Diện chẩn chữa mất ngủ như thế nào? Có hiệu quả hay không?

Mất ngủ là tình trạng phổ biến, thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi. Vậy có thể chữa mất ngủ bằng những phương pháp nào? Phương pháp diện chẩn là một trong những phương pháp trị mất ngủ hiệu quả cao nhưng vẫn chưa được nhiều người biết tới. Cùng Docosan tìm hiểu chi tiết diện chẩn chữa mất ngủ như thế nào qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Diện chẩn là gì?

Diện chẩn với tên gọi đầy đủ phương pháp Diện Chẩn – Điều khiển liệu pháp. Đây là phương pháp trị mất ngủ của y học cổ truyền do GS. TSKH Bùi Quốc Châu sáng lập. Diện chẩn sẽ quan sát các dấu hiệu trên mặt để tiến hành chẩn đoán bệnh. Theo nguyên lý của phương pháp diện chẩn, mỗi vùng, điểm huyệt đạo trên mặt sẽ tương ứng với từng cơ quan khác nhau của cơ thể. Bác sĩ sẽ dựa trên các triệu chứng về da, mắt, mũi,… đồng thời phối hợp với các phương pháp y khoa khác để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.
Diện chẩn là phương pháp quan sát các dấu hiệu trên mặt để chẩn đoán bệnh
Diện chẩn là phương pháp quan sát các dấu hiệu trên mặt để chẩn đoán bệnh

Diện chẩn chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Theo các nghiên cứu và báo cáo lâm sàng, điều trị bằng phương pháp diện chẩn đem lại hiệu quả tích cực cho bệnh nhân mất ngủ, cải thiện sức khỏe tinh thần rõ rệt:
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Khi tác động lên các huyệt đạo nhằm kích thích cơ thể sản xuất hormone hạnh phúc endorphine và giảm sản xuất hormone gây căng thẳng cortisole, giúp người bệnh ở trạng thái thoải mái, dễ chịu, từ đó giúp ngủ ngon hơn.
  • Tác động lên hệ thần kinh thực vật: Diện chẩn giúp giữ cân bằng, điều hòa hoạt động của hệ giao cảm và đối giao cảm. Hệ thần kinh thực vật hoạt động nhịp nhàng, đúng lúc sẽ giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ.
  • Cải thiện tuần hoàn máu: Bấm huyệt đạo hỗ trợ tăng cường cung cấp oxy, lưu thông máu đến các cơ quan, não bộ để giúp cơ thể phục hồi sau một ngày dài và từ đó giúp bạn ngủ ngon.

Phác đồ chữa mất ngủ bằng diện chẩn như thế nào?

Tác động lên mặt

Mặt là vị trí quan trọng nhất trong phương pháp diện chẩn. Bạn có thể tự thực hiện thao tác này tại nhà theo các bước sau:
  • Dùng cây lăn cầu gai hay lăn đơn lăn đều khuôn mặt từ trên xuống dưới, từ phải qua trái.
  • Tại vùng thái dương, lăn từ trái sang phải với phần thái dương phải, ngược lại với thái dương trái.
  • Lăn phần cằm và quai hàm từ dưới lên trên, thực hiện từ 5 – 7 phút.
  • Thực hiện lăn phần cổ vai gáy từ 3 – 4 phút nữa sau khi lăn xong phần mặt.
Bạn có thể thực hiện thao tác tác động lên phần mặt theo phương pháp diện chẩn tại nhà
Bạn có thể thực hiện thao tác tác động lên phần mặt theo phương pháp diện chẩn tại nhà

Xoa ấm lòng bàn chân

Bạn không nên để lòng bàn chân bị lạnh vì sẽ khiến tuần hoàn máu kém, oxy không được cung cấp đến cơ quan khiến cơ thể mệt mỏi và dẫn đến mất ngủ. Các bước xoa ấm lòng bàn chân gồm:
  • Dùng dầu gió hay cao gừng thoa đều vào lòng bàn chân.
  • Thực hiện xoa bóp lòng bàn chân liên tục đến khi thấy bàn chân ấm lên.
  • Để cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi và chìm vào giấc ngủ.

Gõ vào huyệt an thần

Huyệt an thần nằm giữa hai chân mày, cách đường chân tóc khoảng 2,5cm. Đây là nơi quan trọng hội tụ nhiều dây thần kinh tham gia điều hòa sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi. Cách thực hiện như sau:
  • Nằm lên giường và giữ cơ thể thư giãn, thả lỏng.
  • Xác định đúng vị trí của huyệt an thần.
  • Gõ nhẹ nhàng khoảng 200 lần bằng ngón giữa tay trái (tay không thuận) vì đây là vùng nhạy cảm.

Cào đầu vào ban ngày

Dùng ngón tay cào nhẹ nhàng vào đầu, cổ giúp khí huyết lưu thông, giảm căng thẳng, tăng cảm giác buồn ngủ về đêm. Nhiều nghiên cứu cho rằng, bạn nên thực hiện thao tác này vào ban ngày thay vì bữa tối vì sẽ gây mất ngủ. Biện pháp cào đầu nên được thực hiện như sau:
  • Mở rộng 10 ngón tay, đặt vuông góc với phần da đầu.
  • Đẩy nhẹ các ngón tay từ trước ra sau, dưới lên trên và ngược lại.
Bạn nên thực hiện phương pháp cào đầu vào ban ngày
Bạn nên thực hiện phương pháp cào đầu vào ban ngày

Bấm hoặc dán cao bộ huyệt ổn định thần kinh

Bạn có thể tự bấm huyệt hoặc dùng cao dán salonpas làm ấm huyệt. Phương pháp này giúp điều hòa tuần hoàn máu, an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn có thể tự làm ngay tại nhà:
  • Bấm huyệt: Dùng tay hoặc cây dò diện chẩn ấn, bấm lên vị trí từng huyệt trong khoảng 30 giây. Thực hiện 1 – 3 lần/ngày trước khi ngủ.
  • Dán cao salonpas: Dán lên các điểm huyệt để làm ấm huyệt, thư giãn thần kinh trước khi ngủ.

Lưu ý khi điều trị mất ngủ bằng diện chẩn

Trước khi thực hiện theo phác đồ diện chẩn, bạn nên lưu ý một vài điều dưới đây để đạt hiệu quả điều trị mất ngủ tốt nhất:
  • Chỉ thực hiện khi có chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý thực hiện.
  • Nếu bệnh nhân có đang dùng thuốc, phải thông báo ngay với bác sĩ.
  • Tái khám thường xuyên.
  • Diện chẩn không phù hợp cho người mất ngủ kinh niên, mất ngủ do bệnh lý,…
  • Phải xây dựng lối sống lành mạnh song song với quá trình điều trị diện chẩn.
Bệnh nhân điều trị với phương pháp diện chẩn phải xây dựng lối sống lành mạnh
Bệnh nhân điều trị với phương pháp diện chẩn phải xây dựng lối sống lành mạnh

Các biện pháp cải thiện giấc ngủ

Hiện có nhiều cách để điều trị mất ngủ tại nhà bên cạnh phương pháp diện chẩn. Bạn có thể tham khảo một vài phương án cải thiện chất lượng giấc ngủ dưới đây:
  • Tắt đèn khi ngủ.
  • Hạn chế tiếng ồn.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ 1 tiếng.
  • Tập thể dục hằng ngày.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng chất kích thích.
  • Ngoài ra, việc bổ sung vitamin B có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ liên quan đến thiếu hụt vitamin B, như rối loạn tâm trạng, căng thẳng, mệt mỏi, khó tập trung. NATB cung cấp vitamin nhóm B giúp hỗ trợ chức năng thần kinh, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người bị mất ngủ.

Một số câu hỏi lên quan

Diện chẩn có an toàn không?

Đây là phương pháp điều trị theo y học cổ truyền, không xâm lấn, không dùng thuốc. Vì vậy, nhiều báo cáo đã đánh giá cao tính an toàn trong điều trị của phương pháp này. Bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trước khi bắt đầu thực hiện diện chẩn.

Diện chẩn có thể chữa khỏi mất ngủ hoàn toàn không?

Hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh diện chẩn có thể chữa khỏi hoàn toàn mất ngủ. Thế nhưng, diện chẩn có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ, sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân. Ngoài ra, hiệu quả điều trị của phương pháp này còn phụ thuộc vào thể trạng, lối sống của từng người.

Diện chẩn có thể thay thế cho các phương pháp điều trị mất ngủ khác không?

Diện chẩn là lựa chọn tuyệt vời trong điều trị mất ngủ nhẹ. Tuy nhiên, đối với trường hợp mất ngủ nặng do vấn đề tâm lý, bệnh lý, diện chẩn chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho các phương pháp điều trị khác tối ưu hơn, đặc hiệu hơn. Do đó, tùy từng ca bệnh mà bác sĩ sẽ có chỉ định khác nhau.
Diện chẩn chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị cho các phương pháp điều trị mất ngủ khác
Diện chẩn chỉ đóng vai trò hỗ trợ điều trị cho các phương pháp điều trị mất ngủ khác

Diện chẩn có hiệu quả với tất cả mọi người không?

Mỗi người sẽ có thể trạng, lối sống, thói quen khác nhau. Vì vậy hiệu quả trị liệu cũng sẽ khác nhau ở từng người bệnh. Tuy nhiên, diện chẩn vẫn có vai trò rất lớn trong cải thiện chất lượng giấc ngủ và vẫn được bác sĩ cân nhắc trong điều trị mất ngủ cho bệnh nhân.

Diện chẩn có tốn kém không?

Diện chẩn nhìn chung là phương pháp điều trị ít tốn kém vì không xâm lấn, không dùng thuốc. Chi phí thực hiện diện chẩn sẽ tùy thuộc vào thao tác, mức độ phức tạp và tình trạng bệnh của bệnh nhân. Xem thêm: Diện chẩn là phương pháp điều trị mất ngủ an toàn, hiệu quả, chi phí rẻ. Bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi thực hiện phác đồ để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. Nguồn tham khảo: 1. Diện chẩn chữa mất ngủ có hiệu quả hay không? Có an toàn không?
  • Link tham khảo: https://hoithankinhhocvietnam.com.vn/dien-chan-chua-mat-ngu-co-hieu-qua-hay-khong-co-an-toan-khong/
  • Ngày tham khảo: 02/10/2024
Contact Me on Zalo