Yếu sinh lý nữ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Yếu sinh lý nữ là một khái niệm khá mơ hồ với chị em phụ nữ bởi xưa nay khi đề cập đến yếu sinh lý, đa phần người ta nghĩ đến nam giới nhiều hơn. Vậy yếu sinh lý nữ là gì? Những biểu hiện của yếu sinh lý ở nữ là như thế nào? Phụ nữ yếu sinh lý nên dùng thuốc gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Yếu sinh lý nữ là như thế nào?

yếu sinh lý nữ
Yếu sinh lý nữ là như thế nào

Thông thường, những biểu hiện lãnh cảm, thờ ơ trong khi quan hệ tình dục hoặc không còn hứng thú trong chuyện chăn gối với đối tác thường được lầm tưởng rằng đây chỉ là vấn đề suy giảm sinh lý thoáng qua hoặc một bất đồng trong mối quan hệ mà không hiểu được rằng đó là những triệu chứng sớm gợi ý tình trạng yếu sinh lý nữ giới.

Bên cạnh đó, các tình trạng lặp đi lặp lại của những việc như không thể đạt cực khoái hoặc những trở ngại (đau, khó chịu) khi quan hệ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý hoặc làm tồi tệ hơn mối quan hệ của bạn với đối tác của mình, cũng được xem là các biểu hiện khác của tình trạng yếu sinh lý nữ.

Bạn có thể bị yếu sinh lý nữ ở bất kỳ lứa tuổi nào trong cả cuộc đời, và tình trạng này có thể chỉ xảy ra với một số đối tác hay tình huống nhất định hoặc nếu tệ hơn là với bất cứ ai, bất cứ lần quan hệ tình dục nào của bạn.

Cơ chế đáp ứng tình dục có liên quan đến sự tác động qua lại lẫn nhau 1 cách vô cùng phức tạp của những yếu tố cảm xúc, sinh lý, kinh nghiệm, sự tin tưởng và sự thu hút của đối tác đối với bạn. Bất kỳ thành phần nào nêu trên bị tác động cũng có thể ảnh hưởng đến đáp ứng tình dục của bạn, làm suy giảm kích thích, ham muốn hoặc sự hài lòng trong khi quan hệ. Điều trị yếu sinh lý nữ sẽ tìm ra và giải quyết những nguyên nhân cụ thể đó.

Triệu chứng của yếu sinh lý ở nữ

Các biểu hiện của yếu sinh lý nữ sẽ khác nhau tùy thuộc loại rối loạn nào mà bạn đang gặp phải:

  • Không có ham muốn tình dục: đây là tình trạng yếu sinh lý nữ phổ biến nhất, liên quan đến việc không có hứng thú với tình dục hoặc có rất ít và không có tâm lý sẵn sàng cho việc quan hệ tình dục.
  • Rối loạn đáp ứng với kích thích: bạn có thể vẫn có hứng thú với chuyện quan hệ tình dục, tuy nhiên rất khó có thể kích thích được cơ thể của bạn để đặt được sự thỏa mãn, hoặc không hề có đáp ứng với kích thích hoặc duy trì trạng thái đáp ứng trong suốt quá trình quan hệ.
  • Rối loạn cực khoái: sau khi đã được kích thích tình dục liên tục và đủ lâu, bạn vẫn không thể đạt cực khoái (lên đỉnh).
  • Trở ngại khi quan hệ tình dục: đau hay cảm thấy khó chịu khi được kích thích tình dục hoặc trong quá trình quan hệ.

Nguyên nhân của yếu sinh lý nữ

Yếu sinh lý nữ xảy ra khi hormone trong cơ thể bạn thay đổi bất thường, ví dụ như khi vừa mới sinh con hoặc bạn đang trong thời kỳ mãn kinh. Những bệnh lý mạn tính, ác tính như ung thư, đái tháo đường hoặc bệnh lý về tim mạch, cũng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong bạn.

Các yếu tố được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng yếu sinh lý ở nữ bao gồm:

Thực thể

Bất kỳ bệnh lý hiện mắc nào cũng có thể có tác động đến tình trạng yếu sinh lý nữ, ví dụ như ung thư, bệnh đa xơ cứng, bệnh lý tim mạch, suy thận, bệnh lý về bàng quang. Tác dụng phụ của các loại thuốc như thuốc an thần, huyết áp, thuốc dùng trong hóa trị (ung thư) hoặc kháng histamine, có thể làm suy giảm ham muốn tình dục của bạn cũng như khả năng đạt cực khoái (lên đỉnh).

