Những dấu hiệu suy thận quan trọng mà bạn cần biết

Dấu hiệu suy thận là những dấu chứng quan trọng giúp người bệnh nhận ra tình trạng bệnh lý của bản thân để kịp thời thăm khám. Suy thận có thể gặp trong suy thận cấp hoặc mạn, do ngừng hoặc suy giảm nhanh chóng mức lọc cầu thận. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về dấu hiệu suy thận trong bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu suy thận là gì?

Dấu hiệu suy thận có thể phát hiện từ khi thận không thể lọc các chất thải ra khỏi máu. Khi thận mất khả năng lọc, lượng chất thải nguy hiểm có thể tích tụ và gây mất cân bằng các thành phần điện giải, toan kiềm, cũng như các chất sinh hóa khác trong máu. Việc nhận ra các dấu hiệu bệnh thận là vô cùng quan trọng.

Suy thận có hai thể là suy thận cấp (ngày nay được chuẩn hóa bằng thuật ngữ tổn thương thận cấp tính, acute kidney injury – AKI) và suy thận mạn trong bệnh thận mạn (chronic kidney disease – CKD).

Suy thận cấp tính hay còn gọi là tổn thương thận cấp, là tình trạng suy thận phát triển nhanh chóng, thường trong vòng ít hơn một vài ngày. Suy thận cấp tính thường gặp nhất ở những người đã nhập viện, đặc biệt là ở những người bệnh nặng cần được chăm sóc đặc biệt.

Bệnh thận mãn tính, còn được gọi là suy thận mạn tính, mô tả sự mất dần chức năng của thận. Dấu hiệu của bệnh thận đó là sự suy giảm chức năng lọc chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, sau đó được bài tiết qua nước tiểu. Khi bệnh thận mãn tính chuyển sang giai đoạn cuối, lượng chất lỏng, chất điện giải và chất thải nguy hiểm có thể tích tụ trong cơ thể bạn, đưa bệnh nhân vào tình trạng nguy kịch, tử vong trong vòng vài năm điều trị.

Dấu hiệu bị thận có thể là thiểu niệu hoặc vô niệu, rối loạn điện giải, tăng huyết áp. Suy thận có tỉ lệ từ vong cao, nhưng nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời ngay từ khi phát hiện các dấu hiệu của suy thận thì chức năng thận có thể hồi phục hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn.

Những dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu

Các dấu hiệu bệnh suy thận thường gặp có thể kể đến như:

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi: thận lọc chất thải từ máu và chuyển nó ra ngoài qua nước tiểu. Khi thận không hoạt động bình thường, chất độc có thể tích tụ trong cơ thể. Một dấu hiệu bị suy thận phổ biến thường gặp nhất là mệt mỏi. Bạn có thể cảm thấy không có năng lượng, yếu ớt hoặc khó tập trung. Thận tạo ra một loại hormone giúp cho cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu. Nếu giảm tiết hormone này, máu không thể cung cấp nhiều oxy đến cơ và não theo nhu cầu.
  • Chất lượng giấc ngủ kém: các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ có thể có giữa chứng ngưng thở khi ngủ và bệnh thận mãn tính (chronic kidney disease, CKD), theo thời gian sẽ làm tổn thương các cơ quan và có thể dẫn đến suy thận. Chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm tổn thương thận một phần do cơ thể bạn không nhận đủ oxy.
  • Cảm giác ngứa ở da: dấu hiệu suy thận này có thể xảy ra nếu thận không thể đào thải chất độc ra ngoài và lượng chất độc này sẽ tích tụ trong máu. Điều đó có thể gây phát ban hoặc ngứa khắp người. Theo thời gian, thận có thể không cân bằng được các khoáng chất và chất dinh dưỡng trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các bệnh lý về xương và khoáng chất, khiến da bạn bị khô và ngứa.
  • Phù chân, phù mặt: có thể là phù khu trú hoặc phù toàn thân; khi thận không thể loại bỏ natri tốt, natri với vai trò giữ nước sẽ giúp chất lỏng tích tụ trong cơ thể. Bạn có thể thấy sưng tấy, đặc biệt là ở bàn chân và mắt cá chân. Protein bị rò rỉ ra ngoài trong nước tiểu có thể biểu hiện dưới dạng bọng mỡ quanh mắt.
  • Khó thở: khi bạn bị suy thận, các cơ quan không tạo ra đủ hormone gọi là erythropoietin. Hormone này có vai trò báo hiệu cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Nếu không có nó, người bệnh có thể gặp các dấu hiệu suy thận như thiếu máu và cảm thấy khó thở. Người bệnh cũng có thể gặp khó khăn trong việc hô hấp. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nằm xuống có thể khiến người bệnh cảm thấy như mình đang chết đuối.
  • Rối loạn tri giác: khi thận không lọc hết chất thải ra khỏi cơ thể, các chất độc có thể ảnh hưởng đến não. Thiếu máu cũng có thể khiến não không được cung cấp lượng oxy cần thiết. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt và khó tập trung và trí nhớ, thậm chí có thể trở nên lúng túng, gặp khó khăn với những công việc đơn giản.
  • Giảm cảm giác thèm ăn, ngon miệng: một dấu hiệu suy thận khác có thể gặp đó là gây buồn nôn hoặc nôn ói và khó chịu trong dạ dày của bạn. Điều đó có thể khiến bạn ít thèm ăn, đôi khi có thể dẫn đến sụt cân.
  • Nước tiểu có bọt, màu nâu có lẫn máu: đi tiểu có bọt có thể là dấu hiệu của quá nhiều protein (albumin), có thể do các vấn đề về thận. Chức năng thận bị hỏng cũng có thể khiến máu rò rỉ vào bàng quang. Máu trong nước tiểu của bạn cũng có thể do sỏi thận, khối u hoặc nhiễm trùng.

Dấu hiệu suy thận ở nam giới

Ngoài những dấu hiệu thường gặp chung của suy thận, ở nam giới khi mắc suy thận sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng trong nhu cầu tình dục, dấu hiệu suy thận cụ thể như sau:

  • Cảm giác quá mệt mỏi để thực hiện hành vi tình dục: mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất mà nam giới mắc suy thận gặp phải. Trong giai đoạn đầu của CKD, lượng chất thải và chất lỏng vẫn còn trong cơ thể ở mức thấp. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải.
  • Giảm ham muốn tình dục: hormone là hóa chất được sản xuất bởi hệ thống nội tiết của cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tạo ra ham muốn tình dục của nam giới. Thận là một phần vô cùng của hệ thống nội tiết. Các tuyến thượng thận, nằm ở trên cùng của mỗi quả thận, sản xuất một số hormone nhất định. Khi bị suy thận làm nồng độ hormone mất cân bằng, bạn có thể bị giảm ham muốn tình dục.
  • Ảnh hưởng tâm lý của CKD đến tình dục của nam giới: Tình dục không chỉ là hành vi quan hệ thể xá. Nó còn là cách mọi người cảm nhận và thể hiện bản thân với nhau. Nhu cầu tình dục trở nên khó khăn hơn khi cơ thể trải qua những thay đổi bất ngờ. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách tương tác với người xung quanh và khả năng phát triển các mối quan hệ thân mật của người bệnh.
  • Lo âu, áp lực: mam giới có thể cảm thấy lo lắng, bồn chồn và chán nản, những cảm xúc này có thể gây sụt giảm năng lượng và giảm hứng thú với các hoạt động, bao gồm cả tình dục.

Cơ thể của bạn sẽ trở nên quá tải với các chất độc nếu thận không thể thực hiện công việc nhiệm vụ của chúng. Điều này có thể dẫn đến suy thận, có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Do đó việc nhận biết được các dấu hiệu suy thận trong giai đoạn sớm sẽ giúp người bệnh chủ động thăm khám và điều trị kịp thời.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Những dấu hiệu suy thận quan trọng mà bạn cần biết”. Mong rằng bài viết đã đưa ra lời những thông tin bổ ích về các biểu hiện báo động tình trạng thận suy yếu.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảoNHS