Viêm tai giữa: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của BS.CKI. Nguyễn Thành Đông, chuyên khoa Tai mũi họng, hiện đang công tác tại Phòng khám Tai mũi họng Thành Đông

Viêm tai giữa là một bệnh nhiễm trùng xảy ra ở khoảng trống phía sau màng nhĩ. Viêm tai giữa xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus lây nhiễm và giữ chất lỏng phía sau màng nhĩ, gây đau và sưng phồng màng nhĩ. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về nội dung dưới đây.

Viêm tai giữa là gì?

Nhiễm trùng tai giữa, được gọi một cách chính xác hơn là viêm tai giữa, xảy ra khi vi rút hoặc vi khuẩn làm cho khu vực phía sau màng nhĩ bị viêm.Theo Thư viện Y học Quốc gia viêm tai giữa xảy ra ở 80% trẻ em khi chúng lên 3 tuổi.

Hầu hết các bệnh viêm tai giữa xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Viêm tai giữa thường tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, bạn nên tìm cách điều trị y tế nếu cơn đau kéo dài hoặc bạn bị sốt.

Các loại viêm tai giữa là gì?

Có hai loại viêm tai giữa: viêm tai giữa cấp tính (AOM) và viêm tai giữa tràn dịch (OME).

Viêm tai giữa cấp tính

Loại nhiễm trùng tai này xảy ra nhanh chóng và kèm theo sưng và đỏ ở tai phía sau và xung quanh màng nhĩ. Sốt, đau tai và suy giảm thính lực thường xảy ra do chất lỏng hoặc chất nhầy có mủ bị mắc kẹt phía sau màng nhĩ.

Viêm tai giữa có tràn dịch (OME)

Sau khi hết nhiễm trùng, đôi khi chất nhầy và chất lỏng sẽ tiếp tục tích tụ trong tai giữa. Điều này cũng có thể xảy ra do cảm lạnh hoặc các tình trạng khác, như hở hàm ếch. Điều này có thể gây ra cảm giác tai bị đầy và ảnh hưởng đến khả năng nghe rõ của bạn.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm tai giữa?

Có một số lý do khiến trẻ em bị viêm tai giữa. Chúng thường xuất phát từ nhiễm trùng đường hô hấp trước đó và lan đến tai.

Khi ống nối tai giữa với yết hầu (ống vòi nhĩ) bị tắc, chất lỏng sẽ tụ lại phía sau màng nhĩ. Vi khuẩn thường sẽ phát triển trong dịch, gây đau và viêm.

Triệu chứng của bệnh viêm tai giữa là gì?

Có nhiều triệu chứng liên quan đến viêm tai giữa. Một số phổ biến nhất bao gồm:

  • Đau tai
  • Cáu gắt
  • Khó ngủ
  • Sốt
  • Mất thăng bằng
  • Vấn đề về thính giác
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Bệnh tiêu chảy

Làm thế nào để bác sĩ chẩn đoán viêm tai giữa?

Bác sĩ sẽ đảm bảo rằng họ có tiền sử bệnh của con bạn và thực hiện khám sức khỏe. Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ sẽ xem xét tai ngoài và màng nhĩ bằng cách sử dụng một dụng cụ gọi là kính soi tai để kiểm tra xem có đỏ, sưng, mủ và chất lỏng hay không.

Người lớn thường mô tả các triệu chứng của họ bằng lời tốt hơn nhiều so với trẻ em. Các biến chứng đều giống nhau đối với cả người lớn và trẻ em, điều trị cũng vậy. Bác sĩ cũng có thể tiến hành một bài kiểm tra gọi là đo màng nhĩ để xác định xem tai giữa có hoạt động bình thường hay không và có bị OME hay không.

Đối với thử nghiệm này, một thiết bị được đưa vào bên trong ống tai của bạn, làm thay đổi áp suất và làm cho màng nhĩ rung động. Thử nghiệm đo những thay đổi về độ rung và ghi lại chúng trên biểu đồ. Điều này sẽ cho thấy sự hiện diện của chất lỏng nhưng không phải là chất lỏng đó có bị nhiễm trùng hay không. Một bác sĩ sẽ giải thích kết quả.

Cách tốt nhất để điều trị viêm tai giữa là gì?

Có một số cách để điều trị bệnh viêm tai giữa. Viêm tai giữa cấp tính có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng OME thường không kèm theo nhiễm trùng, vì vậy thuốc kháng sinh không hữu ích hoặc không cần thiết.

Bác sĩ sẽ điều trị dựa trên tuổi tác, sức khỏe và tiền sử bệnh của con bạn. Các bác sĩ cũng sẽ xem xét những điều sau:

  • Mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng
  • Khả năng dung nạp kháng sinh của con bạn

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, bác sĩ có thể cho bạn biết lựa chọn tốt nhất là điều trị cơn đau và chờ xem các triệu chứng có biến mất hay không. Ibuprofen hoặc một loại thuốc giảm sốt và giảm đau khác là một phương pháp điều trị phổ biến.

Các biến chứng liên quan đến viêm tai giữa là gì?

Các biến chứng do viêm tai giữa hiếm gặp nhưng có thể xảy ra. Các biến chứng này bao gồm:

  • Nhiễm trùng lan đến xương của tai (viêm xương chũm)
  • Nhiễm trùng lan đến chất lỏng xung quanh não và tủy sống (viêm màng não)
  • Mất thính giác vĩnh viễn
  • Màng nhĩ bị vỡ

Phòng ngừa ngừa viêm tai giữa bằng cách nào?

Có những cách để giảm nguy cơ bị viêm tai của con bạn:

  • Thường xuyên rửa tay của quý vị và con quý vị
  • Nếu bạn cho trẻ bú bình, hãy luôn tự mình cầm bình sữa của trẻ và cho trẻ bú khi trẻ đang ngồi thẳng hoặc bán thẳng. Cai sữa cho chúng khi chúng được 1 tuổi
  • Tránh môi trường nhiều khói
  • Giữ cho con quý vị chủng ngừa được cập nhật
  • Hãy cai sữa cho con bạn khi chúng được 1 tuổi

Các chuyên gia của Docosan cũng khuyên bạn nên cho trẻ bú sữa mẹ, nếu có thể, vì nó có thể giúp giảm tỷ lệ viêm tai giữa.

Xem thêm: Những bệnh lây qua đường nước bọt

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline