Các loại thuốc tiêu chảy cấp thường dùng để nhanh khỏi bệnh

Thuốc tiêu chảy cấp là những loại thuốc được sử dụng để điều trị triệu chứng tiêu chảy. Tiêu chảy có thể là triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh lý. Từ đó thấy được thuốc giúp điều trị triệu chứng tiêu chảy là vô cùng cần thiết trên lâm sàng và điều trị cho người bệnh. Sau đây, hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về thuốc tiêu chảy cấp qua bài viết dưới đây nhé!

Thuốc tiêu chảy cấp 1: Dung dịch bù nước và điện giải (Oresol)

thuốc tiêu chảy cấp
Thuốc tiêu chảy cấp thường dùng để nhanh khỏi bệnh

Oresol là dung dịch bù nước và điện giải rất thường được sử dụng trong điều trị và dự phòng mất nước do tiêu chảy ở trẻ em và người lớn.

Thành phần chính của dung dịch này gồm nước, muối natri, muối kali, đường glucose, được bào chế dưới dạng bột hoặc viên sủi với hàm lượng các thành phần thay đổi tùy thuộc vào hãng sản xuất, lượng nước sử dụng cụ thể theo hướng dẫn.

Khi sử dụng Oresol, việc quan trọng là cần pha lượng nước đúng theo chỉ dẫn trên bao bì. Có một số loại cần pha với 200ml nước, 500ml nước hoặc 1 lít nước. Việc pha đúng liều lượng sẽ giúp bù nước hiệu quả và ít gặp phải tác dụng phụ.

  • Dùng khoảng 10ml/kg trọng lượng cơ thể sau mỗi lần đi ngoài phân lỏng để phòng ngừa. Nếu trên 10 tuổi thì uống theo nhu cầu.
  • Uống 75ml/kg trong 4 giờ đầu để bù nước ở mức độ nhẹ và vừa. Nếu không còn dấu hiệu mất nước thì chuyển sang liều phòng ngừa, còn nếu vẫn còn thì uống lặp lại, uống theo nhu cầu.
  • Uống hết dung dịch trong 24 giờ và không dùng nữa
  • Dùng nước nguội để pha, tránh dùng nước khoáng vì nước khoáng có sẵn ion điện giải sẽ làm sai lệch tỉ lệ các chất.

Thuốc tiêu chảy cấp 2: Thuốc hấp phụ, bao phủ niêm mạc ruột diosmectite (Smecta)

thuốc tiêu chảy cấp
Thuốc tiêu chảy cấp thường dùng để nhanh khỏi bệnh

Thuốc trị tiêu chảy Smecta không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam nữa bởi đây dường như là loại thuốc “quốc dân” được uống mỗi khi bị tiêu chảy.

Thuốc này có thành phần chính là đất sét hoạt tính tự nhiên gồm nhôm kép và magiê silicat. Khi được hấp thụ vào cơ thể, các chất này sẽ tạo thành một lớp mỏng bao phủ và bảo vệ niêm mạc đại tràng, từ đó làm giảm tình trạng kích ứng, giảm số lần đi ngoài. Do đó, Smecta còn được dùng trong điều trị các bệnh lý liên quan như trào ngược dạ dày – thực quản…

Thuốc còn có tác dụng hấp thụ nước, hơi và ngăn không cho các tác nhân gây tiêu chảy như các chất độc, vi khuẩn, virus bám tiếp vào niêm mạc ống tiêu hóa, nhờ đó, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục, cải thiện khuôn phân, giảm lượng phân thải ra và rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Smecta không phải là kháng sinh nên không có tác dụng điều trị bệnh do nhiễm khuẩn.

Liều dùng thông thường ở nhóm thuốc tiêu chảy cấp này là 3 gói mỗi ngày và nên pha với khoảng ½ ly nước ấm. Với trẻ nhỏ, cần phải hỏi kỹ bác sĩ về liều lượng sử dụng.

