. Thực hiện các xét nghiệm máu từ sớm có thể giúp xác định giới tính thai nhi vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả không phải lúc nào cũng chính xác 100%. Bài viết sau đây xin chia sẻ những thông tin quan trọng để giải đáp câu hỏi “bao nhiêu tuần thì biết giới tính thai nhi” được nhiều mẹ bầu quan tâm cũng như các phương pháp xác định.

1. Bao nhiêu tuần thì biết giới tính thai nhi?

Mẹ bầu thường phải đợi đến giữa thai kỳ (giữa tam cá nguyệt thứ hai) để có thể nhìn thấy bộ phận sinh dục của bé khi siêu âm. Tuy nhiên, hiện nay mẹ có thể xác định giới tính của thai nhi bằng cách xét nghiệm máu sớm vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, thường là khoảng tuần thứ 10. Tuy nhiên không có phương pháp nào có thể xác định giới tính thai nhi chính xác 100% cho đến khi bé sinh ra.

Những ba mẹ sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có thể chọn giới tính cho con của họ.

xac dinh gioi tinh thai nhi o tuan thu may
Bài viết giải đáp câu hỏi “xác định giới tính thai nhi ở tuần thứ mấy ?”

2. Các phương pháp xác định giới tính thai nhi

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) là phương pháp xét nghiệm máu để đánh giá nguy cơ thai nhi mắc một số rối loạn di truyền. NIPT cũng có thể xác định giới tính thai nhi vì xét nghiệm phát hiện sự tồn tại của nhiễm sắc thể Y (nhiễm sắc thể có trong bé trai).

Độ chính xác của xét nghiệm này có thể lên đến 98–99% hoặc cao hơn. Thông thường, các bác sĩ thường thực hiện xét nghiệm vào giữa hoặc cuối của tam cá nguyệt đầu tiên (khoảng tuần thứ 10 hoặc muộn hơn).

Siêu âm thai

Siêu âm xác định giới tính thai nhi là phương pháp để quan sát các cơ quan của thai nhi, vị trí của nhau thai và theo dõi sức khỏe của thai nhi. Phương pháp này thường được thực hiện vào tuần thứ 18 – 22 của thai kỳ.

Vào thời điểm này, em bé đã phát triển đủ lớn để có thể nhìn thấy bộ phận sinh dục. Tuy nhiên vì thai nhi vẫn còn đang khá nhỏ, bác sĩ đôi khi khó có thể xác định giới tính thai nhi.

Các phương pháp xâm lấn khác

Nếu siêu âm vẫn chưa thể giúp xác định giới tính thai nhi, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm bổ sung, xâm lấn hơn như chọc màng ối qua bụng hay xét nghiệm sinh thiết gai nhau (CVS – Chorionic Villus Sampling). Các xét nghiệm này còn có thể giúp xác định các bất thường về nhiễm sắc thể, chẳng hạn như hội chứng Down. 

Cả hai xét nghiệm đều có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, vì vậy cần trao đổi thật kỹ với bác sĩ.

3. Kết quả các phương pháp xác định giới tính thai nhi

Các phương pháp sau có thể giúp xác định giới tính thai nhi dựa vào các đặc điểm bên ngoài hoặc bằng cách phát hiện nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm máu NIPT

Xét nghiệm máu NIPT có thể phát hiện nhiễm sắc thể nhưng có thể không dự đoán được sự phát triển bộ phận sinh dục của bé. Ví dụ, trẻ sơ sinh có nhiễm sắc thể XY điển hình của nam giới có thể có dương vật nhỏ bất thường giống như âm vật.

NIPT không phát hiện tất cả các bất thường về nhiễm sắc thể vì vậy có thể không xác định được thai nhi có mẫu nhiễm sắc thể bất thường.

Siêu âm

Siêu âm có thể quan sát cơ quan sinh dục bên ngoài của em bé. Tuy nhiên, siêu âm không phải lúc nào cũng xác định được em bé có bộ phận sinh dục hoặc cơ quan sinh dục bên trong không có các đặc điểm giới tính điển hình của nam hay nữ.

Một em bé liên giới tính (Intersex) có đặc điểm giới tính không phù hợp với định nghĩa thông thường về trẻ trai hay trẻ gái.

Bác sĩ sản khoa tư vấn xác định giới tính thai nhi

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • ThS.BS. Trần Thị Kim Xuyến đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị trong lĩnh vực sản phụ khoa và hiện đang đảm nhiệm vị trí trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare.

Lựa chọn phương pháp xác định giới tính thai nhi nên được tư vấn và trao đổi bởi các bác sĩ phụ khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.