Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tiếng ve kêu trong tai hay tiếng ve kêu trong đầu là bệnh gì, dường như đây là từ khóa ngày càng phổ biến trong đời sống hiện đại, được rất nhiều người tìm kiếm. Tiếng ve kêu trong tai này có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý hoặc rối loạn tâm thần khác nhau, cần được phát hiện và điều trị sớm. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về triệu chứng này rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Tiếng ve kêu trong tai có nguy hiểm không?

Bản chất của tiếng ve kêu trong tai là là biểu hiện điển hình của chứng ù tai, người bệnh sẽ có cảm nhận về âm thanh lạ trong tai mà không đến từ bất cứ nguồn nào ở môi trường bên ngoài. Đó có thể là tiếng ong ong trong đầu, tiếng ve kêu, tiếng gió thổi hay tiếng ù ù, ào ào ở bên trong tai.

Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục
Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tai có tiếng kêu vo ve hay tai có tiếng ve kêu đều không phải là dấu hiểm nguy hiểm đến tính mạng nhưng bất kì tình trạng nào nếu không điều trị mà để kéo dài thì dù may mắn bệnh không trở nặng thì vẫn có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh như:

  • Stress kéo dài, dần gặp khó khăn trong giao tiếp, công việc, bất hòa trong các mối quan hệ.
  • Tự cô lập bản thân do tiếng ve kêu gây khó khăn trong giao tiếp, tâm lý tự ti. Lâu dần người bệnh có thể bị trầm cảm.
  • Mất ngủ về đêm do trong không gian yên tĩnh nên người bệnh cảm nhận thấy tiếng ve kêu to và rất rõ ràng. Điều này khiến người bệnh mất ngủ, ngủ không ngon giấc dẫn đến mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Suy giảm thính lực do vừa nghe tiếng ve kêu trong tai vừa nghe người khác nói nên sẽ nghe khó hơn, khó hiểu hơn ngay cả khi nói chuyện bình thường. Tình trạng này kéo dài có thể gây điếc tạm thời hoặc điếc vĩnh viễn. 

Tiếng ve kêu trong tai có thể gây ra rất nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, tiếng ve trong tai không gây ra nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe. Nếu bạn gặp phải tiếng ve trong tai kéo dài hoặc mức độ tiếng ve tăng lên, hãy đến tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Tại sao có tiếng ve kêu trong tai?

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có rất nhiều nguyên nhân, vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể gây nên tình trạng ù tai, có tiếng ve kêu trong tai như thế này:

  • Do tuổi tác: hiện tượng tiếng ve kêu trong tai tương đối dễ gặp ở những đối tượng trên 50 tuổi vì quá trình lão hóa đã làm cho các cơ quan thính giác không thực hiện tốt vai trò của mình nữa.
  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài làm tổn thương tế bào lông tai. Đây là các tế bào giữ vai trò nhận âm thanh và truyền xung điện đi đến não nên khi chúng bị tổn thương sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và kết quả là tiếng ồn không có thực cũng được não nhận diện thành âm thanh.
  • Mắc các bệnh lý viêm nhiễm ở tai như viêm tai giữa, tai trong tai ngoài hoặc viêm xoang. Viêm tai giữa là tình trạng nhiễm trùng tai khá phổ biến, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người già, vi khuẩn sản sinh, phát triển tạo dịch lấp đầy ốc tai và các khoang trong tai gây ra ù tai, xuất hiện tiếng kêu lạ trong tai. Tình trạng này sẽ được cải thiện nếu như nhiễm trùng được điều trị ổn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, viêm nhiễm nặng gây tổn thương thính giác hoặc gây ù tai kéo dài thì rất khó để hồi phục.
  • Chấn thương: Tổn thương nặng ở đầu hoặc cổ do chấn thương thường sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh, giảm lưu lượng máu đến tai trong, từ đó dẫn đến chứng ù tai.
  • Do thuốc: ù tai có thể là tác dụng phụ của việc dùng một số loại thuốc, đặc biệt nếu chúng được dùng ở liều cao. Các loại thuốc liên quan đến chứng ù tai bao gồm thuốc chống viêm không steroid (ví dụ: ibuprofen, naproxen và aspirin), một số loại kháng sinh, thuốc chống ung thư, thuốc chống sốt rét và thuốc chống trầm cảm. 
  • Bệnh Ménière: ù tai có thể là triệu chứng của bệnh Ménière, một chứng rối loạn tai trong cũng có thể gây ra các vấn đề về thăng bằng và giảm thính lực.
Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục
Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục
  • Trật khớp thái dương hàm: Các khớp thái dương hàm là nơi hàm dưới kết nối với hộp sọ và nằm ở phía trước của tai. Khi những khớp này bị tổn thương sẽ ảnh hưởng lớn đến dây chằng hoặc sụn ở tai trong và dẫn đến triệu chứng ù tai, tạo nên tiếng ve kêu trong tai. 
  • Tổn thương dây thần kinh thính giác: Dây thần kinh thính giác là một trong những dây thần kinh quan trọng, chi phối chức năng nghe của cơ thể. Những tổn thương ở dây thần kinh thính giác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nghe, gây đau nhức tai hoặc đau đầu, đồng thời gây cản trở chức năng của các cơ quan khác. 
  • Bệnh tâm thần phân liệt: Các bệnh như tâm thần phân liệt, stress, trầm cảm nặng sẽ thường xuyên nghe thấy những âm thanh lạ trong đầu, kể cả tiếng ve kêu. – được gọi là triệu chứng ảo thanh trong tâm thần học.
  • Rối loạn liên quan đến khối u: U bao sợi thần kinh tiền đình (u dây thần kinh âm thanh) là một khối u lành tính trên dây thần kinh dẫn từ tai trong đến não. U thần kinh thính giác và các khối u ở đầu, cổ và não khác có thể gây ù tai.
  • Rối loạn hệ thống thần kinh: Một số tình trạng rối loạn thần kinh, chẳng hạn như rối loạn thần kinh vận động hoặc rối loạn thần kinh thính giác, có thể gây ra tiếng ve kêu trong tai.
  • Các vấn đề về mạch máu: Huyết áp cao, xơ vữa động mạch hoặc dị dạng mạch máu, đặc biệt nếu chúng ở trong hoặc gần tai, có thể làm thay đổi lưu lượng máu và gây ù tai.
  • Bệnh mãn tính: Bệnh tiểu đường, chứng đau nửa đầu, rối loạn tuyến giáp, thiếu máu và một số rối loạn tự miễn dịch như lupus và bệnh đa xơ cứng là một trong những tình trạng mãn tính có liên quan đến chứng ù tai.

