Nghẹt mũi ù tai: Một số nguyên nhân có thể bạn chưa biết

Triệu chứng nghẹt mũi ù tai thường rất phổ biến, liên quan trực tiếp đến những bệnh lý hô hấp như cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang,…Vậy nghẹt mũi ù tai 1 bên là gì? Điều trị nghẹt mũi ù tai như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về nghẹt mũi ù tai

Nghẹt mũi ù tai
Tổng quan về ngạt mũi ù tai

Triệu chứng nghẹt mũi ù tai rất phổ biến, đặc biệt là khi người bệnh phải sống ở môi trường ô nhiễm không khí, khói bụi độc hại, hoặc khi thay đổi thời tiết. Đôi khi, nghẹt mũi ù tai còn xảy ra đồng thời với nhức đầu gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Có rất nhiều bệnh có thể là nguyên nhân đằng sau của triệu chứng nghẹt mũi ù tai, đặc biệt là các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, cụ thể như sau:

Viêm họng cấp

Nghẹt mũi ù tai
Viêm họng cấp

Viêm họng cấp là một bệnh lý phổ biến thời điểm giao mùa, tác nhân gây viêm họng có thể là vi khuẩn, virus hay vi nấm xâm nhập và kích hoạt những phản ứng viêm ở niêm mạc họng. Những biểu hiện của viêm họng cấp thường gặp nhất là đau rát cổ họng, sổ mũi, nghẹt mũi, ho khan, ho có đờm, mệt mỏi. Viêm họng mức độ nặng có thể có sốt cao kèm theo nổi hạch cổ, hạch dưới hàm.

Một số trường hợp có thể bị nghẹt mũi ù tai, thậm chí kèm theo nhức đầu. Nguyên nhân là khi viêm họng, các loại vi trùng, virus có thể di chuyển từ họng đến tai và gây ù tai.

Cảm cúm

Nghẹt mũi ù tai
Xì mũi mạnh có thể gây ra ù tai

Khi bị cảm cúm, bạn cũng có khả năng bị tình trạng nghẹt mũi ù tai, có kèm theo nhức đầu hoặc không có. Tuy nhiên, triệu chứng phổ biến và điển hình nhất là đau họng, sốt, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, có thể có gai rét.

Ngoài ra, bệnh nhân cảm cúm thường phải xì mũi với lực mạnh để có thể tống hết dịch mũi ra bên ngoài. Chính hành động đã tạm thời gây áp lực lên màng nhĩ và khởi phát triệu chứng ù tai. Tuy nhiên tình trạng đó chỉ xảu ra thoáng qua khoảng 1 vài phút. Còn nếu bệnh nhân cảm cúm có kèm nhức đầu thường sẽ sốt cao và mệt mỏi.

Viêm xoang

Cơ chế mà tình trạng viêm xoang gây nghẹt mũi ù tai là do lớp niêm mạc lót trong xoang bị phù nề, gây ra sổ mũi, nghẹt mũi. Tình trạng nghẹt mũi kết hợp với hành vi xì mũi mạnh có thể gây gia tăng áp lực thoáng qua, gây ảnh hưởng lên tai giữa, thính giác và dẫn đến nghẹt mũi ù tai.

Bệnh viêm xoang gây bít tắc các lỗ thông xoang, kèm ứ đọng dịch xoang không thể đào thải ra ngoài. Sự ứ đọng dịch đó đã gây chênh lệch áp lực trong các hốc xoang, từ đó dẫn đến đau đầu.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng cũng giống như tất cả các tình trạng dị ứng khác, bệnh thường được khởi phát khi người bệnh vô tình tiếp xúc với các chất kích thích phản ứng dị ứng (còn gọi là dị nguyên). Bệnh lý tai mũi họng này tuy lành tính nhưng lại gây phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như công việc người bệnh

Đa số bệnh nhân viêm mũi dị ứng sẽ phải trải qua những triệu chứng về đường hô hấp như ho, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi liên tục….Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể bị ù tai, nhức đầu thường xuyên, thậm chí có thể phát ban trên da.

Ung thư vòm họng

Triệu chứng nghẹt mũi ù tai tuy không tương đối nghiêm trọng, nhưng nó có thể báo động một vấn đề liên quan đến các bệnh lý ác tính tiềm ẩn, đặc biệt là bệnh ung thư vòm họng, một bệnh với độ phổ biến và nguy hiểm cao mà không được bỏ qua.

