Hoa mắt chóng mặt là bệnh gì? Điều trị ra sao?

Hoa mắt chóng mặt là triệu chứng khác nhau và dễ bị nhầm lẫn. Nhiều bệnh nhân thường lẫn lộn chóng mặt hoa mắt, do đó có thể dẫn đến việc bác sĩ chẩn đoán sai bệnh. Hãy cùng Docosan tìm hiểu một số thông tin về tình trạng hay bị hoa mắt chóng mặt trong bài viết dưới đây nhé!

Hoa mắt chóng mặt là bệnh gì?

Hoa mắt là cảm giác cảm thấy bản thân sắp té xỉu. Hoa mắt thường sẽ được cải thiện hoặc mất đi khi bệnh nhân được nghỉ ngơi thoải mái. Trường hợp trầm trọng hơn có thể dẫn đến bất tỉnh. Bệnh nhân có thể có cảm giác buồn nôn, ói mửa. Người bị hoa mắt có thể có cảm giác xây xẩm, tối sầm mặt, đặc biệt khi bạn thay đổi tư thế như chuyển từ nằm sang ngồi, hoặc từ ngồi sang đứng. Triệu chứng này có thể kéo dài từ vài giây cho đến vài phút.

Chóng mặt là cảm giác mà người bệnh cảm thấy các vật thể xung quanh chuyển động, cảm giác bị xoay vòng vòng, có thể dẫn đến té ngã do mất thăng bằng. Khi cơn chóng mặt xảy ra nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ buồn nôn và ói mửa, khó khăn trong việc đi đứng, té ngã.

Ngoài ra người bệnh còn có thể mô tả chóng mặt với cảm giác mọi thứ xung quanh xoay tròn theo nhiều hướng. Triệu chứng này có thể kéo dài trong vài giây nhưng có thể kéo dài tới nhiều tiếng đồng hồ hạn chế hoạt động của người bệnh, phải nằm yên không đi lại. Trường hợp diễn tiến nghiêm trọng cả hoa mắt chóng mặt ù tai đều có thể gây ra triệu chứng buồn nôn và ói mửa.

Hiện tượng hoa mắt chóng mặt sẽ biểu hiện trong những bệnh lý khác nhau. Triệu chứng hoa mắt chóng mặt thường xuất hiện khi có sự suy giảm lưu lượng tuần lên não bộ một cách đột ngột hoặc có thể kéo dài. Triệu chứng hoa mắt là dấu hiệu nhận biết của các bệnh lý như:

  • Thiếu máu, các bệnh lý tim mạch (như suy tim, hẹp động mạch chủ, hẹp hở van động mạch chủ, rối loạn nhịp tim,…)
  • Các bệnh lý tại mạch máu như xơ vữa hoặc viêm động mạch gây hẹp lòng mạch ở động mạch cảnh trong, hệ mạch máu cột sống thân nền
  • Bệnh tăng huyết áp hoặc tình trạng tụt huyết áp
  • Cảm cúm, suy nhược thần kinh, stress có thể làm suy giảm lưu lượng máu lên não

Chóng mặt thường xảy ra do một biểu hiện bất thường tại hệ tiền đình. Hệ tiền đình là hệ thống giúp duy trì sự thăng bằng cho cơ thể, có vai trò nhận biết vị trí của bản thân trong không gian. Khi có sự rối loạn chức năng của hệ tiền đình, não sẽ không nhận biết được tư thế của đầu, gây ra hiện tượng chóng mặt.

Triệu chứng hoa mắt chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nhìn chung thường gặp nhất ở người cao tuổi. Chóng mặt hoa mắt chân tay bủn rủn có thể làm người già bị té ngã dẫn đến chấn thương, từ đó phát sinh thêm nhiều hệ lụy khôn lường khác. Bệnh nhân lớn tuổi nhập viện có thể được đánh giá thang điểm nguy cơ té ngã để nhận được sự chăm sóc cần thiết đặc biệt ở nhóm người hay bị chóng mặt hoa mắt.

