8 cách phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả mà bạn cần biết

Phòng ngừa bệnh Alzheimer quan trọng không kém so với việc phát hiện sớm và điều trị bệnh, vì những di chứng mà Alzheimer đem lại cho người bệnh là không thể hồi phục. Vậy những cách nào giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả? Hãy cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh Alzheimer

phòng ngừa bệnh alzheimer

Bệnh Alzheimer là một bệnh lý mạn tính xảy ra chủ yếu ở người từ 65 tuổi trở lên, ưu thế ở phụ nữ nhiều hơn đàn ông một chút. Đối với người trên 80 tuổi, nguy cơ mắc bệnh lên đến 40 – 50% theo số liệu thống kê của hội Thần kinh học Việt Nam.

Bệnh Alzheimer là một bệnh đặc trưng với tình trạng thoái hóa hệ thần kinh, khởi phát ở hồi hải mã (một vùng não liên quan đến chức năng trí nhớ) và tiến triển dần đến các cấu trúc còn lại của não bộ. Trên phương diện giải phẫu mô bệnh học, cấu trúc não của những người bệnh Alzheimer tồn tại những “vùng lắng đọng chất amyloid” – được xem là nguyên nhân của sự thoái hóa dần dần những tế bào thần kinh.

Đặc trưng ở người bệnh Alzheimer là triệu chứng suy giảm về trí nhớ, chúng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày của bệnh nhân, đặc biệt nếu ở giai đoạn nặng người bệnh có thể phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc trong các hoạt động cơ bản như ăn, đi lại, đại tiểu tiện.

Qua các giai đoạn bệnh Alzheimer, ngoài dấu hiệu suy giảm trí nhớ cũng có thể nhận thấy tình trạng rối loạn chức năng quản lý: bệnh nhân không thể sử dụng điện thoại cá nhân, nấu ăn hoặc lên kế hoạch trong công việc. Ngoài ra bệnh nhân khó có thể xác định chính xác thời gian và không gian hiện tại (hôm nay là ngày tháng năm nào? Vị trí hiện tại đang ở đâu) hay nặng hơn có thể bị rối loạn ngôn ngữ.

Tuy chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh Alzheimer, các chuyên gia đã chứng minh được sự liên quan của 1 số yếu tố nguy cơ với khả năng mắc bệnh, bao gồm: các yếu tố nguy cơ tim mạch (người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, người thừa cân béo phì, lối sống tĩnh tại ít vận động hoặc tiền sử từng bị chấn thương vùng đầu.

Những phương pháp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Tuy chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu và triệt để cho bệnh Alzheimer, các chuyên gia tin rằng bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả nếu áp dụng những thói quen thay đổi lối sống theo hướng tích cực, cũng như tránh xa các hành vi có hại cho sức khỏe sắp được liệt kê dưới đây:

Phòng ngừa bệnh Alzheimer với trà xanh

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Trung bình 1 tách trà xanh (thể tích khoảng 200 ml) có chứa khoảng 400 mg dược chất flavonols. Đây là một chất đã được chứng minh về khả năng phòng ngừa bệnh Alzheimer ngay cả khi đã ngoài 80 tuổi, theo kết quả của 1 nghiên cứu của Mỹ (tháng 1/ 2020). Bạn có thể bổ sung flavonols mỗi ngày qua việc uống 1 tách trà xanh vào mỗi buổi sáng và duy trì đều đặn mỗi ngày để đem lại kết quả như mong muốn.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer với bơi lội

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Các chuyên gia về thần kinh của nước Anh đã công bố một nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa thói quen bơi lội (đặc biệt trong môi trường nước lạnh) với khả năng đẩy lùi bệnh Alzheimer. Thói quen này giúp kích thích quá trình sinh tổng hợp 1 loại protein RBM3 với chức năng bảo vệ sự toàn vẹn cho các tế bào neuron thần kinh. Bạn hoàn toàn có thể rèn luyện thói quen bơi lội ở bất cứ đâu, bể bơi ngoài trời hoặc ao hồ, bãi biển, miễn là vừa sức và đảm bảo an toàn khi bơi.

Tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc phòng ngừa bệnh Alzheimer

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Ai cũng biết rằng việc ngủ không đủ giấc hoặc ngủ không sâu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như giảm năng suất làm việc cho ngày hôm sau. Nhưng một số nghiên cứu còn khẳng định rằng việc thiếu ngủ mạn tính và/ hoặc có giấc ngủ kém chất lượng có thể tăng nguy cơ khởi phát bệnh Alzheimer, qua việc thúc đẩy sự hình thành “mảng amyloid” bên trong các cấu trúc não bộ.

Vì thể cần đảm bảo chất lượng và thời gian cho giấc ngủ ban đêm (6 – 8 tiếng), cũng như nên dành trung bình khoảng 30 phút nghỉ trưa vào ban ngày để làm mới lại đầu óc và nâng cao hiệu quả công việc.

Vận động thể thao giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Các chuyên gia của Mỹ và Brazil đã đưa ra một kết quả nghiên cứu vào tháng 1 năm 2019 cho rằng tập thể dục mỗi ngày sẽ bảo vệ trí nhớ, tăng cường khả năng tư duy và nhận thức, do đó giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả. Ngoài ra, vận động thể dục còn giúp cơ thể giải phóng hormone irisin thúc đẩy sự hình thành những liên kết mới cho các tế bào neuron thần kinh, đồng thời củng cố những kết nối sẵn có. Các bài tập có thể áp dụng bao gồm Yoga, thiền, đi bộ, đi xe đạp…

Sử dụng dầu ô liu trong nấu ăn

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Dầu ô liu “nguyên chất” có thành phần chủ yếu là omega 9, giàu chất chống oxy hóa có thể giúp làm tiêu biến các mảng amyloid – cơ chế chính gây ra bệnh Alzheimer. Ngoài ra loại thực phẩm này còn là chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe, giúp đẩy lùi quá trình lão hóa cũng như ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì, rối loạn lipid máu và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer với chế độ ăn uống MIND

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Chế độ ăn uống MIND chú trọng vào các thành phần rau xanh (rau chân vịt, bắp cải…), các loại hạt như óc chó, hạt điều, hạnh nhân…; quả mọng như nho, việt quất…các loại đậu lăng, đậu gà và hải sản (cá hồi, cá ngừ). Ngoài ra, chế độ ăn này còn hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, đồ ngọt, đồ chiên rán và các chất béo bão hòa như mỡ động vật…. Hiệp hội Alzheimer đã chứng minh tầm quan trọng của chế độ ăn MIND trong khả năng giảm thiểu đến 50% nguy cơ diến tiến thành bệnh Alzheimer nếu tuân thủ nghiêm chỉnh và đều đặn.

Tắm hơi giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

phòng ngừa bệnh Alzheimer
8 cách phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả mà bạn cần biết

Việc tắm hơi tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch đã được khẳng định qua một nghiên cứu ở Phần Lan (công bố vào 2016), duy trì tắm hơi đều đặn mỗi ngày có thể giảm đến khoảng 60% nguy cơ suy giảm trí nhớ do quá trình lão hóa cũng như việc phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Rèn luyện tư duy, học ngôn ngữ mới giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

phòng ngừa bệnh Alzheimer

Các chuyên gia nhận thấy những người có khả năng nói từ hai ngôn ngữ trở lên có khả năng tăng cường nhận thức tổng quát và phòng ngừa hiệu quả bệnh Alzheimer cũng như đẩy lùi quá trình lão hóa não bộ. Những người lớn tuổi nhưng thường xuyên duy trì thói quen đọc sách báo, chơi những trò chơi trí tuệ có khả năng giảm đến 47% nguy cơ bị bệnh Alzheimer trong tương lai.

Kết luận

Tóm lại, những cách phòng ngừa bệnh Alzheimer vừa nêu chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn duy trì đều đặn và thực hiện dưới sự tham vấn và theo dõi của các chuyên gia hay bác sĩ. Nếu bạn đã mắc bệnh Alzheimer, việc áp dụng những phương pháp này không hề vô nghĩa mà vẫn có hiệu quả trong việc điều trị cũng như làm chậm tốc độ diễn tiến của bệnh, bạn nhé!

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.comalz.org