Các phương pháp điều trị rối loạn lo âu hiệu quả

Điều trị rối loạn lo âu ngày càng là mối bận tâm của nhiều người. Bởi trong cuộc sống áp lực, stress gây ảnh hưởng tâm lý càng làm nhiều người bị rối loạn lo âu. Điều trị rối loạn lo âu có thể đạt được hiệu quả cao nếu điều trị đúng cách. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách điều trị rối loạn loạn lo âu.

Bệnh rối loạn lo âu và cách chữa trị

Bài viết dưới đây sẽ gửi đến thông tin về bệnh rối loạn lo âu và cách điều trị bệnh rối loạn lo âu.

Rối loạn lo âu là gì?

Rối loạn ám ảnh lo âu là một trong các dạng rối loạn lo âu thường gặp. Rối loạn lo âu làm người bệnh có cảm giác sợ hãi quá mức với các tình huống. Tuy nhiên, những nỗi sợ này lại không mang tính chất nguy hiểm trong thực tế, đôi khi nó còn trở nên rất vô lý.

Biểu hiện đặc trưng nhất của chứng rối loạn lo âu đó chính là sự lo lắng, hoảng sợ đối với các sự việc từng gây lo sợ. Cơn lo âu sợ hãi thường gây ra: tăng nhịp tim, cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, đau thắt ở ngực, thở nhanh, ra nhiều mồ hôi tay, tay chân run rẩy.

Sau một cơn lo âu, người bệnh sẽ xuất hiện hàng loạt các triệu chứng về hành vi và tâm lý như căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ, bồn chồn, run sợ,…Những người mắc chứng rối loạn lo âu hay có xu hướng cô lập bản thân, đôi khi có thể nổi giận, khóc lóc.

Người bệnh thường sợ hãi thường có một nỗi ám ảnh lâu dài, gây ra tâm lý lo âu, căng thẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động bình thường của người bệnh. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra rối loạn tâm thần mãn tính và nếu không được sớm thăm khám cũng như điều trị kịp thời có thể gây trầm cảm, thậm chí khiến người bệnh có ý định tự sát.

Điều trị rối loạn lo âu
Điều trị rối loạn lo âu như thế nào?

Cách điều trị rối loạn lo âu

Cách trị rối loạn lo âu hiệu quả nhất là giúp bạn làm quen và giảm dần nỗi sợ với tác nhân gây ra nỗi sợ của bạn. Trị liệu tâm lý là phương pháp điều trị rối loạn lo âu có thể mang đến hiệu quả lâu dài.

Bác sĩ tâm lý chủ yếu sẽ giao tiếp để tìm hiểu suy nghĩ và cảm xúc của người bệnh. Qua đó có thể tạo ra được sự tương tác vừa đủ để giúp bệnh nhân điều chỉnh tốt cảm xúc, suy nghĩ, hành vi sai lệch của bản thân. Bên cạnh việc trị liệu từng cá nhân, người bệnh cũng có thể được khuyến khích tham gia vào các lớp trị liệu nhóm để gia tăng mức độ hiệu quả.

Phác đồ điều trị rối loạn lo âu

Liệu pháp phơi nhiễm

Liệu pháp phơi nhiễm là người bệnh sẽ phải tìm kiếm, đối mặt, tiếp xúc với những đối tượng gây sợ hãi.

Trước tiên, các bác sĩ tâm lý sẽ bắt đầu với một phơi nhiễm vừa phải, nếu bệnh nhân mô tả họ thở dốc, nhịp tim nhanh khi gặp đối tượng hoặc tình huống gây lo sợ, bác sĩ có thể hướng dẫn ệnh nhân cách thở chậm, kiểm soát nhịp thở hoặc các phương pháp khác để thư giãn. Khi người bệnh cảm thấy thoải mái ở một mức độ phơi nhiễm sẽ tăng dần mức độ cho đến khi bệnh nhân có thể chịu được tương tác bình thường.

Điều trị rối loạn lo âu bằng thuốc

Nếu tình trạng rối loạn ám ảnh lo âu ở mức độ nặng, có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng thì sẽ được bác sĩ chỉ định:

  • Thuốc giải lo âu gây ngủ nhóm Benzodiazepin: Diazepam, Lorazepam, Bromazepam, Alprazolam,…
  • Hoặc có thể dùng thuốc giải lo âu nhóm Non-benzodiazepins: Etifoxine HCL, Zopiclon, Sedanxio,…
  • Thuốc kháng histamine: Hydroxyzin
  • Thuốc chống trầm cảm: Imipramin, Amitriptylin, Paroxetin, Fluvoxamin, Fluoxetin, Mirtazapin, Escitalopram,…

Các loại thuốc phối hợp:

  • Các loại thuốc tăng cường nhận thức
  • Thuốc hỗ trợ chức năng gan
  • Các loại thuốc, viên uống nuôi dưỡng tế bào thần kinh: Piracetam, Choline Alfoscerate, Vinpocetin, Nicergoline, Ginkgo Biloba,…
  • Thuốc ức chế beta (Propranolol)
Cách điều trị rối loạn lo âu tại nhà

Bên cạnh việc áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý thì người bệnh rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi cũng cần xây dựng một lối sống lành mạnh và tích cực. Việc có được một thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp cơ thể gia tăng sức đề kháng, tinh thần được ổn định và cải thiện tình trạng rối loạn ám ảnh lo âu.

Bạn bè và người thân của những người mắc rối loạn lo âu cần quan tâm chia sẽ, động viên tinh thần giúp cho người bệnh có thể vượt qua nỗi sợ tốt hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Thường xuyên vận động và tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, việc tập luyện thể thao mỗi ngày còn giúp gia tăng lượng hormone tạo ra cảm giác hạnh phúc, vui vẻ.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì vậy, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và nên tập thói quen ngủ trước 23 giờ.

Có thể kết hợp các biện pháp nghe nhạc, thiền, yoga để giữ tinh thần luôn được thư giãn và thoải mái

Không được sử dụng rượu bia, hút thuốc hoặc các chất gây nghiện trong suốt quá quá trình điều trị bệnh.

Điều trị rối loạn lo âu
Điều trị rối loạn lo âu như thế nào?

Điều trị rối loạn lo âu trong bao lâu?

Điều trị rối loạn lo âu lan tỏa thường kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm. Khi các triệu chứng đã ổn định, cần duy trì thêm 6 tháng để tránh tình trạng tái phát. Một số trường hợp có nguy cơ tái phát cao buộc phải điều trị kéo dài hơn hoặc thậm chí là điều trị liên tục trong nhiều năm. Bạn nên tuân thủ theo điều trị của bác sĩ để có được kết quả điều trị tốt nhất.

Điều trị rối loạn lo âu
Điều trị rối loạn lo âu như thế nào?

Khi có các triệu chứng của hội chứng ám ảnh lo âu, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ, trao đổi với bác sĩ về các vấn đề mình gặp phải để khắc phục tình trạng của mình bạn. Học cách đối diện với nỗi sợ hãi một cách đối diện từ từ, đừng tránh né. Học cách thư giãn để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống khoa học, tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, các mối quan hệ xã hội như bạn bè và người thân gia đình cần quan tâm chia sẽ để giúp tình trạng rối loạn lo âu được cải thiện tốt hơn.