Viêm mũi dị ứng: Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Thể bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong nhóm bệnh viêm mũi, cũng là dạng dị ứng phổ biến nhất trong các bệnh rối loạn cơ địa dị ứng chính là Viêm mũi dị ứng. Ở nước ta, theo nhiều nghiên cứu khác nhau thì tỷ lệ người bị viêm mũi chiếm từ 10-20% dân số. Ngoài ra các chuyên gia còn chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng cao, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Cùng Docosan tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết sau đây nhé!

Viêm mũi dị ứng là gì

Đây là tình trạng của phản ứng dị ứng qua trung gian loại globulin miễn dịch tên là IgE, dẫn đến phản ứng viêm của niêm mạc mũi, với các triệu chứng như: hắt hơi, ngứa mũi, chảy nước mũi và nghẹt mũi. 

Nguyên nhân viêm mũi dị ứng

Có 3 loại viêm mũi dị ứng được phân chia theo 3 loại nguyên nhân 

  • Viêm mũi dị ứng theo mùa, trước đây còn gọi là “sốt cỏ” mà ngày nay tên gọi phổ biến nhất là viêm mũi phấn hoa 
  • Viêm mũi dị ứng quanh năm, chủ yếu do bụi nhà, bọ chét 
  • Viêm mũi dị ứng nghề nghiệp. 

Dị nguyên gây viêm mũi theo mùa chủ yếu là phấn hoa của các loại cỏ cây thâm nhập vào mũi cùng không khí. Ngoài ra còn phải kể tới một số loại nấm mốc, hoặc sự thay đổi chỗ ở theo mùa của một số nhóm dân cư cũng là căn nguyên.

Nếu như viêm mũi theo mùa chủ yếu do phấn hoa, rất dễ nhận ra thì viêm mũi dị ứng quanh năm có rất nhiều nguyên nhân, đôi khi khó xác định. 

Dấu hiệu viêm mũi dị ứng

Đợt bệnh viêm mũi dị ứng biểu hiện bằng các cơn nhảy mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi và giảm khứu giác. Một số triệu chứng kèm theo có thể có như:

  • Mắt sẽ có phản ứng kết mạc đỏ, xung huyết, bội nhiễm thứ phát có thể xảy ra. 
  • Có thể kèm theo cảm giác nhức đầu nhẹ, mệt mỏi, ăn không ngon miệng, cảm giác sốt nhẹ.
  • Trong cơn dị ứng, nếu soi mũi thì sẽ thấy niêm mạc phù nề, xuất tiết, nhợt nhạt. Hết đợt dị ứng thì niêm mạc mũi bình thường. 
viem-mui-di-ung
Dấu hiệu của Viêm mũi dị ứng

Chẩn đoán viêm mũi dị ứng

Biểu hiện điển hình của bệnh nhân sẽ có ý nghĩa, tuy nhiên chỉ có giá trị gợi ý bệnh. Để chẩn đoán chính xác viêm mũi dị ứng cần có một số xét nghiệm đặc hiệu.

  • Xét nghiệm tế bào học dịch mũi: sự xuất hiện dưỡng bào (Mastocyte) và bạch cầu ưa kiềm cho phép nghĩ đến nguyên nhân dị ứng, sau khi đã loại trừ được bệnh tăng sinh dưỡng bào vô căn. 
  • Định lượng IgE huyết thanh 
  • Nghiệm pháp da 
  • Nghiệm pháp kích thích mũi.

Viêm mũi dị ứng có nguy hiểm không

Bệnh nhân thường bị viêm mũi dị ứng xảy ra ở một mùa nhất định trong năm (thường là mùa xuân và mùa hè). Gần như là quy luật, những người bệnh này biết trước là bệnh lại xảy ra ở cùng một thời điểm của năm tiếp theo và có thể đoán được thời điểm khỏi bệnh, dị nguyên điển hình của loại bệnh này là phấn hoa của cỏ của cây. 

Viêm mũi dị ứng quanh năm là tình trạng cũng thường gặp, bệnh có thể đứng riêng lẻ hoặc phối hợp với các bệnh dị ứng khác như hen phế quản, viêm xoang dị ứng. Đặc điểm của bệnh là diễn biến không theo quy luật thời gian nào, cơn dị ứng mũi có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong năm và thường xuyên.

Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình trạng thường gặp ở những bệnh nhân mắc chứng viêm mũi theo mùa hoặc quanh năm. Bệnh sẽ có nhiều thể lâm sàng nguy hiểm khác nhau như viêm mũi xuất tiết, viêm mũi quá phát, viêm mũi teo … 

Cách chữa viêm mũi dị ứng

Điều trị nguyên nhân 

Giải mẫn cảm đặc hiệu đối với dị ứng nguyên gây bệnh là phương pháp điều trị tận gốc được bệnh viêm mũi dị ứng. Đặc biệt cho kết quả rất tốt đối với dị ứng bụi nhà hay phấn hoa nhưng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện. 

Điều trị triệu chứng bệnh 

  • Thuốc kháng histamin H1 
  • Tại chỗ: thuốc co mạch và corticoid,
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, dùng bơm phun hoặc khí dung xông vào mũi. 
  • Chất ức chế dưỡng bào giải phóng chất trung gian sẽ có kết quả làm giảm phản ứng dị ứng tức thì và dị ứng chậm, thường dùng thuốc Cromoglycate.
viem-mui-di-ung
Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Danh sách các phòng khám chuyên chữa viêm mũi dị ứng.

Kết luận

Trong mấy thập kỷ gần đây thì nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam đang diễn ra sự gia tăng nhanh chóng của bệnh viêm mũi dị ứng nói riêng và bệnh dị ứng hô hấp nói chung. Vì vậy những hiểu biết cần được người dân quan tâm nhiều hơn để kịp thời phát hiện và điều trị dứt điểm bệnh, đem lại hệ hô hấp hoạt động tốt và sức khỏe cho cơ thể bạn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu chứng viêm mũi dị ứng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.