6 cách chữa tiếng kêu trong tai nên áp dụng

Cách chữa tiếng kêu trong tai kêu hiện đang là mối quan tâm của nhiều người, khi thực trạng ngày càng có nhiều người bị mắc chứng ù tai kéo dài không thuyên giảm. Vậy nghe thấy tiếng ù ù trong tai là tình trạng gì? Cách xử trí khi lỗ tai có tiếng kêu là như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Tổng quan về tiếng kêu trong tai

cách chữa tiếng kêu trong tai
Tổng quan về tiếng kêu trong tai

Ù tai là một triệu chứng không hề hiếm gặp. Ước tính ở Hoa Kì có khoảng hơn vài triệu người bị ù tai, tình trạng này hầu hết đều tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu, phiền toái và ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến công việc, cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

Tiếng kêu trong tai là âm thanh không mong muốn, nó có nguồn gốc từ bản thân cơ quan thính giác hoặc các giác quan lân cận và chỉ bản thân người bệnh mới cảm nhận được, người khác không hề biết. Đa số ù tai là những âm thanh đơn âm, mặt khác có những trường hợp tiếng ù tai là những âm phức như tiếng dế kêu, tiếng sóng biển, tiếng hơi nước chảy qua chỗ hẹp hoặc tiếng chuông reo.

Cần phân biệt tình trạng ù tai với những âm thanh do bệnh nhân bị ảo giác như nghe được tiếng ai đang nói hoặc hát, thường là hậu quả của tình trạng rối loạn tâm lý, nhiễm độc thuốc hoặc tình trạng nghe rõ hơi thở của chính bản thân người bệnh do vòi nhĩ dãn rộng, điếc dẫn truyền. Ù tai là triệu chứng chứ không phải một bệnh, nó báo hiệu một bệnh lý tiềm ẩn đứng đằng sau như mất thính lực, rối loạn hệ thống tuần hoàn hoặc chấn thương tai.

Các triệu chứng của tiếng kêu trong tai thông thường gồm:

  • Trong tai có tiếng lạo xạo, tiếng kêu, rít, huýt sáo, tiếng chuông hoặc tiếng vọng khác trong tai mà không có nguồn âm thanh bên ngoài tạo ra.
  • Tiếng kêu có thể xuất hiện ở một tai hoặc cả hai tai.
  • Tiếng kêu có thể là liên tục hoặc có thể xuất hiện và biến mất đột ngột.
  • Tiếng kêu có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe, gây mất ngủ, căng thẳng và lo lắng.
  • Tiếng kêu có thể ảnh hưởng đến tác phong và chất lượng cuộc sống hàng ngày.
  • Triệu chứng có thể trầm trọng hơn trong môi trường yên tĩnh, làm cho tiếng kêu trở nên rõ ràng hơn.

Chẩn đoán và điều trị:

Để chẩn đoán tiếng kêu trong tai, bác sĩ sẽ tiến hành lấy thông tin người bệnh, kiểm tra tai và hệ thần kinh, và có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung như xét nghiệm máu, xét nghiệm nội soi tai, hoặc xét nghiệm hình ảnh như CT scan hay MRI để loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Hiện chưa có cách chữa tiếng kêu trong tai tận gốc, nhưng có nhiều phương pháp giúp giảm tiếng kêu và cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều trị có thể là thay đổi lối sống, dùng máy trợ thính, thuốc, và các phương pháp thư giãn,…

Nguyên nhân tiếng kêu trong tai

Rất nhiều nguyên nhân hiện nay có thể gây ra tình trạng tai ù 1 bên (ù tai phải hoặc ù tai trái) như sau:

