Top 7 cách trị ho có đờm tại nhà có thể bạn chưa biết

Những cách trị ho có đờm tại nhà bằng những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên không chỉ an toàn cho sức khỏe người dùng mà còn đem lại hiệu quả bất ngờ. Vậy có bao nhiêu cách trị ho có đờm tại nhà? Chế biến các loại nguyên liệu đó như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về ho có đờm

Theo những bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng, bản chất ho là một phản ứng phòng vệ có lợi của cơ thể, giúp loại bỏ các dị vật, bụi bẩn và những tác nhân gây bệnh bằng cách đưa chúng lên khỏi đường hô hấp và tống ra ngoài qua khoang miệng. Người bị ho có đờm có thể bị dị vật, bụi bặm gây kích thích các tế bào tiết chất nhầy trong đường hô hấp để bao bọc dị vật không cho chúng rơi vào sâu hơn bên trong.

Bệnh ho có đờm được chia thành hai giai đoạn: cấp hoặc mạn tính dựa trên thời gian kéo dài của nó. Khi tình trạng này kéo dài trên 3 tuần hoặc không thuyên giảm, bác sĩ sẽ đánh giá là đã chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Những cách trị ho có đờm tại nhà phổ biến nhất hiện nay

Những biện pháp dân gian dưới đây chỉ được áp dụng trên những tình trạng ho có đờm mức độ nhẹ và vừa, hỗ trợ cải thiện cảm giác khó chịu, vướng víu ở vòm họng.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng củ cải trắng

cách trị ho có đờm tại nhà

Trong giới Đông y, củ cải trắng mang tính hàn, có vị thanh, hạt có tính bình và khi nấu có vị cay ngọt. Nó thường được sử dụng để hỗ trợ chữa các bệnh như đầy bụng khó tiêu, viêm phế quản. Ngoài ra, củ cải trắng còn có công dụng chữa chảy máu cam, ho ra máu, khàn tiếng,…Và hơn hết, nó đã được công nhận về tác dụng giảm ho, tiêu đờm vô cùng hiệu quả.

Hướng dẫn trị ho có đờm tại nhà bằng củ cải trắng:

  • Chuẩn bị khoảng 1kg củ cải trắng để rửa sạch với nước vòi, gọt sạch vỏ và thái hạt lựu rồi ép bằng máy để lấy nước cốt.
  • Chuẩn bị 250ml gừng, rửa sạch rồi gọt sạch vỏ và thái lát mỏng.
  • Sau đó, cho hỗn hợp gừng đã thái lát và nước ép củ cải trắng vào ấm, đun sôi nhỏ lửa.
  • Sau khi sôi khoảng 10 phút, tắt bếp và cho thêm khoảng 300ml mật ong. Tiếp tục đun đến khi nước sôi trở lại.
  • Tắt lửa và để nguội hỗn hợp, rồi cho vào bình (thủy tinh) để bảo quản và dùng dần.

Cách sử dụng:

  • Uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5ml. Nếu cảm thấy vị thuốc hơi khó uống, có thể pha loãng thuốc với một lượng nước ấm vừa phải sẽ dễ uống hơn.
  • Biện pháp dân gian này có thể áp dụng cho cả người lớn và trẻ con. Nên duy trì tối thiểu trong 3 ngày để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Các trị ho có đờm tại nhà bằng chanh

cách trị ho có đờm tại nhà

Chanh rất giàu vitamin C, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước sự xâm nhập của những tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, nước cốt chanh còn có công dụng giảm ho và làm loãng dịch nhầy.

Các bước chế biến chanh để trị ho có đờm như sau:

  • Chanh tươi rửa sạch, cắt đôi sau đó bỏ hạt và vắt lấy nước cốt chanh
  • Lấy một lượng vừa khoảng 1 thìa cà phê nước cốt chanh pha với 100 ml nước ấm.
  • Sau đó, cho thêm khoảng 1 thìa cà phê mật ong, khuấy đều hỗn hợp và chia làm nhiều lần uống một ngày
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể thái chanh thành những lát mỏng, thêm 1 tí muối và ngậm, lặp lại khoảng từ 2 – 3 lần mỗi ngày, cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng ho có đờm khá nhanh chóng.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng lá húng chanh (tần dày lá)

cách trị ho có đờm tại nhà

Lá húng chanh (tần dày lá) được cho là có tính ấm, vị cay và mùi thơm, có tác dụng sát khuẩn, tiêu đờm và hỗ trợ điều trị viêm họng, giải cảm và chữa ho.

