Eugica xanh là thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng

Eugica xanh là loại thuốc khá quen thuộc với một số người bị ho. Với hình dạng viên nang tròn, màu xanh đẹp mắt và mùi thơm thảo dược, ngoài ho Eugica còn điều trị được nhiều triệu chứng khác. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các công dụng và những điều xoay quanh loại thuốc này nhé.

Eugica xanh là thuốc gì?

Eugica là một loại thuốc trị ho được bán rộng rãi trên thị trường, dạng viên nang gồm hai loại là eugica xanh và eugica đỏ. Vậy cụ thể thuốc eugica xanh có tác dụng gì? Eugica xanh được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên thuộc nhóm cây chữa ho giải cảm như bạch đàn, bạc hà, gừng và tần (húng chanh). Nhờ đó thuốc có công dụng làm loãng niêm dịch và làm dịu cơn ho được dùng trong điều trị các chứng ho, đau họng, sổ mũi, cảm cúm.

  • Eucalyptol từ tinh dầu bạch đàn có tính sát trùng giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn, chữa ho, kích thích tiêu hoá.
  • Menthol trích xuất từ tinh dầu bạc hà có tác dụng làm dịu ho, làm loãng niêm dịch.
  • Tinh dầu gừng có thể làm giảm ho, loãng niêm dịch, chống viêm và giảm đau, chống dị ứng nhờ đó giúp điều trị cảm mạo, làm ra mồ hôi, chữa ho mất tiếng, ho do đờm ẩm, hen phế quản, viêm phế quản, viêm họng, chống cảm lạnh và chống nhiễm khuẩn trong các chứng ho, sổ mũi. Gừng còn là vị thuốc chữa đầy bụng, ăn uống không tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng.
  • Tinh dầu tần hay lá húng chanh có tính kháng khuẩn, được dùng trong cảm cúm, ho. Theo nghiên cứu của Viện vi trùng học tinh dầu tần có tác dụng kháng sinh mạnh đối với vi khuẩn Staphylococcus, Salmonella typhi, ShigelIa fIexneri, Shigella sonnei, Shigella dysenteriae, subtilis, Escherichia coli, Coli bethesda, Streptococcus, Pneumococcus,…

Ho thực chất là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để đẩy đờm và các yếu tố có hại từ bên ngoài xâm nhập như vi khuẩn, virus, bụi bẩn, chất gây dị ứng,… ra ngoài cơ thể. Như vậy ho là một phản ứng có lợi cho cơ thể, tuy nhiên tình trạng ho kéo dài có thể gây ra nhiều khó chịu và cản trở sinh hoạt hằng ngày và cần được chữa khỏi.

Dựa theo tính chất, người ta phân ho thành hai loại là ho khan và ho có đờm. Triệu chứng ho có đờm thường bao gồm cảm giác nặng ngực, vướng đờm ở cổ họng, ho và khạc ra chất nhầy thường chữa trị bằng các thuốc long đờm, tiêu đờm. Trong khi triệu chứng ho khan không tạo ra đờm khi ho và thường kèm cảm giác đau họng, có thể chữa trị bằng thuốc các loại thuốc giảm ho. Đó là lý do có eugica xanh và đỏ.

Điểm khác biệt của thuốc ho eugica xanh và đỏ

Hiện nay trên thị trường có hai loại thuốc ho eugica viên nang là dạng thuốc ho màu xanh và màu đỏ. Chúng có thành phần và công dụng khác nhau để điều trị cho các đối tượng khác nhau:

  • Thuốc ho eugica xanh có thành phần gồm tinh dầu tần, bạc hà, gừng, húng chanh,… Eugica xanh giúp làm giảm cơn ho, giảm đau họng, điều trị ho khan hiệu quả. Vì vậy eugica viên nang xanh có thể dùng trị ho ở giai đoạn nhẹ khi vừa khởi phát.
  • Eugica đỏ (eugica fort) được bổ sung gấp đôi hàm lượng tinh dầu tần, gấp rưỡi tinh dầu gừng và bổ sung hàm lượng lớn tinh dầu tràm so với eugica xanh. Do đó, ngoài những công dụng của eugica xanh, eugica đỏ tăng cường sát khuẩn đường hô hấp, giúp long đờm, thải đờm hiệu quả. Thuốc eugica viên nang đỏ trị ho giai đoạn nặng, nhiễm trùng đường hô hấp gây ho đờm.

Liều dùng của thuốc ho eugica xanh

Thuốc ho viên màu xanh Eugica dùng đường uống, nên uống sau ăn, không uống khi đang đói để tránh ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Chống chỉ định dùng cho trẻ dưới 30 tháng tuổi, người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Liều thuốc ho viên màu xanh eugica:

  • Trẻ em trên 30 tháng tuổi: uống 1 viên/lần x 3 lần/ngày.
  • Người lớn: uống 2 viên/lần, 3 lần/ngày.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh hay ý kiến của bác sĩ. Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Khi lỡ dùng quá liều, bạn không cần quá lo lắng vì thuốc tương đối an toàn chưa ghi nhận trường hợp biến chứng nặng khi dùng quá liều. Nếu có xảy ra tác dụng phụ, hãy dừng thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc eugica

  • Thường nhẹ ở liều điều trị: đau đầu, chóng mặt, khô họng, buồn nôn, nôn, táo bón. bí tiểu, tiểu ít, mạch nhanh, mạch chậm, hồi hộp, yếu mệt, hạ huyết áp thế đứng.
  • Các phản ứng hiếm gặp như: ngứa, mày đay, sốc phản vệ, suy hô hấp, an dịu, sảng khoái, bồn chồn, ảo giác, mất phương hướng, rối loạn thị giác, co giật, đau dạ dày, co thắt ống mật, suy tuần hoàn, đỏ mặt, toát mồ hôi, mệt mỏi.

Lưu ý khi sử dụng thuốc eugica xanh

Chống chỉ định

Thuốc eugica xanh chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc.
  • Các trường hợp: Ho do suyễn, ho lao, suy hô hấp.
  • Trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử động kinh hoặc co giật do sốt cao.

Thận trọng khi sử dụng

  • Menthol có tính ức chế hô hấp qua đường thở (hít vào mũi) nhất là đối với trẻ con ít tuổi.
  • Để xa tầm tay trẻ em.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Nếu cần thêm thông tin, xin hỏi ý kiến bác sĩ và dược sĩ trước khi dùng.
  • Khả năng lái xe và vận hành máy móc: Chưa có báo cáo.
  • Thời kỳ mang thai: Hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng của thuốc trên phụ nữ có thai. Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai.
  • Thời kỳ cho con bú: Hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng của thuốc trên phụ nữ đang cho con bú. Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ đang nuôi con bú.

Eugica xanh là loại thuốc điều chế từ các loại thảo dược thiên nhiên nhóm chữa ho, giải cảm giúp cắt cơn ho, thông thoáng đường thở an toàn, hiệu quả. Thuốc được bày bán rộng rãi với giá thành hợp lý tại nhiều nhà thuốc, hãy tham khảo ý kiến dược sỹ, bác sỹ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh dùng sai cách hay không đúng bệnh của bạn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: drugbank