  • Tuổi tác: Người từ 60 tuổi trở lên bắt đầu bị lão hóa các cơ quan, cụ thể là thính giác.
  • Sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn trong thời gian dài.
  • Ráy tai hoặc nhiễm trùng tai. Sự tắc nghẽn ống tai do ráy tai hoặc chất lỏng do nhiễm trùng tai có thể gây ra chứng ù tai.
  • Tác dụng phụ của thuốc (kháng sinh nhóm aminoglycosides/macrolid/tetracyclin, aspirin, NSAID, carbamazepine, pregabalin,…)
  • Tổn thương thần kinh thính giác trong tai do sử dụng tai nghe ở âm lượng cao, tai nạn giao thông hoặc tai biến chứng sau phẫu thuật tai.
  • Chất kích thích (rượu bia, thuốc lá).
  • Khối u não.
  • Chấn thương đầu cổ .
  • Bệnh lý tai mũi họng.
  • Stress công việc.
  • Bệnh Meniere.
  • Bệnh lý tuyến giáp.
  • Bệnh lý tuần hoàn và chuyển hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, thiếu vitamin B12.
  • Thiếu máu hoặc vấn đề về tuần hoàn máu trong tai
  • Bệnh tai nhiễm trùng: Viêm tai, viêm xoang hoặc tai giữa bị nhiễm trùng có thể gây ra tiếng ồn hoặc tiếng kêu trong tai.
  • Các vấn đề về hệ thần kinh: Bất kỳ sự cố nào liên quan đến hệ thần kinh, bao gồm các vấn đề về não, dây thần kinh hoặc các vấn đề cơ thể khác có thể gây ra tiếng kêu trong tai.
cách chữa tiếng kêu trong tai
Sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn trong thời gian dài.

Cách khắc phục tiếng vo ve trong tai

Việc điều trị tình trạng ù tai còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra triệu chứng đó, vì mỗi nguyên nhân sẽ có cách điều trị khác nhau. Chúng bao gồm:

Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng nghiệm pháp Toynbee

Toynbee là nghiệm pháp có vai trò giảm áp lực mũi họng trên ống vòi nhĩ và tai giữa. Nghiệm pháp hỗ trợ mở ống vòi nhĩ ra và làm giảm tình trạng có tiếng kêu bên trong tai.

Hướng dẫn: Bạn đẩy lưỡi lên vòm miệng trên, bịt mũi lại và cố gắng thực hiện cử động nuốt. Lặp lại thao tác này trong khoảng từ 2 đến 3 phút để đạt hiệu quả như mong muốn.

Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng khăn ấm

Hơi ấm từ khăn hoặc từ bất kỳ nguồn ấm nào cũng có thể hỗ trợ cải thiện sự tắc nghẽn hệ thống bên trong lỗ tai, đem lại cảm giác dễ chịu hơn và thuyên giảm triệu chứng ù tai do nguyên nhân viêm nhiễm tương đối hiệu quả.

Hướng dẫn: chuẩn bị khăn ấm sạch, vắt khô và áp vào tai trong vòng 1 phút, lặp lại 2 đến 3 lần. kiên trì thực hiện mỗi ngày để có thể cải thiện từ từ tiếng kêu trong tai

Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng nghiệm pháp Valsalva

Valsalva là nghiệm pháp làm gia tăng áp lực trong lồng ngực và ống tai. Bên cạnh vai trò giảm triệu chứng cho rất nhiều bệnh lý khác, nó còn có thể cải thiện triệu chứng ù tai (đặc biệt do viêm/ nhiễm trùng tai giữa).

Hướng dẫn: Hít sâu, nín thở và giữ trong vòng khoảng 5 – 10s. Sau đó thở ra từ từ, và lặp đi lặp lại trong khoảng 2 đến 3 phút, có thể cải thiện tạm thời tình trạng tiếng kêu trong tai.

cách chữa tiếng kêu trong tai
Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng nghiệm pháp Valsalva

Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng máy trợ thính

Hầu hết mọi người bị ù tai như một triệu chứng của mất thính lực. Khi mất khả năng nghe, não sẽ trải qua những thay đổi trong cách xử lý âm thanh. Máy trợ thính là một thiết bị nhỏ sử dụng micro, bộ khuếch đại và loa để tăng âm lượng của tiếng ồn bên ngoài. Điều này có thể giúp não học những cách mới để xử lý âm thanh. Nếu bạn bị ù tai, bạn có thể thấy rằng bạn càng nghe rõ thì bạn càng ít nhận thấy chứng ù tai của mình. Do đó, máy trợ thính có thể được sử dụng để khắc phục tiếng vo ve trong tai.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng máy trợ thính không phải là cách chữa tiếng kêu trong tai phù hợp cho tất cả mọi người, và hiệu quả có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp. Vì vậy, tốt nhất hãy tham khảo bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoặc chuyên gia trợ thính để được tư vấn máy trợ thính phù hợp.

Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng thuốc

  • Thuốc chống trầm cảm: Như amitriptyline hoặc nortriptyline có thể giúp giảm triệu chứng tiếng kêu trong tai và cải thiện tâm trạng.
  • Thuốc điều trị rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ: Như alprazolam (Xanax) hoặc diazepam (Valium) giúp giảm căng thẳng và lo lắng liên quan đến tiếng kêu trong tai.
  • Thuốc an thần: Một trong những cách chữa tiếng kêu trong tai có thể được áp dụng.
  • Thuốc chống co giật: Như gabapentin hoặc pregabalin có thể làm giảm triệu chứng ù tai.
  • Thuốc chống vi khuẩn: Đôi khi tiếng kêu trong tai có thể xuất hiện do nhiễm trùng tai. Trong trường hợp này, các loại thuốc chống vi khuẩn như amoxicillin hoặc erythromycin có thể được sử dụng để kiểm soát triệu chứng.
  • Thuốc nhóm cholinergic: Có thể giúp tăng lưu thông máu và cung cấp dưỡng chất cho tai.

Tuy nhiên, tác dụng của cách chữa tiếng kêu trong tai bằng thuốc có thể khác nhau đối với từng người và không phải tất cả các trường hợp bị tiếng kêu trong tai đều được điều trị bằng thuốc. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về việc sử dụng thuốc và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách chữa tiếng kêu trong tai bằng phẫu thuật

Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nếu tiếng kêu lạ xuất hiện bên trong tai có nguồn gốc dị vật, cơ học, hoặc gây chèn ép, hoặc có nguy cơ tổn thương màng nhĩ.

  • Phẫu thuật giải áp túi nội dịch trong tai.
  • Phẫu thuật cắt dây thần kinh tiền đình.
  • Phẫu thuật khoét mê nhĩ.
  • Phẫu thuật cắt bỏ thần kinh giao cảm.
  • Phong bế thần kinh tạm thời hoặc vĩnh viễn dây giao cảm ở hòm nhĩ.

Quyết định về việc sử dụng phẫu thuật để chữa tiếng kêu trong tai phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của nó, tỷ lệ thành công, rủi ro của phẫu thuật, cũng như tình trạng sức khỏe chung của người bệnh. Điều quan trọng là người bệnh cần thảo luận và hỏi ý kiến chuyên gia phẫu thuật hoặc bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách chữa tiếng kêu trong tai còn lại

  • Áp dụng chế độ ăn hợp lý với đầy đủ và đa dạng các chất dinh dưỡng. Ngoài ra cần lưu ý bổ sung thêm omega-3 và khoáng chất trong chế độ ăn.
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm tiếng ồn: Tiếng ồn ảnh hưởng nghiêm trọng tới thính giác, khiến ốc tai, màng nhĩ dễ nhạy cảm hơn trước âm thanh, do đó đây là một Cách chữa tiếng kêu trong tai hiệu quả. Bạn nên dùng các thiết bị bảo vệ tai nếu bắt buộc phải tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn.
  • Tập thể dục: những bài tập yoga, bơi lội, đi bộ, đạp xe,.. lgiúp tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường miễn dịch… Luyện tập thể thao thường xuyên cũng giúp hạn chế stress, khiến tinh thần người bệnh thoải mái hơn.
  • Không sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá)
cách chữa tiếng kêu trong tai
Thiền định