Giai đoạn đầu của ung thư vòm họng thường chưa biểu hiện rõ ràng các triệu chứng. Phổ biến nhất có thể kể đến là nghẹt mũi, nhưng triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn ở những bệnh lý hô hấp phổ biến khác.

Khi ung thư vòm họng tiến triển sang giai đoạn muộn, bện cạnh nghẹt mũi ù tai liên tục thì những triệu chứng đi kèm khác cũng biểu hiện dần rõ ràng hơn, cụ thể là ù tai, đau tai, chóng mặt, nhức đầu, nổi hạch dưới hàm, giảm thính lực.

Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không?

Như đã nên trên, triệu chứng ngạt mũi ù tai thường không gây nguy hiểm cho tính mạnh của người bệnh mà chúng chỉ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, công việc cũng như sinh hoạt thường ngày. Nếu bệnh lý căn nguyên có thể được phát hiện và điều trị đúng cách thì triệu chứng này sẽ được cải thiện rất chóng.

Tuy nhiên, lưu ý đặc biệt khi nguyên nhân gây nghẹ mũi ù tai là ung thư vòm họng vì đây là bệnh lý đe dọa nguy hiểm tính mạnh, nếu không sớm chẩn đoán và can thiệp đúng cách thì không thể hồi phục sức khỏe lại được như mong muốn.

Đối với phụ nữ, chú ý nếu phát hiện những triệu chứng này trong thời kỳ đang mang thai. Vì thai kỳ là thời điểm cực kì nhạy cảm với sức khỏe, những thay đổi rất nhỏ từ bên trong có thể khiến người mẹ dễ mắc những chứng bệnh đường hô hấp hay cảm cúm thông thường. Nếu các triệu chứng nghẹt mũi ù tai xảy ra liên tục kèm theo sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau tai… thì cần thăm khám sớm bác sĩ tai mũi họng để đề phòng các biến chứng có thể xảy ra.

Các phương pháp trị nghẹt mũi ù tai

Để khắc phục triệt để chứng nghẹt mũi ù tai, việc điều trị bệnh lý căn nguyên là chủ yếu. Bệnh nhân cần khám và tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị mà bác sĩ đã đưa ra. Bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để giúp thuyên giảm các triệu chứng, đề phòng hoặc giải quyết tình trạng nhiễm trùng. Quan trọng nhất là tuyệt đối không được tự ý ra nhà thuốc mua về để uống mà cần tuân thủ đúng hướng dẫn mà bác sĩ đã đưa ra.

Ngoài việc điều trị đặc hiệu với thuốc tây, bệnh nhân bị nghẹt mũi ù tai có thể áp dụng 1 vài phương pháp chăm sóc sau để cải thiện triệu chứng tại nhà, cụ thể bao gồm:

  • Massage, bấm huyệt
  • Xông hơi bằng tinh dầu
  • Làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý
  • Tắm nước ấm
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm

Dự phòng tình trạng nghẹt mũi ù tai

Nghẹt mũi ù tai
Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh khói bụi

Ngoài việc uống thuốc điều trị và thực hiện các phương pháp chăm sóc tại nhà, để có thể nhanh chóng khỏi bệnh thì bệnh nhân cần chú ý đến các phương pháp dự phòng để ngăn ngừa nghẹt mũi ù tai tái phát:

  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh khói bụi.
  • Bệnh nhân viêm mũi dị ứng nên tránh tiếp xúc với phấn hoa, lông thú, bụi vải
  • Ngừng hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc.
  • Chải răng đúng cách 2 lần mỗi ngày, chú ý vệ sinh đúng cách mũi họng.
  • Xì mũi nhẹ nhàng, vừa phải, đúng cách, từng bên một. Khi xì mũi bên này thì cần bịt nhẹ mũi bên kia.
  • Chú ý giữ cho cơ thể không bị lạnh khi giao mùa hay nhiệt độ giảm xuống thấp.
  • Duy trì tập thể dục mỗi ngày tối thiểu 30 phút, ăn đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
  • Cần thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện các triệu chứng nghẹt mũi ù tai để được chẩn đoán nguyên nhân kịp thời và có hướng điều trị phù hợp.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Nghẹt mũi ù tai: 1 số nguyên nhân có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Xem thêm: Nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ bị nghẹt mũi

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com