Top 7 cách chữa ù tai tại nhà hiệu quả nhất

Đâu là cách chữa ù tai hiệu quả hiện nay? Ù tai được hiểu đơn giản là nghe thấy tiếng ù trong tai. Nó xuất hiện từ 10 đến 15% trong dân số, nghĩa là khá phổ biến. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ cung cấp cho bạn đọc khái quát thông tin về ù tai và cách chữa trị phổ biến và hiệu quả tại nhà.

Chứng ù tai là gì?

Ù tai thường được mô tả như tiếng ù, tiếng chuông, tiếng gầm, tiếng huýt sáo, hay tiếng rít lên. Đôi khi nó cũng biến đổi và phức tạp, không đơn thuần là một âm thanh nào đó. 

Chứng ù tai dễ nhận thấy nhất là trong môi trường tĩnh lặng, không có các yếu tố kích thích. Điều này giải thích lý do nhiều người bị ù tai phàn nàn rằng tình trạng này tồi tệ hơn vào giờ đi ngủ. 

Chứng ù tai có thể liên tục hoặc ngắt quãng. Một số người có thể thích ứng với sự hiện diện của ù tai. Nhưng không phải ai cũng vậy, sự căng thẳng tinh thần, stress và thậm chí trầm cảm có thể xảy ra vì người bệnh mắc ù tai kéo dài. Những cơn ù tai liên tục là lúc gây phiền nhiễu nhất. 

cách chữa ù tai
Chứng ù tai luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu

Có hai loại ù tai: 

  • Ù tai chủ quan: là nhận thức về âm thanh khi không có sự hiện diện của một kích thích âm thanh nào. Phần lớn trường hợp ù tai thuộc loại này. Chỉ người bệnh mới nghe được ù tai chủ quan.
  • Ù tai khách quan: không phổ biến bằng và đại diện cho tiếng ồn thực tế được tạo ra bởi các hiện tượng sinh lý xảy ra gần tai giữa. Đôi khi tiếng ồn này đủ lớn để người khám nghe được.

Nguyên nhân của ù tai

Nguyên nhân ù tai chủ quan

  • Chấn thương âm thanh, chấn thương áp suất
  • Khối u thần kinh trung ương và tổn thương thần kinh trung ương: u màng não, u dây thần kinh VIII, đột quỵ,…
  • Một số thuốc: salicylat, aminoglycosid, thuốc lợi tiểu tuần hoàn, hóa trị liệu (cisplatin),…
  • Nhiễm trùng: viêm tai giữa, nhiễm trùng thần kinh trung ương, viêm mê nhĩ,…
  • Bệnh Meniere
  • Tắc nghẽn ống tai ngoài: ráy tai, dị vật tai, viêm tai ngoài…
  • Lão hóa
cách chữa ù tai
Chứng thương tai có thể dẫn đến hiện tượng ù tai

Nguyên nhân ù tai khách quan

  • Thông động tĩnh mạch màng cứng
  • Bệnh rung giật cơ: các cơ màn hầu, cơ căng màn nhĩ, cơ căng bàn đạp
  • Dòng chảy rối loạn trong động mạch cảnh hoặc tĩnh mạch cảnh (những mạch máu lớn ở cổ và đầu)
  • Các khối u mạch tai giữa: u cuộn nhĩ, u cuộn cảnh…

Cách chữa ù tai tại nhà

Sau đây là một số cách hữu ích mà bạn có thể áp dụng tại nhà để giảm đi chứng ù tai kéo dài của mình. Bên cạnh đó, những biện pháp này cũng hữu ích cho việc phòng ngừa nếu bạn chưa mắc phải ù tai. 

Đầu tư cho mình những thiết bị âm thanh bảo vệ tai

Nếu bạn đang bị ù tai, việc bảo vệ đôi tai của mình khỏi những âm thanh lớn là rất cần thiết. Bạn có thể sử dụng những nút bịt tai hoặc tai nghe chống ồn khi đang gặp phải những tiếng ồn lớn ở nhà, chẳng hạn khi cạnh nhà bạn có một công trình xây dựng. 

cách chữa ù tai
Đầu tư cho mình những thiết bị âm thanh bảo vệ tai

Thiền định

Theo thời gian, các triệu chứng ù tai có thể gây căng thẳng và lo lắng. Việc kết hợp thiền định hoặc các buổi thư giãn thường xuyên có thể giúp giảm thiểu căng thẳng. 

