Lo lắng quá mức ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể của bạn?

Lo lắng quá mức trong xã hội hiện nay với rất nhiều áp lực xung quanh là một điều rất thường gặp đối với chúng ta. Tuy nhiên việc lo lắng quá mức có thể dẫn đến các ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe cả về tinh thần lẫn thể chất. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về tình trạng này nhé.

Trạng thái lo lắng quá mức là gì?

Lo lắng là một cách cơ thể bạn đang chống trả, chạy trốn khỏi những vấn đề đang xảy ra, là khi bạn nghĩ về một vấn đề nào đó rất thường xuyên, thường kèm theo những cảm giác tiêu cực, lo sợ một điều không tốt sẽ đến mà bạn không thể kiểm soát. Và đó là một điều hết sức bình thường, đôi khi nó là một động lực tốt để thúc đẩy chúng ta về phía trước.

Nhưng lo lắng quá mức, đặc biệt là khi nó kéo dài, bạn không thể ngưng suy nghĩ về một vấn đề nào đó, gây ra xáo trộn các hoạt động thường ngày như ăn uống, ngủ nghỉ, giao tiếp,.. và sau cùng nó có thể dẫn đến các rối loạn tâm thần.

lo lắng quá mức
Lo lắng quá mức ảnh hưởng nhiều đến cơ thể bạn

Biểu hiện của tình trạng bị lo lắng quá mức

Tình trạng lo lắng quá mức có thể biểu hiện qua một số dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

Triệu chứng cảm xúc:

  • Lo lắng không ngừng, suy nghĩ tiêu cực và không thể kiểm soát.
  • Cảm giác sợ hãi, rối loạn hoặc sự không an lành không có lý do rõ ràng.
  • Cảm giác căng thẳng và đau đớn trong ngực.
  • Cảm thấy khó chịu, dễ bồn chồn và khó nói chuyện.

Triệu chứng cơ thể:

  • Cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức mặc dù không có hoạt động vật lý nặng.
  • Rối loạn giấc ngủ, như khó ngủ, thức dậy thường xuyên hoặc mơ mộng rất nhiều.
  • Căng thẳng cơ, nhức đầu và đau lưng thường xuyên.
  • Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, ợ nóng, đau dạ dày hoặc tiêu chảy.

Triệu chứng hành vi:

  • Tăng cường hoạt động thể chất hoặc trở nên bất thường quan trọng.
  • Tránh các tình huống hoặc nơi gây ra lo lắng.
  • Trở nên dễ căng thẳng và dễ cáu gắt.
  • Khó tập trung, quên lãng, và khó đưa ra quyết định.

Triệu chứng tư duy:

  • Sự tăng cường suy nghĩ tiêu cực, dẫn đến việc suy nghĩ về những hậu quả tồi tệ nhất có thể xảy ra.
  • Khó kiểm soát suy nghĩ và không thể dừng nghĩ về một vấn đề cụ thể.
  • Tập trung vào các vấn đề nhỏ và không thể nhìn nhận được bức tranh tổng thể.

Lưu ý rằng mỗi người có thể trải qua các biểu hiện lo lắng quá mức khác nhau. Nếu bạn gặp những triệu chứng này và chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy xem xét tìm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ để đánh giá và xử lý tình trạng của bạn.

Nguyên nhân dấn đến lo lắng quá mức

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến bị lo lắng quá mức, và mỗi người có thể có những nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Sự căng thẳng trong cuộc sống: Áp lực từ công việc, học tập, cuộc sống gia đình hoặc tài chính có thể khiến bạn căng thẳng và lo lắng quá mức.
  • Sự lo lắng về tương lai: Sự không chắc chắn và lo lắng về tương lai, bao gồm các quyết định công việc, mối quan hệ, tài chính và sự thành công, có thể dẫn đến lo lắng quá mức.
  • Chấn thương tâm lý trong quá khứ: Khi bạn trải qua những trải nghiệm như tổn thương tâm lý, mất mát hay bạo lực,…trong quá khứ, nó có thể tạo ra sự lo lắng và sợ hãi về tương lai.
  • Rối loạn tâm lý: Một số rối loạn tâm lý như rối loạn lo âu tổng quát (GAD), rối loạn hoảng loạn và rối loạn ám ảnh có thể dẫn đến mức độ lo lắng cao hơn so với người bình thường.
  • Thay đổi sinh hoạt, công việc và cuộc sống: Sự thay đổi quá nhanh trong cuộc sống, như việc chuyển đổi công việc, chuyển nhà, mất việc làm hoặc sự thất bại trong mối quan hệ có thể khiến bạn cảm thấy bất an và lo lắng.
  • Di truyền: Một yếu tố di truyền cũng có thể đóng vai trò trong tình trạng lo lắng quá mức, với một phần di truyền nhất định trong cơ chế mà bạn xử lý stress.

