Đái dầm ở người lớn: 12 vấn đề tâm lý và bệnh lý liên quan

Nghiên cứu cho thấy tình trạng có 1-2% người lớn vẫn bị đái dầm vì yếu tố tâm lý và bệnh lý. Đái dầm ở người lớn là khá phổ biến ở những người bị căng thẳng hậu sang chấn tâm lý (PTSD), bất kể tuổi tác của họ. Tuy nhiên, con số có thể cao hơn bởi vì một số người lớn xấu hổ hoặc không muốn nói chuyện với bác sĩ của họ về vấn đề này.

Chứng đái dầm liên tục và thường xuyên ở người trưởng thành là điều đáng lo ngại và bạn nên trao đổi với bác sĩ. Hãy cùng xem điều gì có thể gây ra tình trạng này và điều trị tình trạng này ra sao trong bài viết dưới đây cùng Docosan nhé.

PTSD gây đái dầm ở người lớn như thế nào?

Trải nghiệm hồi tưởng lại sự kiện tàn khốc và căng thẳng mà nó gây ra trên cơ thể bạn có thể tăng tiết adrenaline. Khi lượng adrenaline trong máu cao, các dây thần kinh của bạn trở nên siêu nhạy cảm. Bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm với môi trường xung quanh.

Khi điều này xảy ra, cơ bàng quang của bạn co lại. Điều này có thể gây nhiều áp lực lên bàng quang của bạn, báo hiệu cho các cơ rằng đã đến lúc phải thải nước tiểu ra ngoài – ngay cả khi bạn không nhận thức được việc này.

Cơ chế này dẫn đến tiểu không tự chủ vào ban ngày. Vào ban đêm, căng thẳng hậu sang chấn tâm lý gây ác mộng cũng gây đái dầm ở người lớn với cùng cơ chế.

đái dằm ở người lớn
Căng thẳng hậu sang chấn tâm lý cũng gây tiểu không tự chủ ban đêm (đái dầm ở người lớn)

Song, nếu không bị các vấn đề tâm lý, chứng đái dầm ở người lớn liên quan đến các bệnh lý và bất thường sau:

Các vấn đề về nội tiết tố

Hormone chống bài niệu (ADH) báo hiệu cho thận của bạn để làm chậm quá trình sản xuất nước tiểu. Cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone hơn vào ban đêm để chuẩn bị cho giấc ngủ. Điều này giúp hạn chế nhu cầu đi tiểu khi đang ngủ. Tuy nhiên, một số người không sản xuất đủ ADH hoặc cơ thể của họ không phản ứng tốt với nó. Sự bất thường của ADH dường như có vai trò trong chứng đái dầm ở người lớn, mặc dù có một số giả thuyết cho rằng nhiều yếu tố kết hợp với nhau để gây ra vấn đề.

Một xét nghiệm có thể đo mức ADH trong máu của bạn. Nếu mức độ thấp, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc như desmopressin (một ADH được sản xuất trong phòng thí nghiệm). Bác sĩ cũng có thể tìm kiếm các tình trạng tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến mức ADH.

đái dằm ở người lớn
Vấn đề về nội tiết tố có thể gây ra hiện tượng đái dằm ở người lớn

Bàng quang nhỏ

Nguyên nhân này không hẳn nói về kích thước của bàng quang, mà nói về sự thực hiện chức năng chứa nước của nó. Bất thường nào đó khiến bàng quang hoạt động như thể nó nhỏ hơn bình thường. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phải đi tiểu thường xuyên hơn, kể cả ban đêm. Tình trạng này của bàng quang khiến nước tiểu khó có thể được giữ lại, gây đái dầm ở người lớn.

Tập luyện bàng quang rất hữu ích cho những người có bàng quang nhỏ về mặt chức năng. Việc luyện tập này giúp cơ thể đoán trước tình trạng đi ngoài thường xuyên bằng cách giữ nước tiểu trong thời gian dài hơn. Bạn cũng có thể đặt báo thức trong đêm và thức dậy để đi tiểu.