Cách chế biến lá húng chanh để trị ho có đờm:

  • Lá húng chanh chuẩn bị vài lá, rửa sạch rồi cắt nhỏ.
  • Trộn phần lá đã xắt nhỏ với 1 muỗng cà phê mật ong và đường phèn rồi đem chưng cách thủy
  • Sau khi hoàn tất, người bệnh có thể uống hỗn hợp trên ít nhất 2 lần mỗi ngày và duy trì trong 3 ngày, sẽ thấy tác dụng tiêu đờm, giảm ho rõ rệt.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng gừng

cách trị ho có đờm tại nhà

Củ gừng trong dân gian có rất nhiều công dụng như chống nhiễm trùng, giúp thông mũi, đặc gừng còn có tính nhiệt giúp tiêu đờm, cải thiện cảm giác đau rát họng, kích thích gây ho.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng gừng bao gồm những bước sau:

  • Bóc sạch vỏ củ gừng tươi, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Xắt gừng thành những lát mỏng, cho thêm nước ấm và hãm hỗn hợp trong vòng tối thiểu 5 phút
  • Cho thêm khoảng một muỗng cà phê mật ong và chia thành 2 – 3 lần uống trong ngày.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng nước muối

cách trị ho có đờm tại nhà

Nước muối có tác dụng sát trùng vòm họng, giúp loại bỏ đa số các tác nhân vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn có khả năng cải thiện tình trạng ho có đờm và làm dịu nhẹ vòm họng.

Các bước thực hiện: lấy 1 chút muối tinh nguyên chất, hòa tan với nước ấm vừa đủ khoảng 1 cốc và dùng để khò họng, súc miệng 2 lần 1 ngày (buổi sáng lúc mới thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ) Thường xuyên thực hiện khò họng và súc miệng bằng nước muối sẽ cải thiện triệu chứng ho có đờm và làm dịu nhẹ cổ họng, giảm đau.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng rau diếp cá

Rau diếp cá được dân gian biết đến với công dụng giải độc, tiêu đờm và là một cách giải quyết ho có đờm vừa an toàn, rẻ tiền mà lại cực kì hiệu quả. Cách trị ho có đờm tại nhà bằng rau diếp cá như sau:

  • Rau diếp cá chuẩn bị khoảng 1 nắm vừa đủ, đem rửa sạch rồi ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 10 – 15 phút, rồi vớt ra để ráo.
  • Giã nát rau diếp cá đã rửa sạch và trộn với 1 bát nước vo gạo lượng vừa đủ.
  • Cho hỗn hợp trên vào nồi và đun lửa nhỏ đến lúc sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Để nguội và lọc bỏ phần bã, sau đó chắt lấy phần nước chia làm 1 – 2 lần uống mỗi ngày.
  • Để đạt hiệu quả trị ho có đờm tối ưu, người bệnh cần duy trì uống thang thuốc trong vòng ít nhất 3 ngày.

Cách trị ho có đờm tại nhà bằng hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen không chỉ là loại gia vị thông thường mà nó còn có tính kháng khuẩn, chống viêm và khả năng tiêu đờm hiệu quả, nhất là khi kết hợp với sữa tươi. Người bệnh chỉ cần cho vài hạt tiêu đen vào ly sữa nóng và rồi khuấy đều. Uống đều đặn hỗn hợp này vào mỗi tối có tác dụng làm tan đàm, đồng thời giảm ho, dịu nhẹ cổ họng.

Kết luận

Tóm lại, trên đây là 7 cách trị ho có đờm tại nhà tương đối hiệu quả mà có thể dễ dàng áp dụng. Lưu ý những biện pháp này chỉ áp dụng cho các trường hợp ho có đờm mức độ nhẹ và vừa, nếu các triệu chứng ngày càng nặng hơn hoặc kéo dài không thuyên giảm, bạn nên liên hệ bác sĩ để được điều trị kịp thời và phù hợp hơn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: healthline.com