Ù tai và 9 nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Ù tai bên trái hoặc bên phải là những dấu hiệu, triệu chứng thường gặp mà ít nhất ai cũng một lần mắc phải. Nghe tưởng chừng như đây là những triệu chứng hết sức bình thường nên có rất nhiều người ờ thơ trong cách chữa trị, nhưng bạn có biết đằng sau nó ẩn trong mình là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm khác, cần phát hiện sớm để điều trị thuần lợi. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này trong bài viết dưới đây nhé!

Ù tai là bệnh gì?

  • Khi nhắc đến ù tai hoa mắt, chóng mặt chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến bệnh rối loạn tiền đình phải không nào. Tiền đình được coi là một hệ thống thuộc thần kinh nằm ở phía sau tai có tác dụng quan trọng duy trì tư thế thăng bằng cũng như dáng bộ.
  • Trong hệ thống này dây thần kinh VIII có vai trò là đường dẫn truyền thông tin cũng như điều khiển hệ thống tiền đình cho cơ thể. Một khi hệ thống thần kinh này bị rối loạn chúng sẽ gây ra những dấu hiệu, biến chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Vì thế, khi bạn bị ù tai chóng mặt thì phải đi khám sớm để tìm nguyên nhân gây nên bệnh, một số nguyên nhân gây triệu chứng này như sau:

ù tai
Rối loạn tiền đình là nguyên nhân chính gây ù tai

Các nguyên nhân gây ù tai thường gặp

Do thính giác bị tác động của tiếng ồn lớn

Thính giác hoạt động phụ thuộc vào sức khỏe của dây thần kinh thính giác ở tai trong. Khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn, thường xuyên có thể làm tổn thương các sợi thần kinh và dẫn đến mất thính lực. Tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên được coi là nguyên nhân hàng đầu của ù tai, kèm theo giảm thính lực, nghe kém, thường gặp những công nhân làm việc trong nhà máy, xí nghiệp có tiếng ồn cao.

Do Lão hóa dây thần kinh thính giác

Chứng ù tai kèm theo giảm thính lực ở người cao tuổi cũng có thể liên quan đến sự suy yếu, lão hóa các tế bào của não cũng như là của thần kinh thính giác (gọi là presbycusis). Sự thoái hóa của tai trong xảy ra khoảng 30% ở người trong độ tuổi 65-74 và 50% từ 75 tuổi trở lên.

ù tai
Ù tai ở người lớn tuổi do lão hóa dây thần kinh thính giác

Ù tai do các vấn đề về tai giữa

Chứng ù tai xảy ra ở 65% số người có tiền sử bị bệnh xơ cứng tai (hệ thống xương con của tai bị xơ cứng).

Viêm tai giữa mãn tính thường gây triệu chứng này, và tình trạng này có thể biến mất khi tình trạng nhiễm trùng được xử lý. Nếu viêm tai giữa tái phát nhiều lần, sẽ hình thành những vết sẹo hoặc khối u lành tính trong hòm nhĩ (phía sau màng nhĩ) và gây mất thính lực, ù tai, kèm theo các triệu chứng khác như cảm giác “giật giật” trong tai, hoặc là nút ráy tai đè vào màng nhĩ, hệ thống xương con của tai cũng gây ù tai.

Ù tai do rối loạn tiền đình

Sự suy giảm thính lực và ù tai bao giờ cũng kèm theo chóng mặt do mất cân bằng của hệ thống tiền đình. Một số rối loạn tiền đình có triệu chứng này bao gồm: 

  • Bệnh Meniere (Meniere là một rối loạn ở tai trong gây ra những cơn chóng mặt tự phát, cảm giác xoay tròn, kèm theo sự mất thính lực, ù tai, đôi lúc gây cảm giác đầy tai như có không khí trong tai) 
  • Huyết khối nội mạc thứ phát (do các lượng chất lỏng bất thường gọi là endolymph ở tai trong);
  • Lỗ rò bộ phận (rách hoặc khiếm khuyết ở một hoặc cả hai màng mỏng ở  giữa và bên trong tai).

Ù tai do tổn thương thần kinh tai

Ống tai giữa của ốc tai, dây thần kinh sọ số VIII có chức năng mang tín hiệu âm thanh từ tai trong tới não. Chứng ù tai có thể là kết quả của tổn thương dây thần kinh này. Tổn thương thần kinh số VIII thường do: nhiễm virus dây thần kinh; hội chứng nén máu (gây kích ứng dây thần kinh bằng máu); khối u lành tính ở phần tiền đình của dây thần kinh, mất ngủ kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh …

ù tai
Ù tai do tổn thương thần kinh tai

Một số trường hợp ù tai xảy ra sau xạ trị vòm họng, viêm dây thần kinh hạ thiệt, đó là bệnh của hạ họng đáy lưỡi, trật khớp thái dương hàm, u tuyến nước bọt mang tai cũng làm chèn ép dây thần kinh tai.

Ù tai do chấn thương đầu và cổ

So với các nguyên nhân khác, chứng ù tai do chấn thương đầu hoặc cổ ( trật khớp, thoát vị cột sống cổ, chấn thương hàm) có xu hướng được xem là một “câu chuyện” lớn và nghiêm trọng hơn. Nó kèm theo đau nhức đầu thường xuyên, khó tập trung, suy giảm trí nhớ và có khả năng bị trầm cảm cao hơn.

Ù tai do tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc có thể là tác nhân hoặc làm tăng nặng mức độ ù tai. Ví dụ: Các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs); thuốc kháng sinh [như gentamicin, streptomycin (trong điều trị Lao)]; thuốc lợi tiểu tuần hoàn (như Lasix); thuốc aspirin và nhóm salicylat, thuốc có chứa quinin (trong điều trị bệnh sốt rét) ; các loại thuốc hóa trị liệu trong ung thư… Tùy theo liều lượng thuốc, tác dụng phụ này có thể chỉ tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Do cách bệnh lý liên quan đến mạch máu

Ù tai liên quan đến các bệnh lý mạch máu diễn ra như “nhịp điệu” đôi khi xảy ra cùng thời gian với nhịp tim. Người bệnh thường có cảm giác như nghe được tiếng mạch, tiếng tim đập trong tai, rất to và rất rõ. Đây là kết quả của tiếng ồn từ các mạch máu gần tai trong. 

Trường hợp này, bệnh lý liên quan thường không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, đôi khi nó là “chỉ điểm” của các bệnh nguy hiểm khác như: huyết áp cao hoặc thấp, xơ cứng động mạch, thiếu máu, u mạch máu hoặc phình mạch trong hệ thống của tai…

ù tai
Do cách bệnh lý liên quan đến mạch máu

Ù tai do rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm thường là do người bệnh mất ngủ , suy nhược thần kinh hay ngáp quá lớn làm trật khớp thái dương hàm. Hoặc ráy tai lớn chèn ép vào màng nhĩ ,rốn nhĩ cũng gây ù tai.

Ù tai do viêm hạ họng đáy lưỡi

Viêm hạ họng đáy lưỡi do bệnh trào ngược dịch vị cũng ảnh hưởng đến mạch máu và thần kinh của tai gây ra hội chứng viêm căng cơ gáy cổ dẫn đến kéo khớp thái dương hàm làm lệch khớp hàm cùng bên gây ra ù tai.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.