9 cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ hiệu quả ngay tại nhà

Lạc tiên là một dược liệu quý, phổ biến ở nước ta. Cây lạc tiên đem lại nhiều lợi ích trong điều trị bệnh và bồi bổ sức khỏe. Sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ như thế nào? Hãy cùng Docosan tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cây lạc tiên là gì?

Cây lạc tiên hay còn gọi là cây chùm bao có tên khoa học là Passiflora foerida L thuộc họ Passìloraceae. Cây lạc tiên phân bổ nhiều khắp nước Việt Nam và được thu hoạch vào mùa xuân, hè. Đặc điểm tự nhiên của cây lạc tiên có thể kể đến:

  • Là cây thân leo, mềm, có nhiều lông.
  • Cuống lá dài 3 – 4 cm, lá hình tim, mọc so le.
  • Hoa có màu trắng hoặc tím nhạt.
  • Quả lạc tiên có hình trứng, nhẵn bóng.
  • Mùa hoa từ tháng 4 đến tháng 5, mùa quả từ tháng 5 đến tháng 7.
Cây lạc tiên là một dược liệu quý
Cây lạc tiên là một dược liệu quý

Tại sao cây lạc tiên chữa mất ngủ tốt?

Theo y học cổ truyền Việt Nam, lạc tiên vị hơi đắng, ngọt có tính mát, thường được sử dụng dưới dạng rau ăn, hãm trà hoặc sắc thuốc để uống hàng ngày. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng loại thảo dược này có khả năng tăng cường lượng GABA – một chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ thư giãn. Một thử nghiệm lâm sàng năm 2011 cho thấy việc uống trà lạc tiên hàng ngày cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở người lớn. Kết quả này cho thấy lạc tiên tím có tiềm năng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra những tác động tích cực của cây lạc tiên lên giấc ngủ. Cụ thể, lạc tiên tác động trực tiếp lên não bộ, làm tăng sóng não chậm – đặc trưng của giấc ngủ sâu. Đồng thời, loại thảo dược này còn giúp giảm thiểu hoạt động não liên quan đến giấc mơ và rút ngắn thời gian để chìm vào giấc ngủ. Không chỉ vậy, lạc tiên còn được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm lo âu. Nghiên cứu năm 2008 trên các bệnh nhân trước phẫu thuật đã cho thấy những người dùng lạc tiên tím cảm thấy ít lo lắng hơn so với nhóm dùng giả dược.

Cách sử dụng và liều dùng của cây lạc tiên chữa mất ngủ

Cách sử dụng cây lạc tiên chữa mất ngủ tiện lợi nhất đó là hãm trà. Bạn có thể phơi khô lạc tiên hoặc sử dụng trà lạc tiên đã đóng gói sẵn cho vào nước sôi để có một tách trà thảo mộc thơm ngon. Ngoài ra, cây lạc tiên cũng được chiết xuất và bào chế thành dạng lỏng, viên uống để dễ sử dụng. Liều dùng hoa lạc tiên trong các sản phẩm chiết xuất thường dao động từ 250-900mg/lần dùng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đủ bằng chứng khoa học để xác định liều lượng tối ưu cho từng cá nhân. Do đó, việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ là vô cùng quan trọng. Uống trà lạc tiên thường xuyên sẽ giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Việc có một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái, cải thiện sự tập trung và năng suất làm việc vào ngày hôm sau. Mất ngủ làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung Mất ngủ làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung

Một số bài thuốc chữa mất ngủ từ cây lạc tiên

Trà lạc tiên trị mất ngủ

Uống trà lạc tiên trước khi ngủ để có thể giúp gây buồn ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Loại trà này sẽ có tác dụng như một loại thuốc an thần nhẹ. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy lạc tiên có đặc tính gây ngủ. Một liều lạc tiên duy nhất đã được chứng minh ở chuột làm tăng nồng độ melatonin trong máu, một loại hormone khiến bạn buồn ngủ. Cách pha trà lạc tiên như sau:

  • 2 gam lạc tiên khô hoặc 1 túi trà lạc tiên cho vào 1 cốc nước nóng.
  • Bạn có thể thêm 1 thìa mật ong nếu muốn có thêm chút vị ngọt để dễ uống hơn.
  • Ngâm lạc tiên khô trong nước nóng từ 6 đến 8 phút. Nếu bạn muốn uống đậm hơn có thể ngâm trong 10 đến 15 phút.
  • Loại bỏ bã trà và thưởng thức.

Các chuyên gia cho rằng tác dụng của trà lạc tiên sẽ có sau ít nhất 7 ngày sử dụng.

Một tách trà lạc tiên trước khi ngủ giúp có một giấc ngủ ngon hơn
Một tách trà lạc tiên trước khi ngủ giúp có một giấc ngủ ngon hơn

Nấu canh lạc tiên

Canh lạc tiên là một món ăn, bài thuốc điều trị bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc trong y học cổ truyền. Ngọn non của cây lạc tiên được sử dụng để nấu canh. Món canh này vừa hỗ trợ chữa trị suy nhược thần kinh vừa chữa chứng mất ngủ hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy khoảng 100g – 200g ngọn non cây lạc tiên tươi, cắt ngọn, rửa sạch.
  • Nấu canh như các loại rau khác.
  • Bạn nên ăn canh lạc tiên vào buổi chiều hoặc vài giờ trước khi đi ngủ.

Dùng lạc tiên trị ngủ không yên giấc

Ngủ không yên giấc, thức dậy nhiều lần khi ngủ sẽ làm giảm khả năng nhận thức, mệt mỏi, uể oải ngày hôm sau, tâm tính thất thường, hay cáu gắt, phản ứng chậm hơn, khó đưa ra quyết định. Cách thực hiện như sau:

  • Cây lạc tiên loại bỏ rễ, rửa sạch, phơi khô và cắt khúc 3 – 5 cm.
  • Sắc từ 8g – 16g lạc tiên khô và uống mỗi ngày.
Ngủ không sâu giấc cũng là một vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người bị căng thẳng quá mức
Ngủ không sâu giấc cũng là một vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người bị căng thẳng quá mức

Lạc tiên trị mất ngủ, lo âu, đau đầu, choáng váng

Người bị mất ngủ thường gặp phải tình trạng lo âu, đau đầu, choáng váng, tâm thần bất an. Vì vậy, bài thuốc từ cây lạc tiên sẽ an thần, giúp người bệnh đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Cách thực hiện như sau:

  • Cho dây lạc tiên vào nồi nước theo tỷ lệ 1:1, nấu đến khi thành cao lỏng.
  • Bạn có thể thêm một chút đường vào hỗn hợp này cho dễ uống.
  • Ngày uống sau bữa ăn và trước khi đi ngủ 2 đến 3 lần, mỗi lần dùng 50 đến 100ml.

Lạc tiên chữa mất ngủ, tim hồi hộp

Dùng 15g lạc tiên khô sắc nước uống thay trà hàng ngày, hoặc có thể kết hợp với các vị thuốc khác như sau: Lạc tiên 50g, lá vông 30g, lá dâu tằm 10g, tâm sen 2g, đường 90g, sắc uống ngày 1 thang. Sử dụng bài thuốc này từ 7 đến 10 ngày. Bài thuốc này được sử dụng để điều trị mất ngủ, tim hồi hộp.

Sử dụng lạc tiên khô để hãm nước uống hoặc sắc cùng với một số dược liệu khác để uống
Sử dụng lạc tiên khô để hãm nước uống hoặc sắc cùng với một số dược liệu khác để uống

Lạc tiên điều trị suy nhược thần kinh, chữa mất ngủ

Sử dụng lạc tiên nấu thành cao lỏng lạc tiên, cách chế như sau:

  • Cây lạc tiên 50g, lá vông 30g, lá dâu tằm 10g, liên tâm 2,2g, đường 90g, nước vừa đủ 100ml, acid benzoic để bảo quản và cồn vừa đủ để hòa tan acid benzoic.
  • Ngày dùng 2 – 4 thìa cà phê. Uống trước khi đi ngủ. Ngoài ra có thể lấy ngọn non cây lạc tiên luộc hoặc nấu canh ăn vào buổi chiều hoặc trước khi đi ngủ vài giờ.
Có thể nấu lạc tiên thành cao để sử dụng tiện lợi hơn
Có thể nấu lạc tiên thành cao để sử dụng tiện lợi hơn

