Tai bị ù 1 bên: Một số kiến thức mà bạn không nên bỏ qua

Tình trạng tai bị ù 1 bên có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, xác định được nguyên nhân sẽ có phương pháp điều trị đúng, hiệu quả. Mặc dù nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hoạt hàng ngày, chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người bệnh. Vậy tai bị ù 1 bên là gì? Cách chữa trị lỗ tai bị ù 1 bên như thế nào? Cách trị ù tai 1 bên như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về tai bị ù 1 bên

Tai bị ù 1 bên
Tổng quan về tai bị ù 1 bên

Tai là một bộ phận trong hệ thống giác quan của con người. Nó nằm hai bên trên hộp sọ, ngang với mũi.  Chức năng của tai là cơ quan tiếp nhận âm thanh, dùng để nghe (thính giác) và duy trì sự thăng bằng cơ thể. Về cấu tạo, tai gồm 3 phần:  tai ngoài, tai giữa và tai trong.

Tai bị ù 1 bên là một triệu chứng khá phổ biến. Tuy nó không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người bệnh.

Tai bị ù 1 bên là cảm giác xuất hiện tiếng kêu hoặc tiếng ồn bên trong tai. Triệu chứng này có thể là biểu hiện của một bệnh lý thầm lặng đằng sau nó như chấn thương, giảm thính lực, viêm tai giữa hay rối loạn tuần hoàn. Tình trạng này diễn ra ở một bên tai có thể là tai phải hoặc tai trái, gây đau, khó chịu, giảm thính giác hoặc ngứa ngáy cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra tình trạng tai bị ù 1 bên

Rất nhiều nguyên nhân hiện nay có thể gây ra tình trạng tai ù 1 bên như sau:

  • Người già, người lớn tuổi trên 60 thì cơ quan thính giác sẽ bắt đầu bị lão hóa.
  • Do ảnh hưởng của chấn thương ở vùng tai hoặc đầu, dẫn đến tác động gây tổn thương cho cơ quan thính giác.
  • Sống hoặc làm việc trong môi trường chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn trong thời gian dài như công trường, nổ đá, tiếng hoạt động của máy móc…
  • Ráy tai có nhiệm vụ chính là bảo vệ ống tai khỏi các tác nhân bên ngoài như nước, vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào lỗ tai. Tuy nhiên, nếu ráy tai nhiều gây tích tụ, tắc nghẽn là một nguyên nhân khiến tai bị ù 1 bên. Ngoáy tai quá nhiều, không đúng cách với lực mạnh cũng có thể khiến lỗ tai bị ù 1 bên. Bạn nên đến bác sĩ lấy ráy tai để đảm bảo an toàn cũng như giảm tình trạng trên.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị như gentamycin, aspirin, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị trầm cảm, ung thư…có thể khiến tai bị ù một bên 
  • Những đầu dây thần kinh thính giác rất nhỏ bị tổn thương ở trong tai khiến cho việc dẫn truyền tín hiệu âm thanh về não bộ và hỗ trợ giữ thăng bằng cho cơ thể bị ảnh hưởng khiến lỗ tai bị ù một bên trái hoặc phải hoặc cả 2.
  • Ảnh hưởng của những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.
  • Bệnh lý nghiêm trọng: U phình động mạch não, tăng huyết áp, u thần kinh tiền đình – ốc tai, bệnh ác tính như ung thư vòm họng (gây tắc vòi nhĩ), ung thư hàm, các khối u não…cũng có thể gây tai bị ù 1 bên kéo dài.
  • Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ, rối loạn khớp thái dương hàm, rối loạn tiền đình, bệnh lý tai, mũi, họng như viêm tắc vòi tai, viêm tai giữa (vi khuẩn xâm nhập vào ống tai giữa gây nhiễm trùng, viêm sưng, nổi nhọt, chảy dịch tai), thủng màng nhĩ, xơ cứng tai….
  • Tình trạng rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến hệ thống xương ở tai, làm cho hệ thống này không còn khả năng rung động tốt như trước, giảm hiệu quả dẫn truyền âm thanh.
  • Tình trạng căng thẳng, áp lực công việc, suy nghĩ tiêu cực, trầm cảm kéo dài.
  • Hội chứng Meniere là chứng rối loạn ở tai gây ra tình trạng chóng mặt thường xuyên, ù tai, mất thính lực
Tai bị ù 1 bên
Viêm tai giữ có thể gây tình trạng tai ù 1 bên

Triệu chứng của tai bị ù 1 bên

  • Tình trạng tai bị ù 1 bên kéo dài từ vài ngày đến vài tuần.
  • Gây chóng mặt, hoa mắt, đau đầu.
  • Cảm giác có những âm thanh như tiếng huýt sáo, tiếng gió thổi, tiếng ve kêu,…xuất hiện bên trong tai của bạn. Lỗ tai bị ù một bên phải hoặc bên trái, ngoài ra bệnh nhân có thể bị ù cả 2 bên cùng một thời điểm
  • Diễn tiến ù tai có thể liên tục hoặc tùy lúc.
  • Triệu chứng tai bị ù 1 bên rõ hơn vào đêm hoặc lúc bệnh nhân ở nơi yên tĩnh nên thường gây mất ngủ, khó ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tâm trạng của người bệnh.

Tai bị ù 1 bên có nguy hiểm không?

Tình trạng tai bị ù 1 bên có thể không gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh, tuy nhiên cảm giác giác khó chịu mà ù tai gây ra ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt và làm việc của người bệnh, gây mất ngủ, lo lắng, thậm chí có thể gây suy nhược cơ thể, về lâu về dài còn ảnh hưởng đến thính lực.

Khi tai bị ù 1 bên kèm các triệu chứng nghe kém đột ngột, chóng mặt, đau đầu, chảy mủ viêm…người bệnh không nên chủ quan. Những triệu chứng của ù tai nếu kéo dài quá lâu, từ vài tuần đến vài tháng không thuyên giảm nên được thăm khám bác sĩ tai mũi họng để theo dõi và tầm soát các bệnh lý ác tính tiềm ẩn như ung thư các cơ quan vùng đầu gây biến chứng ù tai. Nếu được điều trị sớm, kịp thời, đúng cách có thể trị được dứt điểm, đỡ tốn kém về tiền bạc cũng như thời gian, hạn chế biến chứng có thể xảy ra.

Điều trị tai bị ù 1 bên

  • Khi tai bị ù 1 bên, thay vì chủ quan người bệnh nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra tình trạng cũng như có phương pháp điều trị phù hợp. Lỗ tai bị ù 1 bên có thể tự khỏi nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm.
  • Trong trường hợp phải điều trị, người bệnh cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc và hướng điều trị. Không nên làm theo các mẹo hay bài thuốc dân gian, các loại thuốc mua trên mạng, dễ khiến cho tình trạng bệnh ngày một nặng.
  • Hạn chế sử dụng tai nghe với thời gian kéo dài và âm lượng to.
  • Hạn chế stress, giữ tâm trạng thoải mái, tập thói quen ngồi thiền trước khi đi ngủ để dễ vào giấc hơn.
  • Những tình trạng nấm ống tai, viêm tai giữa cần đến khám bác sĩ để được làm sạch ống tai đúng cách, sử dụng kháng sinh đúng chỉ định chứ không được tự vệ sinh tai ở nhà.
  • Khi bị ù tai kéo dài nghi ngờ bệnh lý nguy hiểm (u não, ung thư vòm họng), cần khám bác sĩ để kịp thời xác định nguyên nhân bệnh, từ đó có những can thiệp điều trị chuyên khoa phù hợp với tình trạng bệnh của bệnh nhân.
  • Đối với người tai bị ù 1 bên do sống trong môi trường ồn ào, ô nhiễm tiếng ồn hoặc có thói quen nghe dùng tai nghe với âm lượng lớn trong thời gian dài thì cần thay đổi môi trường hoặc hạn chế tiếp xúc, thay đổi thói quen sử dụng tai nghe sao cho khoa học hơn.

Cách phòng tránh tai bị ù 1 bên

Biện pháp phòng ngừa tai ù 1 bên tối ưu nhất là hạn chế tổn thương thính giác. Nếu xác định được đúng nguyên nhân khiến tai bị ù 1 bên bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị đặc hiệu cho từng bệnh. Chính vì thế khi có dấu hiệu tai bị ù 1 bên bạn nên đi khám để được kiểm tra, điều trị đúng cách. Bên cạnh đó, cũng có một số phương pháp có thể hỗ trợ phòng tránh tai bị ù 1 bên mà bạn có thể áp dụng hàng ngày, tại nhà bao gồm:

