Hướng dẫn chữa viêm họng

Viêm họng là một bệnh rất phổ biến, và bạn dễ mắc bệnh hơn vào những lúc thời tiết lạnh, hoặc những ngày mùa đông. Biết được những phương pháp chữa viêm họng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe của bản thân mình. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những cách chữa viêm họng trong bài viết dưới đây!

Đồ uống ấm

Lời khuyên của bác sĩ: Chất lỏng giúp làm sạch màng nhầy, giữ cho mọi thứ lưu thông và ngăn ngừa viêm xoang. Nhiệt độ ấm cũng có thể làm giảm ho và đau do viêm họng bằng cách làm dịu phần sau cổ họng. Hãy thử cả ấm và lạnh để xem cách nào phù hợp nhất với bạn. Nhấm nháp đồ uống ấm, chẳng hạn như trà hoặc súp gà.

Súc miệng chữa viêm họng

Nước muối có thể giúp giảm sưng và kích ứng trong cổ họng của bạn. Nó cũng làm dịu cổ họng, làm tan chất nhầy và có thể giúp chống trào ngược axit gây khó chịu ở cổ họng.

Hòa tan 1/2 thìa muối – trong một cốc nước ấm. Súc miệng (nhưng không được nuốt) với dung dịch nước pha chế trên cứ ba giờ một lần để có phương pháp chữa viêm họng hoàn toàn tự nhiên.

Thuốc kháng histamine và thuốc giảm đau

Các histamine là hóa chất giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại các chất lạ. Nhưng đôi khi chúng tăng quá mức, gây ra các triệu chứng (chẳng hạn như nghẹt mũi và chảy nước mũi) có thể khiến tình trạng viêm họng trở nên trầm trọng hơn. Thuốc kháng histamine có thể chống lại tình trạng quá mẫn này.

Thuốc kháng histamine có thể làm giảm đau hoặc giảm đau cổ họng. Acetaminophen, ibuprofen và naproxen cũng giúp giảm đau khi tình trạng viêm xảy ra ở sâu hơn một chút trong các tuyến và các bộ phận khác của cổ.

Xông hơi chữa viêm họng

Xông hơi làm lỏng chất nhầy và có thể dưỡng ẩm và làm dịu cơn đau họng. Đồng thời hơi nước cũng giúp bạn thư giãn, giảm bớt căng thẳng, hỗ trợ chữa viêm họng.

Nhâm nhi các loại trà thảo mộc

chua-viem-hong
Nhâm nhi các loại trà thảo mộc

Nghệ là loại gia vị thời thượng mà bạn chắc chắn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bên cạnh một số lợi ích của nó – bao gồm cả khả năng ngăn ngừa ung thư hoặc các bệnh về não – cần phải nghiên cứu thêm, thì khả năng kháng viêm của nghệ đã được xác định và có thể giúp chữa viêm họng.

Bạn cũng có thể thử các loại trà khác nếu bạn thích hương vị khác. Nhiều loại trà thảo mộc có tác dụng miễn dịch tích cực và giúp cơ thể chúng ta chống lại nhiễm trùng. Bạn nên chọn một loại trà có Echinacea — nó đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Chữa viêm họng bằng mật ong

chua-viem-hong
Chữa viêm họng bằng mật ong

Có một lý do tại sao mật ong là một thành phần phổ biến trong thuốc ho và trà: Nó có đặc tính kháng khuẩn, bao phủ cổ họng của bạn để giảm kích ứng và tăng thêm vị ngọt cần thiết cho cốc của bạn và vị ngọt này thể làm dịu các dây thần kinh của cổ họng và giảm ho.

Chỉ cần thêm một muỗng canh mật ong vào nước ấm hoặc trà và nhâm nhi cho đến khi bạn cảm thấy các triệu chứng thuyên giảm. Chỉ cần ghi nhớ điều này nếu bạn bị trào ngược axit: Mật ong có thể có tính axit, vì vậy nó có thể không lý tưởng cho cổ họng đối phó với chứng trào ngược axit dạ dày.

Nghỉ ngơi hỗ trợ chữa viêm họng

Đừng coi thường việc nghỉ ngơi, nó rất hữu ích trong hỗ trợ chữa viêm họng. Nhưng lưu ý: Nằm ngửa đôi khi có thể gây sưng do tăng áp lực ở phía sau cổ họng. Thay vào đó, hãy thử kê cao giường hoặc ngồi tựa hoặc trên ghế để giảm bớt cảm giác đau và khó chịu.

Nghỉ ngơi cũng bao gồm việc hạn chế nói chuyện khi viêm họng do nguyên nhân nghề nghiệp của bạn (ca sĩ, người thuyết trình…). Hạn chế nói chuyện cũng giúp quá trình phục hồi tiến triển nhanh hơn, và đôi khi nó khiến bạn thoải mái hơn vì bình thường nghề nghiệp khiến bạn luôn phải nói chuyện liên tục.

Thay mới chải đánh răng của bạn

Nếu bạn không tin, nghiên cứu cho thấy bàn chải đánh răng của bạn có thể kéo dài — hoặc thậm chí gây viêm họng. Vi khuẩn tích tụ trên lông bàn chải, và bất kỳ tổn thương nào đối với nướu trong quá trình đánh răng sẽ gây lây nhiễm các vi trùng này vào cơ thể.

Thay đổi bàn chải đánh răng của bạn thường được khuyến khích cho những bệnh nhân viêm họng do vi khuẩn để loại bỏ sự lây lan của nhiễm trùng. Nếu bạn bị ốm, hãy thay bàn chải một lần nữa khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn và khi bạn cảm thấy hoàn toàn khỏi bệnh.

Các biện pháp khác chưa được chứng minh tính hiệu quả

Các bác sĩ khuyến cáo rằng không phải tất cả các loại thuốc trị đau họng đều được tạo ra như nhau. Bác sĩ Tai mũi họng tại Docosan khuyên bạn nên lưu ý khi áp dụng:

  • Giấm táo (Nó có thể có một số đặc tính kháng khuẩn, nhưng điều đó sẽ không tác dụng nhiều đối với việc chữa viêm họng).
  • Tinh dầu (Chúng chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc chứng minh lâm sàng về tính an toàn hoặc hiệu quả.)

Và tránh những yếu tố có thể gây kích ứng cổ họng của bạn, bao gồm:

  • Không khí khô.
  • Khói thuốc lá.
  • Thức ăn chua hoặc thức ăn cay.
  • Nằm xuống ngay sau khi ăn, đặc biệt khi bạn từng bị trào ngược dạ dày thực quản.

Bị viêm họng khi nào cần đi khám bác sĩ?

Khi chứng viêm họng không thay đổi, hoặc có thêm triệu chứng đi kèm như sau, bạn cần đi khám bác sĩ tai mũi họng:

  • Đau cổ họng dữ dội, kéo dài hoặc không cải thiện hoặc lan lên tai.
  • Khó nuốt, khó thở hoặc khó há miệng.
  • Ho ra máu hoặc có máu trong nước bọt.
  • Cảm thấy các hạch cổ sưng to.
  • Có các mảng trắng ở phía sau cổ họng hoặc phát ban, có thể là dấu hiệu của bệnh viêm họng liên cầu khuẩn hoặc bệnh ban đỏ.
  • Bị sốt cao.
  • Khàn giọng trong hơn một hoặc hai tuần.

Bác sĩ giỏi chữa viêm họng tái phát

Kết luận

Tóm lại, hãy nhớ rằng, khi nói đến bệnh tật, một đồng phòng ngừa có giá trị bằng mười đồng chữa bệnh. Vì vậy nên tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, cũng như thường xuyên súc miệng với nước muối để phòng ngừa viêm họng. Liên hệ bác sĩ nếu có các dấu hiệu cảnh báo để được điều trị y tế kịp thời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu cách chữa viêm họng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.