Dùng lạc tiên làm dịu thần kinh, an thần

Lạc tiên 20g, lá vông nem 2g, cam thảo 6g, xương bồ 6g, táo nhân sao 10g, hạt sen 12g, lá tre 10, lá dâu 10g. Đổ 600ml nước sắc còn 200ml nước, uống ngày 1 thang. Dùng trong 7-10 ngày

Lạc tiên trị khó ngủ ở người lớn tuổi

Cây lạc tiên (cả rễ, dây lá, quả non) 500g, hoa thiên lý 300g, lá mướp đắng non 100g. Tất cả sao khử thổ, tán nhuyễn dạng bột, cho thêm 50g đậu xanh (để cả vỏ), rang chín, cũng tán nhuyễn. Mỗi ngày pha 3 thìa cà phê vào 100ml nước sôi để nguội, uống thay trà hàng ngày.

Dùng lạc tiên kết hợp các dược liệu an thần khác

Bạn cũng có thể sử dụng lạc tiên kết hợp với các dược liệu khác như lá dâu, lá sen để tăng hiệu quả an thần, chữa trị mất ngủ. Cách thực hiện:

  • Lấy mỗi thứ gồm lạc tiên, lá sen, lá vông, lá dâu khoảng 20g.
  • Mỗi ngày sắc 1 thang, uống liên tục trong 2 – 3 tuần cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.
Kết hợp lạc tiên cùng một số dược liệu khác để chữa mất ngủ
Kết hợp lạc tiên cùng một số dược liệu khác để chữa mất ngủ

Lưu ý khi dùng cây lạc tiên trị mất ngủ

Sử dụng lạc tiên điều trị mất ngủ thường an toàn và lành tính. Tuy nhiên, trường hợp sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, hãy lưu ý cách sử dụng cây lạc tiên như sau:

  • Lưu ý hình dạng của cây lạc tiên với một số cây có hình dạng tương tự như cây lạc tiên Nam Bộ hay cây chanh dây.
  • Lựa chọn nơi mua lạc tiên chất lượng, bảo quản tốt, không sử dụng thuốc hoá học. Không sử dụng dược liệu bị ẩm mốc và có mùi lạ.
  • Không nên sử dụng quá nhiều lạc tiên để đảm bảo và tránh tác dụng phụ.
  • Không sử dụng lạc tiên cho người bị suy gan suy thận, người bị huyết áp thấp, trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú. Hoa lạc tiên có thể dẫn đến vấn đề chuyển dạ sớm ở phụ nữ có thai.
  • Không nên sử dụng lạc tiên uống thay nước quá một tuần và dùng làm thuốc quá 8 tuần.
  • Lạc tiên có thể có tương tác với các loại thuốc an thần, thuốc chống đông máu, thuốc MAOI. Vì vậy, hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này trước khi có ý định sử dụng lạc tiên.

Xem thêm:

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin B có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ liên quan đến thiếu hụt vitamin B, như rối loạn tâm trạng, căng thẳng, mệt mỏi, khó tập trung. NATB cung cấp vitamin nhóm B giúp hỗ trợ chức năng thần kinh, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người bị mất ngủ. Nếu bị mất ngủ thường xuyên, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần. Sử dụng cây lạc tiên để điều trị mất ngủ là một phương pháp an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ. Trên đây là bài viết về cách sử dụng cây lạc tiên trong chữa điều trị mất ngủ, hãy chia sẻ bài viết này tới mọi người xung quanh nhé. Tài liệu tham khảo: 1. The Calming Effects of Passionflower

  • Link tham khảo: https://www.healthline.com/health/anxiety/calming-effects-of-passionflower
  • Ngày tham khảo: 09/10/2024.

2. Benefits of passionflower for anxiety and insomnia

  • Link tham khảo: https://www.medicalnewstoday.com/articles/323795
  • Ngày tham khảo: 09/10/2024.

3. Passionflower – Uses, Side Effects, and More

  • Link tham khảo: https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-871/passionflower
  • Ngày tham khảo: 09/10/2024.
Contact Me on Zalo