Cơ bắp hoạt động quá mức

Cơ ức chế tiểu tiện là cơ của bàng quang. Chúng thư giãn khi bàng quang của bạn đầy và co lại khi đến lúc trống rỗng. Nếu các cơ này co bóp không đúng lúc, bạn có thể không kiểm soát được việc đi tiểu. Tình trạng này có thể được gọi là bàng quang hoạt động quá mức.

Các cơn co thắt cơ bàng quang có thể là do các tín hiệu thần kinh bất thường giữa não và bàng quang của bạn hoặc một chất gây kích thích bàng quang, chẳng hạn như rượu, caffein hoặc thuốc. Những sản phẩm này có thể làm cho cơ kém ổn định. Điều đó có thể khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn.

đái dằm ở người lớn
Nếu các cơ này co bóp không đúng lúc, bạn có thể không kiểm soát được việc đi tiểu

Thuốc điều trị cũng gây đái dầm ở người lớn

Một số loại thuốc kê đơn có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn và làm tăng các cơn co thắt bàng quang. Điều này có thể dẫn đến đái dầm ở người lớn. Những loại thuốc này bao gồm thuốc hỗ trợ giấc ngủ, thuốc chống loạn thần và những loại khác.

Việc chuyển đổi thuốc có thể ngừng đi tiểu đêm. Nếu thuốc là cần thiết để điều trị một tình trạng khác, thay đổi lối sống có thể giúp bạn ngăn ngừa chứng đái dầm. Đừng bao giờ ngừng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ.

Tắc nghẽn đường tiết niệu

Sự tắc nghẽn có thể làm giảm dòng chảy của nước tiểu, chẳng hạn như:

  • Sỏi thận
  • Sỏi bàng quang
  • Ung thư
đái dằm ở người lớn
Sự xuất hiện của sỏi thận khiến các cơ quan trong bàng quang co bóp không cần thiết

Áp lực từ một viên sỏi hoặc khối u có thể làm cho các cơ trong bàng quang co bóp không cần thiết. Điều này có thể dẫn đến đi tiểu thường xuyên và tiểu không tự chủ, bí tiểu và rò nước tiểu ban đêm.

Đôi khi cần phải làm thủ thuật để loại bỏ những viên sỏi lớn hơn hoặc phá vỡ chúng. Những viên đá nhỏ hơn thường sẽ tự trôi qua.

Các khối u do ung thư bàng quang và ung thư tiền liệt tuyến có thể gây tắc nghẽn hoặc tắc nghẽn đường tiết niệu. Điều này có thể dẫn đến không thể giữ nước tiểu, đặc biệt là vào ban đêm.

Chẩn đoán ung thư có thể yêu cầu khám sức khỏe, cũng như một số xét nghiệm hình ảnh. Sinh thiết thường là cần thiết để xác định ung thư. Điều trị ung thư có thể giúp thu nhỏ hoặc loại bỏ khối u. Điều đó có thể giúp ngăn ngừa các đợt ướt giường trong tương lai.

Đái tháo đường

Bệnh tiểu đường khiến cơ thể không kiểm soát được lượng đường trong máu có thể làm thay đổi cách đi tiểu. Khi lượng đường trong máu cao, lượng nước tiểu sẽ tăng lên do thận cố gắng quản lý lượng đường. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đái dầm, đi tiểu nhiều (hơn 3 lít mỗi ngày) và đi tiểu thường xuyên.

Điều trị bệnh tiểu đường thường giúp giảm bớt nhiều loại triệu chứng tiết niệu. Điều trị bệnh tiểu đường thường đòi hỏi sự kết hợp của thay đổi lối sống, thuốc uống hoặc tiêm insulin. Kế hoạch điều trị của bạn phụ thuộc vào loại tiểu đường và sức khỏe tổng thể của bạn.

Chứng ngưng thở lúc ngủ


Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là một chứng rối loạn giấc ngủ khiến bạn ngừng thở và bắt đầu thở gấp. Một nghiên cứu cho thấy 7% những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ này trải qua tình trạng ướt giường. Đi tiểu trong khi ngủ có thể trở nên thường xuyên hơn do tình trạng ngưng thở khi ngủ trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị chứng ngưng thở khi ngủ bằng liệu pháp tạo áp lực đường thở liên tục sẽ giúp bạn thở và ngủ ngon hơn. Nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng phụ, chẳng hạn như đái dầm.

đái dằm ở người lớn
Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Đái dầm ở người lớn có thể do di truyền

Hiện nay người ta chưa xác định được gen nào chịu trách nhiệm gây ra tình trạng đái dầm ở người lớn. Nhưng nếu bạn có cha hoặc mẹ từng bị chứng đái dầm về đêm, thì bạn cũng có nhiều khả năng bị chứng này hơn.

Rối loạn thần kinh

Các rối loạn thần kinh sau đây có thể làm giảm khả năng kiểm soát bàng quang:

  • Bệnh đa xơ cứng
  • Rối loạn co giật
  • Bệnh Parkinson

Điều trị các chứng rối loạn này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cũng như các biến chứng thứ phát như đái dầm. Nếu tình trạng ướt giường không dừng lại, bác sĩ có thể kê đơn điều trị cụ thể. Điều này có thể bao gồm thay đổi lối sống, thuốc men, v.v.

Nhiễm trùng đường tiết niệu


Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) có thể gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên và tiểu không kiểm soát. Nhiễm trùng tiểu thường gây viêm và kích thích bàng quang, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiểu không kiểm soát và đái dầm vào ban đêm.

Điều trị UTI là cần thiết để chấm dứt tình trạng đái dầm. Nếu nhiễm trùng đường tiểu tái phát, bạn có thể bị đái dầm thường xuyên hơn. Làm việc với bác sĩ của bạn để tìm ra nguyên nhân cơ bản khiến nhiễm trùng tiểu tái phát để chấm dứt chuyện đái dầm.

đái dằm ở người lớn
Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên

Cấu trúc giải phẫu bất thường


Nước tiểu chảy từ thận qua niệu quản đến bàng quang. Khi đến giờ đi tiểu, bàng quang sẽ co lại và đưa nước tiểu qua niệu đạo và ra ngoài cơ thể. Nếu bất kỳ phần tử nào của hệ thống đó bị thu hẹp, xoắn, gấp khúc hoặc biến dạng, bạn có thể gặp các triệu chứng hoặc khó khăn khi đi tiểu, để rồi đến đêm, lượng nước tiểu bị giữ lại trong bàng quang rò rỉ ra ngoài.

Bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc siêu âm, để tìm kiếm các cấu trúc bất thường. Một số cấu trúc khác thường có thể được chỉnh sửa bằng phẫu thuật. Trong các trường hợp khác, bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị lối sống và thuốc để giúp bạn ngừng đi tiểu khi ngủ.

Điều trị đái dầm ở người lớn

Vì 12 nguyên nhân bệnh sinh lý và tâm lý liên quan, đái dầm ở người lớn được coi là bệnh và có 3 nhóm phương pháp điều trị như sau:

  • Thay đổi lối sống: Giảm uống nước buổi chiều, giảm thức uống có caffeine và đồ ngọt, đặt đồng hồ để dậy đi tiểu
  • Điều trị bằng thuốc: dùng thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, thuốc tăng ADH
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật tạo hình bàng quang, cắt cơ trơn bàng quang, sửa cơ quan vùng chậu.
đái dằm ở người lớn
Dùng thuốc điều trị chứng đái dằm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Đái dầm ở người lớn gây phiền toái và rất nhiều người xấu hổ về vấn đề này nhưng không tìm thấy sự giúp đỡ. Vì thế, khi bị đái dầm ở tuổi trưởng thành, bạn cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán xác định nguyên nhân mà điều trị chính xác, tránh dùng những bài thuốc dân gian chưa được chứng minh hiệu quả, chưa công khai tác dụng phụ.

Các bác sĩ điều trị đái dầm ở người lớn

  • BSCK1 Nguyễn Thị Thái Hà, hơn 15 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • BSCK1 Lê Ngọc Trân, hơn 10 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, hơn 10 năm kinh nghiệm, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.