Cây lá vông chữa mất ngủ được không? Cách sử dụng an toàn, hiệu quả

Tình trạng mất ngủ là một vấn đề phổ biến trong cuộc sống hiện nay và nhiều người đang tìm kiếm những phương pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên. Do đó, phương pháp dùng lá vông chữa mất ngủ đang được nhiều người quan tâm và áp dụng. Hãy cùng Docosan tìm hiểu công dụng của loại cây này trong việc hỗ trợ điều trị mấy ngủ qua bài viết dưới đây! 

Cây vông là gì?

Cây vông, còn được gọi là cây vông nem hay cây tầm vông, là một loại cây thân gỗ thuộc họ Đậu, có chiều cao tới 10 mét. Thân và cành có gai hình nón, ngắn. Cây phân thành nhiều nhánh với lá mọc so le, có 3 chét hình tam giác. Hoa mọc thành chùm dày, màu đỏ tươi. Mặc dù nhiều hoa nhưng cây vông nem có rất ít quả. Hình dạng của quả giống như loại đậu, thắt giữa các hạt. Mỗi quả chứa 4 đến 8 hạt màu đỏ hoặc nâu.
Cây vông, còn được gọi là cây vông nem hay cây tầm vông, là một loại cây thân gỗ thuộc họ Đậu
Cây vông, còn được gọi là cây vông nem hay cây tầm vông, là một loại cây thân gỗ thuộc họ Đậu

Cây lá vông chữa mất ngủ được không?

Theo Đông y, lá cây vông có tính bình, giúp hạ huyết áp, co bóp cơ, an thần và đồng thời ức chế hệ thần kinh trung ương, từ đó hỗ trợ điều trị mất ngủ. Các nghiên cứu hiện đại chỉ ra rằng thành phần của cây vông chứa nhiều alkaloid và saponin, có tác dụng giảm triệu chứng mất ngủ. Đồng thời, chiết xuất erythin từ lá vông có khả năng làm giảm lo âu và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, lá vông được xem là một phương pháp tự nhiên hiệu quả để điều trị mất ngủ ngay tại nhà.
Thành phần của cây vông chứa nhiều alkaloid và saponin, có tác dụng giảm triệu chứng mất ngủ
Thành phần của cây vông chứa nhiều alkaloid và saponin, có tác dụng giảm triệu chứng mất ngủ

Hướng dẫn cách dùng lá vông trị mất ngủ hiệu quả

Sắc nước lá vông

Đun 8-10gr lá vông khô với 200ml nước đến khi còn khoảng 50ml thì tắt bếp, để nguội và uống trước khi đi ngủ 30-60 phút trong vòng 1-2 tuần, sẽ giúp thư giãn và dễ ngủ hơn, từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ.

Cao lá vông

Cao lá vông được chiết xuất từ lá vông, có thể sử dụng một lượng nhỏ để cải thiện giấc ngủ mà không cần sắc nước. Nguyên liệu gồm có: 130gr lá vông, 150gr lá lạc tiên, 2.2gr tâm sen và 90gr đường. Cách thực hiện: Cho tất cả vào nồi và nấu thành cao lỏng, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Sử dụng mỗi ngày với 2-4 muỗng cà phê trước khi đi ngủ.

Canh lá vông

Nấu canh từ lá vông cùng với một số nguyên liệu khác như thịt, tôm, cá,… không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày mà còn mang lại tác dụng hỗ trợ thư giãn hệ thần kinh, từ đó dễ đi vào giấc ngủ.

Kết hợp lá vông với một số loại thảo dược khác

Để mang đến hiệu quả cải thiện mất ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ tốt nhất, bạn có thể kết hợp lá vông với một số thảo dược có tác dụng an thần như lạc tiên, tim sen, táo nhân, bạc hà hoặc gừng để tăng cường hiệu quả.

Hấp lá vông

Hấp lá vông cùng với một số nguyên liệu khác cũng là một cách để giữ lại nhiều dưỡng chất bên trong lá. Từ đó hỗ trợ cải thiện giấc ngủ cho bạn một cách an toàn, lành tính. Bạn hãy rửa sạch lá vông, vò sơ và cho vào nồi hấp chín. Sau đó bạn có thể thưởng thức ngay.

Dùng lá vông ngâm rượu

Ngâm lá vông với rượu cũng là một phương pháp được nhiều người ưa chuộng, giúp thư giãn cơ thể sau một ngày dài. Dùng 10-15 lá vông tươi rửa sạch ngâm chung với rượu 40 độ trong bình thủy tinh khoảng 2-3 tuần là có thể sử dụng được. Mỗi ngày nên uống khoảng 20ml rượu lá vông để tăng hiệu quả điều trị mất ngủ.

