Tiêm phòng thủy đậu: Ở đâu, khi nào, tác dụng?

Tiêm phòng thủy đậu có công dụng gì? Tác dụng trong bao lâu? Bất kỳ ai cũng có khả năng mắc bệnh thủy đậu. Thuỷ đậu do varicella-zoster virus (VZV) gây ra. Bệnh rất dễ lây nhiễm từ người này sang người khác, diễn tiến bệnh có thể rất nhẹ hoặc nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em hay phụ nữ mang thai. Vaccine thủy đậu được Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization – WHO) khuyến cáo tiêm phòng nhằm giúp bảo vệ con người một cách an toàn và hiệu quả khỏi bệnh thủy đậu. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về loại vắc xin này trong bài viết dưới đây.

Vaccine thủy đậu là gì?

Vaccine thủy đậu có chứa VZV còn sống nhưng bị suy yếu hoặc giảm độc lực. Mặc dù virus trong vaccine thủy đậu không có khả năng gây bệnh, nhưng vẫn có thể kích thích phản ứng từ hệ thống miễn dịch của cơ thể, tạo ra kháng thể giúp những người đã tiêm phòng bệnh thủy đậu có khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi việc mắc bệnh.

Tại sao cần tiêm phòng thủy đậu?

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh thủy đậu đều tương đối nhẹ và sẽ khỏi sau 5 đến 10 ngày. Tuy nhiên bệnh có thể trở nên nghiêm trọng, thậm chí có những trường hợp đe dọa tính mạng.

Trẻ sơ sinh, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm hệ miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu cao. Các biến chứng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng đối với những đối tượng này khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các biến chứng nguy hiểm cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ bệnh nhân thuỷ đậu nào và không có phương pháp dự đoán các biến chứng này.

Một lý do nữa nên tiêm phòng thuỷ đậu là bệnh lý này rất dễ truyền nhiễm và nếu không có thuốc chủng ngừa, bệnh thủy đậu có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân hoặc qua không khí khi bệnh nhân hắt hơi hoặc ho. Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với chất dịch từ các mụn nước thủy đậu. Bệnh thủy đậu gây phát ban ngứa, thường hình thành từ rất nhiều mụn nước trên toàn bộ cơ thể, gây đau đầu, ho. Do đó, một số trường hợp diễn tiến nhẹ nhưng bệnh nhân vẫn sẽ cảm thấy không thoải mái trong giai đoạn bệnh.

Ai nên tiêm phòng thuỷ đậu?

Vaccine chủng ngừa bệnh thủy đậu được khuyến cáo cho tất cả mọi người chưa có miễn dịch với thuỷ đậu. Tuỳ thuộc vào độ tuổi của người được tiêm mà bác sĩ có thể tư vấn sử dụng vaccine phòng thuỷ đậu của các hãng sản xuất khác nhau.

tiem phong thuy dau
Mọi trẻ em dưới 13 tuổi chưa mắc bệnh thủy đậu được khuyến cáo nên tiêm phòng thủy đậu

Cần bao nhiêu mũi thuốc chủng ngừa thủy đậu?

Tuỳ độ tuổi và loại vaccine Vaccine chủng ngừa thủy đậu được tiêm hai liều theo phác đồ của Bộ Y tế.

Đối với vaccine ngừa thuỷ đậu của Mỹ hoặc Hàn Quốc, khuyến cáo lịch tiêm chủng như sau:

Lịch tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi đến 12 tuổi:

  • Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên.
  • Khuyến cáo mũi 2: Cách mũi 1 ít nhất 3 tháng hoặc mũi 2 lúc trẻ 4-6 tuổi. 

Lịch tiêm cho trẻ từ 13 tuổi và người lớn:

  • Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên.
  • Mũi 2: Cách mũi 1 ít nhất 1 tháng.

Đối với vaccine ngừa thuỷ đậu của Bỉ, khuyến cáo lịch tiêm chủng như sau:

Trẻ em từ 9 tháng tuổi đến 12 tuổi:

Lịch tiêm 2 mũi:

  • Mũi 1: Là mũi tiêm lần đầu tiên.
  • Mũi 2: Sau mũi 1 ít nhất 3 tháng. 

Trẻ từ 13 tuổi và người lớn:

Lịch tiêm 2 mũi:

  • Mũi 1: là mũi tiêm lần đầu tiên.
  • Mũi 2: sau mũi 1 ít nhất là 1 tháng (không tiêm trước 4 tuần trong bất cứ hoàn cảnh nào).

Có đến 90% những người được chủng ngừa sẽ không bị thủy đậu. Những trường hợp mắc thường chỉ bị nhẹ và nhanh chóng hồi phục.

Những ai không nên tiêm phòng thủy đậu?

Bất kỳ ai có bệnh lý nền nên đợi đến khi bệnh thuyên giảm trước khi tiêm. Ngoài ra, nếu bạn có phản ứng dị ứng với mũi tiêm đầu tiên, bạn không nên tiêm phòng thủy đậu mũi thứ hai.

Những trường hợp khác không nên tiêm phòng thủy đậu bao gồm:

  • Phụ nữ có thai.
  • Người dị ứng với gelatin.
  • Người dị ứng với neomycin.
  • Người bị suy giảm hoặc ức chế hệ thống miễn dịch.
  • Đang dùng steroid liều cao.
  • Đang được điều trị ung thư bằng tia X, thuốc hoặc hóa trị.
  • Được truyền máu trong vòng năm tháng trước khi tiêm.
  • Một số chống chỉ định khác tuỳ theo nhà sản xuất vaccine.

Tiêm phòng thủy đậu bao nhiêu tiền?

Giá vacxin thủy đậu? Chi phí tiêm phòng thủy đậu có giá dao động 700.000-950.000VNĐ (thay đổi tùy vào loại thuốc và cơ sở y tế).

Phòng khám tư vấn và tiêm phòng thủy đậu

Vaccine thủy đậu là vaccine sống giảm độc lực và giúp chúng ta phòng ngừa bệnh thủy đậu rất hiệu quả. Hãy trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi bạn quyết định tiêm phòng thủy đậu.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm