Xét nghiệm sàng lọc trước sinh – Điều bà bầu cần nắm rõ!

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh (bao gồm các xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán trước sinh) có thể cung cấp những thông tin hữu ích về sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên trước khi quyết định thực hiện các xét nghiệm này, mẹ bầu cần cân nhắc về những rủi ro và lợi ích của các xét nghiệm sàng lọc trước sinh và thảo luận với bác sĩ sản khoa đang theo dõi thai kỳ. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Lựa chọn xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT) tại nhà của Docosan

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh luôn được các chuyên gia y tế khuyến nghị ở mỗi bà bầu. Thay vì lựa chọn hình thức kiểm tra sức khỏe tại phòng khám thì bà bầu có thể lựa chọn phương án kiểm tra sức khỏe tại nhà với gói Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn NIPT của Docosan.

Với gói xét nghiệm này, bà bầu sẽ được:

  • Nhân viên y tá sẽ liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm.
  • Mẫu xét nghiệm sẽ được đưa về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích kết quả.
  • Kiểm tra và tìm ra điểm bất thường ở toàn bộ 23 nhiễm sắc thể và 3 dị bội (thừa 1 nhiễm sắc thể).
  • Bà bầu được hỗ trợ kết nối với bác sĩ để được tư vấn và giải thích kết quả xét nghiệm.

Với những ưu điểm vừa được liệt kê cho thấy việc kiểm tra tại nhà mang lại nhiều sự tiện ích hơn ngoài phòng khám. Vì thực hiện tại nhà bạn không cần phải xếp hàng chờ đợi lâu, không phải nhìn cảnh chen lấn mệt mỏi với bầu lớn.

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm trước sinh

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là phương pháp chẩn đoán được thực hiện với mục đích phát hiện sớm dị tật của thai nhi một cách chính xác và hiện đại nhất cho bà bầu. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay vẫn không ít người bỏ qua bước kiểm tra này. Nguyên nhân là xuất phát từ suy nghĩ thăm khám sức khỏe thường xuyên, con trẻ phát triển bình thường nên không cần tốn phí cho khoản này.

Nếu lúc xưa ông bà ta quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ” thì thời hiện đại ngày nay không còn phù hợp nữa. Vì phụ nữ thời nay bị áp lực tâm lý nhiều từ công việc, gia đình, con gái, gánh nặng kinh tế với môi trường ngày càng ô nhiễm. Những yếu tố này đã tác động không hề nhỏ đến sức khỏe của các bà bầu. Nguy hiểm hơn, yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy, xét nghiệm sàng lọc trước và sau sinh luôn được khuyến cáo.

xét nghiệm sàng lọc trước sinh
Chị em phụ nữ thời hiện đại cần nâng cao nhận thức xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Lợi ích của việc xét nghiệm trước sinh

Xét nghiệm trước sinh sẽ được chia thành hai nhóm chính là xét nghiệm sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán. Ứng với mỗi hạng mục xét nghiệm sẽ mang lại những lợi ích riêng biệt:

  • Xét nghiệm sàng lọc: Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh có thể xác định xem liệu bé có ít hay nhiều khả năng mắc một số dị tật bẩm sinh, bao gồm các rối loạn di truyền. Những xét nghiệm này bao gồm: các loại xét nghiệm máu và siêu âm. Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh thường được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ nhất hoặc thứ hai. Tuy nhiên, những xét nghiệm này không thể kết luận chẩn đoán chắc chắn. Nếu kết quả cho thấy nguy cơ rối loạn di truyền tăng lên ở thai nhi, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu về các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán.
  • Xét nghiệm chẩn đoán: Nếu xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho thấy có một nguy cơ dị tật có thể xảy ra ở thai nhi, hoặc dựa vào tuổi tác, tiền sử gia đình, tiền sử bệnh lý khiến bạn có nhiều nguy cơ sinh con có vấn đề về di truyền, bạn có thể cân nhắc xét nghiệm chẩn đoán trước sinh, trong đó có các xét nghiệm xâm lấn. Lưu ý rằng một số xét nghiệm chẩn đoán chẳng hạn như sinh thiết gai nhau (chorionic villus sampling- CVS) và chọc dò màng ối qua bụng có nguy cơ gây sẩy thai.
xét nghiệm sàng lọc trước sinh
Xét nghiệm sàng lọc trước sinh đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Các loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh bao gồm:

  • Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh trong tam cá nguyệt đầu tiên: Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để đánh giá sức khoẻ của mẹ (đường huyết, huyết đồ, nhóm máu và các bệnh nhiễm trùng thường gặp như Viêm gan B, HIV, giang mai). Bên cạnh đó bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu thực hiện Double test kết hợp siêu âm để đo độ mờ da gáy của thai nhi. Nếu kết quả bất thường, có khả năng thai nhi mắc một số bệnh lý liên quan di truyền như hội chứng Down.
  • Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh trong tam cá nguyệt thứ hai: Trong tam cá nguyệt thứ hai, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một xét nghiệm máu khác như Triple test. Kết quả sẽ cho thấy liệu bạn có nguy cơ mang thai nhi mắc các bệnh lý nhiễm sắc thể nhất định, chẳng hạn như hội chứng Down hay khuyết tật ống thần kinh – những bất thường nghiêm trọng của não hoặc tủy sống. Siêu âm trong 3 tháng giữa cũng giúp sàng lọc các dị tật hình thái nặng nề của thai nhi như thai vô so, cụt chi,…
  • Sàng lọc DNA trước sinh: Loại xét nghiệm máu này nhằm kiểm tra DNA của thai nhi trong máu của mẹ để sàng lọc nguy cơ gia tăng các vấn đề nhiễm sắc thể cụ thể, chẳng hạn như hội chứng Down. Xét nghiệm cũng có thể giúp xác định những thông tin về giới tính và nhóm máu Rhesus (Rh) của em bé. Xét nghiệm này hiện nay chưa phổ biến tại Việt Nam.
xét nghiệm sàng lọc trước sinh
Sàng lọc DNA trước sinh được thực hiện với mục đích sàng lọc nguy cơ gia tăng các vấn đề nhiễm sắc thể

Những điều cần cân nhắc trước khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Các xét nghiệm sàng lọc trước sinh để kiểm tra những bất thường của thai nhi là không bắt buộc. Trước khi quyết định thực hiện, hãy cân nhắc những yếu tố sau:

  • Mẹ bầu hẳn rất mong muốn xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho ra kết quả bình thường. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm tiền sản cho thấy con bạn có thể bị dị tật bẩm sinh, bạn có thể phải đối mặt với những quyết định khó khăn – chẳng hạn như có nên tiếp tục mang thai không, có thực hiện những xét nghiệm xâm lấn làm tăng nguy cơ sẩy thai không. 
  • Một số xét nghiệm trước khi sinh phát hiện các vấn đề có thể được điều trị trong thời kỳ mang thai. Trong các trường hợp khác, xét nghiệm trước khi sinh cảnh báo về việc bé cần điều trị ngay sau khi sinh chẳng hạn như những dị tật hình thái.
  • Xét nghiệm sàng lọc trước sinh có thể cho ra kết quả không chính xác.
  • Cân nhắc rủi ro của các xét nghiệm tiền sản (chẳng hạn như lo lắng, đau đớn hoặc nguy cơ gây sảy thai).
xét nghiệm sàng lọc trước sinh
Bà bầu cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa nếu có nhu cầu xét nghiệm sàng lọc trước sinh để tránh gặp phải tình trạng ngoài ý muốn

Nếu bạn lo lắng về xét nghiệm trước khi sinh, hãy trao đổi thật kỹ lưỡng với bác sĩ để đưa ra quyết định tốt nhất cho cả mẹ bầu và bé.

Phòng khám xét nghiệm sàng lọc trước sinh TPHCM uy tín

Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều phòng khám tiếp nhận trường hợp xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Nếu không lựa chọn xét nghiệm tại nhà, bà bầu có thể lựa chọn một trong các phòng khám dưới đây:

  • Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare – Quận 10, TPHCM có chi phí xét nghiệm trước khi sinh dao động từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/lần.
  • Trung tâm Xét nghiệm Y khoa Tass Care – Bình Chánh, TPHCM có giá xét nghiệm NIPT đao dộng từ 2.500.000 – 4.800.000 đồng/lần.
  • Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức – Thủ Đức, TPHCM có giá xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn dao động từ 5.053.000 – 17.325.000 đồng/lần.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh được xem là bước kiểm tra quan trọng mà mỗi bà bầu nên thực hiện để đánh giá tình trạng sức khỏe của bản thân và con trẻ trước khi đợi đến ngày lâm bồn. Hãy lựa chọn phòng khám uy tín để thực hiện điều này.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.