  • Không nên vệ sinh lỗ tai bằng gạc bông, vì chúng có thể gián tiếp khiến cho ráy tai có nguy cơ bị đẩy vào trong cọ vào màng nhĩ nhất là những người có ráy tai khô. Thường xuyên vệ sinh tai mũi họng tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nên đi lấy ráy tai tại các cơ sở y tế, được thực hiện bởi bác sĩ hoặc kỹ thuật viên để đảm bảo vệ sinh, an toàn tránh tình trạng nhiễm nấm do dùng chung dụng cụ hoặc chảy máu, tổn thương do lấy ráy không đúng cách khiến tình trạng ù tai 1 bên nghiêm trọng hơn.
  • Mang theo thiết bị bảo vệ tai để giảm tiếp xúc tiếng ồn nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường có nhiều tiếng ồn (công trường, quán bar, karaoke…) lâu ngày.
  • Không nên sử dụng tai nghe trong thời gian dài, bật âm lượng tai nghe quá to, nếu ở một mình nên ưu tiên sử dụng loa ngoài. Nên dùng tai nghe earbuds thay vì in – ear.
  • Sau khi sử dụng xong, nên vệ sinh tai nghe, mũ bảo hiểm, bịt tai sạch sẽ tránh vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào tai.
  • Giữ cho tai luôn sạch sẽ, khô ráo. Trước và trong khi tai bị ù 1 bên nên hạn chế đi bơi, khi tắm tránh để nước vào tai khiến cho tình trạng bệnh nặng thêm. Sử dụng nút tai, lau tai bằng khăn mềm, khô, sạch sau khi tiếp xúc với nước, nếu nước vào tai hãy nghiêng đầu qua tai bên đó và kéo dái tai để nước thoát ra ngoài. 
  • Cai những chất kích thích như bia rượu, hút thuốc lá, cũng như hạn chế tiếp xúc với khói thuốc. Chúng làm giảm lượng máu lưu thông đến các cấu trúc tai.
  • Tai bị ù 1 bên có thể là do chấn thương, nên bạn hãy hạn chế những hoạt động mạnh có thể dẫn đến chấn thương như: chạy xe quá nhanh, tập luyện những bài tập mạnh… Nếu phải làm việc ở công trường xây dựng hoặc chơi những môn thể thao vận động mạnh (đấm bốc, đua xe, Cheerleading…) cần phải trang bị những thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Cần duy trì tập luyện thể dục thường xuyên. Tập luyện đúng phương pháp giúp cải thiện thính lực tự nhiên rất hiệu quả. Những bài tập bạn có thể áp dụng là: yoga, thiền…giúp tăng tuần hoàn máu tới ốc tai, từ đó hỗ trợ giảm triệu chứng ù tai.Bên cạnh đó, việc tập luyện còn giúp kiểm soát cân nặng cơ thể ở mức hợp lý hỗ trợ phòng ngừa chứng tai bị ù 1 bên.
  • Giữ tâm hồn thoải mái, hạn chế stress, lo lắng bằng việc tham gia các hoạt động tập thể, đi chơi, ăn uống, du lịch với bạn bè, đăng ký những khóa học mà mình yêu thích và đam mê…
  • Dừng sử dụng hoặc hạn chế các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh…nếu chúng là nguyên nhân khiến tai bị ù 1 bên. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc để điều trị bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya, nên ngủ sớm, ngủ đúng giờ, đủ giấc, ngủ sâu. Mất ngủ kéo dài có thể khiến tình trạng tai bị ù một bên ngày càng nghiêm trọng hơn. Hãy quan tâm nhiều hơn đến thời gian sinh hoạt, làm việc, thiết kế không gian phòng ngủ thoải mái, dễ chịu, ấm áp để có giấc ngủ chất lượng.
  • Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng, lành mạnh không chỉ cải thiện bệnh tai bị ù một bên mà còn giúp tăng sức đề kháng, giúp người bệnh khỏe mạnh, phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nữa. Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi, các thực phẩm giàu kẽm, kali, magie rất tốt cho thính giác.
  • Không ăn thực phẩm quá mặn, quá nhiều dầu mỡ vì ảnh hưởng tới huyết áp, làm giảm khả năng lưu thông của máu đến tai.
  • Khi tai bị ù 1 bên, thay vì chủ quan bạn phải đi khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời vì rất có thể đó là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm khác. Nếu để lâu sẽ khiến tình trạng bệnh nặng, khó khăn trong việc chữa trị.
  • Duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, trong đó có kiểm tra tai mũi họng. Phòng tránh bệnh tật bao giờ cũng đơn giản, hiệu quả, an toàn hơn so với chữa bệnh. Việc thăm khám không chỉ giúp bạn kiểm soát được tình hình sức khỏe bản thân mà còn giúp phát hiện những mầm bệnh tiềm ẩn trong cơ thể từ đó điều trị ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu những nguy hiểm, rủi ro.
Tai bị ù 1 bên
Nên dùng tai nghe earbuds thay vì in – ear

Kết luận

Tai bị ù 1 bên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chính vì thế bạn cần áp dụng những biện pháp phòng tránh nêu trên, phối hợp cùng lối sống lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị những bệnh lý tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Tai bị ù 1 bên: Một số kiến thức mà bạn không thể bỏ qua tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.comwebmd.com