Viêm tai giữa ở người lớn: Phân loại, biểu hiện và điều trị

Viêm tai giữa ở người lớn là một tình trạng bệnh lý tai mũi họng khá nguy hiểm, do đó người bệnh không nên chủ quan mà thăm khám và điều trị chậm trễ. Để hiểu rõ hơn về bệnh thì mọi người nên nắm được các phân loại và biểu hiện như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ Tô Vũ Thủy Tiên, chuyên khoa Tai Mũi Họng, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare.

Tổng quan viêm tai giữa ở người lớn

Viêm tai giữa là hiện tượng nhiễm trùng ở phía sau màng nhĩ, nguyên nhân chính là do dị ứng, cảm lạnh, viêm họng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp lây lan gây ra. Mặc dù bệnh này thường sẽ phổ biến ở trẻ em, nhưng nó cũng có thể xảy ra viêm tai giữa người lớn. 

Viêm tai giữa ở người lớn

Có thể nhận thấy rằng viêm tai giữa ở người lớn là bệnh lý tai mũi họng rất nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm và thực hiện các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán, từ đó đưa ra biện pháp điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

Phân loại viêm tai giữa ở người lớn

Các dạng viêm tai giữa ở người lớn thường gặp bao gồm:

  • Viêm tai giữa cấp tính: xảy ra khi nhiễm trùng tai giữa xảy ra đột ngột, gây phản ứng viêm là sưng, nóng và đỏ, đau tai kèm sốt cao. Dịch và mủ sẽ kẹt trong màng nhĩ nên còn gọi là viêm tai giữa có mủ ở người lớn. 
  • Viêm tai giữa mãn tính: tai giữa bị nhiễm trùng trong thời gian dài hoặc xảy ra nhiều lần từ tháng này đến năm nọ, tái đi tái lại mà ít gây đau. Lúc này, tai có thể chảy dịch ra từ ống tai của người bệnh và có biến chứng thủng màng nhĩ dẫn tới mất thính lực.
  • Viêm tai giữa ứ dịch: tình trạng xuất hiện dịch và chất nhầy tích tụ trong tai giữa sau quá trình viêm của sự nhiễm trùng. Chỉ có thể cảm giác đầy tai và xảy ra trong nhiều tuần, nhiều tháng và ảnh hưởng đến thính giác.
  • Viêm tai giữa mãn tính ứ dịch: khi dịch mủ vẫn còn ở tai giữa trong một thời gian dài hoặc nó tích tụ hết lần này rồi tăng giảm ở những lần sau. Nguy hiểm hơn khi bệnh này cũng có thể gây viêm tai ngoài ở người lớn và ảnh hưởng đến thính giác. 
Viêm tai giữa ở người lớn

Nguyên nhân viêm tai giữa ở người lớn

Tai giữa được nối với họng mũi bằng Eustachian tube) và có tác dụng giúp cân bằng áp lực giữa tai ngoài và tai giữa. Nếu bạn bị cảm lạnh thông thường hoặc dị ứng có thể gây kích thích ống này hoặc làm khu vực xung quanh sưng lên, từ đó gây chèn ép và có thể khiến dịch từ tai giữa không chảy ra ngoài và tích tụ sau màng nhĩ gây bệnh. Thời gian sau, vi khuẩn và virus có thể tồn tại và phát triển trong dịch này và gây viêm tai giữa ở người lớn.

Viêm tai giữa ở người lớn

Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai và lứa tuổi nào, nhưng một số người sẽ có khả năng mắc bị viêm tai giữa có mủ cao hơn.

  • Người hút thuốc lá trực tiếp hoặc thụ động kéo dài 
  • Người thường có dị ứng theo mùa và hen suyễn từ bé
  • Người mắc cảm lạnh hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên mạn tính 
  • Người lớn bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải.

Triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn

Các triệu chứng phổ biến của viêm tai giữa ở người lớn là:

  • Đau ở một hoặc cả hai tai, cảm giác ù tai
  • Dịch chảy từ tai, dịch mủ thường có mùi hôi
  • Nghe không rõ do giảm thính lực
  • Triệu chứng viêm tai giữa người lớn cũng có thể bị sốt cao, lạnh run.
Viêm tai giữa ở người lớn

Lưu ý rằng triệu chứng viêm tai giữa người lớn có thể giống các dấu hiệu của tình trạng bệnh lý khác. Điều cần làm là bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu nghĩ rằng bản thân đang bị bệnh viêm tai giữa. Nếu có triệu chứng sốt cao, đau dữ dội sau tai hoặc tê liệt ở mặt thì cần nhanh chóng đi khám hơn nữa.