Lưu ý rằng nguyên nhân cụ thể của lo lắng quá mức có thể phức tạp và đa dạng. Nếu bạn gặp tình trạng lo lắng quá mức và cảm thấy nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy tìm sự tư vấn từ chuyên gia tâm lý để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

Tác hại của lo lắng quá mức đối với cơ thể bạn

Lo lắng quá mức khiến cơ thể rối loạn trong việc bài tiết hormone, các chất dẫn truyền thần kinh,.. từ đó ảnh hưởng đến khắp cơ thể, cả về tinh thần và thể chất

Rối loạn giấc ngủ

Các tế bào thần kinh căng thẳng khiến bạn mất ngủ liên tục, điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các việc sử dụng trí óc cũng như khả năng tập trung, suy nghĩ, có thể gây ra suy giảm trí nhớ, kết quả học tập không tốt.

lo lắng quá mức
Lo lắng quá mức gây rối loạn giấc ngủ

Rối loạn tiêu hóa

Lo lắng và stress có mối liên quan mật thiết với căn bệnh viêm loét dạ dày. Bên cạnh đó, việc lo lắng quá mức khiến bạn chán ăn, không muốn ăn hoặc ăn uống thất thường có thể làm trầm trọng thêm căn bệnh này. Viêm loét dạ dày có thể khiến bạn chịu những cơn đau bụng khó chịu và thậm chí là thủng dạ dày.

lo lắng quá mức
Lo lắng quá mức và viêm loét dạ dày có liên quan mật thiết

Các vấn đề về tim mạch

Lo lắng quá mức khiến tim đập nhanh, tức ngực, có cảm giác bồn chồn lo lắng, tăng huyết áp, làm rối loạn các quá trình chuyển hóa, trao đổi oxy máu, nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến tim, gây ra các bệnh lý tim mạch, các rối loạn thần kinh tim

lo lắng quá mức
nhịp tim nhanh, cảm thấy bồn chồn

Đau nhức cơ thể

Việc suy nghĩ nhiều và lo lắng quá mức khiến hệ cơ bắp căng cứng. Đau nhức cổ vai gáy, đau đầu, đau cơ là các triệu chứng hay gặp ở người lo lắng nhiều, có thể cảm giác các ngón tay tê rần, tay chân đổ mồ hôi,..

Suy giảm khả năng miễn dịch

Những người lo lắng quá mức kéo dài thường hay gặp các bệnh cảm cúm, dễ nhiễm các loại vi khuẩn, virus, zona,.. là do hệ miễn dịch bị suy giảm.

Các rối loạn tâm thần

Việc lo lắng quá mức kéo dài có thể dẫn đến các rối loạn tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm,.. Bên cạnh đó, lo lắng khiến con người dễ lạm dụng các chất kích thích hoặc tự điều trị bằng thuốc an thần, dùng không đúng có thể dẫn đến tai hại.

Lo lắng quá mức khi nào là đáng báo động?

Lo lắng là một cảm giác bình thường của cơ thể, tuy nhiên lo lắng quá mức kéo dài lại tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vì vậy khi bạn lo lắng kéo dài kèm theo các dấu hiệu rối loạn hệ tim mạch, viêm loét dạ dày, mất ngủ kéo dài, giảm khả năng học tập, tình dục, đặc biệt là có ý định hoặc hành động tự tử, thì nên đến các bác sĩ tâm lý hoặc tâm thần để được lắng nghe và điều trị.

Khi nào nên gặp bác sĩ

Bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn gặp các dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

  • Các triệu chứng lo lắng quá mức kéo dài: Nếu bạn trải qua các triệu chứng lo lắng quá mức trong thời gian dài mà không có dấu hiệu giảm đi, hay triệu chứng ngày càng nặng hơn, đó có thể là một dấu hiệu để tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ.
  • Ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày: Nếu lo lắng quá mức ảnh hưởng đến công việc, học tập, quan hệ cá nhân và hoạt động hàng ngày của bạn, nên tìm sự hỗ trợ từ bác sĩ.
  • Suy nghĩ tự sát hoặc tổn thương bản thân: Nếu bạn có suy nghĩ tự sát hoặc có ý định tổn thương bản thân, đây là tín hiệu cấp bách và bạn cần tìm ngay sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc tổ chức cấp cứu.
  • Các triệu chứng vật lý không rõ nguyên nhân: Nếu bạn có các triệu chứng vật lý như đau ngực, khó thở, nhức đầu hoặc tiền sử bệnh lý không rõ ràng, hãy thăm bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân vật lý và xác định liệu có liên quan đến lo lắng quá mức hay không.
  • Không thể tự điều chỉnh và xử lý: Nếu bạn đã thử các phương pháp tự kiểm soát căng thẳng, thay đổi lối sống và kỹ thuật thư giãn nhưng vẫn không thấy cải thiện, bạn nên tìm sự tư vấn từ bác sĩ.

Tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ là quan trọng để đánh giá tình trạng của bạn, loại trừ các nguyên nhân khác và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp như liệu pháp tâm lý, thuốc hoặc kết hợp cả hai.

Những điều nên làm khi lo lắng quá mức

Sau đây là một vài cách giúp bạn có thể vượt qua cảm giác lo lắng bồn chồn

Thiền

Thiền là một phương pháp hiệu quả giúp đẩy lùi lo lắng, mang lại sự bình yên cho tâm hồn. Thiền đã được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng, giấc ngủ, cải thiện trí nhớ, chống lại các đau đớn.

lo lắng quá mức
thiền giúp xóa tan lo lắng

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp cơ thể giải phóng ra các hormone hạnh phúc như serotonin, endorphins,.. làm tâm trạng thoải mái, hưng phấn và dễ chịu hơn. Vì thể không ngạc nhiên khi việc đi dạo hay chạy bộ khi lo lắng buồn phiền giúp tâm trạng bạn tốt hơn.

lo lắng quá mức
tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng

Tìm một sự phân tâm lành mạnh

Một luồng suy nghĩ tiêu cực bất tận sẽ cuốn bạn đi và bạn không thể suy nghĩ và nhìn nhận sự việc một cách đúng đắn. Hãy tìm cho não bộ một “lối thoát hiểm” khiến dòng suy nghĩ hay lo lắng đó bị ngưng lại bằng cách thực hiện các hoạt động phân tâm lành mạnh. Khi đó, tâm trạng bạn sẽ ổn định hơn.Một số hoạt động phân tâm lành mạnh như xem phim, nghe nhạc, đàn, vẽ tranh, đi ra ngoài chơi với bạn bè, thú cưng, hoặc làm việc và học tập,..

Kết nối và trò chuyện với mọi người

Việc nói ra những suy nghĩ lo lắng của mình, hay đơn giản chỉ là được lắng nghe, có thể giúp vơi đi bớt nỗi phiền muộn, và việc kết nối với nhiều người giúp bạn ít để tâm hơn đến nỗi lo lắng của mình, đặc biệt khi bạn có ý định hoặc hành động muốn tự tử.

Viết ra những nỗi lo lắng

Viết ra nỗi lo lắng như một hành động giải phóng các luồng suy nghĩ hỗn độn trong đầu, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, việc làm này có thể giúp chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề đang lo lắng hiện tại.

Sử dụng các loại tinh dầu

Tinh dầu và hương thơm của nó có ảnh hưởng tích cực đến não bộ. Một số loại mùi hương tinh dầu đã được chứng minh là có tác dụng giúp thư giãn đầu óc, cải thiện giấc ngủ, giảm đau đầu. Một số loại tinh dầu thường được sử dụng là hoa oải hương, sả chanh, cam, hoa hồng,.. Tuy nhiên, cần xem xét kĩ chất lượng trước khi mua tinh dầu.

lo lắng quá mức
sử dụng tinh dầu giúp bạn thư giãn và thoải mái hơn

Câu hỏi thường gặp

Nguyên nhân dẫn đến lo lắng quá mức?

Nguyên nhân của lo lắng quá mức có thể do sự căng thẳng trong cuộc sống, áp lực công việc, sự lo lắng về tương lai, traumas trong quá khứ, rối loạn tâm lý, di truyền hoặc sự không cân bằng hoá học trong não.

Tác hại của lo lắng quá mức

Tăng rủi ro mắc các rối loạn tâm lý như lo âu, rối loạn căng thẳng, trầm cảm, stress mãn tính.
Gây ra các vấn đề sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, tiêu hóa.
Giảm khả năng tập trung, hiệu suất làm việc.
Giảm sự hạnh phúc và trải nghiệm cuộc sống.

Làm thế nào để giảm lo lắng sợ hãi quá mức?

Có nhiều cách để giảm lo lắng quá mức như thiền, tập thể dục, quản lý stress, thay đổi lối sống, tìm sự hỗ trợ từ người thân hoặc chuyên gia tâm lý, và áp dụng kỹ thuật giảm căng thẳng như thở sâu và sử dụng hình ảnh đồng nhất.

Lời kết

Lo lắng quá mức là vấn đề thường gặp của con người trong thời đại hiện nay. Nó không chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn gây các tác hại đối với thể chất, làm tăng nguy cơ lam dụng các chất kích thích và thuốc an thần, dẫn đến các rối loạn tâm thần. Bạn nên lắng nghe cơ thể mình và tìm ra các biện pháp lành mạnh kể cả việc nói chuyện với các bác sĩ tâm lý để thoát tình trạng lo lắng kéo dài này.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Suckhoedoisong.vn