Nội tiết tố nữ

Sau khi mãn kinh, nồng độ estrogen trong máu bạn bị giảm thấp, điều này có thể tác động khả năng đáp ứng kích thích của bạn qua những cơ chế như: giảm lưu lượng máu của cơ thể đến vùng chậu (vùng bụng dưới), làm suy giảm cảm giác ở bộ phận sinh dục, cũng như kéo dài thời gian đáp ứng với kích thích và đạt cực khoái của cơ thể nữ giới.

Lớp niêm mạc bên trong âm đạo cũng trở nên kém đàn hồi hơn và mỏng hơn, đặc biệt khi bạn ngừng không quan hệ tình dục. Những yếu tố này sẽ làm tăng sự ma sát khi giao hợp, khiến bạn cảm thấy đau hoặc cực kì khó chịu. Đồng thời lượng nội tiết tố giảm cũng sẽ trực tiếp làm giảm ham muốn tình dục. Hormone cũng bị thay đổi sau khi bạn vừa sinh con hoặc trong thời kì cho con bú.

Tâm lý

Rối loạn lo âu (trầm cảm) không được điều trị có thể góp phần vào tình trạng yếu sinh lý nữ, cũng như stress kéo dài và quá khứ bị xâm hại tình dục. Những lo lắng về việc mang thai và nỗi sợ làm mẹ cũng góp phần gây ra yếu sinh lý nữ.

yếu sinh lý nữ
Stress kéo dài có thể gây yếu sinh lý nữ

Những bất đồng trong mối quan hệ với đối tác (chồng hay bạn tình) về vấn đề tình dục nói riêng, hoặc các khía cạnh khác nói chung – cũng làm giảm khả năng đáp ứng với kích thích tình dục của bạn. Tệ hơn, nếu không được giải quyết, về lâu dài có thể khiến bạn bị lãnh cảm.

Truyền thống gia đình, văn hóa và tôn giáo có thái độ khắt khe hay cấm đoán với tình dục cũng có thể phần gây ra yếu sinh lý nữ.

Thuốc chữa yếu sinh lý nữ

Các loại thuốc điều trị yếu sinh lý nữ có thể bao gồm:

  • Liệu pháp estrogen: Phương pháp đặt vòng âm đạo, bôi kem hoặc viên uống estrogen dạng nén cải thiện tình trạng yếu sinh lý nữ  bằng cách tăng lưu lượng máu đến âm đạo, tăng độ đàn hồi và tăng tiết dịch nhờn.
  • Ospemifene: Là một chất điều biến thụ thể của hormone estrogen có chọn lọc, giúp giảm đau khi quan hệ, đặc biệt với phụ nữ bị teo âm hộ.
  • Liệu pháp androgen: Bổ sung testosterone đóng một vai trò thiết yếu trong việc cải thiện chức năng tình dục ở phụ nữ cũng như nam giới, mặc dù mức testosterone tự nhiên của nữ giới thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên liệu pháp bổ sung testosterone vẫn còn gây tranh cải bởi nó không đạt hiệu quả với hầu hết nữ giới.
  • Flibanserin: Được phát triển như một loại thuốc an thần (điều trị trầm cảm), flipbanserin được FDA phê duyệt như một phương pháp điều trị tình trạng suy giảm ham muốn tình dục của nữ giới ở nhóm tuổi tiền mãn kinh. Các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm: huyết áp thấp, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu và buồn nôn, đặc biệt dùng chung với rượu hoặc đồ uống có cồn.
  • Bremelanotide: Là một phương pháp điều trị khác đã được FDA chấp thuận điều trị giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ tiền mãn kinh. Đây là thuốc tiêm dưới da mà bạn có thể tự tiêm ngay ở bụng hoặc vùng đùi trước khi chuẩn bị quan hệ tình dục. Các tác dụng phụ bao gồm nôn ói, nhức đầu và kích ứng da tại vị trí tiêm nếu bạn chưa từng sử dụng thuốc, hoặc bị dị ứng với hoạt chất của thuốc.

Yếu sinh lý nữ nên ăn gì?

Nghiên cứu cho thấy việc ăn uống hợp lí cũng có thể cải thiện tình trạng yếu sinh lý nữ, chúng bao gồm một số loại thực phẩm như sau:

  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành.
  • Dâu tây
  • Quả bơ
  • Chocolate
  • Hải sản
  • Trứng

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Yếu sinh lý nữ và 1 số điều bạn cần quan tâm tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org