Thuốc phá thai khẩn cấp: Những nguy cơ cần phải nắm rõ

Thuốc phá thai khẩn cấp là một trong các phương pháp phá thai (đình chỉ thai) phổ biến hiện nay được đông đảo chị em lựa chọn vì tính nhanh chóng, kín đáo và ít tốn kém hơn so với các liệu pháp can thiệp ngoại khoa. Vậy thuốc phá thai khẩn cấp có an toàn không các sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp như thế nào, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc phá thai khẩn cấp là gì?

Phá thai khẩn cấp là phương pháp phá thai nội khoa, dùng các loại thuốc khác nhau để kết thúc thai kỳ là thuốc phá thai mifepristone 200mg và misoprostol theo nhiều cách khác nhau để giúp chấm dứt thai nghén ngoài ý muốn của sản phụ hoặc những thai kì nguy cơ cao.

thuốc phá thai khẩn cấp
Thuốc phá thai khẩn cấp: Những nguy cơ cần phải nắm rõ

Thuốc sẽ làm cho thai ngừng phát triển và gây co bóp cổ tử cung để đẩy thai ra ngoài giống như trường thai bị sảy. Phương pháp này có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96 – 98%.

Điều kiện để phá thai bằng thuốc an toàn

Phương pháp này chỉ được thực hiện khi khi thai phụ được xác định là:

  • Chắc chắn có thai
  • Thai nhi dưới 7 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng), và thai nằm trong tử cung của người mẹ.
  • Túi thai có kích thước không quá 2.3cm.
  • Thai phụ không bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc phá thai.
  • Thai phụ không mắc các bệnh lý về rối loạn đông máu, tim, thận, tiểu đường, huyết áp hoặc các bệnh lý phụ khoa khác.

Quy trình sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp an toàn như thế nào?

Bước 1: Thai phụ được bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, siêu âm để xác định độ tuổi, vị trí và kích thước của thai nhi, cũng như sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe thai phụ để kiểm tra xem thai phụ có đủ điều kiện để tiến hành phá thai bằng thuốc. Sau khi được bác sĩ tư vấn lựa chọn cách phá thai phù hợp, thai phụ sẽ phải ký lên bản cam kết tự nguyện phá thai. Tuy nhiên, cũng không nên quá căng thẳng, có thể thư giãn hoặc trò chuyện với người thân để thoải mái hơn.

thuốc phá thai khẩn cấp
Thuốc phá thai khẩn cấp và cách dùng thuốc phá thai khẩn cấp

Bước 2: Bác sĩ sản khoa sẽ chỉ định loại thuốc phá thai mà thai phụ uống. Viên thuốc phá thai thứ nhất để làm ngưng sự phát triển của thai.

Bước 3: Sau 2 ngày, bác sĩ sản khoa sẽ cho thai phụ uống tiếp viên thứ 2. Trong quá trình uống thuốc thai phụ cần được bác sĩ quan sát các triệu chứng để kịp thời xử lý. Các triệu chứng gợi ý phá thai bằng thuốc tránh thai khẩn cấp thành công gồm:

  • Ra máu cục
  • Chảy máu âm đạo dài ngày
  • Đau vùng bụng dưới
  • Sốt nhẹ, ớn lạnh
  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Que thử thai lên một vạch

Bước 4: Đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra tử cung và kết quả sau khi đã sử dụng hết thuốc.

Điều cần làm sau khi thực hiện phá thai bằng thuốc

  • Uống thuốc đủ liều theo đúng chỉ định như đơn của bác sĩ
  • Vệ sinh cá nhân và tắm rửa như bình thường nhưng không được thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo.
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh đều đặn cho tới khi hết hẳn ra máu âm đạo.
  • Không nên kiêng cữ bất cứ loại đồ ăn dinh dưỡng nào, đặc biệt càng nên bổ sung các loại thực phẩm nhiều sắt như thịt nạc, thịt bò, sữa, trứng và rau xanh các loại.
  • Không nên lao động nặng như mang vác đồ nặng trong khoảng 2 tuần đầu sau phá thai.
  • Kiêng quan hệ tình dục thời gian đầu. Lưu ý sử dụng các biện pháp an toàn đúng cách như được nhân viên trung tâm y tế hướng dẫn. Sau 2 tuần, nữ giới có nguy cơ có thai lại nếu không có biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục.
  • Nếu phá thai bằng thuốc không thành công, cần đến cơ sở y tế khám và điều trị triệt để bằng phương pháp khác, nếu không thực hiện triệt để sau này không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ và giảm khả năng sinh sản mà thậm chí còn đe dọa đến tính mạng bản thân.

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc phá thai khẩn cấp thành công

  • Ra máu cục

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc đầu tiên là ra máu cục. Biểu hiện này diễn ra sau khi uống viên thuốc phá thai thứ hai. Thuốc gây co bóp tử cung để đẩy thai nhi ra ngoài, máu cục chính là biểu hiện rõ ràng nhất cho biết điều này.

  • Xuất huyết từ âm đạo trong nhiều ngày
thuốc phá thai khẩn cấp
Thuốc phá thai khẩn cấp và cách dùng thuốc phá thai khẩn cấp

Sau khi ra hết máu cục, âm đạo vẫn ra máu dài ngày khoảng 7-10 ngày. Thai nhi, nhau thai và dịch bẩn dần dần được tống ra khỏi tử cung gây ra chảy máu âm đạo dài ngày. Lượng máu ra nhiều ở ngày đầu, ít dần vào những ngày tiếp theo.

  • Đau vùng bụng dưới

Dấu hiệu phá thai thành công tiếp theo là đau vùng bụng dưới. Sau khi uống viên thuốc thứ 2, thuốc co bóp tử cung gây ra cảm giác đau bụng dưới âm ỉ như đau bụng kinh nhằm tống dịch bẩn ra ngoài cơ thể gây đau bụng dưới. Những ngày đầu sẽ đau nhiều hơn sau đó giảm dần. Nếu bị đau bụng dữ dội và kéo dài nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm thì có thể là biểu hiện nhiễm trùng.

  • Sốt nhẹ, ớn lạnh

Do cơ thể phản ứng lại với công dụng của thuốc phá thai, đây là biểu hiện rất thông thường sau phá thai và là một dấu hiệu cho thấy phá thai thành công. Thông thường triệu chứng sốt sẽ giảm nhẹ và hết sau 2-3 ngày mà không phải điều trị.

  • Buồn nôn, tiêu chảy

Biểu hiện thường diễn ra trong 1-2 ngày đầu sau khi uống viên thuốc thứ hai khi thai nhi được đẩy ra ngoài. Lúc này cơ thể của bạn đang chiến đấu, phản xạ lại với tác dụng của thuốc nên cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Hiện tượng này sẽ diễn ra trong thời gian nhanh chóng.

  • Que thử thai lên 1 vạch

Nên dùng que thử thai để kiểm tra chính xác lại quá trình bỏ thai bằng thuốc có thành công hay không.

Thường sau khoảng 10-14 ngày sau khi phá thai, que thử thai sẽ về lại một vạch tức là nồng độ hCG trong cơ thể bạn đã thấp, khả năng cao là bạn đã thành công.

Que thử thai là biện pháp thử thai tiện lợi cho kết quả chính xác rất cao. Vì vậy que thử thai lên một vạch là một dấu hiệu phá thai thành công đáng tin cậy.

thuốc phá thai khẩn cấp
Thuốc phá thai khẩn cấp và cách dùng thuốc phá thai khẩn cấp

Thuốc phá thai khẩn cấp không phải muốn sử dụng là được mà phải dùng theo tuần từ 4 bước và phải được thực hiện tại cơ sở y tế đáng tin cậy: Thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm cần thiết; Uống viên thuốc phá thai khẩn cấp đầu tiên; Sau 2 ngày, bác sĩ sản khoa sẽ cho thai phụ uống tiếp viên thứ 2, rong quá trình uống thuốc thai phụ cần được bác sĩ quan sát các triệu chứng để kịp thời xử lý; Đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra tử cung và kết quả sau khi đã sử dụng hết thuốc.