Chẩn đoán viêm tai giữa ở người lớn

Khi đi khám bác sĩ, bạn sẽ được khai thác bệnh sử và khám sức khỏe tổng quát cũng như khám tai mũi họng. Một số trường hợp, bác sĩ sẽ dùng ống soi tai để quan sát tai ngoài và màng nhĩ của bệnh nhân để xác định dấu hiệu viêm tai giữa.

Tiếp theo, bạn sẽ được dùng đèn soi khí nén thổi một luồng không khí vào tai để kiểm tra độ di chuyển của màng nhĩ còn tốt không. Nếu màng nhĩ không còn di chuyển tốt, nghĩa là có dịch tích tụ trong khoang tai giữa.

Viêm tai giữa ở người lớn

Nếu bạn than phiền về triệu chứng nghe kém. bác sĩ có thể chỉ định bạn làm thêm xét nghiệm thính lực đồ. Xét nghiệm này cho biết mức độ và phân loại nghe kém của bạn.

Một số cách điều trị viêm tai giữa ở người lớn

  • Thuốc kháng sinh diệt khuẩn, dạng uống hoặc thuốc nhỏ tai
  • Thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm
  • Thuốc chống dị ứng hoặc thuốc nhỏ mũi, súc họng
  • Đối với bệnh viêm tai giữa ở người lớn ở dạng mãn tính ứ dịch, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng ống thông nhĩ để cải thiện thính lực.
Viêm tai giữa ở người lớn

Thực tế, việc điều trị chính xác cho viêm tai giữa ở người lớn sẽ phụ thuộc vào loại nhiễm trùng mà cơ thể đang mắc. Nói chung, nếu các triệu chứng không thuyên giảm trong 48 – 72 giờ sau uống thuốc, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Viêm tai giữa ở người lớn có thể gây ra các vấn đề lâu dài và biến chứng nếu không được điều trị, bao gồm:

  • Nhiễm trùng lây lan đến các bộ phận khác ở đầu
  • Suy giảm từ từ và mất thính giác vĩnh viễn
  • Liệt dây thần kinh mặt gây méo mặt
  • Viêm tai giữa mạn tính làm ảnh hưởng sinh hoạt.

Địa chỉ khám và điều trị viêm tai giữa ở người lớn uy tín TPHCM

Trên địa bàn TPHCM có không ít phòng khám uy tín khám và chữa viêm tai giữa ở người lớn, bạn có thể lịch hẹn trên Docosan để không phải chờ đợi lâu cũng như chủ động được khung thời gian phù hợp. Một số địa chỉ uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Phòng khám Tai Mũi Họng Thành Đông – Quận Tân Bình, TPHCM áp dụng công nghệ cao trong việc điều trị bệnh liên quan đến tai mũi họng. Phòng khám do chính BS. CKI. Nguyễn Thành Đông quản lý và chịu trách nhiệm chuyên môn chính. Bác sĩ có hơn 28 năm kinh nghiệm chuyên khoa tai mũi họng, áp dụng phương pháp thăm khám và điều trị bằng công nghệ cao với cơ sở vật chất hiện đại là những điểm nổi bật của phòng khám.
  • Phòng khám Chuyên khoa Tai Mũi Họng – Thính học Thanh Vũ – Quận 8, TPHCM là phòng khám có tiếp nhận các trường hợp khám chữa viêm tai giữa ở người lớn. Phòng khám có hệ thống máy móc hiện đại, bác sĩ tận tâm, giúp bệnh nhân chẩn đoán đúng bệnh.

Mặc dù viêm tai giữa ở người lớn là một bệnh lý không phổ biến, nhưng nó có thể tiến triển nhanh và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu của bệnh thì hãy theo dõi sức khỏe tai mũi họng để kịp thời đi khám. Trường hợp các triệu chứng ngày càng nặng nề và không đáp ứng với thuốc thông thường, người bệnh cần nhanh chóng đi khám chuyên khoa và điều trị kịp thời, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.