Tiêm phòng sốt xuất huyết chưa có vắc xin: Cần phòng ngừa ra sao?

Hiện nay chúng ta chưa thể tiêm phòng sốt xuất huyết vì chưa có vacxin tiêm phòng đặc hiệu để ngăn ngừa bệnh. Đáng lo ngại hơn là tần suất xuất hiện bệnh đang diễn ra quanh năm, không còn theo mùa như trước đây nữa. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu những cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất trong bài viết sau đây nhé!

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm do virus Dengue có 4 týp khác nhau gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người qua con đường bị muỗi đốt, chủ yếu là muỗi Aedes aegypti, thường hoạt động vào ban ngày và chiều tối, chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh. 

Nếu bị muỗi chứa mầm bệnh đốt thì người bệnh sẽ bị nhiễm virus Dengue, tiếp tục nó sẽ đi vào máu để xâm nhập hệ tuần hoàn từ 2 đến 7 ngày sau, từ đó gây ra bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Theo các ước tính hàng năm thì trên cả thế giới có gần hàng trăm triệu người bị mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó trẻ em dưới 15 tuổi là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất. Vì đến nay vẫn chưa có vacxin phòng bệnh nên sốt xuất huyết có thể trở thành mối lo ngại lớn cho sức khỏe cộng động và gánh nặng cho một vùng dịch bệnh. 

Trẻ em dưới 15 tuổi là đối tượng bị bệnh sốt xuất huyết nhất

Bệnh sốt xuất huyết diễn tiến nguy hiểm ra sao?

Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết đa dạng và diễn tiến nhanh từ thể nhẹ đến nặng. Người bệnh có thể không triệu chứng đến bị xuất huyết nặng, sốc gây đe dọa tính mạng.  

Một bệnh nhân bị sốt xuất huyết thể nặng có các dấu hiệu sau:

  • Dấu hiệu xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, nôn/ói ra máu, đi cầu phân đen 
  • Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng, do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Những cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất

Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy, phòng chống muỗi đốt và tuyên truyền cho nhiều người cùng biết cách phòng bệnh.

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách

  • Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
  • Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại…) để diệt lăng quăng/bọ gậy.
  • Thau rửa các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.
  • Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.
  • Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.
Phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả

Phòng chống muỗi đốt:

  • Mặc quần áo dài tay.
  • Ngủ trong màn / mùng kể cả ban ngày.
  • Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi…
  • Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.
  • Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.
  • Phát quang cây cối, bụi rậm và không cho trẻ em đến chơi những nơi ẩm thấp như vườn cây, rừng, bờ sông, … 
  • Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
Ngủ mùng kể cả ban ngày để phòng chống muỗi đốt

Tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng người dân 

Hiện nay bất kỳ nơi đâu cũng có nguy cơ xuất hiện dịch bệnh sốt xuất huyết, chính vì thế mà mọi người dân cần tuyên truyền cho nhau để nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết. Chủ động tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bệnh và áp dụng tốt thường xuyên các cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả. 

Tinh thần ý thức tự phòng bệnh của người dân luôn là yếu tố hàng đầu quyết định công cuộc kiểm soát thành công bệnh sốt xuất huyết xảy ra ở người. Từ đó có thể tối ưu hóa phòng tránh những rủi ro về sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về tiêm phòng sốt xuất huyết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm