Viêm thận bể thận cấp nguy hiểm ra sao?

Viêm thận bể thận cấp là tình trạng nhiễm trùng nhu mô thận một cách đột ngột và nghiêm trọng. Nó làm cho thận sưng lên và có thể làm hỏng thận vĩnh viễn. Viêm thận bể thận có thể nguy hiểm đến tính mạng. Hãy học cách nhận biết bệnh để đi cấp cứu ngay trong bài viết này.

Nguyên nhân gây viêm thận bể thận cấp

Nguyên nhân gây viêm thận bể thận cấp thường bắt đầu ở đường tiết niệu dưới còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân qua niệu đạo, bắt đầu sinh sôi và lan lên bàng quang. Từ đó, vi khuẩn đi qua niệu quản đến thận và gây viêm thận bể thận. Vi khuẩn thường gây ra bệnh này là E. coli

Tuy nhiên, bất kỳ nhiễm trùng nào quá nghiêm trọng trong máu cũng có thể lan đến thận và gây ra viêm thận bể thận cấp tính.

viem-than
Viêm thận bể thận cấp

Những đối tượng nguy cơ cao mắc phải viêm thận bể thận cấp bao gồm:

  • Phụ nữ trong độ tuổi từ 15-29, có liên quan đến các hoạt động tình dục.
  • Người cao tuổi.
  • Những người có hệ thống miễn dịch bị ức chế, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường , HIV / AIDS hoặc ung thư.
  • Tiền căn bị sỏi thận mãn tính hoặc các bệnh thận hoặc bàng quang khác.
  • Những người bị trào ngược dịch niệu quản.
  • Những người bị phì đại tuyến tiền liệt.

Dấu hiệu của viêm bể thận

Các triệu chứng của viêm thận bể thận thường xuất hiện trong hai ngày đầu kể từ khi nhiễm trùng. Các triệu chứng phổ biến như là:

  • Sốt.
  • Đi tiểu đau, buốt hoặc rát.
  • Đi tiểu gấp và thường xuyên.
  • Đau ở bụng, lưng, bên hông hoặc bẹn.
  • Nước tiểu đục, có mùi tanh. Có mủ hoặc máu trong nước tiểu.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Run rẩy hoặc ớn lạnh.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Cảm giác mệt mỏi, đau nhức.
  • Rối loạn tâm thần.

Các triệu chứng viêm bể thận ở trẻ em và người cao tuổi có thể khác với những người khác. Ví dụ, rối loạn tâm thần thường gặp ở người lớn tuổi và thường là triệu chứng duy nhất ở đối tượng này.

viem-than-cap
Tiểu đau, buốt hoặc rát là những triệu chứng thường gặp

Viêm thận bể thận cấp nguy hiểm như thế nào?

Một biến chứng có thể xảy ra của viêm thận bể thận cấp là bệnh thận mãn tính. Nếu tình trạng nhiễm trùng tiếp tục, thận có thể bị tổn hại không thể hồi phục. Mặc dù hiếm gặp, nhưng nhiễm trùng cũng có thể xâm nhập vào máu. Điều này có thể dẫn đến một bệnh nhiễm trùng có khả năng chết người được gọi là nhiễm trùng huyết .

Các biến chứng khác bao gồm:

  • Nhiễm trùng thận tái phát.
  • Nhiễm trùng lan sang các khu vực xung quanh thận.
  • Áp xe thận và quanh thận.
  • Hoại tử nhú thận
  • Suy thận cấp tính.
viem-be-than

Nếu người bệnh bị viêm thận bể thận cấp không được điều trị dứt điểm hoàn toàn sẽ có thể bị tái phát nhiều lần. Tình trạng này kéo dài sẽ gây viêm bể thận mạn tínhsuy thận mạn tính.

Ngoài ra, viêm thận bể thận ở phụ nữ mang thai thường rất nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ sinh non và có thể đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và bé. 

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Viêm thận bể thận cấp là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến hư hỏng thận không thể phục hồi và gây nhiều biến chứng nguy hiểm tính mạng. Hãy liên hệ với bác sĩ ngay khi bạn có những triệu chứng nghi ngờ của nhiễm trùng tiểu hoặc viêm thận bể thận. Tình trạng viêm thận bể thận cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì hiệu quả điều trị càng tốt.

Khám và điều trị bệnh thận ở đâu tốt?

Chẩn đoán viêm thận bể thận cấp

Ngoài việc lưu ý các triệu chứng nêu trên, bác sĩ khám cho bệnh nhân nghi ngờ bị viêm thận bể thận cấp tính  thực hiện xét nghiệm cơ bản để tìm ra những bất thường như:

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu giúp kiểm tra vi khuẩn, nồng độ, máu và mủ trong nước tiểu, để có những chẩn đoán tiếp theo và chỉ định điều trị chính xác.

Chẩn đoán hình ảnh

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu siêu âm để tìm khối u hoặc các vật cản khác trong đường tiết niệu. Đối với những người không đáp ứng với điều trị trong vòng 72 giờ, bác sĩ có thể chỉ định để phát hiện các vật cản bên trong đường tiết niệu.

viem-than

Hình ảnh phóng xạ

Xét nghiệm DMSA có thể được chỉ định nếu bác sĩ nghi ngờ sẹo do viêm thận bể thận. Đây là một kỹ thuật hình ảnh theo dõi quá trình tiêm chất phóng xạ.

Điều trị viêm thận bể thận cấp

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là liệu trình đầu tiên có tác dụng chống lại bệnh viêm thận bể thận cấp. Tuy nhiên, loại kháng sinh mà bác sĩ chọn tùy thuộc vào việc có thể xác định được vi khuẩn hay không. Nếu không, một loại kháng sinh phổ rộng được sử dụng.

Mặc dù thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi nhiễm trùng trong vòng 2 đến 3 ngày, nhưng bạn phải uống trong toàn bộ thời gian kê đơn (thường là 10 đến 14 ngày) để đạt được kết quả điều trị tốt nhất. 

Nhập viện

Trong một số trường hợp, điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Đối với tình trạng nhiễm trùng thận nặng, bác sĩ có thể cho bạn nhập viện. Thời gian lưu trú của bạn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và mức độ đáp ứng của bạn với điều trị.

Phẫu thuật

Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, phẫu thuật cắt bỏ một phần thận có thể là cần thiết. 

Tóm lại, viêm thận bể thận cấp là một bệnh lý nhiễm trùng nhu mô thận cấp tính với nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh có thể chữa trị khỏi nếu bạn đến gặp bác sĩ ở giai đoạn sớm của bệnh. Nếu bạn xuất hiện những triệu chứng giống trong bài, hãy nhanh tay liên hệ với Docosan.com, đội ngũ bác sĩ chúng tôi sẽ đưa đến bạn những tư vấn và điều trị kịp thời.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu bệnh viêm thận bể thận cấp tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.