Căng thẳng được cho là làm cho chứng ù tai trầm trọng hơn. Trong khi các kỹ thuật thư giãn hoặc thiền định không thực sự chữa khỏi chứng ù tai, chúng có thể giúp giảm căng thẳng, từ đó có thể cải thiện tinh thần của bạn và gián tiếp giảm chứng ù tai.

cách chữa ù tai
Thiền định có thể giúp giảm bớt chứng ù tai nhờ tác dụng thư giãn tâm trí mà nó mang lại

Hãy thử tập yoga

Một lần nữa, các kỹ thuật giảm căng thẳng như yoga có thể giúp bạn xoa dịu tâm trí đang chạy đua. Tai ù liên tục có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và việc rèn luyện các tư thế yoga cụ thể có thể giúp bạn tập trung hơn và giúp bạn giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực.

cách chữa ù tai
Nếu bạn chưa quen với các bài tập yoga khó, hãy bắt đầu từ những bài tập đơn giản và vừa sức

Tạo cho mình một danh sách nhạc thư giãn

Âm nhạc được biết đến với đặc tính nhẹ nhàng và việc tạo danh sách phát với các bản nhạc thư giãn trên đó có thể giúp bạn giảm căng thẳng và giúp bạn phân tâm khỏi tiếng ù tai.

cách chữa ù tai
Tạo cho mình một danh sách nhạc thư giãn

Loại bỏ ráy tai tích tụ trong ống tai ngoài

Các triệu chứng ù tai thường do sự tích tụ của ráy tai và nếu đây là nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn, thì việc ngăn chặn sự tích tụ của ráy tai có thể mang lại hiệu quả giảm đau tự nhiên tại nhà. Bạn có thể nhỏ 1 hoặc 2 giọt dầu ô liu một hoặc hai lần một tuần để ngăn ngừa sự hình thành ráy tai và giữ cho nó di chuyển tự nhiên ra khỏi tai. 

Bạn không nên nhét bông ngoáy tai, bút, kim đan hoặc các vật dụng khác vào tai để lấy ráy tai. Có thể sử dụng bông ngoáy tai nhưng bạn phải thực hiện động tác thậm chậm rãi và không được đưa quá sâu vào trong ống tai ngoài, tránh tổn thương màng nhĩ.

cách chữa ù tai
Loại bỏ ráy tai tích tụ trong ống tai ngoài

Liệu pháp âm thanh

Liệu pháp âm thanh (sound therapy) là một lựa chọn khác mà bạn có thể thử để giảm bớt các triệu chứng của ù tai. Tiếng cá voi, tiếng chuông gió và tiếng mưa rơi chỉ là một vài trong số những âm thanh mà bạn có thể sử dụng để thư giãn. Bạn có thể tải các ứng dụng liệu pháp âm thanh xuống điện thoại của mình và sử dụng những âm thanh này bất cứ khi nào bạn cần. Bạn cũng có thể tìm được những âm thanh này trên những nền tảng quen thuộc như Youtube. 

cách chữa ù tai
Liệu pháp âm thanh

Tắm trong bồn nước

Một phương pháp thư giãn khác là ngâm mình lâu trong bồn tắm. Thêm muối và dầu yêu thích của bạn và để cơ thể và tâm trí của bạn được thư giãn.

cách chữa ù tai
Tắm trong bồn nước

Khi nào cần khẩn cấp gọi hỗ trợ y tế?

Sau đây là những phát hiện cần được quan tâm đặc biệt (gọi là dấu hiệu cờ đỏ):

  • Tiếng thổi, đặc biệt là qua tai hoặc sọ
  • Ù tai một bên
  • Các triệu chứng thần kinh khác đi kèm (ngoài ù tai, nghe kém): yếu liệt người, nói đớ, lơ mơ, giảm tri giác, sốt, co giật,…

Đây khả năng là những dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng. Hãy gọi hỗ trợ y tế ngay nếu bạn mắc phải hoặc bạn chứng kiến người khác có những dấu hiệu này.

cách chữa ù tai
Gặp bác sĩ để trao đổi bệnh tình khi cần thiết

Tổng kết

Ù tai là một tình trạng thường gặp trong dân số, đặc biệt ở người lớn tuổi. Nguyên nhân gây ù tai rất đa dạng. Đa số trường hợp không quá nghiêm trọng. Có nhiều cách chữa ù tai tại nhà bạn có thể áp dụng. Nhưng đôi khi ù tai có thể là biểu hiện của một bệnh lý nguy hiểm. Bạn cần biết những dấu hiệu nguy hiểm để gọi hỗ trợ y tế kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Nguồn tư liệu tham khảo