Bị suy thận nên ăn hoa quả gì? 8 hoa quả tốt cho thận

“Người suy thận nên ăn trái cây gì”, “người suy thận nên ăn trái cây gì” là những câu hỏi thường được tìm hiểu gần đây trên các công cụ tìm kiếm online. Vậy hãy cùng Doctor có sẵn tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về suy thận

Suy thận là một căn bệnh thường gặp, ảnh hưởng đến khoảng 10% dân số thế giới.

Thận là cơ quan hình hạt đậu nhỏ, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác nhau. Lọc các chất cặn bã, giải phóng hormone điều hòa huyết áp, cân bằng lượng dịch trong cơ thể, tạo ra nước tiểu và nhiều chức năng quan trọng khác đều do chúng thực hiện.

Các yếu tố nguy cơ thường gặp nhất của suy thận là tiểu đường và cao huyết áp. Ngoài ra, béo phì, hút thuốc, di truyền, giới tính và tuổi tác đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các mạch máu thận bị tổn thương do lượng đường trong máu không được kiểm soát và huyết áp quá cao, hạn chế khả năng hoạt động tối ưu của chúng. dẫn đến các chất thải, bao gồm các chất thải từ thức ăn, sẽ tích tụ trong máu khi thận hoạt động không hiệu quả.

Do đó, những người bị bệnh thận phải tuân thủ một chế độ ăn uống cụ thể.

Chế độ ăn uống của người suy thận

Mức độ suy thận quyết định chế độ ăn uống và bác sĩ sẽ quyết định chế độ ăn uống tối ưu cho người bệnh.

Điều quan trọng đối với hầu hết những người bị bệnh thận nặng là ăn một chế độ ăn uống “thân thiện” với thận để giảm lượng chất thải trong máu của họ.

Mặc dù có nhiều chế độ ăn uống khác nhau cho người bệnh suy thận nhưng nhìn chung tất cả những người bị bệnh thận nên tránh các chất dinh dưỡng sau:

  • Natri: Natri là thành phần chính của muối ăn và có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Thận bị tổn thương không có khả năng lọc bớt lượng muối dư thừa, khiến lượng natri trong máu tăng cao. Lượng natri nên được giữ ở mức dưới 2.000 mg mỗi ngày.
  • Kali: Kali phục vụ một số chức năng quan trọng trong cơ thể, nhưng bệnh nhân bị bệnh thận phải hạn chế lượng kali của họ để tránh làm huyết áp tăng cao. Lượng kali nên được giới hạn ở mức dưới 2.000 mg mỗi ngày.
  • Phốt pho: Phốt pho dư thừa, một khoáng chất có trong nhiều bữa ăn, không thể được loại bỏ bởi thận suy. Vì lượng phốt pho cao có thể gây hại cho cơ thể, nên hầu hết lượng phốt pho trong chế độ ăn uống của bệnh nhân được giới hạn dưới 800-1.000 mg mỗi ngày.

Protein là một chất dinh dưỡng khác mà bệnh nhân bị bệnh thận có thể cần hạn chế, vì thận bị tổn thương không thể lọc các chất thải từ quá trình chuyển hóa protein.

Tuy nhiên không phải vì thế mà người suy thận không thể ăn gì, điều may mắn là vẫn có rất nhiều thực phẩm ngon và lành mạnh mà lại ít phốt pho, kali và muối cho người suy thận sử dụng. Dưới đây là 7 loại trái cây tốt nhất cho người bị bệnh suy thận.

Táo

bị suy thận nên ăn hoa quả gì
Người chạy thận nên ăn trái cây gì? 8 hoa quả tốt cho suy thận

Mỗi ngày nên ăn một quả táo. Táo là một trái cây giàu dinh dưỡng, chứa hàng triệu vi khuẩn có lợi. Hơn nữa, táo có thể hỗ trợ giảm cholesterol, táo bón và lượng đường trong máu. Ngoài ra, tác dụng chống viêm và hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ chức năng thận và cung cấp đầy đủ sức mạnh cho cơ thể.

