Tự kỷ là gì? Mọi thứ bạn cần biết về chứng tự kỷ

Tự kỷ hiện nay đã không còn là chứng bệnh xa lạ bởi ta có thể bắt gặp nó ở bất cứ đâu, bất cứ môi trường nào. Và nếu bạn đang gặp dấu hiệu của bệnh này hay có người nhà gặp vấn đề trên thì đừng bỏ qua bài viết sau của Docosan.

Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả một nhóm các tình trạng thần kinh. Những điều kiện này được đặc trưng bởi sự khác biệt trong giao tiếp và tương tác xã hội. Những người mắc chứng tự kỷ thường thể hiện những sở thích hoặc kiểu hành vi bị hạn chế và lặp đi lặp lại.

Tự kỷ được tìm thấy ở mọi người trên khắp thế giới, không phân biệt chủng tộc và dân tộc, văn hóa hoặc nền tảng kinh tế.

Có những dấu hiệu cho thấy các trường hợp tự kỷ đang gia tăng. Một số cho rằng sự gia tăng này là do các yếu tố môi trường và gia đình.

Các triệu chứng của bệnh tự kỷ là gì?

Các triệu chứng của tự kỷ thường biểu hiện rõ ràng trong thời thơ ấu, từ 12 đến 24 tháng tuổi. Tuy nhiên, các triệu chứng cũng có thể xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm sự chậm phát triển ngôn ngữ hoặc xã hội rõ rệt.

Bệnh tự kỷ được chia thành hai loại:

  • Có các vấn đề với giao tiếp và tương tác xã hội
  • Có các kiểu hành vi hoặc hoạt động bị hạn chế hoặc lặp đi lặp lại

Để được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, một người phải trải qua các triệu chứng ở cả hai loại này.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tự kỷ?

Nguyên nhân chính xác của tự kỷ vẫn chưa có kết luận chi tiết, chính xác do đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Một số yếu tố nguy cơ nghi ngờ đối với tự kỷ bao gồm:

  • Có một thành viên trong gia đình bị tự kỷ
  • Một số đột biến di truyền
  • Hội chứng X dễ vỡ và các rối loạn di truyền khác
  • Suy dinh dưỡng
  • Mất cân bằng trao đổi chất
  • Tiếp xúc với kim loại nặng và độc tố môi trường
  • Thai nhi tiếp xúc với thuốc axit valproic hoặc thalidomide (Thalomid)
  • Ảnh hưởng từ những điều tiêu cực trong gia đình

Điều trị tự kỷ như thế nào?

Cải thiện môi trường sống

Môi trường sống ảnh hưởng rất nhiều đến người tự kỷ. Chưa có thống kê nào chính xác vệ sự ảnh hưởng của môi trường sống đối với người bệnh, tuy nhiên người thành phố hoặc sống ở môi trường ô nhiễm không khí, tiếng ồn thường có nguy cơ tự kỷ cao hơn.

Bạn có thể đến những nơi có môi trường sống thoải mái, thoáng mát và yên tĩnh hơn để ổn định lại tình thần và thể chất.

Cải thiện mối quan hệ với người bệnh

Đồng cảm và thường xuyên nói chuyện, chơi đùa, tâm sự với người bệnh có thể giúp họ giải tỏa vấn đề bản thân. Tạo cảm giác họ được quan tâm, thoải mái hơn với những người xung quanh.

Cải thiện dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng tốt giúp cơ thể khỏe mạnh sẽ phần nào cải thiện sức khỏe tinh thần. Ăn nhiều rau củ, trái cây để bổ sung nhiều vitamin sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn, thanh lọc các chất độc giúp cơ thể thoải mái hơn.

Thuốc

Không có bất kỳ loại thuốc nào đặc chế điều trị chứng tự kỷ. Tuy nhiên, một số loại thuốc được sử dụng cho các tình trạng khác có thể xảy ra với chứng tự kỷ có thể giúp làm giảm các triệu chứng nhất định.

Các loại thuốc được sử dụng để giúp kiểm soát chứng tự kỷ thuộc một số loại chính:

  • Thuốc chống rối loạn thần kinh: Một số loại thuốc chống loạn thần mới hơn có thể giúp điều trị các vấn đề về hành vi gây hấn, tự làm hại bản thân và hành vi ở cả trẻ em và người lớn mắc chứng tự kỷ.
  • Thuốc chống trầm cảm: Trong khi nhiều người mắc chứng tự kỷ dùng thuốc chống trầm cảm, các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc liệu chúng có thực sự giúp giảm các triệu chứng tự kỷ hay không. Tuy nhiên, chúng có thể hữu ích để điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế , trầm cảm và lo lắng ở những người mắc chứng tự kỷ.
  • Thuốc chống co giật: Một số người mắc chứng tự kỷ cũng bị động kinh, vì vậy thuốc chống động kinh đôi khi được kê đơn

Nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ

Nếu bạn đã áp dụng những cách trên vẫn không có hiệu quả hoặc muốn có một liệu trình an toàn, đảm bảo hiệu quả hơn thì tốt nhất nên nhờ đến sự can thiệp của y bác sĩ. Những y bác sĩ sẽ đưa ra nguyên nhân gây bệnh cùng liệu pháp phù hợp giúp điều trị tốt nhất.

Sự khác biệt giữa chứng tự kỷ và ADHD là gì?

Tự kỷ và ADHD đôi khi bị nhầm lẫn với nhau. Trẻ em được chẩn đoán ADHD thường gặp các vấn đề về bồn chồn , tập trung và duy trì giao tiếp bằng mắt với người khác. Những triệu chứng này cũng gặp ở một số người tự kỷ.

Mặc dù có một số điểm tương đồng, ADHD không được coi là tự kỷ. Một điểm khác biệt chính giữa hai điều này là những người mắc chứng ADHD không có xu hướng thiếu các kỹ năng giao tiếp xã hội.

Nếu bạn cho rằng con mình có thể quá hiếu động , hãy nói chuyện với bác sĩ của chúng về việc kiểm tra ADHD có thể xảy ra. Việc chẩn đoán rõ ràng là điều cần thiết để đảm bảo rằng con bạn đang nhận được sự hỗ trợ phù hợp.

Một người cũng có thể mắc cả chứng tự kỷ và ADHD. Khám phá mối quan hệ giữa chứng tự kỷ và ADHD.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com