Những cách chữa tiếng kêu trong tai sai lầm có thể gây hậu quả khó lường

Khi bị ù tai, cảm giác phiền phức khó chịu dễ khiến người bệnh thường có mong muốn tìm kiếm các giải quyết đơn giản và nhanh gọn. Tuy nhiên, nếu chữa trị không đúng cách thậm chí có thể khiến chứng ù tai trở nên trầm trọng hơn. Chú ý không được áp dụng các phương pháp sau đây:

Khi bị ù tai, cảm giác phiền phức khó chịu dễ khiến người bệnh thường có mong muốn tìm kiếm các giải quyết đơn giản và nhanh gọn. Tuy nhiên, nếu chữa trị không đúng cách thậm chí có thể khiến chứng ù tai trở nên trầm trọng hơn. Chú ý không được áp dụng cách chữa tiếng kêu trong tai sau đây:

  • Nhỏ nước muối sinh lý vào tai: Nhiều người cho rằng mẹo chữa tiếng ve kêu trong tai bằng việc việc nhỏ nước muối vào tai sẽ giúp vệ sinh tai khi bị tiếng kêu, lạo xạo trong lỗ tai. Tuy nhiên, nước muối có thể đọng lại trên bề mặt của màng nhĩ gây tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn dễ phát triển.
  • Nhỏ nước oxy già vào tai: Oxy già gây bong tróc lớp biểu bì trong lòng ống tai ngoài, ảnh hưởng đến tốc độ của quá trình lành vết thương.
  • Đổ, thổi thuốc bột vào tai: Tự ý mua các loại thuốc không rõ xuất xứ hoặc không có hướng dẫn của bác sĩ rồi thổi chúng vào tai có thể gây tắc nghẽn hoặc cản trở lưu thông dịch trong tai, khiến cho tình trạng tiếng kêu trong tai ngày càng nặng nề hơn.
  • Chọc ngoáy tai: Khi bị ù tai, có người dùng tăm bông hay các vật nhọn để chọc ngoáy lỗ tai nhằm lấy ráy tai để giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, hành động đó có thể gây trầy xước da, nếu cọ vào màng nhĩ có thể gây thủng màng nhĩ.
  • Bài thuốc dân gian: Những bài thuốc dân gian như cách chữa tiếng kêu trong tai bằng sáp ong, mật cá,… thực ra chưa được công nhận bởi các tổ chức y tế, có thể gây viêm nhiễm, làm tình trạng ù tai diễn tiến nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng thuốc không có căn cứ khoa học: Có rất nhiều loại thuốc quảng cáo là cách chữa tiếng kêu trong tai, nhưng chúng thường không có bằng chứng khoa học và không được công nhận bởi các tổ chức y tế. Việc sử dụng các loại thuốc này có thể mất thời gian, tiền bạc và không mang lại hiệu quả.
  • Sử dụng những thiết bị chữa trị kém chất lượng: Một số thiết bị giúp loại bỏ tiếng ồn không được kiểm chứng có thể không giúp giảm tiếng kêu mà còn gây ra tác động tiêu cực, nguy hiểm cho tai.

Kết luận

Bài viết cung cấp một số thông tin cơ bản về cách chữa tiếng kêu trong tai mà phần lớn mọi người có thể mắc phải. Đây là triệu chứng tương đối phổ biến và có thể không gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên để ngăn ngừa những tổn thương ngoài ý muốn, khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp đúng cách và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu 3 cách chữa tiếng kêu trong tai hiệu quả nhất hiện nay tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

  1. Dalrymple SN, Lewis SH, Philman S. Tinnitus: Diagnosis and Management. Am Fam Physician. 2021 June 1;103(11):663-671. PMID: 34060792.
  2. Tinnitus – May 1, 2023
  3. https://www.nidcd.nih.gov/health/tinnitus (Accessed on June 10th 2023)Rachael Zimlich. Tinnitus Treatment and Remedies. Healthline. Feb 7, 2023. (Accessed on June 10th 2023)