5 nguyên nhân bệnh Alzheimer thường gặp mà bạn cần biết

Nguyên nhân bệnh Alzheimer luôn là mối quan tâm hàng đầu ở những người lớn tuổi hoặc những gia đình có người lớn tuổi, vì sự ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lên cuộc sống sinh hoạt và làm việc của bệnh nhân. Vậy những nguyên nhân gây bệnh Alzheimer là gì? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về nguyên nhân gây bệnh Alzheimer

nguyên nhân bệnh Alzheimer

Mặc dù cơ chế của bệnh Alzheimer đã được làm rõ, là sự tổn thương không hồi phục của những tế bào neuron thần kinh ở não, thì nguyên nhân gây ra tình trạng này vẫn còn chưa được xác định bởi các chuyên gia. Tuy nhiên, họ cũng phần nào tìm thấy sự liên quan giữa các yếu tố làm gia tăng nguy cơ xảy ra bệnh Alzheimer hơn so với người khác, sẽ được đề cập rõ hơn dưới đây.

5 nguyên nhân bệnh Alzheimer thường gặp nhất hiện nay

Tuổi tác

Sự gia tăng tuổi tác có liên quan mật thiết đến sự gia tăng nguy cơ mắc Alzheimer so với những người trẻ tuổi. Thống kê cho thấy với độ tuổi từ 65 trở lên thì tỷ lệ xuất hiện bệnh Alzheimer là 1/8, trong khi đó với độ tuổi trên 85 thì tỉ lệ này lên đến tận 50%, một sự gia tăng đáng kinh ngạc.

Di truyền học

nguyên nhân bệnh Alzheimer

Một nguyên nhânbệnh Alzheimer khác không thể phủ nhận là tiền sử bị bệnh của những người thân trong gia đình. Nghiên cứu kết luận rằng những ai có bố, mẹ hoặc anh, chị, em của mình bị bệnh Alzheimer sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn trong tương lai. Đặc biệt, nguy cơ càng gia tăng nếu nhiều (từ 2 người trở lên) thành viên trong gia đình bị bệnh. Trong các gia đình nhiều người mắc bệnh, yếu tố về di truyền học và/ hoặc môi trường có thể có sự liên quan mật thiết.

Các chuyên gia cũng đã xác định được có gen gây tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer, tuy nhiên việc khẳng định một cá thể có mang gen đó sẽ mắc bệnh trong tương lai hiện vẫn là một điều chưa chắc chắn. Một số nghiên cứu chuyên sâu hơn đã tìm ra được các gen hiếm gặp mà khi cá thể có gen này hầu như chắc chắc sẽ diễn tiến thành bệnh Alzheimer. Chúng chỉ mới được tìm thấy ở vài trăm gia đình đa thế hệ trên toàn cầu, và chiếm tỷ lệ không quá 5% tổng số các bệnh nhân Alzheimer.

Các nguyên nhân bệnh Alzheimer khác

Đa số bác sĩ cho rằng hầu hết các nguyên nhân bệnh Alzheimer là hậu quả của một quá trình phối hợp phức tạp giữa vật chất di truyền (gen) và rất nhiều yếu tố khác. Như đã nêu trước đó, tuổi tác, tiền sử người thân và di truyền là những yếu tố bất biến chúng ta không thể can thiệp được. Bên cạnh đó, các chuyên gia đã bắt đầu tìm ra thêm những nguyên nhân bệnh Alzheimer khác có thể can thiệp được thông qua quá trình thay đổi lối sống, việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày và tầm soát định kì các bệnh lý khác:

  • Chấn thương đầu: Những chuyên gia nhận ra rằng hình như có một mối tương quan chặt chẽ giữa tình trạng chấn thương đầu và nguy cơ xuất hiện bệnh Alzheimer trong tương lai, nhất là với các chấn thương tái đi tái lại nhiều lần hoặc nghiêm trọng đến nỗi khiến bệnh nhân bất tỉnh. Vì vậy, việc bảo vệ đầu cũng như não bộ của bạn bằng việc thắt chặt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chơi thể thao và hạn chế nguy cơ té ngã ngay trong căn nhà góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc Alzheimer.
  • Các bệnh lý về tim và não: Sức khỏe của tim và não có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Hệ mạch máu não bộ chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng của não, là một trong các hệ thống mạch máu giàu dưỡng chất nhất trong cơ thể. Trung bình mỗi nhịp co bóp của tim cung cấp khoảng 20 –  25% lượng máu đến não, nhờ đó các tế bào thần kinh của não sử dụng tối thiểu 20% oxy và chất dinh dưỡng mà máu đem theo.
    Nguy cơ phát triển tình trạng suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer liên quan đến các bệnh lý mạch máu dường như cũng đang ngày càng tăng bởi các tình trạng gây tổn thương đến sức khỏe của tim và hệ mạch máu, bao gồm bệnh các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, và các bệnh lý về tim mạch khác, đột quỵ…Điều này cho thấy được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý nêu trên.
nguyên nhân bệnh Alzheimer
  • Quá trình lão hóa thông thường: Thống kê cho thấy việc thực hiện những chiến lược làm giảm tốc độ của quá trình lão hóa đóng vai trò qua trọng giúp não bộ nói riêng cũng như cơ thể nói chung luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Những chiến lược này thực ra không có gì phức tạp và nghiêm trọng, chúng đơn thuần là việc duy trì cân nặng ở mức khoa học, ngừng hút thuốc lá cũng như sử dụng rượu bia quá mức, sinh hoạt thường xuyên với mọi người xung quanh và không ngừng rèn luyện sức khỏe thể chất cũng như tư duy. Việc đẩy lùi hay giảm tốc độ lão hóa thực sự giúp giảm rõ rệt nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Việc xác định được đâu là nguyên nhân bệnh Alzheimer có thể thay đổi được có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer. Bệnh cạnh việc sử dụng thuốc, bệnh nhân cần áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống, cũng như tầm soát sớm và điều trị các bệnh lý nguy cơ, giúp cho việc điều trị bệnh đạt hiệu quả tối ưu như mong muốn.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã tổng hợp những nguyên nhân bệnh Alzheimer có liên quan mật thiết đến sự gia tăng tỷ lệ diễn tiến thành bệnh trong tương lai. Việc hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân sẽ giúp bạn có sự đối chiếu với những yếu tố nguy cơ mắc bệnh, cũng như chủ động đề phòng và tầm soát sớm các bệnh lý có liên quan, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc và nếu phát hiện sớm sẽ gia tăng hiệu quả trong việc điều trị bệnh Alzheimer.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com, alz.org