Người bệnh viêm xoang sàng kiêng ăn gì? Nên ăn gì?

Viêm xoang sàng kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Viêm xoang sàng do cấu trúc, nguyên nhân và diễn biến rất khác nhau nên sẽ có ảnh hưởng cơ bản đến tiên lượng và điều trị. Người bệnh không chỉ cần uống thuốc theo toa của bác sĩ, mà chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng góp phần quan trọng vào quá trình chữa trị và kiểm soát bệnh đạt hiệu quả tối ưu. Cùng tìm hiểu thực đơn dinh dưỡng thích hợp với người mắc viêm xoang sàng với Docosan nhé!

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh viêm xoang sàng sau

Viêm xoang sàng là bệnh lý hô hấp thường gặp, tuy không nguy hiểm nhiều nhưng cũng có thể gây ra nhiều khó chịu, phiền phức, ảnh hưởng tới sinh hoạt việc làm hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. Một trong những nguyên nhân chính gây viêm xoang sàng là người bệnh bị giảm sức đề kháng chống lại với các loại vi khuẩn trong không khí xâm nhập vào các khoang mũi xoang.

Vì vậy chế độ ăn uống sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với nhiều người bị viêm xoang sàng. Việc dùng thuốc theo bảo sĩ kết hợp với các biện pháp hỗ trợ và xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý là nguyên tắc chữa trị bệnh vững chắc và mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. 

viêm xoang sàng kiêng ăn gì
Chế độ ăn uống giúp giảm triệu chứng bệnh viêm xoang sàng

Người bệnh viêm xoang sàng kiêng ăn gì ?

Thực phẩm gây dị ứng 

Những loại này sẽ gây kích thích phản ứng của niêm mạc mũi khiến người bệnh tăng triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang sàng như đau nhức đầu, nghẹt mũi, chảy mũi … 

Thực phẩm gây dị ứng như thịt bò, thịt gà, hải sản, tôm, cua, nghêu, trứng, sữa, đậu phộng, một số loại hạt …  sẽ không tốt cho người bệnh viêm xoang sàng. Đặc biệt là nếu dùng chúng thường xuyên sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng, tác động đến sức khỏe. Hãy cùng giải đáp câu hỏi ” người bệnh viêm xoang sàng kiêng ăn gì” trong bài viết sau đây nhé!

Thực phẩm cay nóng 

Những loại này dễ dàng gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở người bị viêm xoang sàng, từ đó các khoang mũi xoang sẽ bị kích thích bởi lượng axit trào ngược đó và gây khó chịu ở mũi, đau nhức xoang sàng nhiều hơn. 

Người bệnh nên tránh né những loại gia vị cay nóng, ớt cay, tiêu, mù tạt, tỏi … để bảo vệ niêm mạc các khoang mũi xoang giúp bệnh tình mau chóng hồi phục.

viêm xoang sàng kiêng ăn gì
Người bệnh viêm xoang sàng nên kiêng ăn thức ăn cay nóng và đồ nhiều dầu mỡ

Các chất kích thích 

Chất kích thích sẽ làm cơ thể mất lượng nước lớn và tạo điều kiện cho dịch tiết nhầy của xoang sàng đặc lại. Khi đó sẽ cản trở đáng kể khả năng dẫn lưu khí huyết trong các xoang gây nên triệu chứng của viêm xoang sàng trở nên trầm trọng hơn. 

Nếu người bệnh sử dụng nhiều những loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, soda, … sẽ gây kích ứng các xoang sàng và cổ họng, đau rát xoang mũi, sưng tấy ở niêm mạc mũi, có thể kèm theo xuất huyết.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đây là loại không thể thiếu trong nhóm thực phẩm người bệnh viêm xoang sàng nên kiêng cữ. Bởi vì chúng gây kích thích và khiến các mũi xoang tiết ra dịch tiết nhầy mủ nhiều hơn nữa, điều xấu này sẽ làm gia tăng hiện tượng ứ đọng dịch nhầy mủ và gây tắc nghẽn đường thở người bệnh. 

Các loại thực phẩm chiên xào, xúc xích rán, bắp rang bơ, gà rán, bánh rán, khoai tây chiên … cần phải kiêng càng nhiều càng tốt. Chúng còn tác động xấu đến thuốc điều trị bệnh viêm xoang sàng vì ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa của cơ thể.

viêm xoang sàng kiêng ăn gì
Người bị viêm xoang sàng cần kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ

Sữa và các thực phẩm từ sữa 

Cũng giống như đồ ăn dầu mỡ thì sữa và thực phẩm chế biến từ sữa sẽ gây tăng tiết dịch nhầy trong các xoang mũi người bệnh. 

Thức ăn đồ uống lạnh 

Người bệnh không nên uống nước đá lạnh hoặc ăn các loại kem, chè, bingsu, … sẽ gây kích thích nhanh chóng vòm họng và xoang mũi, khiến các triệu chứng bị trở nặng và khó chịu nhiều hơn.

Người bệnh viêm xoang sàng nên ăn gì ?

Gừng, nghệ, tỏi 

Đây là các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, với vai trò là phương thuốc kháng histamin và chống viêm tự nhiên. Từ đó giúp giảm được hiện tượng phù nề, xung huyết của niêm mạc xoang mũi và giảm triệu chứng dị ứng, đau nhức khó chịu xoang, nghẹt và chảy nước mũi 

viêm xoang sàng kiêng ăn gì
Gừng, nghệ và tỏi là bộ ba rất tốt cho người bị viêm xoang sàng

Thức ăn giàu Omega – 3 

Cá hồi, cá trích, cá thu, cá nục sẽ cung cấp cho người bệnh viêm xoang sàng một hàm lượng Omega – 3 đầy đủ với công dụng trong việc ức chế dị ứng và chống viêm. Từ đó có vai trò bảo vệ sự toàn vẹn của niêm mạc xoang mũi và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả hơn. 

Các loại củ cải 

Củ cải trắng và củ cải đỏ đều được xem là phương thuốc giúp thông khí huyết xoang mũi và chống nhiễm khuẩn tự nhiên. Đối với người bệnh viêm xoang sàng sẽ giúp hạn chế tắc nghẹt xoang mũi và giảm những cơn đau nhức đầu. 

viêm xoang sàng kiêng ăn gì
Các loại củ cải rất tốt cho người bị viêm xoang sàng

Kết luận 

Tóm lại những loại thực phẩm, thức ăn mà người bệnh viêm xoang sàng sử dụng hàng ngày sẽ có tác dụng nhất thiết đối với hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Vì vậy các bạn nên biết rõ loại thực phẩm thức ăn nào nên kiêng ăn và loại nào nên ăn bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. 

Đồng thời các chuyên gia còn đưa ra lời khuyên cho người bị viêm xoang sàng nên tích cực xây dựng và duy trì lâu dài những chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp cho mỗi người, nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.