Nguyên nhân gây hoa mắt chóng mặt?

Nguyên nhân gây hoa mắt

Hoa mắt hay trình trạng đầu óc quay cuồng thường không phải do những bệnh tật nghiêm trọng mà do sự giảm huyết áp ảnh hưởng lên lưu lượng máu tới não giảm một cách đột ngột do thay đổi tư thế. Một số trường hợp khác hoa mắt có thể gặp trong tổn thương dây thần kinh thị giác hoặc một bệnh lý thực thể tại mắt.

Hoa mắt thường bắt nguồn từ việc thay đổi tư thế đột ngột từ ngồi, nằm chuyển sang đứng. Ngoài ra, những nguyên nhân khác cũng gây hoa mắt như dị ứng, cảm cúm, hoa mắt sau khi ói mửa, sốt, tiêu chảy mất nước, hoặc đến từ nguyên nhân tâm lý như căng thẳng, lo âu hay thói quen sử dụng thuốc lá hoặc người vô tình hít phải mùi thuốc lá, rượu bia và các loại thuốc gây ảo giác khác.

Một nguyên nhân quan trọng gây hoa mắt đó là thiếu máu có thể đột ngột do mất máu hoặc kéo dài do chảy máu chưa được cầm. Sự mất máu nếu quan sát được bên ngoài có thể sẽ giúp chúng ta can thiệp tức thời để cầm máu nhưng trong một số trường hợp xuất huyết nội như xuất huyết tiêu hóa khó có thể phát hiện ngay được, mà phải biểu hiện qua việc thải phân như đi phân đen, phân lẫn máu,… Mất máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt cũng gây hiện tượng hoa mắt ở nữ giới.

Nguyên nhân gây chóng mặt

Chóng mặt có thể đi kèm những rối loạn của hệ thống tai trong, bệnh lý viêm thần kinh tiền đình hoặc gặp trong chấn thương tai, chấn thương đầu, đau nửa đầu… Những nguyên nhân ít gặp hơn: bướu nhỏ mọc ở phía sau màng nhĩ, bướu ở não hay ung thư di căn. Vậy hoa mắt chóng mặt là thiếu chất gì? Các trường hợp thiếu máu thiếu sắt có thể dẫn tới những cơn hoa mắt chóng mặt.

Hiện trên thị trường có một số loại dược phẩm có thể gây chóng mặt, hoa mắt. Sử dụng quá nhiều dược phẩm cũng có thể gây ra các triệu chứng này. Sự tương tác giữa rượu và dược phẩm cũng gây hiện tượng chóng mặt, hoa mắt. Vì vậy, khi sử dụng một loại dược phẩm nào đó mà gây tình trạng chóng mặt hay hoa mắt thì người bệnh cần phải thông báo cho bác sĩ điều trị ngay.

Làm gì khi bị hoa mắt chóng mặt?

Khi có cơn hoa mắt chóng mặt, bạn nên nghỉ tay, dừng các công việc đang làm lại, ngồi nghỉ hoặc nằm nghỉ ngay lập tức. Môi trường nghỉ ngơi xung quanh nên thoáng mát và yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn vì có thể làm nặng thêm tình trạng hiện tại. Nếu các triệu chứng này vẫn kéo dài, không thuyên giảm bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tập thể dục hằng ngày, hạn chế căng thẳng áp lực từ học tập, công việc, phân bố thời gian nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc phải các triệu chứng trên. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khẩu phần ăn có nhiều rau và trái cây tươi giàu vitamin C và chất khoáng, uống đầy đủ nước là phương pháp dinh dưỡng tốt giúp bạn nâng cao sức khỏe.

Cách phòng ngừa và điều trị triệu chứng hoa mắt chóng mặt tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên việc duy trì lối sống lành mạnh sẽ góp phần đẩy lùi sự xuất hiện các triệu chứng này. Tùy trường hợp cụ thể bác sĩ điều trị sẽ có chỉ định khác nhau để giúp bệnh nhân hồi phục, cải thiện triệu chứng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS