Làm thế nào để chấp nhận và vượt qua nỗi đau khi người thân yêu đột ngột qua đời? [Phần 2]

Nội dung được cung cấp bởi Trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý SHARE. Sứ mệnh của SHARE là Phổ Biến, Phát Triển và Ứng dụng Tâm lý học để thúc đẩy sự lành mạnh về tâm trí.

Các giai đoạn đau buồn sau cái chết của người thân có thể kéo dài hàng tháng hoặc hàng năm. Mọi người vượt qua chúng bằng những cách thức và thời gian khác nhau. Để giúp bản thân hồi phục sau mất mát này, Trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý SHARE đề xuất 5 cách sau, hoặc bạn sẽ được trợ giúp ngay lập tức bằng cách đặt lịch với chúng tôi.

1. Tự đánh lạc hướng bản thân để vượt qua mất mát

Cô lập sau đau khổ, mất mát là phổ biến, nhưng cảm xúc tiêu cực kéo dài dẫn tới nguy cơ cao mắc rối loạn trầm cảm. Đi gặp gỡ bạn bè, đăng ký tham giao vào hội những người mất người thân, hoặc tìm một cộng đồng tôn giáo hoặc thực hành thiền định … Hãy chọn bất cứ hoạt động nào mang lại cho bạn những giây phút vui vẻ, thư giãn.

2. Tìm kiếm sự giúp đỡ để vượt qua mất mát

Bạn bè và gia đình là những người tuyệt vời có thể giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãy tiếp nhận bất cứ sự giúp đỡ nào mà họ có thể hỗ trợ và bạn đừng ngại yêu cầu thêm sự trợ giúp từ chuyên gia tâm lý tại Trung tâm trị liệu tâm lý SHARE.

nhan-su-giup-do-de-vuot-qua-mat-mat
Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ để vượt qua sự mất mát

3. Tìm ý nghĩa cuộc sống để vượt qua mất mát

Có một cuốn sách mới rất hay của tác giả David Kessler là “Tìm ý nghĩa cuộc đời: Giai đoạn thứ sáu của nỗi đau, mất mát”.

Trong đó, anh để cập đến về cái chết của đứa con trai 21 tuổi của mình do dùng thuốc quá liều, anh biết mình phải tìm cách vượt qua sự mất mát bất ngờ, tàn khốc này – một cách để tưởng nhớ con trai anh. Những cuốn sách như thế này đem đến cho bạn một cái nhìn khác và bạn nhận ra rằng bạn không cô đơn. Những quyển sách cũng cung cấp cho bạn một số cách thức để giúp bạn phục hồi, vượt qua nỗi đau mất mát.

4. Chăm sóc bản thân để tự vượt qua mất mát

Hãy giữ cho bản thân luôn năng động, trải nghiệm những điều mới như tập thể dục, viết nhật ký hoặc tập yoga. Ra khỏi nhà sẽ giúp bạn thoát khỏi mớ cảm xúc của mình, chẳng hạn như tham gia một lớp học, đến các buổi hòa nhạc truyền cảm hứng, hoặc ghé thăm các phòng trưng bày.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể ra khỏi nhà để thoát khỏi những nỗi buồn ngổn ngang, một buổi trò chuyện online cùng chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn bước ra khỏi đau thương mất mát một cách nhẹ nhàng hơn.

5. Hướng đến sự tươi mới

Đến một lúc nào đó, bạn sẽ có một lựa chọn: Bạn có để nỗi đau làm cuộc sống của bạn bế tắc hay bạn cố gắng tiến về phía trước? Con trai của bạn tôi đã chết tại chỗ vì bị một chiếc xe đâm vào khi thằng bé đang trượt ván. Đến bây giờ khi tôi nghĩ về nó tôi còn bị sốc dù đã hai mươi năm qua. Vượt qua nỗi đau mất con, anh bạn tôi đã thay đổi và vụt sáng. Anh ấy đã viết cho con trai mình một bức thư cảm động được đăng trên một tờ báo địa phương.

Bức thư nói về những kỷ niệm hai cha con đã từng có với nhau và cảm ơn con đã đến bên cuộc đời ba mẹ. Trong bức thư, anh bạn tôi chia sẻ rằng con trai anh là người đã hiến tạng: “mắt thằng bé đã đem đến ánh sáng cho người không nhìn thấy”. “Bây giờ phổi của con trao đổi khí trong một cơ thể khác.” Đó là một nghĩa cử cao đẹp.

Khi tôi hỏi anh bạn làm thế nào anh ấy tìm thấy sức mạnh để tiếp tục, anh ấy nói, “Tôi quyết định cách tốt nhất để tưởng nhớ con trai tôi, là tôi phải sống một cuộc sống hạnh phúc. Tôi chắc chắn đó là điều con tôi muốn.”

Lời kết

Không ai hồi phục hoàn toàn sau cái chết bất ngờ của người thân. Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng trước những mất mát như vậy. Nhưng đừng từ bỏ cuộc chiến để tiếp tục. Nỗi buồn có thể được trân trọng, nâng niu và thực sự là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên chúng ta không thể để nỗi buồn trì hoãn những việc có ý nghĩa khác mà chúng ta đang làm trong cuộc sống của những người ở lại.

Đã nhiều người trò chyện với chuyên gia tâm lý online để vượt qua sự mất mát này, không chỉ mỗi bạn mới cần điều này, vì thế hãy bấm nút đặt lịch.