Các tác dụng khác của lá vông với cơ thể

Ngoài tác dụng chữa mất ngủ, lá vông còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác, bao gồm:
  • Giảm lượng cholesterol và bảo vệ tim mạch ổn định.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh giun đũa và cam tích.
  • Cải thiện chứng biếng ăn, kích thích cảm giác thèm ăn.
  • Hạ sốt, giúp giảm sốt nhanh chóng.
  • Ngăn ngừa béo phì, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả.
  • Giúp loại bỏ độc tố trong gan, bảo vệ chức năng gan.
  • Cải thiện triệu chứng chậm kinh ở phụ nữ.
Lá vông có thể làm giảm lượng cholesterol và bảo vệ tim mạch khỏi các bệnh lý
Lá vông có thể làm giảm lượng cholesterol và bảo vệ tim mạch khỏi các bệnh lý

Những lưu ý khi dùng lá vông chữa mất ngủ

Để sử dụng lá vông một cách an toàn, hiệu quả và ít tác dụng phụ, cần phải lưu ý các vấn đề sau:
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt với người có tiền sử bệnh lý.
  • Không lạm dụng, chỉ nên dùng ở liều lượng vừa phải.
  • Hiệu quả của lá vông và các thảo dược thường khá chậm nên cần kiên trì khi sử dụng.
  • Chống chỉ định cho người bị đau nhức xương khớp, trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú hoặc người đang bị cao huyết áp.

Các cách chữa mất ngủ khác

Dưới đây là một số cách chữa mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:
  • Thực hiện yoga hoặc thiền: Giúp thư giãn tinh thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Thiết lập thói quen ngủ hợp lý: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày để ổn định đồng hồ sinh học, giúp giấc ngủ chất lượng hơn.
  • Tạo môi trường ngủ thoải mái: Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ để không làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Giảm tiêu thụ caffeine và nicotin: Bạn nên hạn chế sử dụng các chất kích thích trong vài giờ trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng liệu pháp ánh sáng: Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và giảm ánh sáng vào buổi tối để điều chỉnh nhịp sinh học, từ đó hạn chế tình trạng khó ngủ, mất ngủ.
  • Áp dụng kỹ thuật thư giãn: Như hít thở sâu hoặc nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ để làm dịu tâm trí, hỗ trợ chìm vào giấc ngủ sâu hơn.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu mất ngủ kéo dài, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối, mát mẻ để không làm gián đoạn giấc ngủ
Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối, mát mẻ để không làm gián đoạn giấc ngủ

Một số câu hỏi liên quan

Sử dụng lá vông trong bao lâu thì có hiệu quả?

Thông thường, bạn có thể thấy hiệu quả sau 1-2 tuần sử dụng đều đặn lá vông. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng mất ngủ nặng hay nhẹ, cơ địa của mỗi người và cách sử dụng lá vông.

Sử dụng lá vông có tác dụng phụ gì không?

Nếu sử dụng đúng liều lượng, lá vông thường an toàn và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng bất thường như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy,… hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay.

Lá vông có tương tác với thuốc tây không?

Lá vông có thể gây tương tác với một số loại thuốc mặc dù chưa có nghiên cứu rõ ràng. Vì vậy, bạn nên tham khảo với bác sĩ việc sử dụng lá vông cùng các thuốc điều trị bệnh để đảm bảo an toàn.

Uống nhiều lá vông có sao không?

Lạm dụng lá vông có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu, chướng bụng và cảm giác buồn ngủ quá mức. Vì thế, khi dùng lá cây vông chữa mất ngủ, bạn chỉ nên uống từ 10-20 lá vông khô mỗi ngày. Xem thêm: Ngoài ra, việc bổ sung vitamin B có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ liên quan đến thiếu hụt vitamin B, như rối loạn tâm trạng, căng thẳng, mệt mỏi, khó tập trung. NATB cung cấp vitamin nhóm B giúp hỗ trợ chức năng thần kinh, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người bị mất ngủ. Lá vông là một lựa chọn tự nhiên và hiệu quả để chữa mất ngủ. Qua bài viết trên, hi vọng bạn đã có một số thông tin hữu ích về công dụng và cách sử dụng lá cây này để hỗ trợ sức khỏe một cách tối ưu nhất. Đừng quên theo dõi Docosan để cập nhật các kiến thức y khoa một cách sớm nhất nhé! Nguồn tham khảo: 1. Erythrina variegata var. orientalis: Coral Tree
  • Link tham khảo: https://edis.ifas.ufl.edu/publication/ST238
  • Ngày tham khảo: 02/10/2024
2. 6 cách dùng lá vông chữa mất ngủ vô cùng hiệu quả
  • Link tham khảo: https://hoithankinhhocvietnam.com.vn/6-cach-dung-la-vong-chua-mat-ngu-vo-cung-hieu-qua/
  • Ngày tham khảo: 02/10/2024
3. Công dụng chữa bệnh của cây vông trong Y học cổ truyền
  • Link tham khảo: http://www.trungcapy.edu.vn/ct/385-cong-dung-chua-benh-cua-cay-vong-trong-y-hoc-co-truyen.html
  • Ngày tham khảo: 02/10/2024
Contact Me on Zalo