Việt quất

Việt quất không chỉ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà còn có thể giúp bạn duy trì sức khỏe thận tốt. Chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật được gọi là anthocyanidins, được tìm thấy trong quả việt quất, giúp giảm viêm. Quả việt quất còn chứa nhiều vitamin C và mangan, cả hai đều có lợi cho xương, da và chống lão hóa.

Quả mâm xôi

bị suy thận nên ăn hoa quả gì
Người chạy thận nên ăn trái cây gì? 8 hoa quả tốt cho suy thận

Quả mâm xôi chứa nhiều axit ellagic phytonutrient, giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Hơn nữa, chúng chứa flavonoid chống oxy hóa được gọi là anthocyanins, mang lại màu đỏ cho quả mọng. Những loại quả mọng này có thể giúp cải thiện chức năng thận cũng như làm chậm sự hình thành các tế bào ung thư và khối u. Hơn nữa, chúng chứa nhiều mangan, vitamin C, chất xơ, folate và vitamin B.

Trái dâu tây

Dâu tây bao gồm hai loại phenol: anthocyanins và ellagitannin, cả hai đều có lợi cho chức năng thận. Anthocyanins trong dâu tây là sắc tố đỏ tạo nên màu sắc của trái cây. Chúng có nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự oxy hóa. Dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C và mangan, cũng như chất xơ. Đặc tính chống ung thư và chống viêm của chúng làm cho chúng trở thành một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Nho

Nho chỉ chứa 288 miligam kali và 30 miligam phốt pho mỗi cốc nho. Vitamin C và K có nhiều trong thực phẩm này. Nó giàu chất xơ và có một lượng nhỏ đồng, mangan và magiê.

Dứa

Dứa chứa ít kali giúp giảm huyết áp, một biến chứng điển hình của bệnh thận nặng. Dứa còn chứa bromelain, một loại enzym tiêu hóa giúp làm tan sỏi thận trong cơ thể. Nó giàu chất xơ và tốt cho tim của người bệnh. Vitamin C trong dứa là một nguồn tốt để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nham lê (nam việt quất)

Những quả mọng nhỏ này chứa nhiều chất chống viêm và chống vi khuẩn, khiến chúng trở thành một phương pháp chữa bệnh kỳ diệu cho các vấn đề về thận và nhiễm trùng đường tiết niệu. Những quả nham lê này giúp điều trị nhiễm trùng bàng quang và ngăn vi khuẩn bám vào màng bàng quang.

Ngô

Suy thận có được ăn ngô không? Câu trả lời là ngô có thể có lợi trong một số bệnh thận, nhưng nó cũng có thể gây hại cho những người bị suy thận mãn.

bị suy thận nên ăn hoa quả gì
Bị suy thận ăn quả gì? 8 hoa quả tốt cho suy thận

Lợi ích của ngô đối với suy thận

Ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp ích cho bệnh nhân mắc bệnh thận. Ngô rất giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol LDL trong cơ thể, đặc biệt là ở những bệnh nhân suy thận có lượng cholesterol cao.

Ngô cũng chứa các khoáng chất như magiê mà cơ thể cần để giữ huyết áp ở mức khỏe mạnh. Magiê cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Polyphenol, là hóa chất được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và rau quả, có rất nhiều trong ngô. Những polyphenol này có thể hỗ trợ kiểm soát mức đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 bị bệnh thận.

Một số tác hại có thể gặp khi ăn ngô ở người suy thận

Ngô có thể không có lợi cho những bệnh nhân suy thận mạn, những người cần giảm lượng kali của họ vì ngô có nhiều kali.

Do đó, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thận để nhận được đánh giá thích hợp về tình trạng bệnh và kê đơn chế độ ăn uống.

Mặc dù bản thân ngô nói chung không nguy hiểm cho sức khỏe của con người, nhưng một số sản phẩm được làm từ ngô, chẳng hạn như xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, một loại xi-rô ngọt chiết xuất từ ​​ngô, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân tiểu đường.

Suy thận là một căn bệnh thường gặp, điều quan trọng đối với hầu hết những người bị suy thận là chế độ ăn “thân thiện” với thận để giảm lượng chất thải trong máu của họ. Một số loại hoa quả sau bị suy thận nên ăn gồm: dứa, nham lê, dâu, táo, …

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: medicinenet.com, dharmakidney.com.