Thuốc tiêu chảy cấp 3: Thuốc cầm tiêu chảy Loperamide (Imodium)

thuốc tiêu chảy cấp
Thuốc tiêu chảy cấp thường dùng để nhanh khỏi bệnh

Loperamide là thuốc trị tiêu chảy thường được sử dụng trong các trường hợp tiêu chảy cấp, tiêu chảy khi đi du lịch. Thuốc có tác dụng làm giảm nhu động ruột, giảm tiết dịch ở đường tiêu hóa, giảm nước trong phân và tăng trương lực cơ thắt hậu môn. Từ đó, giúp kéo dài thời gian vận chuyển qua ruột, tăng vận chuyển dịch và chất điện giải, giảm lượng phân, tăng kích thước cho phân thành khuôn và giảm số lần đi ngoài mà không gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương.

Thuốc còn được chỉ định trong các trường hợp tiêu chảy cấp không rõ nguyên nhân và một số tình trạng tiêu chảy mạn tính.

Một vài tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc đó là dị ứng, mẩn ngứa và táo bón.

Thuốc tiêu chảy cấp Loperamide chỉ tập trung điều trị triệu chứng, không giải quyết được nguyên nhân gây tiêu chảy, chẳng hạn như nhiễm trùng và không thể thay thế các liệu pháp bù nước bằng đường uống.

Thuốc Loperamide chỉ dùng cho người lớn và trẻ nhỏ trên 12 tuổi để điều trị tiêu chảy. Ở dạng viên nén, viên nang, dùng 4mg sau lần đi phân lỏng đầu tiên, sau đó uống thêm 2mg sau mỗi lần đi phân lỏng. Không uống quá 16mg trong 24 tiếng

Thuốc tiêu chảy cấp 4: Thuốc trị đau bụng tiêu chảy bismuth subsalicylate (Pepto-Bismol)

thuốc tiêu chảy cấp
Thuốc tiêu chảy cấp thường dùng để nhanh khỏi bệnh

Thuốc bismuth subsalicylate là sản phẩm nổi tiếng thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý về tiêu hóa và dạ dày. Thuốc có tác dụng làm lành vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, thúc đẩy quá trình co bóp của dạ dày để tiêu hóa thức ăn, từ đó giảm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày do ợ nóng, buồn nôn, ợ chua, khó tiêu, giúp giảm số lần tiêu chảy. Đặc biệt, đây còn là thuốc trị tiêu chảy cấp, tiêu chảy du lịch.

Về liều dùng, đối với chứng tiêu chảy cấp và tiêu chảy du lịch, người lớn nên uống 524mg khi cần, không dùng quá 8 liều trong 24 tiếng. Không nên dùng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Chống chỉ định:

  • Có vấn đề về chảy máu như tiêu chảy đi kèm với sốt, phân có lẫn máu hoặc dịch nhầy
  • Loét dạ dày
  • Dị ứng aspirin hoặc các salicylat khác,
  • Thuốc cũng chống chỉ định đối với trẻ em hoặc thanh thiếu niên bị sốt, có các triệu chứng cúm hoặc bị thủy đậu.

Thuốc tiêu chảy cấp 5: Men vi sinh

thuốc tiêu chảy cấp
Thuốc tiêu chảy cấp thường dùng để nhanh khỏi bệnh

Bên trong đường ruột con người có 1 hệ vi sinh đa dạng gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng do các tác nhân như rượu, căng thẳng, nhiễm khuẩn, hoặc do sử dụng thuốc kháng sinh… đều sẽ có thể dẫn đến tiêu chảy.

Men vi sinh là những chế phẩm sinh học có tác dụng cung cấp vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Dùng men vi sinh có thể là cách điều trị hiệu quả cho các trường hợp tiêu chảy do uống thuốc kháng sinh, tiêu chảy du lịch. Bổ sung men vi sinh cùng với việc bù nước, điện giải là biện pháp điều trị an toàn để trị tiêu chảy cấp vì ít gây tác dụng phụ. Không những vậy, việc này còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Hiện nay có 5 loại thuốc tiêu chảy cấp đã quá “quen mặt” với người dân Việt Nam mỗi khi gặp phải tình trạng tiêu chảy. Cả năm nhóm thuốc đếu có cơ chế khác nhau nhưng nhìn chung đều giúp giảm số lần đi tiêu cho người bệnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.