Cách chữa tiếng kêu trong tai như thế nào?

Để cải thiện ù tai cần điều trị được nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân gây tiếng ve kêu trong tai lại là công cuộc vô cùng khó khăn, đặc biệt là nếu nguyên nhân đến từ tai trong.

Trước khi tiến hành điều trị, bạn sẽ được bác sĩ chẩn đoán tiếng ve kêu trong tai bằng các cách sau:

  • Kiểm tra thính giác: Đây là một kiểm tra chức năng đơn giản được thực hiện để đánh giá khả năng nghe của người bệnh. Bệnh nhân được đưa vào phòng cách âm, đeo tai nghe có phát những âm thanh cụ thể. Bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra từng tai một và tiến hành kiểm tra . Bằng cách này sẽ giúp loại trừ hoặc xác định các nguyên nhân gây ra những âm thanh bất thường trong tai.
  • Thử các cử động: Bệnh nhân được yêu cầu cử động mắt, kết hợp với nghiến chặt hàm và cử động cổ, thay đổi cử động ở tay và chân. Nếu như người bệnh đã thực hiện các hoạt động mà mà tình trạng khó chịu trong tai vẫn diễn ra trầm trọng sẽ giúp các bác sĩ xác định được những rối loạn tiềm ẩn.
  • Thông qua xét nghiệm hình ảnh: Người bệnh có thể được chỉ định chụp CT hoặc MRI vùng đầu mặt cổ. Hình ảnh xét nghiệm thể hiện rõ những tổn thương ở tai và ống tai, đồng thời cho thấy các nguy cơ thương tổn ở vùng lân cận như đầu, các xoang liên quan. 

Ngoài các cách trên, bệnh nhân cũng cần phải mô tả kỹ lưỡng những âm thanh nghe được, triệu chứng nào đang mắc phải cùng lúc thì chẩn đoán bệnh mới chính xác.

Muốn điều trị ù tai, làm mất tiếng ve kêu trong tai cần phải đảm bảo 3 mục tiêu sau:

  • Loại bỏ tác nhân bên ngoài gây ù tai
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường các dưỡng chất đến nuôi dưỡng thần kinh tai.
  • Giảm đau, chống viêm trong trường hợp có viêm nhiễm ở tai.

Để thực hiện được 3 mục tiêu điều trị trên ta có các biện pháp sau:

