Chỉ số AQ – 10 cách gia tăng chỉ số vượt khó không phải ai cũng biết

Mọi người thường đánh giá một cá nhân thông qua năng lực trí tuệ và khả năng nhận thức của họ, tuy nhiên đó là một nhận định sai lầm khi cho rằng thành công chỉ được quyết định bởi sự thông minh vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiên trì của một cá nhân trong những lúc khó khăn được thể hiện thông qua một chỉ số gọi là chỉ số AQ – Chỉ số vượt khó. Trong bài viết, Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ về chỉ số này.

Chỉ số AQ là gì?

AQ chỉ số vượt khó đo lường khả năng của một người khi đối phó với những tình huống bất lợi. Thuật ngữ này được Paul Stoltz đặt ra vào năm 1997 trong cuốn sách Adversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunities của ông. Để định lượng chỉ số AQ, Stoltz đã phát triển một phương pháp đánh giá có tên là Hồ sơ phản ứng nghịch cảnh (ARP).

Chỉ số AQ cũng thường được gọi là khả năng phục hồi thể hiện cách một người phản ứng khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, từ những rắc rối nhỏ xảy ra hàng ngày cho đến căng thẳng hoặc áp lực nghiêm trọng hơn trong công việc và cuộc sống.

Test chỉ số AQ có thể đo lường mức độ tham vọng, nỗ lực, sáng tạo, năng lực, sức khỏe thể chất, cảm xúc và hạnh phúc của một người. Nó cũng là một chỉ báo về bốn cấp độ can đảm trong cuộc sống:

  • Đối mặt với khó khăn
  • Xoay chuyển tình thế
  • Vượt qua nghịch cảnh
  • Tìm lối thoát

Chỉ số AQ đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập và làm việc. Việc xác định chỉ số này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về năng lực cá nhân, từ đó lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp cũng như đề xuất định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Chỉ số AQ – Chỉ số vượt khó của bạn
Chỉ số AQ – Chỉ số vượt khó của bạn

Hiểu cách một người phản ứng với nghịch cảnh như thế nào sẽ rất hữu ích trong việc dự đoán sức chịu đựng, năng lực tinh thần, sự kiên trì, thái độ và mức độ mà họ có thể thích ứng với những thay đổi của môi trường. Những yếu tố này là những chỉ số về khả năng thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là ở nơi làm việc.

Sở hữu chỉ số AQ cao tương đương với việc dũng cảm học hỏi và phục hồi sau những thất bại. Bất cứ khi nào khó khăn ập đến, những người có chỉ số AQ cao thường có xu hướng phân tích tình huống với mong muốn giảm mức độ ảnh hưởng và kiểm soát tình hình đối với các tình huống căng thẳng. 

Những người có chỉ số AQ cao hơn coi khó khăn là những tình huống tạm thời sẽ sớm qua đi, do đó, họ có nhiều khả năng tiếp tục chiến đấu và quá trình phục hồi của họ diễn ra tương đối nhanh hơn so với những người có chỉ số AQ thấp hơn.

Những đặc điểm này giúp những người có chỉ số AQ cao chiếm thế thượng phong trong hầu hết các tình huống vì họ không tập trung vào các khía cạnh tiêu cực, thay vào đó, họ dành nhiều nỗ lực hơn để tìm ra cách cải thiện hoàn cảnh. Trong bối cảnh nơi làm việc, những người có chỉ số AQ cao được cho là mang lại sự ổn định và trung thành lâu dài hơn vì họ không dễ dàng bỏ cuộc khi có những biến cố xảy ra, những đặc điểm này củng cố vị trí của họ và là người làm việc nhóm đáng tin cậy trong bất kỳ tổ chức nào.

Khả năng phục hồi cũng thúc đẩy năng suất làm việc vì nó là yếu tố chính quyết định khả năng một người trong việc theo đuổi và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Không giống như những người có chỉ số AQ thấp hơn, những người kiên cường dường như vượt qua nghịch cảnh và thất bại một cách tương đối dễ dàng, điều này làm giảm khả năng họ từ bỏ khi mọi thứ đi chệch hướng hoặc không diễn ra như kế hoạch.

Ngoài ra, chỉ số vượt khó AQ còn có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng phục hồi tinh thần, yếu tố then chốt trong việc duy trì cảm xúc hạnh phúc của một người khi đối mặt với những vấn đề và thay đổi bất ngờ.

Trong thế giới kinh doanh năng động và cạnh tranh, chỉ số AQ được cho là chỉ số quan trọng nhất vì chúng ta luôn luôn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức hàng ngày, hàng giờ để không ngừng hướng tới thành công và chiến thắng trong kinh doanh, vì vậy khả năng phục hồi và ổn định cao trong toàn bộ doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Có nghĩa là, mỗi người trong một tổ chức đều cần phải có chỉ số AQ cao.

Cách tính chỉ số AQ

Tiến sĩ Paul Stoltz – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của The Peak Academy – Một công ty nghiên cứu và tư vấn tại San Luis Obispo đã xác định bốn chỉ số, thường được gọi là CORE, để đo lường chỉ số AQ. Toàn bộ bài kiểm tra gồm 20 câu hỏi, mỗi câu hỏi có các mức trả lời khác nhau, từ 1 đến 5 điểm, thường được hoàn thành trong vòng 8 đến 10 phút. 

  • Kiểm soát (C): Chỉ số này đánh giá khả năng của một cá nhân trong kiểm soát tình huống. Nó đo lường mức độ hiệu quả mà một người có thể tác động tích cực đến một hoàn cảnh nhất định và kiểm soát cảm xúc của chính họ đối với các sự kiện hoặc tình huống. Những người có C cao hơn chỉ đơn giản là có khả năng kiểm soát các sự kiện trong cuộc sống tốt hơn so với những người có C thấp hơn. Mỗi các nhân khác nhau sẽ có khả năng kiểm soát hành vi của chính họ ở các mức độ khác nhau.
  • Chịu trách nhiệm (O): Chịu trách nhiệm đề cập đến việc chịu trách nhiệm về hành động và kết quả của một người. Nó đo lường mức độ mà một cá nhân chấp nhận trách nhiệm đối với các lựa chọn và quyết định của họ, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn. Điểm C càng cao, cá nhân càng dễ đạt được kết quả, bất kể nguyên nhân là gì. Điểm C càng thấp, cá nhân càng cảm thấy cô đơn và cần được giúp đỡ.
  • Phạm vi tiếp cận (R): Phạm vi tiếp cận đánh giá mức độ sẵn sàng của một cá nhân để bước ra khỏi vùng an toàn của họ và nắm lấy những cơ hội mới. Nó đo lường mức độ sẵn sàng chấp nhận rủi ro, khám phá những khả năng mới và mở rộng tầm nhìn của một người. Điểm R càng cao chứng tỏ cá nhân càng có ý thức chấp nhận thất bại và đối mặt với thử thách, không để chúng ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Mặt khác, điểm R càng thấp, cá nhân đó càng cảm thấy mệt mỏi khi thất bại, có xu hướng suy nghĩ tiêu cực và thường coi các sự kiện là thảm họa.
  • Sức chịu đựng (E): Sức chịu đựng là đánh giá khả năng kiên trì và thể hiện khả năng phục hồi của một cá nhân khi đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn. Những người có điểm số cao ở khía cạnh này có thể coi nghịch cảnh và nguyên nhân của nó chỉ là thoáng qua và tạm thời, vì vậy, họ luôn đối mặt với khó khăn với thái độ lạc quan và giữ vững hy vọng và niềm tin. Ngược lại, những người có điểm E thấp thường bi quan, chán nản và xem trở ngại là những khó khăn không thể vượt qua.
Bốn chỉ số CORE xác định chỉ số AQ
Bốn chỉ số CORE xác định chỉ số AQ

Bốn chỉ số này, Kiểm soát, Chịu trách nhiệm, Phạm vi tiếp cận và Sức chịu đựng, cùng nhau tạo thành cấu trúc cốt lõi của chỉ số vượt khó AQ. Chúng cung cấp một khuôn khổ để hiểu và đánh giá khả năng của một cá nhân để điều hướng và phát triển trong các tình huống đầy thách thức.

Chỉ số AQ được xác định theo công thức: AQ = (C + O + R + E) x 2. Với điểm trung bình là 147,5, điểm càng cao càng tốt.

Ứng dụng của chỉ số AQ 

Các tổ chức trên thế giới đang nhấn mạnh vào việc kiểm tra chỉ số AQ thay vì chỉ kiểm tra EQ và IQ. Có thể khó kiểm tra chỉ số AQ, vì không dễ mô phỏng cách mọi người suy nghĩ và hành xử dưới áp lực trong bối cảnh phỏng vấn. 

Tuy nhiên bạn có thể sàng lọc một nhân viên chăm chỉ, nhân viên thích ứng với những thay đổi một cách dễ dàng hay liệu một người có thể đối phó khi mọi thứ trở nên khó khăn trong công việc hay không, hoặc ai đó có khả năng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn hay được yêu cầu làm điều gì đó mà họ chưa từng làm trước đây chỉ thông qua chỉ số AQ.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu, các công ty đầu ngành và chính phủ trên toàn thế giới sử dụng chỉ số AQ để nâng cao hoặc chuyển đổi:

Tác động ở cấp độ cá nhân/nhóm

  • Hiệu suất/năng suất
  • Sự đổi mới
  • Nhanh nhẹn
  • Khả năng phục hồi
  • Sự thay đổi
  • Nhịp độ
  • Giải quyết vấn đề
  • Lạc quan/Năng lượng
  • Đạo đức

Tác động cấp doanh nghiệp

  • Giữ chân/Tuyển dụng
  • Con người/Tài năng
  • Khả năng lãnh đạo
  • Văn hoá
  • Giao ước
chỉ số aq
Ứng dụng chỉ số AQ trong tuyển dụng nhân sự

Làm thế nào để phát triển chỉ số AQ của bạn?

Hầu hết những người có chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc) cao đều có chỉ số AQ cao. Tuy nhiên, không phải lúc nào và với tất cả mọi người giữa EQ và AQ cũng tỷ lệ thuận với nhau. Nếu không nâng cao chỉ số AQ của mình, người thông minh và giỏi giang vẫn có thể tủi thân vì không thể vượt qua nghịch cảnh. Tin tốt là chỉ số AQ có thể được trau dồi và cải thiện thông qua việc thực hiện một số thay đổi liên quan đến hành động cũng như nhận thức của một người.

Dành một phút để phân tích tình hình

Những cơn hoảng loạn xuất phát từ nghịch cảnh bất ngờ có thể khiến một người phản ứng hấp tấp và phi lý. Thay vì phản hồi ngay lập tức, hãy dành thời gian nhìn sâu vào nguyên nhân cốt lõi của vấn đề để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Đừng sợ mắc sai lầm

Đừng để nỗi sợ thất bại lấn át bạn. Hãy xem việc phạm sai lầm là một hình thức tiếp cận vấn đề một cách toàn diện và áp dụng tư duy học hỏi, điều này sẽ cho phép bạn phục hồi sau những sai lầm và học hỏi từ chúng.

Tiếp nhận sự giúp đỡ

Đừng cô lập bản thân và đấu tranh trong im lặng khi khó khăn xuất hiện. Hãy xin lời khuyên từ người khác và tiếp nhận nó để bạn có thể cải thiện các phương pháp đối phó với khó khăn của mình. Quá trình này sẽ giúp cải thiện khả năng tự nhận thức của một người và phá vỡ các kiểu phản ứng thụ động trước các vấn đề.

Có niềm tin

Tin rằng mọi khó khăn đều có lý do riêng của nó là rất quan trọng trong việc đối phó với khó khăn về mặt tinh thần và cảm xúc. Căng thẳng và lo lắng, do thiếu niềm tin, có thể làm suy giảm nghiêm trọng khả năng phán đoán cũng như khả năng xử lý vấn đề. Củng cố niềm tin vào bản thân giúp giảm thiểu mức độ áp lực mà hoàn cảnh khó khăn đang đặt lên chúng ta.

chỉ số aq
Tin tưởng vào bản thân là một cách để cải thiện chỉ số AQ của bạn

Câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eCách tăng chỉ số AQ cho trẻu003c/strongu003e

Chỉ số AQ có thể được trau dồi và cải thiện thông qua việc thực hiện một số thay đổi liên quan đến hành động cũng như nhận thức của trẻ như: Dành một phút để phân tích tình hình, đừng sợ mắc sai lầm, tiếp nhận sự giúp đỡ và có niềm tin như đã được đề cập ở trên.

Cách tính chỉ số AQ

Chỉ số AQ được xác định thông qua chỉ số CORE: Kiểm soát, Chịu trách nhiệm, Phạm vi tiếp cận và Sức chịu đựng, với công thức AQ = (C + O + R + E) x 2, điểm trung bình là 147,5, điểm càng cao càng tốt.

u003cstrongu003eSách về chỉ số AQ u003c/strongu003e

2 cuốn sách nổi tiếng về chỉ số AQ của Tiến sĩ Paul G. Stoltz và cộng sự mà bạn có thể tham khảo như: u003cemu003eAdversity Quotient u003c/emu003evà u003cemu003eAdversity Quotient: Turning Obstacles into Opportunitiesu003c/emu003e, những cuốn sách này đều đã được phiên sang tiếng việt mà bạn có thể tìm đọc.


Cuộc sống luôn chứa đựng những khó khăn, thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong hành trình hướng tới thành công. Phát triển các kỹ năng cần thiết ngay từ ban đầu cho phép chúng ta vượt qua những thách thức và trưởng thành hơn. Để hiểu rõ chỉ số AQ và cách cải thiện chỉ số AQ cụ thể cho chính bạn, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.

Contact Me on Zalo
Call Now Button