Điều trị xuất huyết não như thế nào ?

Bài viết được tham khảo từ Thạc sĩ, Bác sĩ khoa Thần Kinh Phạm Quỳnh Nga và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com.


Xuất huyết não là tình trạng vỡ mạch máu não và khiến cho máu tràn vào bên trong các mô của não bộ. Bệnh gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Vậy các phương pháp điều trị xuất huyết não là gì ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu tổng quan về bệnh xuất huyết não

Điều trị xuất huyết não bằng cách sử dụng thuốc

Thuốc nimodipine để điều trị xuất huyết não

Thuốc nimodipine là một trong những loại thuốc mà bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng trong quá trình điều trị xuất huyết não.

Khi tình trạng xuất huyết não xảy ra, tình trạng thiếu máu não chính là biến chứng đầu tiên. Hiện tượng thiếu máu não có thể dẫn đến nhiều bệnh lý về thần kinh nguy hiểm khác. Do đó, điều kiện tiên quyết trong điều tị xuất huyết não là ngăn cho việc thiếu máu xảy ra.

Lúc này thì thuốc nimodipine sẽ bắt đầu phát huy tác dụng. Thuốc nimodipine có tác dụng làm giảm ảnh hưởng của việc thiếu máu não và giảm thiểu nguy cơ co mạch dưới não sau khi tình trạng xuất huyết não xảy ra.

Thuốc giảm đau trong quá trình điều trị xuất huyết não

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị xuất huyết não, các bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau để làm nhẹ đi các cơn đau đầu dữ dội khi hiện tượng xuất huyết não diễn ra.

Một số loại thuốc giảm đau được sử dụng trong việc điều trị xuất huyết não có thể kể đến là:

  • Thuốc morphine: đây là một loại thuốc thường được dùng để điều trị các cơn đau dữ dội. Ví dụ như những cơn đau sau phẫu thuật, hoặc sau một chấn thương nghiêm trọng. Thuốc có dạng viên nén, dạng bột pha với nước, dạng viên đạn để nhét vào hậu môn hoặc thuốc tiêm (chỉ thường được dùng trong các bệnh viện).
  • Thuốc hỗn hợp paracetamol và codeine: thuốc còn được gọi bằng cái tên khác là acetominophen và codein. Thuốc có công dụng làm giảm các cơn đau nhẹ và trung bình. Ngoài ra, các bác sĩ có thể chỉ định thuốc cho các trường hợp điều trị khác. Các tác dụng phụ có thể xảy ra là táo bón, buồn ngủ, chóng mặt,…

Một số loại thuốc khác

Một số loại thuốc khác có thể dùng được dùng để điều trị xuất huyết não là:

  • Thuốc chống co giật: các loại thuốc chống co giật cũng có thể được dùng kèm với các thuốc trên trong điều trị xuất huyết não. Loại thuốc chống co giật nổi bật là phenytoin.
  • Thuốc chống nôn: thuốc chống nôn như promethazine có thể giúp ngăn chặn các cơn buồn nôn và nôn mửa của người bệnh.

Điều trị xuất huyết não bằng phẫu thuật

Nếu kết quả chẩn đoán cho thấy nguyên nhân gây xuất huyết não do chứng phình động mạch não thì các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bệnh nhân phẫu thuật để điều trị dứt điểm, ngăn cho động mạch não không bị phình to trở lại.

Có 2 phương pháp phẫu thuật/thủ thuật điều trị xuất huyết não, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp với bệnh nhân.

Đặt ống thông (catheter) tĩnh mạch

Một thiết bị có dạng ống, nhỏ, dài, làm bằng nhựa sẽ được đưa vào động mạch của người bệnh. Ống catheter này sẽ đi qua mạch máu và tiếp cận vị trí bị tổn thương ở não.

Sau đó, những sợi dây bạch kim nhỏ sẽ lấp đầy vị trí tổn thương, khiến máu không thể xâm nhập vào các mô não. Nghĩa là vị trí tổn thương đã bị khóa chặt lại, ngăn cho vết thương không có cơ hội tái phát trong tương lai.

Phẫu thuật cắt bỏ

Một vết cắt sẽ được thực hiện trên da đầu của người bệnh (đôi khi sẽ là ngay trên chân mày). Sau đó, một mảnh xương nhỏ sẽ được lấy ra để các bác sĩ phẫu thuật có thể tiếp cận não của người bệnh.

Khi khu vực bị tổn thương đã được xác định, một chiếc kẹp làm bằng kim loại sẽ được quấn xung quanh vùng tổn thương và tiến hành bịt kín lại. Sau khi lắp đặt mảng xương về lại vị trí cũ, các bác sĩ sẽ khâu lại da đầu của người bệnh.

Theo thời gian, các mạch máu sẽ lành lại dọc với vị trí được đặt của chiếc kẹp, vĩnh viễn bịt kín khu vực bị phình và ngăn cho vết thương không tái phát lại

Trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ không khuyến khích bệnh nhân tiến hành phẫu thuật do tính rủi ro quá cao. Các bác sĩ có thể theo dõi bệnh nhân trong thời gian dài và tiến hành điều trị làm giảm nhẹ các triệu chứng của xuất huyết não.

Cho dù sử dụng phương pháp phẫu thuật nào, bệnh nhân cũng sẽ cần phải nằm lại bệnh viện để cho các bác sĩ có thể tiếp tục theo dõi tình trạng của bệnh và liệu người bệnh có thêm bất kì biến chứng nào hay không ?

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

Chẩn đoán xuất huyết não như thế nào ?

Để xác định liệu người bệnh có bị xuất huyết não hay không, các bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các phương pháp dưới đây để chẩn đoán bệnh:

  • Chụp CT: phương pháp này sẽ xác định xem có xuất hiện máu trong vùng mô não của người bệnh hay không. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể thêm vào thuốc cản quang vào mạch máu để quan sát kỹ hơn
  • Chụp MRI: Tương tự như phương pháp trên, chụp MRI kết hợp với thuốc cản quang sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán rõ ràng hơn liệu người bệnh có bị xuất huyết não hay không.
  • Chụp động mạch não bằng X-quang: Các bác sĩ sẽ đưa vào cơ thể người bệnh ống thông (catheter), thông qua mạch máu và tiếp cận não của người bệnh. Các bác sĩ sẽ dùng thuốc cản quang để quan sát lượng máu trong não kỹ hơn dưới tia X-quang.

Kết luận

Xuất huyết não là một căn bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến mạng sống của bệnh nhân. Do đó, nếu cảm thấy bản thân có những triệu chứng, dấu hiệu của xuất huyết não, người bệnh cần tìm đến các bác sĩ thần kinh gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị xuất huyết não


Nguồn tham khảo: nhs.uk