  • Sử dụng thuốc:
    • Thuốc tăng tuần hoàn ốc tai và hệ thần kinh
    • Thuốc chống trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ
    • Thuốc điều trị các bệnh lý liên quan
  • Phẫu thuật: được chỉ định khi tiếng kêu lạ trong tai có nguồn gốc cơ học và có chèn ép.
    • Phẫu thuật giảm áp tai túi nội dịch.
    • Phẫu thuật khoét mê nhĩ.
    • Phẫu thuật cắt dây tiền đình.
    • Phong bế tạm thời hoặc vĩnh viễn dây thần kinh giao cảm hòm tai.
    • Phẫu thuật cắt bỏ thần kinh giao cảm.
  • Liệu pháp âm thanh: Về đêm khi không gian yên tĩnh, người bệnh có thể áp dụng phương pháp này để đánh lạc hướng bản thân khỏi chứng ù tai bằng những âm thanh trung tính như: nghe đài, tiếng quạt, tiếng tivi, tiếng nhạc nhẹ, tiếng mưa rơi,… để không còn nghe thấy tiếng kêu trong tai. Cách làm này hữu ích nếu bạn bị mất ngủ về đêm do có tiếng ve kêu trong tai.
  • Hạn chế nghe tiếng ồn lớn: Tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn có tác động tiêu cực tới thính giác, tăng mức độ nhạy cảm của ốc tai, màng nhĩ, sẽ khiến tiếng ve kêu trong tai ngày càng nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, cần bảo vệ thính lực thật tốt bằng nút tai nếu phải tiếp xúc với những âm thanh ồn ào trong cuộc sống.
Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục
Tiếng ve kêu trong tai: Nguyên nhân và cách khắc phục
  • Nghe tai nghe đúng cách: Nghe tai nghe với âm lượng quá lớn hoặc/và quá lâu là một trong những tác nhân phổ biến gây ù tai ở giới trẻ. Tuy nhiên nếu thưởng thức âm nhạc bằng tai nghe ở mức 60% âm lượng và không nghe quá 60 phút/lần thì sẽ giúp giảm tiếng ve kêu trong tai hiệu quả.
  • Ngưng hút thuốc lá: Thuốc lá gây tác hại lớn đến việc vận chuyện máu đến các tế bào thần kinh nhạy cảm ở tai trong, làm cho triệu chứng nghe tiếng ve kêu trong tai ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, không nên sử dụng thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử.
  • Xây dựng chế độ ăn hợp lý, đảm bảo bổ sung đủ dinh dưỡng: Nên bổ sung đa dạng các thực phẩm giàu kẽm, sắt, magie, và omega-3… để thính lực khỏe mạnh và giảm ù tai, có tiếng ve kêu trong tai hiệu quả. Đặc biệt là kẽm – một khoáng chất vi lượng thiết yếu có liên quan đến sức khỏe thính giác, các thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như: tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, …
  • Tập luyện thể dục, thể thao: Không chỉ giúp khí huyết lưu thông mà còn hỗ trợ cải thiện hệ thống miễn dịch với các bài tập yoga, đi bộ, bơi lội, đạp xe,… Luyện tập thường xuyên giúp người bệnh có tinh thần thoải mái hơn, hạn chế căng thẳng, stress.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia hay các chất kích thích.

Có rất nhiều phương pháp điều trị hiện tượng tai có tiếng kêu vo ve nhưng muốn hiệu quả tối ưu cần phải dựa trên nguyên nhân gây bệnh. Đây cũng chính là lý do khiến cho mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định phương pháp điều trị không giống nhau.

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh tiếng ve kêu trong tai

u003cstrongu003eThuốc chữa tiếng ve kêu trong tai?u003c/strongu003e

Thuốc chữa tiếng ve kêu trong tai có thể bao gồm thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống vi khuẩn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng ve kêu trong tai của bạn.

u003cstrongu003eTiếng ve kêu trong tai có chữa được không?u003c/strongu003e

Nếu tiếng ve kêu trong tai chỉ là viêm nhiễm đơn thuần thì có thể điều trị khỏi được, nhưng nếu nguyên nhân do tổn thương dây thần kinh trong tai thì việc chữa lành sẽ khó hơn nhưng không phải là không thể.

u003cstrongu003eTiếng ve kêu trong tai có sao không?u003c/strongu003e

Tiếng ve kêu trong tai có thể là bình thường nhưng cũng có thể dấu hiệu của nhiều bệnh lý hoặc tổn thương thần kinh. Do đó người bệnh cần khám bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tích cực.

    Tai nghe thấy tiếng ve kêu là một tình trạng bệnh khá phổ biến gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, cuộc sống và giao tiếp hàng ngày của người mắc. Nguyên nhân gây tiếng ve kêu trong tai cũng có rất nhiều và để điều trị được triệu chứng khó chịu này thì cần phải phối hợp nhiều phương pháp chữa trị khác nhau từ dùng thuốc đến thay đổi thói quen sống hàng ngày.

    Xem thêm:

    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

    1. Dalrymple SN, Lewis SH, Philman S. Tinnitus: Diagnosis and Management. Am Fam Physician. 2021 June 1;103(11):663-671. PMID: 34060792.
    2. Tinnitus – May 1, 2023
    3. https://www.nidcd.nih.gov/health/tinnitus (Accessed on June 10th 2023)Rachael Zimlich. Tinnitus Treatment and Remedies. Healthline. Feb 7, 2023. (Accessed on June 10th 2023)